Select Page

เอาให้เคลียร์ … การนับวันวีซ่าเชงเก้นทำแบบนี้

บอกเลยว่าสับสนและเข้าใจคลาดเคลื่อนกันเยอะมากเกี่ยวกับการนับจำนวนวันของวีซ่าที่สามารถอยู่ในเขตเชงเก้นได้ … รีวิวนี้จะมาอธิบายกันให้เคลียร์ไปเลยว่าที่ถูกต้องนั้นนับยังไง

ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลในแต่ละช่องของ Schengen VISA ซะก่อน

  • Valid from คือวันที่เริ่มอนุญาตให้เข้าในเขตเชงเก้นได้ (จะเข้าหลังจากนี้ก็ได้ แต่ห้ามเข้าก่อน)
  • Until คือวันสุดท้ายที่อยู่ในเขตเชงเก้นได้ (จะออกก่อนก็ได้ แต่ต้องไม่อยู่เกินวันนี้)
  • Type of VISA  อันนี้ขอกล่าวเฉพาะ type C ซึ่งหมายถึงประเภทของการพำนักระยะสั้นไม่เกิน 90 วัน ซึ่งก็คือวีซ่าท่องเที่ยวที่เราขอกันทั่วไปนั่นแหละ
  • Number of entries  มีได้ตั้งแต่ 01 (เข้าได้ครั้งเดียว), 02 (เข้าได้สองครั้ง) และ mult (multiple entries) ซึ่งหมายถึงเข้าออกได้หลายครั้ง
  • Duration of stay  คือ จำนวนวันที่อนุญาตให้อยู่ในเขตเชงเก้นได้ (ติดมาแค่นิดเดียวก็นับนะ เช่น เครื่องถึงก่อนเที่ยงคืน 5 นาทีก็นับ 5 นาทีนั้นเป็น 1 วัน  หรือออกจากช้าไปไม่กี่นาทีก็นับเป็นอีกหนึ่งวัน)

เอาล่ะ ทีนี้จะมายกตัวอย่างกรณีที่หลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อนให้ฟัง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกรณีที่ได้ number of entries แบบ multiple

กรณีที่ 1

สมมุติว่านาย A ได้เชงเก้นวีซ่าที่มี validity ตั้งแต่ 1 Jan 22 ถึง 31 Mar 22  และได้ duration of stay 15 วัน แบบ multiple

กรณีนี้แปลความได้ว่านาย A จะเดินทางเข้าออกเขตเชงเก้นกี่ครั้งก็ได้ภายในช่วงวันที่ 1 Jan 22 ถึง 31 Mar 22 โดยจำนวนวันที่อยู่ในเขตเชงเก้นทุกครั้งรวมกันแล้วสูงสุดไม่เกิน 15 วันและต้องออกจากเขตเชงเก้นภายใน 31 Mar 22

เช่นเดินทางเข้าวันที่ 10 Jan 22 และออกจากเขตเชงเก้นวันที่ 15 Jan 22 เท่ากับว่าใช้ไปแล้ว 6 วัน (10,11,12,13,14,15)  หลังจากนี้จะมาเข้ามาอีกก็ได้แต่จะเหลือวันที่อยู่ในเขตเชงเก้นได้อีกไม่เกิน 9 วันและต้องออกจากเขตเชงเก้นก่อนวันที่ 31 Mar 22 ด้วย

*** กรณีนี้หลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า หลังจากออกไปแล้ว กลับเข้ามาอีกรอบจะเริ่มนับ 15 วันใหม่ซึ่งไม่ถูกต้อง ***

กรณีที่ 2

สมมุติว่านาย B ได้เชงเก้นวีซ่าที่มี validity 3 ปีตั้งแต่ 1 Jan 22 ถึง 31 Dec 24  และได้ duration of stay 90 วัน แบบ multi ถือว่าเป็นจำนวนวันสูงสุดสำหรับวีซ่าแบบพำนักระยะสั้น  กรณีนี้จะต้องใช้กฎ 90/180 ซึ่งเป็นกฎการเดินทางเข้าเขตเชงเก้นที่มีผลกับวีซ่าครั้งนี้และครั้งก่อนๆ ด้วย

กฎ 90/180 นั้นอธิบายแบบสั้นๆ คือนับจากวันสุดท้ายของทริปที่เรากำลังจะเดินทางเข้าเขตเชงเก้นย้อนหลังไป 180 วันจะต้องอยู่ในเขตเชงเก้นรวมกันไม่เกิน 90 วัน  ซึ่งฟังดูแล้วเหมือนเข้าใจง่ายแต่ก็มักมีคนเข้าใจผิด มาดูตัวอย่างกัน

เช่นนาย ​B ใช้วีซ่านี้ในการเดินทางเข้าเขตเชงเก้นในวันที่ 1 Jan 22 และออกจากเชงเก้นในวันที่ 31 Mar 22 เท่ากับว่าได้ใช้วีซ่าไปแล้ว 90 วัน  นั่นหมายความว่านาย B จะต้องรออีก 90 วันถึงจะเข้าเขตเชงเก้นวีซ่าได้อีกครั้ง ซึ่งจะตรงกับวันที่ 30 Jun 22 ทั้งนี้เพื่อให้นับย้อนหลังมา 180 วันแล้วจะนวนวันที่อยู่ในเขตเชงเก้นวีซ่าไม่เกิน 90 วันนั่นเอง

*** บางคนเข้าใจว่าต้องรออีก 180 วันจึงเข้าได้ใหม่ หรือบางคนเข้าใจผิดว่าออกไปแล้วไม่กี่วันเข้ามาใหม่ก็จะอยู่ได้อีก 90 วัน ***

ตัวอย่างที่ยกมาข้างต้นไม่ซับซ้อนนัก เพราะมารวดเดียว 90 วันเลยนับง่าย แต่สถานการณ์จริงมันอาจทำให้เราสับสนได้ โดยเฉพาะการเข้าออกบ่อยๆ เราจึงขอแนะนำให้ใช้ตัวช่วยจากเวป https://www.visa-calculator.com/ ในการตรวจสอบว่าวันที่เราจะเข้า-ออกนั้นทำได้หรือไม่ตามกฎ 90/180 (กรณีที่อายุวีซ่าได้น้อยกว่า 180 วันไม่ต้องใช้เวปนี้นะครับ)

การใช้งานก็แค่ใส่วันที่เราจะเดินทางเข้า และวันที่เดินทางออก (2 ช่องแรก) จากนั้นกดปุ่ม calculate โปรแกรมก็จะบอกเลยว่าได้หรือไม่ รวมถึงบอกวันที่เหลือหรือวันที่เร็วที่สุดที่เข้าได้อีกครั้งกรณีที่ถึงกำหนด 90 วันแล้ว … ทั้งนี้หากมีการเดินทางเข้าเขตเชงเก้นก่อนหน้าแม้จะใช้คนละวีซ่าก็ต้องเอามานับรวมด้วย ดังนั้นถ้าให้ชัวร์เราอาจกรอกวันเดินทางเข้า-ออกทริปก่อนๆ ลงไปด้วยหากอยู่ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเพื่อให้คำนวณได้อย่างถูกต้อง

เรามาดูตัวอย่างการใช้งานกัน …​ จากกรณีที่ 2 ข้างต้นเมื่อกรอกข้อมูลวันเดินทางเข้าและออกเรียบร้อยให้กด calculate จะได้ผลดังนี้

ตัวอักษรสีเขียวด้านล่างช่วยบอกเราว่าสามารถเดินทางเข้าเชงเก้นได้ด้วยเงื่อนไขนี้  นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า  30 Jun 22 คือวันที่จะสามารถเข้าได้อีกครั้ง  และในวันดังกล่าวสามารถอยู่ได้อีก 90 วันจนถึงวันที่ 27 Sep 22 (ทั้งนี้วันเข้าและออกต้องไม่อยู่นอกเหนือ validy ของวีซ่าที่เราได้มาด้วยนะ)

ทีนี้สมมุติว่าเราลองไม่ทำตามคำแนะนำข้างต้น โดยลองกรอกข้อมูลว่าเราจะเข้าไปเชงเก้นอีกครั้งวันที่ 4 May 22 และออกวันที่ 9 May 22  ทำได้โดยการกดปุ่ม add เพื่อเพิ่มการเดินทางครั้งถัดไป

เมื่อกด calculate จะได้ผลตามที่แสดงคือตัวเลข Days of Stay in the Last 180 Day = 96 แสดงด้วยตัวอักษรสีแดงคือเกิน 90 วันตามกฎ 90/180  และด้านล่างยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จะเข้าได้เร็วสุดคือวันที่ 30 Jun 22 เป็นต้นไป

ข้อควรจำที่อยากเน้นอีกครั้งคือ 90/180 นั้นเป็นกฎของการเข้าเขตเชงเก้นที่ผูกพันถึงการใช้วีซ่าในครั้งก่อนๆ ด้วย  เช่นปลายปี พ.ย. และ ธ.ค. เคยใช้วีซ่าของอิตาลีเข้าอิตาลีไปแล้ว 60 วัน และวีซ่าหมดอายุเลยออกจากเชงเก้น  พอมาม.ค. ปีถัดมาได้วีซ่าใหม่ของฝรั่งเศสจึงเดินทางเข้าไปด้วยวีซ่าอันใหม่ กรณีนี้เท่ากับว่าเราเคยอยู่ในเชงเก้นมาแล้ว 60 วัน (ในรอบ 180 วันที่ผ่านมา)  เท่ากับว่าวีซ่าตัวใหม่ที่ได้จากฝรั่งเศสจะใช้อยู่ในเขตเชงเก้นได้ไม่เกิน 30 วันเท่านั้น

ก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์และคลายข้อสงสัยให้กับหลายๆ คนที่ได้วีซ่าเชงเก้นแบบ multiple นะครับว่ากฎเกณฑ์การนับเป็นอย่างไร  ซึ่งการเดินทางเข้าออกของเราทุกครั้งจะมีการบันทึกในระบบ และต.ม. จะเห็นข้อมูลนี้  ดังนั้นถ้าเค้าพบว่าเราจะอยู่เกินเกณฑ์ที่กำหนด เราก็อาจจะถูกปฏิเสธการเข้าเมืองได้  อย่างไรก็ตามตอนเช็คอินที่สนามบิน พนักงานก็จะตรวจสอบก่อนในเบื้องต้น  แต่บางครั้งพนักงานเองก็อาจสับสนในเรื่องกฎเกณฑ์ทำให้หลุดได้เหมือนกัน  เพราะฉะนั้นเราเช็คเองให้มั่นใจก่อนทุกครั้งดีที่สุดครับ

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ฝากแชร์ด้วยครับ

นายมด
มุมมองความสุขการเดินทาง 

~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~