Select Page

ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน  4 Lake Como ฉันหรือเธอที่เปลี่ยนไป

จุดหมายปลายทางสุดท้ายของทริปสวิส-อิตาลีของผมก็คือ Lake Como ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี … ถ้าเอาตามตรงผมไม่ได้อยากบรรจุทะเลสาบชื่อดังแห่งนี้ลงในแผนสักเท่าไหร่ เพราะเคยมาเที่ยวแล้วเมื่อสามปี่ก่อนหน้า และไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่เนื่องจากตอนนั้นสภาพอากาศไม่ดี ถ่ายภาพไม่สวยดังใจแถมเจอประสบการณ์แย่ๆ จากเจ้าของที่พัก  แต่เนื่องจาก Lake Como อยู่ใกล้สนามบินเมืองมิลานและเพื่อนในกลุ่มส่วนใหญ่ก็ยังไม่เคยเที่ยว ผมจึงต้องบรรจุลงไปในแผนก่อนเดินทางกลับแบบเสียมิได้ แต่การมาเยือนครั้งนี้กลับต่างจากรอบที่แล้วโดยสิ้นเชิง  อยากรู้ว่าเป็นอย่างไรตามมาเลย

 

Lake Como เป็นทะเลสาบที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ใกล้กับชายแดนสวิตเซอร์แลนด์  ห่างจากเมืองมิลานราว 1-1.5 ชั่วโมง … ลักษณะทางกายภาพของทะสาบแห่งนี้เป็นรูปตัว Y ค่ำ  มีเมืองเล็กๆ ตั้งอยู่รอบทะเลสาบมากมาย   แต่เมืองที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันจะมีอยู่ 4-5 แห่ง   … เนื่องจากตัวทะเลสาบค่อนข้างยาว  การเดินทางระหว่างแต่ละเมืองที่อยู่คนละฝั่งของทะเลสาบนั้นใช้เวลานาน วิธีที่นิยมเที่ยวกันจึงเป็นการใช้บริการเรือที่วิ่งไปมาระหว่างเมือง ซึ่งร่นระยะเวลาการเดินทางได้เยอะ  ทั้งนี้มีทั้งแบบที่เป็นเรือขนาดกลางบรรทุกได้เฉพาะนักท่องเที่ยว หรือจะเลือกที่เป็นเฟอร์รี่ซึ่งบรรทุกรถยนต์ได้ด้วย  ส่วนผมใช้วิธีจอดรถไว้หน้าที่พักซึ่งอยู่ในเมือง Menaggio ตอนกลางของทะเลสาบ แล้วนั่งเรือเที่ยวเพราะสะดวกและประหยัดที่สุด  โดยผมเลือกซื้อตั๋ววันราคา 15 Euro ที่สามารถนั่งไปมาระหว่างท่าเรือของเมืองต่างๆ ตอนกลางของทะเลสาบได้ไม่จำกัดเที่ยว (จริงๆ แล้วถ้าไปแค่ 3 เมืองจ่ายต่อเที่ยวอาจถูกกว่าครับ)  ทั้งนี้เราเที่ยวกัน 3 เมืองหลักได้แก่ Menaggio, Bellagio, Varenna และใช้เวลาอีกครึ่งวันเที่ยว Villa del Balbianello ซึ่งขึ้นเรือ taxi จากเมือง Lenno

 

เราสามารถจอดรถไว้ริมทะเลสาบ Como หรือตามจุดจอดรถได้ (หาจาก ​GPS) โดยที่จอดรถซึ่งเป็นเส้นสีขาวสามารถจอดได้ฟรี แต่ถ้าเป็นเส้นสีฟ้าต้องหยอดเหรียญที่ตู้แล้วนำตั๋วมาวางไว้บริเวณกระจกหน้ารถเหมือนกับที่จอดรถทั่วไปในยุโรปครับ

 

เนื่องจาก Lake Como เป็นทะเลสาบที่มีเมืองเล็กๆ อยู่รายรอบและมีฉากหลังเป็นภูเขาสูงชันคล้ายกับ Hallstatt ที่ Austria  จึงมีหลายคนนำสองแห่งนี้มีเปรียบเทียบและถกเถียงกันว่าที่ไหนสวยกว่า …​ สำหรับผมแล้วก็ตอบยากนะ Hallstatt มีความน่ารักเหมือนสาวชาวบ้าน ดูสดใส อบอุ่น  ส่วน Como เหมือนสาวชาวเมืองที่สวย มีสเน่ห์ มีมาด ติดหรูดูดี  คงยากที่จะตัดสินว่าชอบใครมากกว่ากัน อันนี้คงต้องแล้วแต่จริตของแต่ละคนนะ

เอาล่ะรู้จัก Lake Como กันมาพอประมาณแล้ว  ได้เวลาเที่ยวกันเสียที … เริ่มต้นกันที่บรรยากาศของเมือง Menaggio ซึ่งเป็นเมืองที่พักนะครับ  มาครั้งนี้อากาศดีเป็นใจกับการถ่ายภาพมากๆ ทุกอย่างมันเลยดูสวยไปหมด

ถัดมาคือเมือง Bellagio ซึ่งอยู่ส่วนกลางของทะเลสาบ … นอกจากบ้านเรือนสวยๆ ริมทะเลสาบแล้ว เมืองนี้มีมุมเก๋ๆ ตรงเนินทางเดินในย่านช้อปปิ้งที่ถือเป็นมุมมหาชนที่ใครๆ ก็ต้องมา check in … สายช้อปน่าจะชอบเมืองนี้นะ มีร้านเครื่องหนังทำมือและผ้าสวยๆ ให้เลือกเยอะเลย

Varenna อีกเมืองยอดนิยมที่มีมุมถ่ายภาพสวยๆ ระหว่างทางเดินจากท่าเรือไปยังเมืองหลายจุด  เรียกได้ว่าถ่ายภาพสวยๆ กันได้ทุก 50 เมตรเลย … และภาพของเมืองนี้ที่ถ่ายจากเรือซึ่งหลายคนนำไปเทียบกับ Hallstatt ของ Austria

ใครไปเที่ยว Lake Como ของอิตาลีแล้วไม่ได้เข้าชม Villa del Balbianello ที่เมือง Lenno ก็เหมือนมาไม่ถึงนะ เพราะความสวยของวิลล่าแห่งนี้ดึงดูดให้หนังระดับ Holly wood ใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์เรื่องดังอย่าง Star wars และ James bond 007 ทีเดียวนะ … การเข้าชมวิลล่าแห่งนี้ต้องเดินขึ้นเนินหรือไม่ก็นั่งเรือ taxi ไป จากนั้นก็ต้องเสียค่าเข้าชมตัววิลล่าอีกทีซึ่งมีแบบชมสวนอย่างเดียวหรือจะชมด้านในวิลล่าด้วยก็ได้ราคาแตกต่างกันไป … ขอเอาภาพมาให้ดูกันตั้งแต่นั่งเรือ taxi ออกจากท่าเลย ซึ่งสิ่งที่ทำให้วิลล่านี้ดูสวยงามโดดเด่นก็คือทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ตรงแหลมที่ยื่นออกมาในทะเลสาบโคโม และการตกแต่งสวนที่ดูเรียบหรูสวยงาม มีการตัดแต่งกิ่งใบของต้นไม้ให้เป็นพุ่มด้วยเทคนิคเฉพาะตัว ส่วนด้านในผมไม่ได้เข้าชมเลยอธิบายไม่ถูกว่าสวยขนาดไหน 🙂

จุดขึ้น Taxi boat จะอยู่ห่างจากท่าเรือของเมือง Lenno ออกมานิดหน่อย  ต้องเดินหรือขับรถเข้ามาจอดใกล้ๆ ท่าเรือ (มีป้ายบอกทางเล็กๆ หน้าปากซอย)

เรือ Taxi นำเราไปยังวิลล่า

บรรยากาศที่วิลล่า

ค่าเรือ taxi ไปกลับคนละ 7 Euro (เด็กครึ่งราคา)  ค่าเข้าชมสวนคนละ 8 Euro แต่ถ้าชมด้านในด้วย 17 Euro

แถมให้นิดเนื่องเรื่อง Outlet ที่เมือง Fox town (Switzerland)

สำหรับใครที่มาเที่ยว Lake Como แล้วอยากหาแหล่งช้อปปิ้งดีๆ แนะนำที่นี่เลย Fox town ซึ่งอยู่ไม่ไกลจาก Lake Como นัก    เป็น Outlet ที่ใหญ่พอสมควร หากเดินจริงจังใช้เวลา 5-6 น่าจะกำลังดี  ผมเดิน 4 ชั่วโมงรู้สึกว่ารีบไปหน่อยครับ (อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนนะ ถ้าคนไม่ชอบอาจรู้สึกว่า 2 ชั่วโมงก็พอถมเถ)  … ทั้งนี้การมา Fox town จะต้องย้อนกลับเข้าไปในประเทศ Switzerland นะครับ  อาจถือโอกาสเที่ยว Lake Lugano ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กันได้ด้วย

 

 

 

โดยสรุปต้องบอกว่าการมาเยือน Lake Como ครั้งที่สองเปลี่ยนความคิดของผมที่มีต่อ Lake Como โดยสิ้นเชิง … บางครั้งสภาพอากาศและสถานการณ์มันก็ทำให้เรามองข้ามความสวยงามของสถานที่ไป เพราะจริงๆ แล้ว Lake Como เค้าก็สวยงามตามแบบของเค้า  ถ้าสภาพอากาศอำนวยก็สวยเลยล่ะ เพราะนอกจากธรรมชาติแล้วอาคารบ้านเรือนสไตล์อิตาลีก็ดูมีเสน่ห์เหลือเกิน

 

ฝาก VDO ของทริปนี้ด้วยนะครับ

 

รีวิวทั้งหมดของทริปนี้

รีวิวขับรถเที่ยวสวิส-อิตาลีช่วงใบไม้เปลี่ยนสีด้วยตัวเอง … 9 วันเต็มกับงบไม่ถึง 6 หมื่นบาท (สรุปข้อมูลของทริป)

ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน 1 หุบเขาสีทองที่ Zermatt

ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน 2 นี่แหละ Swiss

 ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน  3 Unseen Switzerland