Select Page

ทริปขับรถเที่ยวโครเอเชีย, สโลวีเนีย, บอสเนียฯ, มอนเตเนโกร – ตอนที่ 3 บอสเนียฯ-มอนเตเนโกร ประเทศนอกสายตา

ต่อจากรีวิวตอนที่แล้ว เราออกจาก Dubrovnik ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ตอนล่างของประเทศโครเอเชีย  แล้วเดินทางเข้าสู่ประเทศมอนเตเนโกรซึ่งอยู่ติดกัน  โดยมีจุดหมายคือที่พักในเมือง Kotor ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศนี้ … แหล่งท่องเที่ยวของมอนเตเนโกรที่ดังๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเมืองริมทะเลไม่ต่างจากโครเอเชีย (อันที่จริงมีอุทยานแห่งชาติสวยๆ อีกหลายแห่งแต่ผมไม่มีโอกาสได้ไปเยือน)  ลองไปดูครับว่าเวลาแค่  2 วันหนึ่งคืนมีอะรน่าสนใจบ้าง

ก่อนออกเดินทางไปเที่ยวกันต่อ ใครยังไม่ได้ชม ​VDO ของทริปนี้ก็เปิดชมก่อนนะ … อย่าลืมเปิดเสียงและชมแบบ HD

Budva

เมืองเศรษฐกิจสำคัญของมอนเตเนโกรที่ทีแรกผมนึกว่าเป็นเมืองหลวง  มีส่วนของเมืองเก่าอยู่ติดทะเล ชัยภูมิถือว่าสวยดีทีเดียวครับ  ผมแวะถ่ายภาพที่จุดชมวิวก่อนถึง ​Budva และเข้าไปเดินเที่ยวในเมืองด้วย ลักษณะอาคารก็ละม้ายคล้ายกับในโครเอเชีย ชอบตรงมีประตูเล็กๆ เดินออกจากกำแพงเมืองมาทะลุหาด  เสียดายที่หาดเป็นกรวดและไม่ขาวเท่าไหร่

Sveti Stefan

จากเมือง Budva ผมขับรถเลียบชายฝั่งทะเลไปจนถึงจุดชมวิว Sveti Stefan ซึ่งเป็น landmark ที่หลายคนต้องมาถ่ายภาพ  ขนาดใน post card ที่ขายในเมืองยังมีภาพของที่นี่มากกว่า Budva ซะอีก … อันที่จริงที่นี่คือบ้านพักตากอากาศในเครือ Aman ที่ครอบครองแหลมเสมือนอาณาจักรน้อยๆ ริมทะเล  แต่ผมต้องรีบเดินทางต่อเลยไม่ได้ลงไปชมใกล้ๆ ครับ

Kotor

เป็นเมืองมรดกโลกในประเทศมอนเตเนโกรที่อาคารบ้านเรือนยังมีความสมบูรณ์อยู่มาก   เห็นกำแพงเมืองที่ถูกสร้างสูงขึ้นไปบนภูเขาแล้วก็ยังอดทึ่งไม่ได้ถึงความพยายามของคนในสมัยก่อน  เสียดายมากที่ฝนตกตลอดในช่วงเวลาที่ผมอยู่เมืองนี้ เลยไม่ได้เก็บภาพจากมุมสูงซึ่งเป็น landmark ของ Kotor … นอกจากสถาปัตยกรรมแล้ว  ผมว่าเมืองนี้มีร้านค้าคึกคักดี สายช้อปน่าจะชอบเพราะมีร้านจำหน่ายของที่ระลึกทั่วทุกซอยของเมือง ราคาก็ไม่ได้แรงมากแต่อย่าลืมต่อราคาล่ะ เพราะผมเจอของเหมือนกันเป๊ะ แต่ร้านด้านในถูกกว่า 🙂

Perast

เป็นอีกเมืองเก่าที่อยู่ริมอ่าวของมอนเตเนโกร … highlight ของที่นี่อยู่ตรงเกาะเล็กๆ สองเกาะที่อยู่หน้าเมือง บนเกาะมีโบสถ์ที่มีประวัติที่มาผูกพันกับ Perast เสียดายที่ผมต้องเดินทางต่อไปยังบอสเนียฯ เลยทำได้เพียงชมเกาะจากชายฝั่งเท่านั้น

จุดชมวิวเหนืออ่าว Kotor

อันที่จริงเราสามารถชมวิวจากมุมสูงได้จากถนนที่อยู่เหนือเมือง Kotor ซึ่งจะเห็นเมืองกับทะเลสวยงามมาก  แต่ผมมไม่มีโอกาสได้เดินทางไปเพราะโปรแกรมล่าช้ากว่ากำหนด และต้องไปบอสเนียฯ ต่อ  โชคดีที่เส้นทางสู่บอสเนียฯ มีจุดชมวิวสวยๆ จุดนึงที่สามารถมองเห็นเมือง Perast กับอ่าวได้  นับเป็นอีกจุดที่น่าแวะครับ  สำหรับพิกัดจุดนี้คือ 42.522396, 18.685455

เดินทางไปเที่ยวประเทศบอสเนียฯ กันต่อครับ

Mostar

Mostar ประเทศบอสเนียฯ เอ่ยทั้งชื่อเมืองและชื่อประเทศบางคนอาจไม่รู้จักทั้งสองอย่าง … ผมโฉบเข้าไปเที่ยวบอสเนียฯ แค่คืนเดียว โดยพักที่ Mostar เมืองท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศนี้ … ถ้าให้เปรียบเทียบ ผมว่า Mostar ก็คล้ายเชียงคานบ้านเรา (ในด้านความรู้สึก) เป็นเมืองเก่าท่ามกลางธรรมชาติที่ยังคงมีกลิ่นอายของความดั้งเดิมอยู่มาก ไม่เป็นเมืองท่องเที่ยวเกินไปจนขาดเสน่ห์ … บอสเนียฯ เพิ่งผ่านพ้นจากภาวะสงครามกลางเมืองได้ไม่นาน และ Mostar เป็นศูนย์กลางความขัดแย้ง จึงยังคงเห็นร่องรอยของสงครามอยู่ทั่วไป

ผมกับเพื่อนๆ ได้ไกด์ท้องถิ่นซึ่งเป็นเจ้าของ Hostel Miran Mostar และเป็นเจ้าของเดียวกับ City Paradise Apartment ที่ผมพัก … เค้าเป็นคนนึงที่ต้องเผชิญกับสภาวะสงครามจึงสามารถเล่าทุกอย่างได้จากประสบการณ์จริง แม้ Miran จะเป็นคนอารมณ์ดีและนำเที่ยวอย่างสนุก แต่สังเกตเห็นแววตาที่แฝงความเศร้าทุกครั้งที่พูดถึงสงคราม

ผมพักในย่านเมืองเก่าเลยถือโอกาสออกไปเดินเก็บบรรยากาศเหงาที่ปราศจากผู้คนยามเช้า และกลับไปอีกรอบตอน Miran นำเที่ยวได้ความรู้สึกคึกคักของร้านค้าและนักท่องเที่ยวไปอีกแบบ … เสียดายที่มีเวลาน้อยไปหน่อยก็เลยยังเที่ยวได้ไม่ทั่วนัก แต่ประทับใจเมืองนี้มาก จนคิดไว้ในใจว่าต้องกลับมาเที่ยวประเทศนี้อีกครั้งให้ทั่วถึงกว่าเดิม

Blagaj

Blagaj สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของบอสเนียฯ ไม่ไกลจากเมือง Mostar … ภาพของอารามที่ตั้งอยู่ปากถ้ำซึ่งมีน้ำไหลออกมาดูแปลกตาจนใครๆ ก็อยากมาเห็นภาพนี้กับตา นอกจาเสพวิวแล้วการได้นั่งทานเมนูปลาเทร้าซ์ริมสายน้ำคือสิ่งที่ห้ามพลาดเมื่อมาเยือน Blagaj

โดยสรุปต้องบอกว่า Montenegro กับ Bosnia เป็นสองประเทศนอกสายตาที่ไม่ควรมองข้าม  นอกจากค่าครองชีพที่ถูกแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง  แม้โดยรวมจะไม่ได้สวยเว่อร์วังขนาดสวิส  แต่แหล่งท่องเที่ยวเค้าก็มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจเพราะผสมผสานยุโรปกับแขกเข้าด้วยกัน …​ ถ้าใครชอบประวัติศาสตร์ ชอบสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตผมว่าสองประเทศนี้น่าจะถูกใจครับ

รีวิวทั้งหมดของทริปนี้

ขับรถเที่ยวโครเอเชีย, สโลวีเนีย, บอสเนียฯ, มอนเตเนโกร ฉบับโหมโรง … ที่มาที่ไป, การเตรียมตัว, แผนการเดินทางและงบประมาณ

ทริปขับรถเที่ยวโครเอเชีย, สโลวีเนีย, บอสเนียฯ, มอนเตเนโกร – ตอนที่ 1 I FEEL SloveNIA

ทริปขับรถเที่ยวโครเอเชีย, สโลวีเนีย,​ บอสเนียฯ, มอนเตเนโกร  – ตอนที่ 2 ถึงเวลา “โครเอเชีย”