Select Page

บทสรุปท่องเที่ยว-ถ่ายภาพ เยอรมัน-ออสเตรีย-เช็ก

รีวิวทั้ง 9 ตอนของทริปนี้

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

อย่างที่เคยเกริ่นไว้ในหัวข้อก่อนหน้านี้ครับว่าการรีวิวรอบนี้จะไม่เหมือนรอบอื่น ๆ ที่มักจะเล่าเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวก่อนแล้วค่อยสรุปภายหลัง  แต่รอบนี้ขอสรุปให้เพื่อน ๆ ให้เห็นภาพรวมก่อนแล้วค่อยว่ากันในรายละเอียดของแต่ละเมือง  ไม่งั้นอาจจะไม่มีเวลาสรุปเรื่องสำคัญ ๆ ของทริป อิอิ

การวางแผนท่องเที่ยว

ทริปนี้ของผมก็เป็นทริปท่องเที่ยว-ถ่ายภาพเหมือนเช่นทุก ๆ ครั้ง  … แล้วไอ้ทริปถ่ายภาพนี่มันต่างจากทริปทั่ว ๆ ไปน่ะเหรอครับ  ก็มันถูกวางแผนโดยช่างภาพ เพื่อช่างภาพ  ส่วนคนร่วมทริปก็ต้องยอมปฏิบัติตามแต่โดยดี อิิอิ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเส้นทาง  การใช้เวลาในสถานที่ต่าง ๆ และที่สำคัญต้องยอมเป็นแบบให้ช่างภาพถ่ายโดยไม่ปริปากบ่น (ให้ช่างภาพได้ยิน) อิอิ … ทริปนี้เที่ยวในสามประเทศ ได้แก่ เยอรมัน, ออสเตรีย และเข็ก  เน้นไปที่เส้นทางธรรมชาติที่สวยงามและโรแมนติกของแคว้น Bavaria ของเยอรมันและออสเตรีย  รวมถึงการเข้าชมปราสาท, ราชวังและเมืองเก่าสวย ๆ ของยุโรป … เนื่องจากช่างภาพผู้วางแผนทริปอย่างผมค่อนข้างละโมภ  จึงเปลี่ยนเมืองตลอด 9 วันของการเดินทาง  เพื่อเก็บภาพให้ได้มากที่สุดภายใต้งบประมาณที่จำกัด (ทริปนี้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อคนรวมตั๋วเครื่องบินจากภูเก็ตไม่ถึงหกหมื่นครับ) …การเดินทางแบบนี้ทำให้เพื่อน ๆ ร่วมทริปรู้สึกเหนื่อยพอควรเพราะต้องเปลี่ยนที่พักทุกวัน  แต่ก็อย่างที่เกริ่นไว้ด้านบนนั่นแหละว่ามันถูกวางแผนโดยช่างภาพ เพื่อช่างภาพ อิอิ  ผมก็ชดเชยให้โดยปล่อยให้ช็อปปิ้งกันเกินเลยเวลาที่กำหนด โดยตัดสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งออกไปบ้างเพื่อเอาใจสาว ๆ ขาช็อป  หุหุ

 เพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่านรีวิวเพื่อนำไปวางแผนท่องเที่ยวของตัวเอง  อาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเมืองแบบผมทุกวันก็ได้นะครับ  เพราะที่โน่นเมืองจะอยู่ไม่ห่างกันมาก  สามารถพักเมืองใดเมื่อหนึ่งเป็นแหลักแล้วเที่ยวเมืองข้างเคียงแบบเดย์ทริปก็ได้  จะทำให้การจองโรงแรมสะดวกขึ้นและไม่เหนื่อยกับการเปลี่ยนที่พัก  … แล้วทำไมผมต้องยอมเหนื่อยนะเหรอ  ก็เพราะการไปพักยังเมืองเป้าหมายเลย  ทำให้ผมมีโอกาสเก็บภาพในบรรยากาศช่วงเช้าตรู่ หรือช่วงค่ำ  (ที่ยุโรปในช่วงหน้าร้อน  กว่าจะมืดก็สามทุ่มกว่า ๆ)  หากทำเป็นเดย์ทริป  จะถ่ายช่วงเข้าตรู่ก็ต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ตีห้าแล้วขับรถมา  ซึ่งทำให้พักผ่อนได้ไม่เพียงพอ  ดีไม่ดีเพื่อน ๆ ในกลุ่มไม่ยอมตื่นอีก  ส่วนช่วงค่ำถ้าเป็นเดย์ทริปและอยากถ่ายแสงสีน้ำเงินช่วงค่ำก็อาจต้องรอถึงสี่ทุ่ม  กว่าจะขับรถกลับเมืองที่พักก็ต้องใช้เวลาอีกสองสามชั่วโมง  มีหวังคนขับรถต้องตายแน่ ๆ (ซึ่งกรณนี้ก็คือผมเอง) นี่จึงเป็นที่มาของการเลือกที่จะเปลี่ยนเมืองทุกวัน  ทำให้ผมได้ถ่ายภาพในช่วงเช้า ๆ (ซึ่งแสงสวยเหมาะกับการถ่ายภาพ)  พอถ่ายเสร็จก็ทานข้าวเที่ยงแล้วออกเดินทางไปยังเมืองต่อไปช่วงบ่าย  ถึงอีกเมืองก็ราว ๆ เย็น ๆ  ก็สามารถเก็บแสงช่วงเย็นได้อีกก่อนที่จะเก็บแสงเช้าในวันรุ่งขึ้น  วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ค่อนข้างจะได้แสงครอบคลุมทั้งเช้าและเย็น  ทำให้มีโอกาสได้ภาพสวย ๆ มากขึ้น เพราะสถานที่บางแห่งอาจสวยตอนเช้า บางแห่งอาจสวยตอนเย็น  เพราะทิศของแสงและเงาเป็นตัวกำหนดนั่นเอง … หลังจากกลับมาจากทริปก็ได้ข้อสรุปให้ตัวเองว่า  เมืองใหญ่ ๆ อย่าง Prague หรือ Munich นั้นการเที่ยวแบบหนึ่งวันหรือวันครึ่งแบบที่วางแผนไว้อาจไม่เพียงพอ  ไว้จะเล่าให้ฟังในรีวิวของแต่ละเมืองอีกครั้งนะครับ 

ทริปนี้เลือกใช้เส้นทางสวย ๆ ของเยอรมันและออสเตรีย

นอกจากวิวแล้ว ยังได้เข้าชมปราสาท, ราชวัง ที่มีทั้งแบบที่ยิ่งใหญ่อลังการ, เก่าแก่คลาสสิค และหรูหราเกินบรรยาย

หรือจะเป็นปราสาทท่ามกลางขุนเขาราวกับเทพนิยาย พวกเราก็ได้ไปเยือน





ประกันการเดินทางท่องเที่ยวสำหรับขอทำ Schengen VISA

สำหรับประเทศในกลุ่มเช็งเก้น (Schengen) นั้นจะต้องมีการทำประกันการเดินทางท่องเที่ยว ไปยื่นตอนขอ VISA ด้วย  ทั้งนี้วงเงินคุ้มครองต้องไปต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท ซึ่งบริษัทประกันจะต้องได้รับการรับรองจากทางสถานฑูตด้วย .. ลองดูข้อมูลของทาง MSIG ที่เป็นหนึ่งในบริษัทประกันที่ได้รับการรับรองนะครับ ราคาประหยัดมีให้เลือกหลายรูปแบบ สามารถซื้อผ่านระบบ online ไม่ยุ่งยาก ผมว่าสะดวกดี สนใจสามารถ click จาก banner ด้านเล่างได้เลย

การเช่ารถ

การท่องเที่ยวครั้งนี้ใช้วิธีการขับรถเที่ยว  ด้วยเหตุผลที่ต้องการจอดถ่ายภาพวิวข้างทางนั่นเอง และหากเพื่อน ๆ ช็อปกันติดลมก็พอจะขยับเวลาได้ไม่เหมือนการเที่ยวด้วยรถไฟหรือรถประจำทางซึ่งต้องค่อนข้างตรงเวลา … ค่าใช้จ่ายต่อคนเมื่อหารออกมาแล้วก็ไม่ได้แพงมาก อยู่ที่คนละราว 5,500 บาทต่อคนสำหรับ 9 วัน  (ค่ารถและค่าน้ำมัน)

รถที่ผมใช้เป็นแบบ 9 ที่นั่ง (mini van – Benz Vito) แต่เรานั่งกัน 8 คน  เป็นแบบเกียร์ออโต้  ขับไม่ยากนักหลังจากใช้ความคุ้นเคยกับพวงมาลัยซ้ายสักพัก  ผมแนะนำว่าวันแรก ๆ ไม่ควรขับในเมืองนะครับเพราะรถเยอะอาจเิกิดอันตรายได้เพราะยังไม่คุ้นเคย   ถ้าเป็นกลุ่มเล็ก ๆ 4-5 คน  สามารถหารถเกียร์ออโต้ได้ไม่ยากครับ และราคาไม่แพงมากด้วย  แต่ถ้าเป็นกรุ๊ปใหญ่แบบผมก็มีตัวเลือกไม่เยอะครับ  ทั้งนี้ผมได้รถคันนี้จาก website economycarrentals.com ซึ่งมีระบบจองที่เชื่อถือได้และราคาไม่แพงครับ (web นี้เป็นเหมือน agent ที่มี supplier ท้องถิ่นส่งรถ support อีกทีหนึ่ง)

สำหรับพื่อน ๆ ที่จะจองรถขอให้หลีกเลี่ยงการจองจากบริษัทรถที่ชื่อ Dollar Thrifty นะครับ  เพราะมักจะพยายามขาย Full Insurance ในราคาสูงเกินจริงตอนรับรถ  ถ้าเราไม่ซื้อ เขาจะให้เรารูดบัตรประกันความเสียหายไว้  แต่เขาจะแจ้งหลังจากเรากลับว่ารถมีความเสียหายเพิ่มเติม และจะไม่ refund ยอดที่เรารูดเป็นค่าประกันไว้  ซึ่งผมเจอใน internet มีคนร้องเรียนเรื่องนี้เยอะมาก  … ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ให้ถ่ายภาพตอนรับรถให้รอบคันและเยอะที่สุด  หากมีร่องรอยเสียหายใด ๆ ต้องให้พนักงานบันทึกลงใบรับรถและเซ็นต์กำกับ ไม่เช่นนั้นอาจเจอปัญหาใหญ่ครับ

วิวสวยงามสบายตาระหว่างการขับรถ ที่แวะจอดได้สะดวก ไม่เหมือนนั่งรถไฟ

อาหาร

อาหารการกินสำหรับทริปนี้  ส่วนหนึ่งเตรียมจากเมืองไทย เป็นประเภทข้าวกระป๋อง, ปลากระป๋อง, แกงต่าง ๆ แบบสำเร็จรูป ของที่ขาดไม่ได้อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และสารพัดน้ำพริก  ซึ่งทั้งหมดสามารถนำออกจากสนามบินได้อย่างสบายโดยไม่ได้มีการเข้มงวดตรวจตราแต่อย่างใด   ในบางมื้อของแต่ละเมือง เราเลือกที่จะทานอาหารท้องถิ่นบ้างเพื่อไม่ให้เสียทีที่ไปเยือนยุโรปทั้งที  ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้ประหยัดค่าอาหารได้มาก  ทั้งทริปเฉลี่ยแล้วประมาณ 4,000 บาทต่อคน  ซึ่งถ้าทานที่ร้านทุกมือผมคิดว่างบประมาณต่อคนคงไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท  เพราะอาหารในร้านค่อนข้างแพง … สำหรับอาหารประเภทเนื้อ, ผัก  รวมถึงของเล็ก ๆ น้อย ๆ อื่น ๆ กรุ๊ปของพวกเราเลือกซื้อจาก minimart ที่โน่นเพราะสดและราคาไม่แพงนัก

หิวเมื่อไหร่ก็แวะจอด ทานอาหารกันท่ามกลางทุ่งดอกไม้สวย ๆ แบบนี้ครับ ทัวร์ 5 ดาวก็ทำไม่ได้ อิอิ

 ที่พัก

ที่พักสำหรับทริปนี้มีทั้งแบบ B&B, โรงแรม และ apartment  แบบแรกก็ดีตรงที่อบอุ่นด้วยการต้อนรับจากเจ้าของบ้าน บางแห่งคุณป้าเจ้าของบ้านปล่อยมุกจนตามแทบไม่ทัน   ส่วนโรงแรมก็สะดวกตรงที่มี amenity ครบครัน  สำหรับ apartment ก็จะกว้างขวาง และมีครัวให้ทำอาหารได้ด้วย

ที่พักเมือง Schwangau – Haus Luna  ห้องพักสะดวกสบายดีครับ  มีลานหญ้าอยู่ติดกับที่พัก  สามารถออกมาทานอาหารเ้ช้าที่ริมระเบียง  ชมวิวของเทือกเขา Alps ไปทานอาหารเช้าไป  บรรยากาศสุดยอดมาก  จะเดินทางไปปราสาท Neuschwanstein ก็ขับรถใกล้เพียงไม่ถึง 5 นาที  หรือจะเข้าเมือง Fussen ไปชมบ้านสวย ๆ กับทานอาหารอร่อย ๆ ก็ใช้เวลาขับรถราว 5 นาทีเช่นกัน (แต่คงไม่เหมาะกับคนที่ไม่มีรถนะครับ)

ที่พักคืนแรกในเมือง Schwangau ใกล้ปราสาทนอยชวานสไตน์ โอบล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม

ที่พักเมือง Innsbruck – Basic Hotel  ห้องพักไม่กว้างนัก  แต่ใหม่และสะอาดดี  ห้องน้ำติดสติกเกอร์แบบมีร่อง ๆ ทำให้การพักร่วมกันของเพื่อนที่ไม่ค่อยสนิทอาจตะขิดตะขวงใจเล็กน้อย  โรงแรมนี้ไม่มีที่จอดรถ  จึงต้องไปเช่าที่จอดใกล้ ๆ กัน (เดินประมาณ 2 นาที)   ค่าจอดข้ามคืนประมาณ 14 Euro   แต่ที่ดีมาก ๆ ของที่นี่คือทำเลที่ตั้งเพราะอยู่ใกล้จุดถ่ายภาพของแม่น้ำ Inns และเดินไปอีกหน่อยก็ถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเมืองรวมถึงหลังคาทองด้วย

ที่พักเมือง Hallstatt – Haus Lidy ซึ่งนับเป็นปีที่ 2 ที่ผมพักที่นี่  เพราะเจ้าของบ้านใจดี และพูดคุยกับเราอย่างเป็นกันเอง  โดยเฉพาะช่วงอาหารเช้า  ข้อเสียของที่นี่คือไม่มี WIFI และไม่ได้อยู่ริมทะเลสาบเหมือนที่พักอื่น ๆ  แต่การเิดินผ่านบ้านระหว่างทางเดินที่ตกแต่งผนังและสวนอย่างสวยงามไม่ได้ทำให้ระยะทางราว 10 นาทีรู้สึกว่าไกลเลย  อีกอย่างถ้าเป็นช่วงกลางเดือน พ.ค. ดอกไม้รอบบ้านจะพร้อมใจกันบานสวยงามมาก ๆ

บรรยากาศหน้าที่พัก Haus Lidy ของเมือง Hallstatt น่ารักเกินบรรยาย

ที่พัก Cesky Krumlov – Penzion Gardena  เป็นตึกเก่าที่นำห้องมาแปลสภาพเป็นโรงแรม  โดยยังคงใช้พื้นไม้ดั้งเดิม  แต่ปรับปรุงห้องน้ำให้ดูใหม่ทันสมัยและสะดวกสบาย  ตัวห้องก็กว้างขวางพอสมควร  แต่อุปกรณ์พวกกาต้มน้ำร้อนและ microwave จะต้องใช้ส่วนกลางที่อยู่บริเวณโถงด้านหน้าของแต่ละชั้น  หากได้ห้องพักชั้นบนสุดอย่างผมก็ต้องลากกระเป๋าขึ้นบันไดกันพอสมควร  ข้อดีของที่นี่คือราคาถูกมาก  ราคารวมอาหารเช้า และตั้งอยู่ปากทางเข้าเมืองเก่าเลย  สามารถเดินเข้าไปตรงใจกลางเมืองเก่าได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที  ส่วนที่จอดรถก็มีให้จอดฟรี พร้อม WIFI สำหรับคนติด internet

ที่พัก Prague – Happy Prague Apartment  แม้ีที่นี่จะหายากหน่อย (เพราะเส้นทางใน prague นั้นมีซอกเล็กซอกน้อยเยอะมาก)  แต่ห้องที่เราได้นั้นคุ้มค่ากับราคามาก  เพราะกว้างขวาง  มีห้องนั่งเล่น, ครัวพร้อมอุปกรณ์ครบครัน, internet WIFI และที่สำคัญอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวอย่างสะพาน Charles และ Old town เพียงไม่กี่นาที  แต่ที่จอดรถต้องเสียเงินเพิ่ม 15 Euro แต่ก็ดีกว่าไปเช่าข้างนอกครับ   ข้อติอีกอย่างคือด้วยความที่เป็นตึกแบบเก่าทำให้ไม่มี lift ช่วยขนของไปยังที่พักชั้นบนๆ  ผมเองก็ต้องขนกระเป๋าขึ้นไปชั้น 4  หนักน่าดู  แต่พอเห็นห้องพักแบบ penthouse suite แล้วลืมข้อเสียนี้ไปเลย อิอิ

ที่พัก Karlovy Vary – Slunecni Lazne เป็นอีกที่ซึ่งห้องพักกว้างมาาาาาก  อันที่จริงมันคือ Apartment นั่นเอง  เพราะมีเครื่องครัวครบครัน สิ่งอำนวยความสะดวกก็เยี่ยม พร้อม WIFI วิวตรงระเบียงสวยเพราะอยู่ห่างจากใจกลางแหล่งท่องเที่ยวออกมาเล็กน้อย  และนี่ก็อาจเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่มีรถ  เพราะต้องขับรถไปราว ๆ 3-5 นาทีเพื่อเข้าเมือง  แต่ถ้าไม่อยากวุ่นวายกับการหาที่จอดรถในเมืองก็สามารถนั่งรถประจำทางซึ่งผ่านหน้าที่พักแห่งนี้ได้เช่นกัน

ที่พัก Rothenburg – Haus Karin เป็นบ้านที่เจ้าของแบ่งห้องให้เช่า  ต้องใช้ห้องน้ำรวมกับห้องที่อยู่ชั้นเดียวกัน (แต่ละชั้นมีเพียง 2-3 ห้อง)   สำหรับ group ผมก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะพวกเราเหมาเกือบทั้งหลัง อิอิ  ห้องน้ำชั้นบนจะแคบหน่อย แต่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีเบียร์เย็น ๆ ใก้กินฟรีไม่จำกัด อาหารเช้าก็ถูกเตรียมอย่างตั้งอกตั้งใจโดยคุณป้าที่มีอารมณ์ัขันระดับสุดยอด  เสียดายที่ไม่มี WIFI ให้  .. จากตัวบ้านซึ่งตกแต่งอย่างน่ารักใช้เวลาเดินเข้าเมืองเก่า Rothen burg ประมาณ 10 นาที  ก็ไม่ได้ไกลมากครับ  ผมคิดว่าดีกว่าการขับรถเข้ามาแล้วต้องหาที่จอดซึ่งหายากหรือไม่ก็ต้องเสียค่าจอด

ที่พัก Munich – Angelo Design Hotel เป็นโรงแรมที่ค่าที่พักสูงที่สุด คนละ 50 Euro โดยประมาณ  แต่คุณภาพและความสะดวกสบายก็สมราคาครับ   ห้องแม้จะไม่กว้างนักแต่ก็ไม่ได้อึดอัด  ดีไซน์สวยงามน่าประทับใจตั้งแต่แรกเข้ามา  อาหารเช้าหลากหลายและคุณภาพดี  WIFI ฟรี   ส่วนทำเลที่ตั้งอยู่ระหว่างสนามบิน munich กับย่านเมืองเก่า ซึ่งตัวโรงแรมอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ  สามารถเดินทางไป-กลับสนามบินหรือในเืมืองได้อย่างสะดวก  เหมาะกับคนที่ไม่อยากพักในที่จอแจของเมืองมิวนิกและต้องการความสะดวกในการเดินทางไปสนามบิน

เรื่องที่พักคงจะแชร์แบบสั้น ๆ นะครับ  ไม่ได้ลงลึกหรือโชว์ภาพถ่ายทุกซอกทุกมุม  แค่อยากแชร์ idea ในการเลือกประเภทที่พักให้กับเพื่อน ๆ มากกว่า  ส่วนเพื่อน ๆ ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมแบบเจาะลึกก็ e-mail มาคุยกันได้ครับ

สรุปค่าใช้จ่ายจากทริปนี้เป็นประเภทให้เพื่อน ๆ ได้พอเห็นภาพดังนี้ครับ

  • ค่าตั๋วเครื่องบิน Emirate Promotion BKK-MUC-BKK  25,000 บาท(เพื่อน ๆ บางคนบินของ Etihad ประมาณ 27,000)
  • ค่าอาหารทั้งที่เตรียมไปจากเมืองไทยและทานที่โน่นมื้อใหญ่ ๆ 7 มื้อ  เฉลี่ยคนละ 4,300 บาท
  • ค่าตั๋วเข้าชมปราสาท/ราชวัง  4 แห่ง  คนละ 4,000 บาท
  • ค่าเช่ารถสำหรับ 8 วัน  คนละ 4,400 บาท (เฉลี่ยกัน 8 คน)
  • ค่าน้ำมันรถสำหรับ 8 วัน (ประมาณ 2,000 kms) คนละ 1,250 บาท (เฉลี่ยกัน 8 คน)
  • ค่าที่พัก 8 คืน  เฉลี่ยคนละ 10,300 บาท
  • ค่า VISA (ทำที่ภูเก็ต) 5,200 บาท
  • ประกันภัยท่องเที่ยว 1,000 บาท

รวมแล้วค่าใช้จ่ายประมาณ 55,500 บาท  หากรวมตั๋วไปกลับ ภูเก็ต-กรุงเทพฯ ของผมเข้าไปก็ 57,xxx ครับ  🙂 นับว่าเป็นทริปที่ประหยัดจริง ๆ

บทสรุปคงจบลงเท่านี้  พบกับรายละเอียดของแต่ละเมืองจาก link ด้านล่างได้เลยครับ

รีวิวทั้ง 9 ตอนของทริปนี้

ค้นหาและจองห้องพัก โดยไม่ต้องจ่ายมัดจำได้ที่นี่เลยครับ



Booking.com


153 Comments

  1. nirin

    การเดินทางน่าสนใจมากค่ะ อยากพาคุณแม่ไปเที่ยวบ้าง
    รบกวนขอรายละเอียดการเดินทางหน่อยนะคะ
    ขอบคุนมากๆคร่าา
    ni_sg105@hotmail.com

  2. Thasita

    รบกวนสอบถามเรื่องการขับรถ อ่านมาว่าต้องซื้อบัตรทางด่วนด้วย จริงหรือไม่?

    หาที่จอดรถอยากไหมโดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างปราก หรือเมืองมรดกโลกอย่างฮอลสแตตท์

    การขับรถข้ามประเทศมีอะไรต้องระวังไหม?

    มีเกรีดเล็กเกร็ดน้อง หรือคำแนะนำอะไรสำหรับคนที่ไม่เคยขับรถพวงมาลัยซ้ายไหม (เคยขับรถที่ญี่ปุ่น)

  3. Somkiat anan

    ผมชอบเดินทาง-ถ่ายรูปเช่นกัน
    อ่านแล้วฝันอยากตามรอยบ้างครับ
    รบกวนขอข้อมูลโดยละเอียดด้วยครับ
    ขอบคุณครับ

  4. ปรารถนา

    สวัสดีค่ะ
    กำลังวางแผนตามรอยคุณมดเดือนพคปีหน้าค่ะ อ่านreviewแล้วมีกำลังใจจะเช่ารถขับ(ครั้งแรกที่ขับตปท) รบกวนขอitineraryของทริปนี้ได้ไหมค่ะ
    ขอบคุณสำหรับreviewดีๆมีประโยชน์ค่ะ

  5. เอ็ม

    รบกวนคุณนายมดส่งข้อมูลให้ทางเมล์ด้วยได้มั้ยคะ วางแผนจะไปเที่ยวเหมือนกันค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

  6. วิเชียร

    สวัสดีครับ คุณมด อ่านทริปของคุณแล้ว อยากจัดทริปไปกับครอบครัวบ้าง ผมรบกวนขอ itinerary ด้วยน่ะครับ ถ้ามี contacts ที่พักด้วยก็จะเป็นพระคุณยิ่ง
    ขอบคุณมากๆ ครับ
    วิเชียร

  7. นายมด

    #นายมด : ส่งให้ทางเมลแล้วนะครับ

    กำลังวางแผนตามรอยคุณมดประมาณกลางปีหน้า จะรบกวนขอรายละเอียดแผนการเดินทางของคุณมดมาศึกษาประกอบหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ

  8. TONG

    กำลังวางแผนตามรอยคุณมดประมาณกลางปีหน้า จะรบกวนขอรายละเอียดแผนการเดินทางของคุณมดมาศึกษาประกอบหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ

  9. นัท

    กำลังจะไปช่วงกรกฏาที่จะถึงนี้ครับ ผมไปกันครอบครัว 4 คนว่าจะเช่ารถขับ แต่นี่จะลองขับครั้งแรกในต่างประเทศเลย แหะๆ มาเจอบล็อคคุณมดพอดี เลยอยากตามรอยคุณมดเนี่ยแหละครับ
    ถ้ายังไงผมรบกวนขอรายละเอียดต่างๆของทริป พวก itenary กับ แผนที่เมืองต่างๆ แล้วก็พวกวิธีการขับรถเที่ยว ได้มั้ยครับ ขอบคุณมากครับผม

  10. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9Mot: ส่งให้ทางเมลแล้วนะครับ

    รบกวนคุณมดขอรายละเอียดของitinerary ได้มั้ยค่ะมาช้ากว่าทุกคนเลยยย ขอบคุณล่วงหน้าค่า

  11. น้ำหวาน

    รบกวนคุณมดขอรายละเอียดของitinerary ได้มั้ยค่ะมาช้ากว่าทุกคนเลยยย ขอบคุณล่วงหน้าค่า

  12. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9Mot- ผมส่งให้ทางเมล์แล้วนะครับ

    คุณมดคะ
    หนูและเพื่อนๆ อ่านแล้วชอบรีวิวคุณมดมากเลยค่ะ สนใจอยากตามรอยคุณมดโดยการขับรถเช่นกัน และครั้งนี้เป็นการเดินทางไปยุโรปครั้งแรก รบกวนขอรายละเอียด, แผนที่เมืองต่างๆ และเกร็ดความรู้ในการขับรถเที่ยวที่คุณมดพอจะแนะนำได้มั้ยคะ
    ขอบคุณมากๆค่ะ

  13. หนู

    คุณมดคะ
    หนูและเพื่อนๆ อ่านแล้วชอบรีวิวคุณมดมากเลยค่ะ สนใจอยากตามรอยคุณมดโดยการขับรถเช่นกัน และครั้งนี้เป็นการเดินทางไปยุโรปครั้งแรก รบกวนขอรายละเอียด, แผนที่เมืองต่างๆ และเกร็ดความรู้ในการขับรถเที่ยวที่คุณมดพอจะแนะนำได้มั้ยคะ
    ขอบคุณมากๆค่ะ

  14. สมโภชน์

    คุณมดครับ
    อ่านแล้วอยากตามรอยบ้างครับ รบกวนขอรายละเอียดการเดินทางด้วยได้มั้ยครับ

  15. ple

    คุณมดคะ

    ดิฉันรบกวนขอรายละเอียดการเดินทาง การชับรถ โรงแรม ด้วยค่ะ nutty_love@hotmail.com

  16. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9Mot – ส่งให้ทางอีเมลแล้วนะครับ

    คุณมดคะ

    ฝ้ายรบกวนขอรายละเอียดการเดินทางด้วยค่ะ
    คุณพ่ออ่านblogของคุณมดแล้วอยากไปเที่ยวตามสถานที่เหล่านี้เลยค่ะ ก่อนที่ท่านจะเดินไม่ไหว
    เลยวางแผนจะพาครอบครัวไปเที่ยวสงกรานต์ปีหน้าค่ะ

    ขอบคุณมากนะคะ

  17. ฝ้าย

    คุณมดคะ

    ฝ้ายรบกวนขอรายละเอียดการเดินทางด้วยค่ะ
    คุณพ่ออ่านblogของคุณมดแล้วอยากไปเที่ยวตามสถานที่เหล่านี้เลยค่ะ ก่อนที่ท่านจะเดินไม่ไหว
    เลยวางแผนจะพาครอบครัวไปเที่ยวสงกรานต์ปีหน้าค่ะ

    ขอบคุณมากนะคะ

  18. Som

    คุณมดคะ รบกวนขอ itinerary และรายละเอียดการจองรถอีกทีนะคะ จะไปกับเพื่อน 6 คนช่วงสงกรานต์ปีหน้า ว่าจะวางแผนขับรถเที่ยวเหมือนกัน

    ขอบคุณมากค่ะ

  19. jang

    สวัสดีค่ะ ..มีแพลนจะไป สงกรานต์ ปี 2016 จะขับรถเที่ยวเองค่ะ รบกวนขอดูตัวอย่างแผนการเดินทางอย่างละเอียด และการเช่ารถน่ะค่ะ (จะขับเข้า prague ด้วย ไม่รู้ว่าต้องเช่ารถแบบไหน ถึงอนุญาติให้เข้าได้)
    บินไป-กลับ เวียนนา ตามแผนคุณมดเลยค่ะ
    ขอบคุณมากๆ ค่ะ

  20. nalinee

    รบกวนขอแบ่งปันข้อมูลการเดินทางทริปนี้จากคุณมดด้วยคนค่า กำลังวางแผนขับรถเที่ยวเองอยู่เช่นกัน ขอบคุณล่วงหน้าคะ

  21. nalinee

    อยากไปช่วงปลายปีหน้า พาคุณแม่และครอบครัวเที่ยวค่ะ เลยอยากลองขับรถเที่ยวเองดู คุณแม่จะได้ไม่เหนื่อยเดินทาง อยากรบกวนขอ itinerary ของคุณมดด้วยได้ไหมค่ะ น่าจะเป็นประโยชน์มากเลยคะ
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  22. nong

    รบกวนพี่ช่วยแบ่งปัน itinerary ให้เป็นไกด์สำหรับผมและแฟนไปhoneymoonในช่วงเมษาปีหน้าที่จะถึงนี้บ้างได้มั้ยครับสนใจมาก ขอบคุณครับ

  23. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9Mot : ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ 🙂

    สวัสดีค่ะ
    มีแพลนจะไปตุลานี้ ตามเส้นทางนี้เลยค่ะ รบกวนขอ itinerary หน่อยนะคะ เดินทางจากภูเก็ตเหมือนกัน กำลังรอตั๋วโปรดีๆอยู่ค่ะ และอยากสอบถามเรื่องประกันการเดินทาง ไม่ทราบว่าคุณมดทำของบริษัทไหนคะ ราคาเท่าไหร่
    ขอบคุณมากค่ะ

  24. Tanya

    สวัสดีค่ะ
    มีแพลนจะไปตุลานี้ ตามเส้นทางนี้เลยค่ะ รบกวนขอ itinerary หน่อยนะคะ เดินทางจากภูเก็ตเหมือนกัน กำลังรอตั๋วโปรดีๆอยู่ค่ะ และอยากสอบถามเรื่องประกันการเดินทาง ไม่ทราบว่าคุณมดทำของบริษัทไหนคะ ราคาเท่าไหร่
    ขอบคุณมากค่ะ

  25. Apichoke

    ชอบการเดินทางทริปนี้เลยครับ ผมจะไป พค นี้ รบกวนส่งเมลรายละเอียดให้ทีนะครับ ขอบคุณมากๆครับ

  26. nitti

    เรียนคุณมดครับ

    เมษานี้ ผมจะพาคุณแม่ ตามรอยคุณมด
    อยากจะรบกวนขอ itenerary ที่คุณมดทำไว้ เป็นไกด์ไลน์ในการทำแผนของครอบครัว

    ขอบคุณในความกรุณามากๆครับ

    โอ๊ต (oat30303@gmail.com)

  27. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9MOT-ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    สวัสดีคะคุณมด

    จะเดินทางกัน 2 คนช่วง 4-18 เมษายนนี้ เข้าออกมิวนิค ถ้าจะขับรถ ไม่ทราบที่นั่นขับขวาเหมือนไทยมั้ยคะ ถ้าลงมิวนิค แล้วควรไปเก็บ เชค หรือ ออสเตรียก่อนดีคะ รบกวนแนะนำ และรบกวนรายละเอียดด้วยคะ

    ขอบคุณมากคะ

  28. Dolly

    สวัสดีคะคุณมด

    จะเดินทางกัน 2 คนช่วง 4-18 เมษายนนี้ เข้าออกมิวนิค ถ้าจะขับรถ ไม่ทราบที่นั่นขับขวาเหมือนไทยมั้ยคะ ถ้าลงมิวนิค แล้วควรไปเก็บ เชค หรือ ออสเตรียก่อนดีคะ รบกวนแนะนำ และรบกวนรายละเอียดด้วยคะ

    ขอบคุณมากคะ

  29. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9MOT : ส่งข้อมูลให้แล้วครับ

    รบกวนช่วย itenery และชื่อโรงแรมที่พักค่ะ จะเดินทางเดือนพ.ค.นี้ ไปกัน 6 คนช่วยแนะนำที่พักราคาประหยัดกับการเช่ารถ อยากจะเริ่มขับรถเที่ยวจากมิวนิคไปยังเมืองต่าง ๆ แล้วจบที่มิวนิคก่อนกลับบ้านค่ะ ช่วยแนะนำว่าควรจะไปไหนก่อน เช่น Salburg, Fussen etc. ขอบคุณมากค่ะ

  30. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9MOT : ส่งข้อมูลให้แล้วนะครับ

    กำลังวางแผนเที่ยวเองเลยค่ะ คิดว่าจะขับรถเหมือนกันเลย ขอรบกวนคุณมดส่งแผนการเดินทางให้หน่อยนะคะ ขอขอบพระคุณมากๆล่วงหน้าค่ะ

    นิ

  31. พัชราวลัย สิงห์ณรงค์

    รบกวนช่วย itenery และชื่อโรงแรมที่พักค่ะ จะเดินทางเดือนพ.ค.นี้ ไปกัน 6 คนช่วยแนะนำที่พักราคาประหยัดกับการเช่ารถ อยากจะเริ่มขับรถเที่ยวจากมิวนิคไปยังเมืองต่าง ๆ แล้วจบที่มิวนิคก่อนกลับบ้านค่ะ ช่วยแนะนำว่าควรจะไปไหนก่อน เช่น Salburg, Fussen etc. ขอบคุณมากค่ะ

  32. Mani

    กำลังวางแผนเที่ยวเองเลยค่ะ คิดว่าจะขับรถเหมือนกันเลย ขอรบกวนคุณมดส่งแผนการเดินทางให้หน่อยนะคะ ขอขอบพระคุณมากๆล่วงหน้าค่ะ

    นิ

  33. Thitipong Kingkaeo (9MOT)

    9MOT : ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ … 🙂

    เรียนคุณมดครับ ผมplanจะไปเที่ยวกับครอบครัว ผู้ใหญ่3เด็ก2 ปะเทศเยอรมัน ออสเตรีย เชก โดยเช่ารถขับเองเมษายนนี้ เมืองที่อยากไปเหมือนกับทริปของคุณมดเลย ผมรบกวนขอรายละเอียด itinerary รวมทั้งแผนที่เมืองต่างๆ ที่คุณมดมีด้วยครับ ถ้าเป็นไปได้ขอความกรุณาแบบละเอียดนะครับ เรียนถามด้วยครับว่าการขับรถในเชกบริษัทเช่ารถคิดเงินเพิ่มมั้ยครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

  34. Tangdan

    เรียนคุณมดครับ ผมplanจะไปเที่ยวกับครอบครัว ผู้ใหญ่3เด็ก2 ปะเทศเยอรมัน ออสเตรีย เชก โดยเช่ารถขับเองเมษายนนี้ เมืองที่อยากไปเหมือนกับทริปของคุณมดเลย ผมรบกวนขอรายละเอียด itinerary รวมทั้งแผนที่เมืองต่างๆ ที่คุณมดมีด้วยครับ ถ้าเป็นไปได้ขอความกรุณาแบบละเอียดนะครับ เรียนถามด้วยครับว่าการขับรถในเชกบริษัทเช่ารถคิดเงินเพิ่มมั้ยครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

  35. Sugar

    สวัสดีค่ะ
    กำลังวางแผนจะไปยุโรปช่วงปลายเดือนเมษา 2558 นี้
    อยากจะรบกวนขอแผนการเดินทางได้มั้ยคะ
    แผนที่พักส่วนใหญ่ที่คุณมดเลือกจะเลือกพ้กใกล้เมือง แล้วจอดรถไว้ที่โรงแรม แล้วเดินเที่ยวเอาใช่มั้ยคะ

    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  36. Naruemol Chirangkul

    สวัสดีค่ะ คุณมด พอดีดิฉันกำลังหาข้อมูลเที่ยว ยุโรปตะวันออกพอดี เห็นรูปสวยค่ะ รบกวนอยากขอข้อมูลแผนการเดินทาง ว่าจะไปช่วง เมษา 2015 และเช่ารถขับค่ะ 3 ประเทศนี้ ขอเพิ่ม บูดาเปสท์อีกเมือง แพลนยังไงดีคะ ไม่ต้องวกไปวนมา ไป 4 คนค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

  37. Lene

    สวัสดีค่ะ พอดีกำลังสนใจจะไปเยอรมัน เชค ออสเตรียเหมือนคุณมดเลยค่ะ ไปHoneymoon ค่ะ รบกวนคุณมดส่งรายละเอียดทริป / Iternary ให้หลินได้มั้ยคะ อยากทราบว่าถ้าไปกัน 2 คน ไม่ได้ขับรถเอง จะยากรึเปล่าคะ หลินกังวลว่าจะหาที่จอดยากรึป่าว คุณมดมีอะไรแนะนำมั้ยคะ

    ขอบคุณค่ะ 🙂

  38. clione

    หนูกำลังจะทำแพลนเดินทางตามรอยพี่ 9mot ไปเมษา 2015 ค่ะ รูปสวยมากๆ ค่ะ ขอรบกวนพี่ 9mot ขอแพลนการเดินทางทริปนี้ได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

  39. Wa Ni

    รบกวนด้วยค่ะ ขอแผนการเดินทางด้วยได้ไหมค่ะ ว่าจะไปเดือนเมษาปีหน้านะค่ กำลังวางแผนอยู่ ไม่ทราบว่าระหว่างขับรถ กะ นั่งรถไฟ อย่างไหนมีข้อดี ข้อเสีย ค่ะ ขอบคุณค่ะ

  40. Lek

    สวัสดีค่ะ คุณมด

    พอดีดิฉันกำลังหาข้อมูลการขับรถเที่ยวยุโรปตะวันออกอยู่พอดีเลยค่ะ หาไปหามา มาเจอเวปไซด์ของคุณมด
    อยากจะขอรบกวนดูแพลนการเดินทางและข้อมูลที่คุณมดใช้สำหรับทริป เยอรมัน-ออสเตรีย-เช็ก ด้วยค่ะ

    ดีใจมากเลยที่เจอข้อมูลที่มีประโยชน์แบบนี้ ตอนนี้กำลังเริ่มศึกษา ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกเลยค่ะ

    ขอบพระคุณมาก ๆ นะคะ

  41. natcha

    รูปสวยมากเลยค่ะ นี่ก็กำลังแพลนกับเพื่อนสนิทจะพาสองครอบครัวไปเดือนเมษาปี58 ทั้งหมด9 คนพอดีเลยค่ะ ยังไงรบกวน ขอitineraryด้วยคนนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

  42. Emmy

    กำลังวางแผนเดินทางไปมิวนิกเดือน พค แต่มีเวลาแค่ 4 วันเองค่ะ ไม่ทราบว่าจะขอ โปรแกรมคร่าวๆๆของคุนมดโดยจะเน้นเที่ยวปราสาทนอย เป็นหลักได้ไหมค่ะ
    อยากไปหทดเลยแต่คงต้องตัดโปรแกรมเพราะเวลาน้อยค่ะ ยังไงรบกวนส่งทาง เมลได้ไหมค่ะ
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  43. Atchara

    อยากจะเดินทางตามรอยคุณนายมดแบบนี้อ่ะค่ะ
    จะรบกวนขอ itinerary ของคุณมดได้มั้ยคะ?
    รายละเอียดที่พัก และแผนที่ด้วยค่ะ ถ้าเป็นไปได้
    ขอบคุณมากค่ะ

  44. เเหม่ม

    สวัสดีค่ะ คุณมด รูปสวยมากๆๆค่ะ ถ้าอยากขอรายละเอียดการเที่ยวเเบบคุณมดจะสะดวกไหมค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

    เเหม่ม

  45. ณัชชา

    ชอบการเดินทางแบบนี้มากค่ะ อยากลองแบบคุณมดดูสักครั้ง เป็นประสบการณ์ชีวิต รูปสวยมากๆค่ะ รบกวนขอแผนการเดินทางหน่อยนะคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ เป็นแรงบันดาลใจที่ดีเยี่ยมมม ^^

  46. ๋ี๋๋ีJuang

    คุณมดคะ
    พอดีสามีไปทำงานที่เยอรมัน จะพาลูกสองคนกับพี่สาวไปหาแล้วขับรถเที่ยวแบบนี้ รบกวนคุณมดส่งรายละเอียดโปรแกรมให้ด้วยนะคะ ขอบคุณม๊ากมากเลยค่ะ

  47. thitipong

    9MOT : ขอบคุณครับ ส่งรายละเอียดไปทาง e-mail แล้วนะครับ

    ดูรีวิวแล้ว เป็นแรงบันดาลใจให้อยากเดินทางไปมากๆๆเลยค่ะ รบกวนของแผนการเดินทางด้วยนะคะ ช่วงเวลาเดือนไหนเหมาะสมที่จะไปเที่ยวที่สุดคะ ขอบคุณมากนะคะ

  48. FaiFai

    ดูรีวิวแล้ว เป็นแรงบันดาลใจให้อยากเดินทางไปมากๆๆเลยค่ะ รบกวนของแผนการเดินทางด้วยนะคะ ช่วงเวลาเดือนไหนเหมาะสมที่จะไปเที่ยวที่สุดคะ ขอบคุณมากนะคะ

  49. thitipong

    9MOT : ส่งให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    ชอบรีวิวมากๆครับ กำลังศึกษาเส้นทางพอดี รบกวนขอแผนการเดินทางได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

  50. MaKz

    ชอบรีวิวมากๆครับ กำลังศึกษาเส้นทางพอดี รบกวนขอแผนการเดินทางได้ไหมครับ ขอบคุณครับ

  51. thitipong

    9MOT – ส่งให้ทางอีเมลแล้วนะครับ

    รูปสวยมากๆๆค่ะ ยังไงรบกวนขอแผนการเดินทางด้วยนะคะ กำลังจะไปเดือนเม.ย นี้. ขอบคุณค่ะ

  52. Fye

    รูปสวยมากๆๆค่ะ ยังไงรบกวนขอแผนการเดินทางด้วยนะคะ กำลังจะไปเดือนเม.ย นี้. ขอบคุณค่ะ

  53. thitipong

    9MOT – ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    รบกวนขอแผนการเดินทางด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

  54. ชลิดา

    รบกวนขอแผนการเดินทางด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

  55. thitipong

    9MOT-ส่งไปทาง mail แล้วนะครับ

    รูปสวย maxxxxx ค่ะ ^v^// สนใจจะไปเมืองคล้ายๆคุณมดเลยค่ะ ไปHoneymoon^^ อยากขอรายละเอียดทริปคุณมดได้มั้ยคะ และแอบขอถามอีกนิดนึงว่า – ถ้าไปช่วงปลายเดือนมีนาคม มันจะสวยมั้ยคะ(พอดีได้วันหยุดแค่ช่วงนี้เลย T_T) ความจริงอยากไปได้บรรยากาศแบบคุณมดอ่ะค่ะ – ไปกัน 2 คน ไม่ได้ขับรถเอง คุณมดมีอะไรแนะนำมั้ยคะ ,ถ้าเปลี่ยนใจขับรถ มันยากมั้ยคะ แฟนไม่เคยขับที่ตปท.เลย ถนนหนทางจะอันตรายมั้ยคะ(กลัวว่าหิมะยังไม่ละลายดี) ขอบคุณมากๆๆๆๆ ค่ะ^^

  56. thitipong

    9MOT – ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    สุดยอดเลยค่ะ กำลังตามหา review แบบนี้ เพราะอยากจะพาลูกๆ ไปเอง ต้องรบกวนคุณมดส่งรายละเอียดโปรแกรมมาให้ด้วยค่ะ ถ้าไม่ขับรถเองแนะนำอย่างไรบ้างคะ เผื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณอย่างมากเลยค่ะ

  57. thitipong

    9MOT – ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    รูปสวยมากค่ะ คุณมดค่ะ วางแผนจะไปเที่ยวกับเพื่อนช่วงเดือนเมษานี้ เวลากระชั้นชิด จะขอรบกวนแผนการท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ตามเส้นทางของคุณมด แผนที่ ช่วยส่ง mail ให้ได้ไหม

  58. BeBee

    รูปสวย maxxxxx ค่ะ ^v^//
    สนใจจะไปเมืองคล้ายๆคุณมดเลยค่ะ ไปHoneymoon^^
    อยากขอรายละเอียดทริปคุณมดได้มั้ยคะ และแอบขอถามอีกนิดนึงว่า
    – ถ้าไปช่วงปลายเดือนมีนาคม มันจะสวยมั้ยคะ(พอดีได้วันหยุดแค่ช่วงนี้เลย T_T) ความจริงอยากไปได้บรรยากาศแบบคุณมดอ่ะค่ะ
    – ไปกัน 2 คน ไม่ได้ขับรถเอง คุณมดมีอะไรแนะนำมั้ยคะ ,ถ้าเปลี่ยนใจขับรถ มันยากมั้ยคะ แฟนไม่เคยขับที่ตปท.เลย ถนนหนทางจะอันตรายมั้ยคะ(กลัวว่าหิมะยังไม่ละลายดี)
    ขอบคุณมากๆๆๆๆ ค่ะ^^

  59. Wimol

    สุดยอดเลยค่ะ กำลังตามหา review แบบนี้ เพราะอยากจะพาลูกๆ ไปเอง ต้องรบกวนคุณมดส่งรายละเอียดโปรแกรมมาให้ด้วยค่ะ ถ้าไม่ขับรถเองแนะนำอย่างไรบ้างคะ เผื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณอย่างมากเลยค่ะ

  60. Boonrat Siriratanopas

    รูปสวยมากค่ะ คุณมดค่ะ วางแผนจะไปเที่ยวกับเพื่อนช่วงเดือนเมษานี้ เวลากระชั้นชิด จะขอรบกวนแผนการท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ตามเส้นทางของคุณมด แผนที่ ช่วยส่ง mail ให้ได้ไหม

  61. thitipong

    9MOT – ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    รบกวนขอรายละเอียดทางอีเมล์ด้วยได้ไหมค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  62. WaNi

    รบกวนขอรายละเอียดทางอีเมล์ด้วยได้ไหมค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  63. thitipong

    9MOT-ติดต่อกลับไปทาง mail แล้วนะครับ

    กำลังตามหาแผนท่องเที่ยวแบบนี้เลยค่ะอยากจะขออนุญาตลอกการบ้านรายละเอียดการท่องเที่ยวด้วยได้มั้ยคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

  64. thitipong

    9MOT – ส่งรายละเอียดทาง mail ให้แล้วนะครับ

    รูปสวยมากเลยค่ะ แถมยังใจดี มีน้ำใจ review อย่างละเอียดให้แอบตามรอยไป รบกวนขอรายละเอียดทาง email ได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ

  65. Oum

    กำลังตามหาแผนท่องเที่ยวแบบนี้เลยค่ะอยากจะขออนุญาตลอกการบ้านรายละเอียดการท่องเที่ยวด้วยได้มั้ยคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

  66. PANGEE

    รูปสวยมากเลยค่ะ แถมยังใจดี มีน้ำใจ review อย่างละเอียดให้แอบตามรอยไป รบกวนขอรายละเอียดทาง email ได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ

  67. thitipong

    9MOT-ส่งให้เรียบร้อยแล้วครับ

    รบกวน ขอรายละเอียดการเดินทางค่ะ เช่ารถขับค่ะ จะไปกับครอบครัว เด็กสองคน คุณปู่ พ่อแม่ คิดว่าจะลงเครื่่องที่มิวนิค กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายพอควรค่ะ ขับรถในเชค สะดวกไหมคะ บริษัทเช่ารถคิดเพิ่มไหมค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

  68. thitipong

    9MOT – ส่งให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    คุณมดคะ ส้มขอแผนการท่องเที่ยวหน่อยนะคะ รบกวนส่งเมลให้หน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้า มากๆๆๆๆๆ ค่ะ

  69. Mena

    รบกวน ขอรายละเอียดการเดินทางค่ะ เช่ารถขับค่ะ จะไปกับครอบครัว เด็กสองคน คุณปู่ พ่อแม่ คิดว่าจะลงเครื่่องที่มิวนิค
    กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายพอควรค่ะ ขับรถในเชค สะดวกไหมคะ บริษัทเช่ารถคิดเพิ่มไหมค่ะ
    ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

  70. น้องส้ม คะ

    คุณมดคะ ส้มขอแผนการท่องเที่ยวหน่อยนะคะ รบกวนส่งเมลให้หน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้า มากๆๆๆๆๆ ค่ะ

  71. thitipong

    9MOT : ผมส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    พอดีผมก็จะไปครับรบกวนช่วยส่งรายละเอียดให้หน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

  72. Mike

    พอดีผมก็จะไปครับรบกวนช่วยส่งรายละเอียดให้หน่อยนะครับ
    ขอบคุณครับ

  73. thitipong

    9MOT : ผมส่งรายละเอียดไปทาง e-mail แล้วนะครับคุณเชอร์รี่

    เรียบคุณมด อยากพาครอบครัวไปเที่ยวแบบคุณมดค่ะ ถ้าไปกันแค่4-6คน แต่ไม่อยากขับรถเอง มีแนะนำมั้ยคะ รบกวนคุณมดส่งรายละเอียดทริปให้พี่เชอรี่ด้วยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

  74. Cherry

    เรียบคุณมด
    อยากพาครอบครัวไปเที่ยวแบบคุณมดค่ะ ถ้าไปกันแค่4-6คน แต่ไม่อยากขับรถเอง มีแนะนำมั้ยคะ
    รบกวนคุณมดส่งรายละเอียดทริปให้พี่เชอรี่ด้วยนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

  75. thitipong

    9MOT : ส่งข้อมูลให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    ึคุณมดคะขอรบกวนด้วยอีกคนคะ พอดีเป็นทริปในฝันเลย รบกวนขอรายละเอียดการเดินทางคะ เป็นครั้งแรกที่วางแผนเที่ยวเองกังวลนิดหน่อย ขอบพระคุณมากนะคะ

  76. Pao

    ึคุณมดคะขอรบกวนด้วยอีกคนคะ พอดีเป็นทริปในฝันเลย รบกวนขอรายละเอียดการเดินทางคะ เป็นครั้งแรกที่วางแผนเที่ยวเองกังวลนิดหน่อย ขอบพระคุณมากนะคะ

  77. thitipong

    9MOT : ผมตอบไปทาง e-mail แล้วนะครับ

    Dear khun mod อยากไปเที่ยวเหมือนคุณมดค่ะ ไปกับน้องสาวอีก 1 คน บินจากลอนดอน ช่วง 21-26 dec รบกวนคุณมดส่งรายละเอียดให้หน่อยค่ะ สนใจทริป benelux ด้วยค่ะ

  78. Fern

    Dear khun mod

    อยากไปเที่ยวเหมือนคุณมดค่ะ ไปกับน้องสาวอีก 1 คน บินจากลอนดอน ช่วง 21-26 dec รบกวนคุณมดส่งรายละเอียดให้หน่อยค่ะ สนใจทริป benelux ด้วยค่ะ

  79. thitipong

    9MOT – ผมส่งรายละเอียดไปทาง e-mail แล้วนะครับ

    เป็นทริปในฝันเลยค่ะ. แต่ยังไม่อาจหาญขนาดขับรถเที่ยวเอง ขออาศัยรถไป รถแทรมไปก่อน ^^ รบกวนขอรายละเอียดเส้นทาง และแนะนำวิธีการจองที่พักในแต่ละที่ด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน่านะคะ

  80. Benjawan

    เป็นทริปในฝันเลยค่ะ. แต่ยังไม่อาจหาญขนาดขับรถเที่ยวเอง ขออาศัยรถไป รถแทรมไปก่อน ^^
    รบกวนขอรายละเอียดเส้นทาง และแนะนำวิธีการจองที่พักในแต่ละที่ด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน่านะคะ

  81. thitipong

    9MOT : ส่ง link สำหรับ download รายละเอียดไปทาง mail แล้วนะครับ

    คุณมดคะรบกวนขอรายละเอียดทริปนี้ด้วยคนนะคะ

  82. Pook

    คุณมดคะรบกวนขอรายละเอียดทริปนี้ด้วยคนนะคะ

  83. thitipong

    คุณมดค่ะ ขอรบกวน 3 เรื่องค่ะ
    1. ถ้าไปเอง แต่ไม่เช่ารถ จะสามารถเห็นวิวได้เหมือน trip คุณมดได้สักครึ่งนึงมั้ยคะ
    2. ทริปที่คุณมดไปกัน เป็นเพื่อนกันหรือรับสมัครสมาชิกที่สนใจด้วยค่ะ
    3. ขอรบกวนรายละเอียดทริปด้วยคนค่ะ เดินทางกับเด็กอายุ 10 ขวบสิ้นปีนี้
    ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

    9MOT-ตอบคำถามและส่งข้อมูลท่องเที่ยวไปทาง e-mail แล้วนะครับ

  84. thitipong

    รบกวนขอรายละเอียดทริปด้วยนะคะ จะ backpack ไปเอง สาวๆ 4 คน กำลังมึนกับการวางแผนอยู่ค่ะ ไปยุโรปกันครั้งแรกด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    9MOT-ส่งข้อมูลให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

  85. Poo

    คุณมดค่ะ ขอรบกวน 3 เรื่องค่ะ
    1. ถ้าไปเอง แต่ไม่เช่ารถ จะสามารถเห็นวิวได้เหมือน trip คุณมดได้สักครึ่งนึงมั้ยคะ
    2. ทริปที่คุณมดไปกัน เป็นเพื่อนกันหรือรับสมัครสมาชิกที่สนใจด้วยค่ะ
    3. ขอรบกวนรายละเอียดทริปด้วยคนค่ะ เดินทางกับเด็กอายุ 10 ขวบสิ้นปีนี้
    ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

  86. siri

    รบกวนขอรายละเอียดทริปด้วยนะคะ จะ backpack ไปเอง สาวๆ 4 คน กำลังมึนกับการวางแผนอยู่ค่ะ ไปยุโรปกันครั้งแรกด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

  87. thitipong

    9MOT-ส่งข้อมูลให้ทาง mail แล้วนะครับ …​ขอให้เที่ยวสนุกและปลอดภัย

    คุณมดคะ มารบกวนด้วยอีกคน กำลังจะเดินทางไป เยอรมัน ออสเตรีย เชค ช่วงวันที่ 23Oct-1Nov ค่ะ ไปกันผู้หญิง 2 คน เช่ารถขับกันค่ะ แผนก็ copy ของคุณมดเกือบหมดเลย (อุ่นใจ) แต่ยังจองที่พักไม่ครบเลย รบกวนขอข้อมูลแบบละเอียดสุดๆด้วยคนนะเจ้าคะ ปล. เริ่มเดินทางจาก Dresden …

  88. Patcharin

    คุณมดคะ มารบกวนด้วยอีกคน
    กำลังจะเดินทางไป เยอรมัน ออสเตรีย เชค ช่วงวันที่ 23Oct-1Nov ค่ะ ไปกันผู้หญิง 2 คน เช่ารถขับกันค่ะ แผนก็ copy ของคุณมดเกือบหมดเลย (อุ่นใจ) แต่ยังจองที่พักไม่ครบเลย รบกวนขอข้อมูลแบบละเอียดสุดๆด้วยคนนะเจ้าคะ
    ปล. เริ่มเดินทางจาก Dresden ไปกลับที่ Munich ค่ะ
    ขอบคุณมากๆนะคะ

  89. TT

    ได้รับข้อมูลแล้ว ละเอียดมากๆ ขอบคุณมากนะคะคุณมด จะรอติดตามเรื่องเล่าประทับใจและภาพสวยๆจากคุณมดในทริปต่อๆไปนะคะ 🙂

  90. thitipong

    9MOT – ตอบไปทาง mail แล้วนะครับ

    คุณมดค่ะ ชื่นชมและประทับใจกับเรื่องราวที่คุณมดนำมาแบ่งปันมากเลยค่ะ ทั้งบทความดีดีและรูปภาพที่สวยงามมาก อยากจะไปเที่ยวตามรอยคุณมดบ้าง รบกวนขอรายละเอียดทุกอย่างในทริปนี้ด้วยนะคะ ขอแบบละเอียดเลยค่ะ เพราะไม่เคยเดินทางไปยุโรปมาก่อน และอยากสอบถามว่าถ้าเดินทางไป 2 คน จะทำอย่างไรให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะอยากขับรถแล้วแวะตามทางแบบคุณมดบ้าง ขอบคุณมากค่ะ

  91. TT

    คุณมดค่ะ ชื่นชมและประทับใจกับเรื่องราวที่คุณมดนำมาแบ่งปันมากเลยค่ะ ทั้งบทความดีดีและรูปภาพที่สวยงามมาก อยากจะไปเที่ยวตามรอยคุณมดบ้าง รบกวนขอรายละเอียดทุกอย่างในทริปนี้ด้วยนะคะ ขอแบบละเอียดเลยค่ะ เพราะไม่เคยเดินทางไปยุโรปมาก่อน และอยากสอบถามว่าถ้าเดินทางไป 2 คน จะทำอย่างไรให้ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะอยากขับรถแล้วแวะตามทางแบบคุณมดบ้าง ขอบคุณมากค่ะ

  92. thitipong

    9MOT-ส่งรายละเอียดไปทาง mail แล้วนะครับ

    onitsuka-tigerกำลังสนใจจะไปเดือนตุลานี้เลยค่ะ เมืองที่อยากไปแทบจะเหมือนของคุณมดเลย จำนวนวันไปเท่ากันด้วย รบกวนคุณมดขอรายละเอียดทริปนี้ ไม่ว่าจะเป็น iterary รวมทั้งแผนที่เมืองต่างๆที่คุณมดมีด้วยได้มั้ยคะ เคยไปแต่กับทัวร์ ไม่เคยไปเที่ยวเอง ขอรบกวนแบบละเอียดๆเลยนะคะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

  93. Aom

    กำลังสนใจจะไปเดือนตุลานี้เลยค่ะ เมืองที่อยากไปแทบจะเหมือนของคุณมดเลย จำนวนวันไปเท่ากันด้วย รบกวนคุณมดขอรายละเอียดทริปนี้ ไม่ว่าจะเป็น iterary รวมทั้งแผนที่เมืองต่างๆที่คุณมดมีด้วยได้มั้ยคะ เคยไปแต่กับทัวร์ ไม่เคยไปเที่ยวเอง ขอรบกวนแบบละเอียดๆเลยนะคะ ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

  94. thitipong

    ส่งรายละเอียดให้ทางเมล์แล้วนะครับ

    คุณมดค่ะกำลังจะเดินทางไป มิวนิค,ออสเตรีย , เชค ช่วงตุลานี้ และแพลนจะเช่ารถจากsalzburg – hallstat – Vienna รบกวนขอข้อมูลการเดินทางและเมืองที่น่าสนใจระหว่างเส้นทางการขับรถ และสถานที่เที่ยวในเมืองอื่นๆด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ ( รูปสวยมากเลยค่ะ)

  95. Nat

    คุณมดค่ะกำลังจะเดินทางไป มิวนิค,ออสเตรีย , เชค ช่วงตุลานี้ และแพลนจะเช่ารถจากsalzburg – hallstat – Vienna รบกวนขอข้อมูลการเดินทางและเมืองที่น่าสนใจระหว่างเส้นทางการขับรถ และสถานที่เที่ยวในเมืองอื่นๆด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ ( รูปสวยมากเลยค่ะ)

  96. thitipong

    9OMT – ส่งรายละเอียดให้ทาง mail แล้วนะครับ

    อยากพาครอบครัวไปเที่ยว เยอรมัน ออสตเรีย เช็ก อยู่พอดีเลยค่ะ ตอนแรกว่าจะไปต.ค.นี้ แต่เห็นช่วงเวลาที่คุณมดไปดอกไม้และธรรมชาติสวยงามทีเดียวเลยเปลี่ยนใจว่าจะไปเม.ย-พ.ค.ปีหน้าแทน รบกวนขอรายละเอียดที่พักและแผนการเดินทางด้วยค่ะ ปล.อยากเช่ารถขับแบบคุณมดด้วย ^^

  97. Beea

    อยากพาครอบครัวไปเที่ยว เยอรมัน ออสตเรีย เช็ก อยู่พอดีเลยค่ะ ตอนแรกว่าจะไปต.ค.นี้ แต่เห็นช่วงเวลาที่คุณมดไปดอกไม้และธรรมชาติสวยงามทีเดียวเลยเปลี่ยนใจว่าจะไปเม.ย-พ.ค.ปีหน้าแทน รบกวนขอรายละเอียดที่พักและแผนการเดินทางด้วยค่ะ ปล.อยากเช่ารถขับแบบคุณมดด้วย ^^

  98. thitipong

    9MOT-ผมส่งให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    เรียน คุณมด ครับ อยากขอความกรุณา ส่งแผนท่องเที่ยวเส้น เยอรมัน ออสเตรีย เช็ก จะได้ไหมครับ จะพาลูกๆ ไปเที่ยวกัน ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ ปุ๊ก ครับ

  99. Bordin

    เรียน คุณมด ครับ
    อยากขอความกรุณา ส่งแผนท่องเที่ยวเส้น เยอรมัน ออสเตรีย เช็ก จะได้ไหมครับ
    จะพาลูกๆ ไปเที่ยวกัน

    ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ
    ปุ๊ก ครับ

  100. thitipong

    9MOT – ขอบคุณมากครับที่แวะเ้ข้ามาอ่าน ผมส่งรายละเอียดให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    ชื่นชมรูปถ่ายสวยๆ ของคุณมดมากๆ ดูแล้วเพลิดเพลินและบรรยายได้สนุกมากคะ เดือนตุลานี้มี plan จะไป เยอรมัน-ออสเตรีย-เช็ก รบกวนขอแผนการเดินทางไว้ตามรอยได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากๆ คะ

  101. Yingie

    ชื่นชมรูปถ่ายสวยๆ ของคุณมดมากๆ ดูแล้วเพลิดเพลินและบรรยายได้สนุกมากคะ เดือนตุลานี้มี plan จะไป เยอรมัน-ออสเตรีย-เช็ก รบกวนขอแผนการเดินทางไว้ตามรอยได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากๆ คะ

  102. thitipong

    9MOT-ส่งให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    เรียนคุณมด ผมอยากพาภรรยาไปเที่ยว เยอรมัน-ออสเตรีย-เช็ก อย่างคุณมดบ้าง จะขอรบกวน แผนการเดินทางและรายละเอียดนะคราบ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

  103. คุณหมี

    เรียนคุณมด ผมอยากพาภรรยาไปเที่ยว เยอรมัน-ออสเตรีย-เช็ก อย่างคุณมดบ้าง จะขอรบกวน แผนการเดินทางและรายละเอียดนะคราบ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

  104. thitipong

    9MOT-ตอบให้ทาง email แล้วนะครับ

    ป้าจะไปเดือนหน้า นี้ พักบ้านเพื่อน ชาวเยอร์มัน ตรงกับวันเกิดเพื่อนหญิงของป้า แต่เกรงใจเขามาก กลัวทำตัวไม่ถูกกาละเทสะ และป้าอยากมีของขวัญติดไม้ติดมือไปฝาก ลูกเขา 3 คน โตแล้ว+ หลานเขา….ช่วยแนะนำได้ไหมจ๊ะ แล้วอาหารที่ว่าเตรียมกันไปนี่ พอจะแนะนำได้ไหมค่ะ ว่าเป็นจำพวกไหนดี…..และอะไรต้องห้ามน่ะ ปล. ไป 10 วัน …

  105. ป้าแหนม

    ป้าจะไปเดือนหน้า นี้ พักบ้านเพื่อน ชาวเยอร์มัน ตรงกับวันเกิดเพื่อนหญิงของป้า แต่เกรงใจเขามาก กลัวทำตัวไม่ถูกกาละเทสะ และป้าอยากมีของขวัญติดไม้ติดมือไปฝาก ลูกเขา 3 คน โตแล้ว+ หลานเขา….ช่วยแนะนำได้ไหมจ๊ะ

    แล้วอาหารที่ว่าเตรียมกันไปนี่ พอจะแนะนำได้ไหมค่ะ ว่าเป็นจำพวกไหนดี…..และอะไรต้องห้ามน่ะ
    ปล. ไป 10 วัน จ้า

  106. Mam

    รบกวนขอ Itinerary ของคุณมดเหมือนกันคะจะเดินทาง ตุลาคม นี้คะ 10 วัน

  107. Mam

    คุณมด ขอเหมือนท่านอื่นๆคะ plan จะเดินทางตุลาคมนี้ ตามเส้นทางคุณมดเลยคะ
    แต่ไปกัน 2 คน เลยยังไม่แน่ใจว่าจะเช่ารถ หรือใช้บริการรถไฟดีกว่ากัน ขอบคุณล่วงหน้าคะ ^_^

  108. thitipong

    9MOT – ผมส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    รบกวนขอItinerary ของคุณมดด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูง

  109. Usanee tantiniti

    รบกวนขอItinerary ของคุณมดด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูง

  110. thitipong

    9MOT- ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    ขอข้อมูลด้วยคน ว่าจะไปปีหน้าคับ

  111. thitipong

    9MOT- ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณมด เรามีแผนจะไปฮันนีมูนที่ เยอรมัน บังเอิญมาเจอบทความของคุณมดค่ะ ประทับใจภาพสวยๆ และบทความค่ะ เลยสนใจที่จะไปเที่ยวตามเส้นทางของคุณมดค่ะ ไม่ทราบว่าถ้าเราไป เยอรมัน ออสเตรีย เชค ในช่วงปลายกันยา หรือ ต้นตุลา อากาศจะเป็นยังไงบ้างคะ ไม่ทราบว่าถ้าเราจะขอรบกวน itinerary และรายละเอียดเรื่องที่พัก และการจองรถ รวมทั้งรายละเอียดเส้นทางขับรถของคุณมดได้ไหมคะ …

  112. AM

    ได้อ่่านและชมภาพของคุณมด ที่ไป ยุโรปตะวันออกแล้ว ชอบมากเลยค่ะ ได้เที่ยวและประหยัดด้วย ชอบมาก

    ปี 2014 จะมี Trip ไป เยอรมัน ออสเตรีย รบกวนขอ Itenerary ด้วยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้ามากๆๆๆ นะค่ะ

  113. Venice

    ขอข้อมูลด้วยคน ว่าจะไปปีหน้าคับ

  114. Pimnapas Pimolsoonthorn

    สวัสดีค่ะ คุณมด

    เรามีแผนจะไปฮันนีมูนที่ เยอรมัน บังเอิญมาเจอบทความของคุณมดค่ะ ประทับใจภาพสวยๆ และบทความค่ะ เลยสนใจที่จะไปเที่ยวตามเส้นทางของคุณมดค่ะ ไม่ทราบว่าถ้าเราไป เยอรมัน ออสเตรีย เชค ในช่วงปลายกันยา หรือ ต้นตุลา อากาศจะเป็นยังไงบ้างคะ ไม่ทราบว่าถ้าเราจะขอรบกวน itinerary และรายละเอียดเรื่องที่พัก และการจองรถ รวมทั้งรายละเอียดเส้นทางขับรถของคุณมดได้ไหมคะ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

    ขอบคุณมากนะคะ

    พิมพ์นภัส

  115. thitipong

    ยินดีครับ 🙂

    ขออนุญาตินำเว็บคุณมด และ บทความต่างๆ แชร์ในเฟสบุค และเว็บไซ ได้รึป่าวคะ

    ขอบคุณค่ะ

  116. thitipong

    ส่งให้ทาง e-mail แล้นะครับ

    สวัสดีค่ะคุณมด
    ฝ้ายวางแผนจะไปเที่ยว ออสเตรีย เยอรมัน เชค กันเพืิ่่อนๆเป็นกลุ่มเล็กๆ 3 คน ช่วงกรกฎานี้ค่ะ
    อ่านเจอบทความและรูปถ่ายของคุณมดแล้วประทับใจมาก
    ไม่ทราบว่าฝ้ายจะรบกวนขอก๊อปปี้ itinerary และรายละเอียดเรื่องที่พัก และการจองรถ รวมทั้งรายละเอียดเส้นทางขับรถของคุณมดได้ไหมคะ

    ขอบคุณมากนะคะ

  117. ฝ้าย

    สวัสดีค่ะคุณมด
    ฝ้ายวางแผนจะไปเที่ยว ออสเตรีย เยอรมัน เชค กันเพืิ่่อนๆเป็นกลุ่มเล็กๆ 3 คน ช่วงกรกฎานี้ค่ะ
    อ่านเจอบทความและรูปถ่ายของคุณมดแล้วประทับใจมาก
    ไม่ทราบว่าฝ้ายจะรบกวนขอก๊อปปี้ itinerary และรายละเอียดเรื่องที่พัก และการจองรถ รวมทั้งรายละเอียดเส้นทางขับรถของคุณมดได้ไหมคะ

    อีเมล์ของฝ้ายคือ fai1977@hotmail.co.th ค่ะ

    ขอบคุณมากนะคะ

  118. BIANSA

    ขออนุญาตินำเว็บคุณมด และ บทความต่างๆ แชร์ในเฟสบุค และเว็บไซ ได้รึป่าวคะ

    ขอบคุณค่ะ

  119. ry

    วางแผนไปเที่ยวเยอรมัน ออสเตรีย เชค สองคนค่ะ รบกวนส่งข้อมูลการเดินทางให้ทางอีเมล์ได้มั้ยคะ ขอบคุณมากค่ะ

  120. Wichian

    สวัสดีครับ รบกวนขอ itenerary ด้วยคนครับ ขอบคุณมากครับ

  121. thitipong

    ผมส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

    วางแผนไปเที่ยวเจาะลึกเยอรมัน และไป ฮัทท์สตัท ออสเตรีย ด้วย ไป 3 คน คงไม่ได้ขับรถแบบคุณหรอกค่ะ ตั้งใจว่าจะไปทางรถไฟค่ะ รบกวนส่งข้อมูล การเดินทาง ให้ทาง email ได้มั้ยคะ ขอบคุณมากค่ะ

  122. Jum

    วางแผนไปเที่ยวเจาะลึกเยอรมัน และไป ฮัทท์สตัท ออสเตรีย ด้วย ไป 3 คน คงไม่ได้ขับรถแบบคุณหรอกค่ะ ตั้งใจว่าจะไปทางรถไฟค่ะ

    รบกวนส่งข้อมูล การเดินทาง ให้ทาง email ได้มั้ยคะ
    ขอบคุณมากค่ะ

  123. AppleBree

    กำลังแพลนจะไปเที่ยวเยอรมัน ออสเตรีย เชคช่วงกลาง พค ค่ะ
    รบกวนของ Itinerary ของคุณมดเพื่อเป็นไกด์ไลน์หน่อยนะคะ
    แต่คงจะไม่ได้เช่ารถ เพราะไปแค่ 2 คน คงใช้รถไฟ รถบัสค่ะ
    ขอบคุณมากๆค่ะ

  124. Jay

    สวัสดีค่ะ
    ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวและภาพถ่ายสวยๆให้ได้ชมกันค่ะ ^^ ภาพสวยมาก อยากถ่ายได้แบบนี้ ฮ่าฮ่าฮ่า.. ไม่ทราบคุณ”นายมด”ใช้กล้อง+เลนส์อะไรคะ เปลี่ยนเลนส์เยอะรึเปล่า ใช้ขาตั้งมั๊ย? ถามไว้เป็นความรู้น่ะค่ะ ส่วนตัวใช้ นิก กับเลนส์ 18-200 ไปได้ทุกที คิเกียจเปลี่ยนเลนส์บ่อยๆ แต่เวลาไปคนเดียวก็หาคนถ่ายรูปตัวเองยากละเกิน – -”
    อยากตามรอยคุณ”นายมด”บ้าง ไม่ทราบว่าไปทริปนี้ช่วงไหนคะ? ช่วงกลางวันยาวๆอย่างงี้ดูคุ้มดี อยากไปบ้าง รบกวนขอ itenerary ด้วยได้มั๊ยคะ เผื่อหาพวกได้จะตามรอยคุณแน่ๆ (อยากไปเชค แม้จะเคยไปมิวนิคกับนอยฯมาแล้วก็อยากไปซ้ำอยู่ดี ^^)

    ขอบคุณมากๆค่ะ

  125. เปิ้ล

    สวัสดีค่ะคุณมด หลังจากได้พบทริปของคุณมดแพลนเที่ยวแต่ในเยอรมันของเราพ่อแม่ลูกก็ต้องเบรคเอี๊อดเลยค่ะ มีการขอเพิ่มออสเตรีย กับ เชค ในทันที ก็รูปของคุณมดสวยขาดใจซะขนาดนั้น รบกวนขอ itenerary ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

  126. SACHON

    ไ้ด้อ่านทั้งใน PANTIP และ ใน BLOG แล้วค่ะ อยากไปช่วงตุลาคม กำลังวางแผนอยู่ค่ะ เยอรมัน ออสเตรีย และ เช็ค รบกวนขอ แผนการเดินทาง เพื่อเป็น ข้อมูลในการจัด ทริป ค่ะ ไม่ขับรถค่ะ
    จะใช้ รถไฟ เป็นหลัก เพราะไปแค่ 2 คนค่ะ

    ขอบคุณมากๆๆ ค่ะ

  127. NokJiraporn

    สวัสดีค่ะ
    ขอบคุณเรื่องราวและภาพถ่ายสวย ๆ ค่ะ
    เรามีแพลนจะเที่ยว เยอรมัน ออสเตรีย แบบเที่ยวเองเลยทำการบ้านอยู่พอดี (มีอากู๋คอยสอน ^^)
    เลยมาเจอคุณนายมด ณ บลอคแห่งนี้ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ อยากจะรบกวนอยู่ 2 เรื่อง
    1) รบกวนขอ itenerary : เยอรมัน-ออสเตรีย-เช็ก ด้วยค่ะ
    ใจจริงอยากเน้นแคว้นบาวาเรีย ทิโรล แต่ได้อ่านบทความจากหลายเมืองของเช็กแล้ว เริ่มสนใจเหมือนกันค่ะ
    2) ตอนแรกวางแผนท่องเที่ยวโดยรถไฟ รถบัส เนื่องจากว่าไปกันแค่ 2 คน
    ไม่แน่ใจว่าหากเปลี่ยนเป็นขับรถเที่ยวเอง พวกค่าเช่ารถ น้ำมัน ที่จอดรถและประกันภัย จะคุ้มกว่าไหมค่ะ ?
    ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ
    นก

  128. tawan

    ขอบคุณคุณมด สำหรับรายละเอียดนะครับผม
    พอดีผมหา comment เก่าไม่เจอ ขออนุญาติ comment ขอบคุณไว้ ณ ตรงนี้นะครับ

    ค่อย ๆ อ่าน review ของคุณมดไปเรื่อย ๆ
    พอดีจะพาคุณแม่อายุ 62 ไปเที่ยว เลยต้องทำการบ้านหนักหน่อยครับ

  129. jina

    สวัสดีค่ะ ชอบรีวิวของคุณมดมากค่ะ ทำให้อยากจะไปเที่ยวเยอรมัน ออสเตรีย เชคเช่นกันค่ะ รบกวนขอ itenerary ด้วยคนนะคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

  130. thitipong

    9MOT – ผมทยอยตอบทุกท่านทาง e-mail แล้วนะครับ

  131. My

    สวัสดีค่ะ คุณมด รีวิวโปรแกรมเดินทาง เยอรมัน ออสเตรีย เชค ชอบมากคะ รบกวนขอ itenerary ด้วยคนนะคะ

  132. เที่ยวยุโรป

    รบกวนสอบถามคุณมดเรื่องที่พักที่ Haus Luna หน่อยคะ

  133. prasert

    สวัสดีครับคุณมด

    รบกวนขอข้อมูลการเช่ารถที่เยอรมันครับ หรือผ่านwebsiteไหนดี และข้อมูลการทำประกันที่ควรทำครับ วางแผนเที่ยวเยอรมัน 10 วัน แล้วจะนั่งรถไฟไปสวิสต่อครับ หรือไปคืนรถที่สวิสดีกว่าครับและจะแพงขึ้นมากหรือเปล่า ถ้ามีข้อมูลเดิมที่วางแผนขับรถในเยอรมันอยู่แล้วก็ขอด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

  134. Passarawon. sawakesuriyawong

    จะไปมิวนิค-ออสเตรีย-เช็ค ช่วงสงกรานต์ค่ะ ตั๋ว เอทิแฮด ขนาดโปรโมชั่นแล้วยัง42,000.เลยค่ะไม่ทราบคุณมด มีวิธีการจอง/ดูตั๋วได้ราคาถูกยังไงคะ ช่วยบอกเทคนิคหน่อยได้มั๊ยคะ และขอiteneraryของทริปคุณมดด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

  135. savitree

    อยากจะรบกวนขอ itenerary ของทริปของคุณนายมดด้วยค่ะ

    ขอบคุณค่ะ..

  136. thitipong

    สวัสดีค่ะคุณมด ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยแบ่งปันรายละเอียดการท่องเที่ยว และภาพสวยๆ ดิฉันและครอบครัว4คน ตั้งใจจะเดินทางเที่ยว เยอรมันและเชค ในช่วงเดือน พ.ค.56 ด้วยตัวเอง ชอบผจญภัยมากกว่าไปทัวร์ค่ะ เพราะได้ความทรงจำที่ดีมากกว่าเยอะค่ะ ดิฉันอยากรบกวนขอ itenerary ที่คุณมดทำไว้ เป็นไกด์ไลน์ในการทำแผนของครอบครัวค่ะ ขอบคุณมาณ.ที่นี้ด้วยค่ะ

    9MOT: ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

  137. BEEB

    อยากทราบว่าเที่ยวกัน 8 คน แต่รถ 9 ที่นั่งนี่กระเป๋าเดินทางไว้ที่ไหนหรอครับ พอดีสนใจจะขับรถเที่ยวเหมือนกัน

  138. Napa

    สวัสดีค่ะคุณมด
    ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยแบ่งปันรายละเอียดการท่องเที่ยว และภาพสวยๆ ดิฉันและครอบครัว4คน ตั้งใจจะเดินทางเที่ยว เยอรมันและเชค ในช่วงเดือน พ.ค.56
    ด้วยตัวเอง ชอบผจญภัยมากกว่าไปทัวร์ค่ะ เพราะได้ความทรงจำที่ดีมากกว่าเยอะค่ะ ดิฉันอยากรบกวนขอ itenerary ที่คุณมดทำไว้ เป็นไกด์ไลน์ในการทำแผนของครอบครัวค่ะ ขอบคุณมาณ.ที่นี้ด้วยค่ะ

  139. thitipong

    สวัสดีคะ คุณมด
    กำลังวางแผนท่องเที่ยว ออสเตรีย เชค เยอรมัน แต่ไม่ทราบจะเริ่มจากเมืองไหนก่อนดี เพื่อที่เส้นทางไม่ย้อนไปมา ถ้าจะรบกวนขอดูแผนการเดินทางของคุณมดจะได้ไหมคะ และถ้าเช่ารถขับเองจะยุ่งยากอะไรหรือเปล่าคะ
    เคยขับแต่ในนิวซีแลนด์ ซึ่งจำกัดความเร็ว แล้วทางยุโรปจำกัดความเร็วหรือเปล่าคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะสำหรับข้อมูลที่จะได้ในเร็วๆนี้คะ ปล.รูปสวยมากคะ เน้นเส้นทางท่องเที่ยวที่ถ่ายรูปเช่นกันคะ และน้ำใจที่แบ่งปันสำหรับเพื่อนท่องเที่ยวคนอื่นด้วยคะ

    9MOT – ส่งให้ทาง mail แล้วนะครับ

  140. pornnicha chingchairit

    สวัสดีคะ คุณมด
    กำลังวางแผนท่องเที่ยว ออสเตรีย เชค เยอรมัน แต่ไม่ทราบจะเริ่มจากเมืองไหนก่อนดี เพื่อที่เส้นทางไม่ย้อนไปมา ถ้าจะรบกวนขอดูแผนการเดินทางของคุณมดจะได้ไหมคะ และถ้าเช่ารถขับเองจะยุ่งยากอะไรหรือเปล่าคะ
    เคยขับแต่ในนิวซีแลนด์ ซึ่งจำกัดความเร็ว แล้วทางยุโรปจำกัดความเร็วหรือเปล่าคะ ขอบคุณล่วงหน้าคะสำหรับข้อมูลที่จะได้ในเร็วๆนี้คะ ปล.รูปสวยมากคะ เน้นเส้นทางท่องเที่ยวที่ถ่ายรูปเช่นกันคะ และน้ำใจที่แบ่งปันสำหรับเพื่อนท่องเที่ยวคนอื่นด้วยคะ

  141. thitipong

    9MOT-ส่งรายละเอียดให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    สวัสดีค่ะ คณมด เนื่องจากที่ผ่านมาส่วนใหญ่ไปเที่ยวยุโรป กับบริษัททัวร์ ยกเว้นนิวซีแลนด์ ขับรถเที่ยวเอง …

  142. pantipa

    สวัสดีค่ะ คณมด

    เนื่องจากที่ผ่านมาส่วนใหญ่ไปเที่ยวยุโรป กับบริษัททัวร์ ยกเว้นนิวซีแลนด์ ขับรถเที่ยวเอง ไปมา 2 ครั้ง ครั้งแรกที่ไป แผ่นดินยังไม่ไหว ที่ ไครเชิร์ทส์ ยังสวยงาม แต่พอไปอีกครั้ง เมื่อปีที่แล้ว แผ่นดินไหวไปแล้ว สภาพเมือง เหมือนเมืองร้าง ดูแล้วเศร้าใจค่ะ แต่ถ้าเมืองอื่นก็ยังสวยงามเหมือนเดิม
    ขอเข้าเรื่องดีกว่า ปีหน้าแพลนไว้ว่าอยากไปเยอรมัน ออสเตรีย เช็ค(จริงๆไปมาแล้ว) แต่อยากลองสัมผัส แบบเจาะลึก แบบขับรถเที่ยวเอง ช่วงประมาณ 31/4/56-11/5/56
    ดังนั้น จะรบกวนขอ itenerary ของทริปที่คุณนายมด ไปด้วยค่ะ และหากจะตัดเมืองเมืองเชก
    ออก มีสถานที่แนะนำอื่นไหมคะ
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  143. thitipong

    9MOT: ส่งให้ทางเมล์แล้ว ทั้งของปี 2011 และ 2012 นะครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์

    สวีสดีค่ะ กำลังวางแผนอยากไปเยอรมัน ปีหน้าน่ะค่ะ แต่เพื่อนที่จะชวนไปด้วย อยากไป hallstatt ด้วย ตั้งใจกันว่า จะขับรถเที่ยว เพราะคงสะดวกกว่า (ดิชั้นใช้รถเข็นน่ะค่ะ) พยายามหา Review จาก internet ก็มาเจอของคุณ นายมด นี่ล่ะค่ะ ไม่ทราบรบกวนขอ itenerary ของทริปที่คุณ นายมด ไปมา จะได้หรือเปล่าคะ? แล้วก็อยากสอบถามน่ะค่ะ ว่า สถานที่ที่ไป ถ้าใช้ wheelchair จะสะดวกหรือเปล่าคะ? ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ…

  144. Nannapas

    สวีสดีค่ะ กำลังวางแผนอยากไปเยอรมัน ปีหน้าน่ะค่ะ แต่เพื่อนที่จะชวนไปด้วย อยากไป hallstatt ด้วย ตั้งใจกันว่า จะขับรถเที่ยว เพราะคงสะดวกกว่า (ดิชั้นใช้รถเข็นน่ะค่ะ) พยายามหา Review จาก internet ก็มาเจอของคุณ นายมด นี่ล่ะค่ะ ไม่ทราบรบกวนขอ itenerary ของทริปที่คุณ นายมด ไปมา จะได้หรือเปล่าคะ? แล้วก็อยากสอบถามน่ะค่ะ ว่า สถานที่ที่ไป ถ้าใช้ wheelchair จะสะดวกหรือเปล่าคะ? ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ…

  145. thitipong

    9MOT – ส่งให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    สวัสดีค่ะคุณ”นายมด”..จะน่าเกลียดมั๊ยค่ะถ้าจะขอตามรอยคุณนายมดทุกประการ… เกิดมาก็ไม่เคยไปเที่ยวเองแบบนี้ หามาหลายรีวิว พยายามคิดเส้นทางเองจนปวดหัว มาได้อ่านของคุณนายมด โดนมากๆ เลยอยากจะขอตามรอยเลย..แต่เวลาอาจจะมากว่า 3-4 วัน… ที่เกริ่นมาทั้งหมดทั้งมวล…ไม่ทราบว่ามีรายละเอียดของitineraryมั๊ยค่ะ…ขอบคุณล่วงหน้าเลย… มดค่ะ

  146. MOD

    สวัสดีค่ะคุณ”นายมด”..จะน่าเกลียดมั๊ยค่ะถ้าจะขอตามรอยคุณนายมดทุกประการ…
    เกิดมาก็ไม่เคยไปเที่ยวเองแบบนี้ หามาหลายรีวิว พยายามคิดเส้นทางเองจนปวดหัว
    มาได้อ่านของคุณนายมด โดนมากๆ เลยอยากจะขอตามรอยเลย..แต่เวลาอาจจะมากว่า 3-4 วัน…
    ที่เกริ่นมาทั้งหมดทั้งมวล…ไม่ทราบว่ามีรายละเอียดของitineraryมั๊ยค่ะ…ขอบคุณล่วงหน้าเลย…
    มดค่ะ

  147. thitipong

    9MOT- ตอบให้ทาง e-mail แล้วนะครับ

    หวัดดีคะ รบกวนสอบถามคุณมดเรื่องที่พักที่ Haus Luna หน่อยคะ น่าสนใจมาก แล้วเราต้องโอนตังค์มัดจำ 50% ใช่มั๊ยคะ ไม่ทราบว่าการโอนเงิน ยุ่งยากมั๊ยคะ ต้องทำที่แบงค์ไหน และเสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่คะ ตอนแรกจองที่อื่นไว้แต่พอเห็น Review คุณมด .

  148. ตุ๊ก

    หวัดดีคะ
    รบกวนสอบถามคุณมดเรื่องที่พักที่ Haus Luna หน่อยคะ น่าสนใจมาก แล้วเราต้องโอนตังค์มัดจำ 50% ใช่มั๊ยคะ ไม่ทราบว่าการโอนเงิน ยุ่งยากมั๊ยคะ ต้องทำที่แบงค์ไหน และเสียค่าธรรมเนียมเท่าไหร่คะ ตอนแรกจองที่อื่นไว้แต่พอเห็น Review คุณมด อยากเปลี่ยนใจคะ เลยลองเมลล์จองไปแล้วคะ ไม่ทราบว่าจะว่างหรือเปล่า เพราะว่าจะเดินทางวันที่ 7 มิ.ย. นี้แล้วคะ
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์มาก และรูปสวยมากมายคะ

  149. Fern

    ตามมาจากรีวิวในพันทิปค่ะ ค่าใช้จ่ายกับสถานที่คุ้มค่ามากเลยนะคะ น่าไปเที่ยวมากๆ ชอบเมืองบรรยากาศแบบนี้ล่ะ

  150. Lek

    ขอบคุณครับ ยินดีครับ 🙂

    สวยมาก รีวิวสุดยอดเลยค่ะ. ขอบคุณรีวิว. แบบเห็นภาพสวย ๆ ค่ะ. ขอแช์นะค่ะ

  151. Chanjira Limsakul

    ภาพสวยมากค่ะ

Trackbacks/Pingbacks

  1. สัมผัสเมืองมรดกโลก … Cesky Krumlov | Blog ท่องเที่ยว - ถ่ายภาพของ "นายมด" - [...] และดังเช่นที่เกริ่นไว้แล้วในบทสรุปของทริปนี้ ว่าผมให้ความสำคัญในการเลือกที่พักใกล้จุดที่ต้องเดินท่องเที่ยว  โดยเมืองนี้เราพักกันที่ Penzion Gardena ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับทางเข้าเมืองเก่าเลย  วันแรกที่เรามาถึงในช่วงเย็นหลังจาก check in แล้ว  เราจึงมีแผนที่จะเดินเข้าไปสำรวจเมืองกันก่อนสักรอบ  สำหรับผมก็เพื่อหามุมถ่ายภาพในแสงช่วงเย็น  แต่สำหรับสาว ๆ ก็เป็นการช็อปปิ้งรอบแรก หุหุ [...]