Select Page

ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน  3 Unseen Switzerland

ความฝันอย่างนึงของผมเมื่อออกเดินทางท่องเที่ยว  นอกจากไปเก็บภาพสวยๆ ของมุมมหาชนแล้ว ผมมักหาแหล่งท่องเที่ยว unseen ด้วยเสมอ  มันรู้สึกดีที่ได้ไปเห็นอะไรมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป  บางทีมันก็ไม่ได้ถึงกับถูกซ่อนเร้นอยู่ในเมืองลับแล เพียงแต่คนไทยยังไม่นิยมไปเที่ยวกันเท่านั้น  และทริปสวิส-อิตาลีรอบนี้ก็เช่นกัน  ผมพยายามหาข้อมูลของจุดท่องเที่ยวใหม่ๆ นอกเหนือจากสถานที่ยอดนิยมซึ่งคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว และนี่คือที่มาของรีวิวตอนนี้ unseen Switzerland

ต่อจากรีวิวที่แล้ว  เราต้องหาที่หยุดรถทานข้าวเที่ยงกันหลังจากเดินชมเมือง Lauterbrunnen ในช่วงเช้า   ผมตั้งใจว่าจะหาลานจอดรถที่มีที่นั่งให้ชมวิวได้สวยๆ ใกล้ Lauterbrunnen แต่ขับไปเรื่อยๆ ก็ไม่เจอสถานที่เหมาะๆ จึงตัดสินใจว่าจะขับไปยังปลายทางที่ Lumnezia เลยแล้วค่อยหาทำเลดีๆ ทานข้าวระหว่างทาง … แต่ยังไม่ทันออกจาก Interlaken เจ้า GPS ก็นำเราไปกลับรถในซอยเล็กๆ ย่านพักอาศัยใกล้ทะเลสาบ Brienz  … ระหว่างที่กำลังขับไปลุ้นไปว่าทางจะตันไหม จะมีรถสวนไหม ก็เจอกับมุมเล็กๆ ที่มีทางเบี่ยงพอให้รถจอดแถมด้วยหลังคาให้ร่มเงา  แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือวิวตรงนี้มันสวยมาก  ผมเลยตัดสินใจหยุดรถทานข้าวเที่ยงกันตรงนี้เลย

Unseen ที่ 1 เจอโดยไม่ตั้งใจ แค่จะมาหาที่กลับรถแต่ได้แวะทานข้าวและชมวิวสวยๆ ไปด้วยในตัว

วันนี้เราต้องเดินทางค่อนข้างไกล ซึ่งเดิมที GPS นำเราไปบนเส้นทางที่เป็น high way ผ่านเมืองใหญ่  แต่เกิดปัญหาจราจรติดขัดอย่างหนัก  GPS จึงเบี่ยงเส้นทางไปใช้ถนนอีกเส้นที่ผ่านภูเขาแทน  เราแวะเข้าห้องน้ำและเติมน้ำมันที่ Andermatt เมืองกลางหุบเขา  จากนั้นถนนก็ค่อยๆ นำเราผ่านเส้นทางคดเคี้ยวบนภูเขาที่รายรอบยังคงถูกปลุกคุมด้วยหิมะสวยงามมากๆ

ที่พักของเราอยู่ที่หมู่บ้านเล็กๆ บนภูเขาที่ชื่อ Lumnezia ใกล้เมือง Chur (คูร์)  เป็นที่พักซึ่งผมตั้งใจเลือกเป็นพิเศษเพราะเป็นทำเลในฝัน  ตั้งอยู่บนเนินเขามองเห็นวิวสวิสแท้ๆ เลย (แถมด้วยกลิ่นขี้วัวที่โชยมาตามลม อิอิ)

บรรยากาศใกล้ที่พัก

เช้าวันถัดมาเราเดินทางไปเที่ยว St. Moritz อีกหนึ่งเมืองตากอากาศชื่อดังของประเทศนี้  แต่เนื่องจากอยู่ห่างออกมาจากเมืองชื่อดังอื่นๆ ค่อนข้างมาก คนไทยจึงไม่ค่อยมาเที่ยวเมืองนี้สักเท่าไหร่

วิวระหว่างทางสวยมาก  ต้นสนกำลังเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง แต่เสียดายที่อากาศแปรปรวนมาก

จุดชมวิวพิกัด 46.510429, 9.633857 ก่อนถึง St. Moritz ถ้าอากาศดีคงสวยกว่านี้อีกมาก

ที่ St. Moritz อากาศยังคงไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น  และใบไม้เปลี่ยนสีที่นี่ถือว่าเลยุดพีคไปแล้วเพราะดูเป็นสีน้ำตาลมากกว่าสีทอง  ผมจึงชวนเพื่อนๆ ไปนั่งจิบกาแฟริมทะเลสาบที่ร้านอาหารแห่งนึงใกล้เมืองนี้  เพราะยังติดใจบรรยากาศจากที่เคยผ่านมาตอนทริปอิตาลีเมื่อ 3 ปีก่อน

บรรยากาศหน้าร้านกาแฟริมทะเลสาบในเมือง St. Moritz

ช่วงเย็นเราเดินทางกลับโดยแวะเข้าไปเที่ยวเมือง Chur แต่แทบไม่ได้ถ่ายภาพเลยเพราะฝนตกและฟ้าเริ่มมืดแล้ว

เช้าวันรุ่งขึ้นเราขับรถเลยขึ้นไปจากที่พักเล็กน้อยเพื่อขึ้นไปชมบรรยากาศที่บึงเล็กๆ ชื่อว่า Lake Davos Munts  (พิกัด 46.708230, 9.154312)  ซึ่งเป็นจุดพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนของนักท่องเที่ยว  วิวระหว่างทางต้องบอกว่าว้าวสุดๆ หุบเขา ทุ่งหญ้า ฝูงวัว เป็นอะไรที่สวยจริงๆ  ที่สำคัญคนน้อยมาก

หลังจากดื่มด่ำกับบรรยากาศสวิสฯ แท้ๆ กันจนชุ่มปอดแล้วเราก็เดินทางต่อ ​โดยจุดหมายของวันนี้คือทะเลสาบ como ใน Italy ซึ่งเส้นทางช่วงนี้ก็ยังคงสวยเกินบรรยายเช่นกัน

วิวระหว่างทาง

แวะเติมน้ำมันที่ Sufers (พิกัด 46.570367, 9.366473) เมืองทางผ่านแต่วิวไม่ธรรมดาเลย

เดินทางต่อ เห็นวิวแล้วร้องว้าวกันจนเบื่อ

โปรแกรมสุดท้ายใน Switzerland วันนี้ก่อนเดินทางเข้าที่พักที่ Lake como คือ Verzasca ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก lake Lugano ชายแดน Swiss-Italy … อันที่จริงภูมิประเทศแถบนี้เริ่มจะไม่เหมือน Swiss โดยทั่วไปแล้ว รวมถึงบ้านเรือนด้วยที่คล้ายกับอิตาลีมากกว่า  และสำหรับคนไทย Verzasca ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่รับรองได้ว่ามาแล้วจะต้องติดใจ  เพราะน้ำในลำธารที่นี่ใสมากจริงๆ แถบนี้หมู่บ้านโบราณจะมีผนังที่ทำจากหินเป็นก้อนๆ ดูเก๋าดี  ส่วนตรงจุดชมวิวมหาชนก็จะมีสะพานโค้งสองตอนทำจากหินเช่นกัน  มองลงไปด้านล่างเป็นลำธารที่เป็นน้ำใสสีเขียวมรกต  เห็นแล้วอยากลงไปเล่นน้ำแต่คงไม่ไหวเพราะน้ำเย็นมาก

ภูมิประเทศที่ดูเปลี่ยนไป

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ครับว่า เหตุผลสำคัญของการขับรถเที่ยวสวิสก็เพราะเหตุนี้ ได้สัมผัสกับ unseen ที่แฝงตัวอยู่มากมายทั่วประเทศนี้  … การมาเที่ยวครั้งแรกผมแนะนำว่าให้นั่งรถไฟเที่ยวก่อน  ใช้ Swiss pass เที่ยวเขาดังๆ ให้ครบ  แล้วมาซ้ำอีกครั้งด้วยการขับรถเที่ยวเอง ซอกแซกไปตามจุดต่างๆ ที่รถสาธารณเข้าถึงยาก รับรองจะรักสวิสมากขึ้นอีก 2 เท่าเลย  สำหรับตอนนี้ขอจบไว้ตรงนี้ก่อน  รีวิวถัดไปจะพาไปเที่ยว Lake Como ของอิตาลีครับ

ฝาก VDO ของทริปนี้ด้วยนะครับ

รีวิวทั้งหมดของทริปนี้

รีวิวขับรถเที่ยวสวิส-อิตาลีช่วงใบไม้เปลี่ยนสีด้วยตัวเอง … 9 วันเต็มกับงบไม่ถึง 6 หมื่นบาท (สรุปข้อมูลของทริป)

ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน 1 หุบเขาสีทองที่ Zermatt

ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน 2 นี่แหละ Swiss

ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน  4 Lake Como ฉันหรือเธอที่เปลี่ยนไป