Select Page

(พฤติ)กรรมของคนไทย

วันนี้มีเรื่องมาบ่นหน่อยครับ ระบายความอึดอัดกับพฤติกรรมของคนไทยที่ทำให้คนจำนวนมากต้องรับกรรมที่คนไทยด้วยกันเองเป็นผู้ทำ   วันนี้ผมมีนัดพบผู้บริหารโรงแรมแห่งหนึ่งที่หาดกมลา (ภูเก็ต) เพื่อพูดคุยเรื่องสิ่งพิมพ์ที่จะใช้ในการประชาสัมพันธ์สปาที่ผมและทีมงานของ ศุโขสปาเอ็กซ์คูทีฟ บริหารให้กับโรงแรมแห่งนั้น   ที่จริงผมสามารถเดินทางไปยังโรงแรมแห่งนี้ได้สองเส้นทางหลัก คือไปทางหาดสุรินทร์แล้วใช้ถนนรอบเกาะต่อไปยังหาดกมลา หรือจะไปทางหาดป่าตองแล้วใช้เส้นทางรอบเกาะไปยังหาดกมลาก็ได้  ทั้งนี้ผมเลือกเส้นทางหลังเพราะดูแล้วน่าจะใกล้กว่าและอยากดูบรรยากาศของป่าตองด้วยว่านักท่องเที่ยวคึกคักแค่ไหน  … ระหว่างทางที่กำลังเพลิดเพลินกับวิวข้างทางถนนรอบเกาะผมก็โดนตำรวจเรียก   ยังนึกในใจเลยว่าตรูขับรถมาดี ๆ ทำไมโดนเรียกฟะ   แต่พอคุณตำรวจคุยด้วยก็ถึงบางอ้อว่าข้างหน้าตรงใกล้ ๆ จุดหมายที่ผมจะไปมีการปิดถนน  แต่จะลองไปก็ได้… ผมชั่งใจดูแล้วถ้าขับย้อนไปอีกทางก็อ้อมเกือบ 50 กม. คงไม่ทันเวลานัดแน่ ๆ จึงตัดสินใจมุ่งหน้าต่อ  และก็ต้องมาติดตรงสี่แยกใจกลางหาดกมลา เพราะมีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงปิดถนนตรงสี่แยก  ซึ่งทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาระหว่างสองฝั่งได้เลย   หลังจากพยายามวนหาเส้นทางอื่น ๆ ก็ไม่ประสบความสำเร็จ  จึงต้องโทรไปขอโทษทางโรงแรมที่ต้องเลื่อนนัด เพราะทางโรงแรมจะมารับก็ออกมาไม่ได้เช่นกัน

สอบถามดูได้ความว่า ชาวบ้านไม่พอใจตำรวจจึงออกมาปิดถนนอย่างที่ผมเล่าข้างต้น … ระหว่างที่ผมยืนดูสถานการณ์มีแกนนำออกมาพูดทำนองว่าทำไปเพื่อให้ตำรวจเดือดร้อนจะได้รับรู้ถึงความเดือดร้อนของเขา … ผมไม่เข้าใจเลยว่าคิดได้ไง ทำไมเห็นแก่ตัวแบบนี้ ตัวเองเดือดร้อนไม่พอยังมาทำให้คนจำนวนมากต้องเดือดร้อนไปตาม ๆ กัน  ผมเห็นชาวบ้านหลายคนที่จะไปทำธุระ, ไปทำงาน, นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปเที่ยวจุดอื่น ๆ ต้องมาติดอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมาก

ทุกวันนี้คนไทยจำนวนมากต้องมารับกรรมจากคนที่มีพฤติกรรมเลียนแบบกัน   ไม่พอใจก็ปิดถนน  อยากได้อะไรก็ปิดถนน  ต้องการเรียกร้องอะไรก็ปิดถนน  หนักกว่านั้นก็ปิดสนามบินซะเลย  โดยไม่คำนึงเลยว่าผลเสียหายที่ตามมานั้นใหญ่หลวงแค่ไหน  ทุบหม้อข้าวตัวเอง  หม้อข้าวคนอื่นระเนระนาดไปหมด  คิดแล้วหดหู่ใจกับนิสัยคนไทยเหลือเกิน 

ผมว่าได้เวลาที่จะปลุกจิตสำนึกคนไทยเสียที  ให้รู้ว่าการเรียกร้อง การแสดงความไม่พอใจนั้น ควรทำอยู่ในขอบเขตที่ไม่กระทบสิทธิ์ของผู้อื่น  ตนเองได้รับความเดือดร้อนก็ไม่น่าจะที่ขยายวงความเดือดร้อนไปยังผู้ที่อื่นที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่  หากต้องการให้สังคมรับรู้นั้นมีทางเลือกตั้งมากมายที่จะแสดงออกหรือขอการสนับสนุนแต่ไม่ใช่วิธีแบบนี้

เฮ้อ… หวังว่าคงไม่มีใครหลงมาอ่านมากนักนะครับเพราะจะเซ็งตามผมไปปล่าว ๆ  แค่อยากระบายความรู้สึกตัวเองให้มันหายเซ็งแค่นั้นเอง  ทำไงได้ครับเกิดมาเป็นคนไทยก็ต้องรับกรรมกับพฤติกรรมของคนไทยด้วยกันเอง


7 Comments

  1. deniedltd

    wow this area is retarded!

  2. 9MOT

    ขอบคุณที่กลับเข้ามาแสดงความคิดเห็นอีกครั้งครับ และยินดีมากที่พื้นที่เล็ก ๆตรงนี้ได้เป็นที่แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างและหลากหลาย ผมเคารพความคิดเห็นของคุณและคนในพื้นที่ทุกคนและหวังว่าข้อเรียกร้องที่เป็นประโยชน์จะได้รับการเอาใจใส่และดูแลจากผู้ที่รับผิดชอบโดยเร็วครับ

  3. คนกมลา นะครับ

    สวัสดีอีกครั้งครับ เราเคยทำมาหลายวิธีแล้วครับ ปิดโรงพักก้อเคยทำ แต่มันใช้เวลานานครับ และอาจจะมีเหตุการรุนแรงมากกว่านี้ครับ และ รวมถึงการร้องเรียนถึงหน่วยงานต่างๆซึ่งไม่เคยได้ผลเลยสักนิดนึงครับ การปิดถนนเป็นวิธีที่รุนแรงน้อยที่สุดครับและมันจะส่งผลกระทบต่อวงกว้างกว่าปิดโรงพักด้วยครับ คือ ต้องการให้ส่งผลกระทบต่อวงกว้าง ก้อเพราะว่าจะได้มีคนที่มีอำนาจ ลงมาเจอกับประชาชนด้วยครับ ซึ่งหาโอกาศได้ยากมากๆๆๆๆๆครับ ซึ่งถ้าหากเราเลือก วิธี ที่มีผลกระทบที่แคบๆๆๆ ก็จะใช้เวลานาน ซึ่ง การเล่นกับพวกตำรวจพวกนี้ถ้าช้า เขาก้อมีโอกาศเตรียมตัวแก้ไขความผิดของเขาได้ ซึ่งรู้ดีอยู่แล้วว่าพวกใครพวกมัน ลูกพี่ย่อมปกป้องลูกน้อง มีเหตุผลอีก 108-1009นะครับคุณน่าจะรู้เหมือนกัน
    ทีนี้มาพูดถึงผลกระทบกันบ้างนะครับ คนในพื้นที่คิดเป็น100%ก็ว่าได้ประกอบอาชีพเกี่ยวกะการท่องเที่ยวนะครับ และแน่นอนทุกคนย่อมขาดรายได้แน่นอน แต่ก้อเป็นประชามติของคนในพื้นที่นะครับ ว่าต้องทำแบบนี้ ขอบคุณครับที่ให้ได้อธิบาย

  4. thitipong

    สวัสดีครับ คุณกมลา ขอบคุณมากครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็นในอีกมุมหนึ่ง ซึ่งผมเองก็เห็นด้วยในบางประเด็นโดยเฉพาะเรื่องของการแสดงออกของพลังชุมชนที่มีต่อหน่วยงานรัฐหรือใครก็ตามที่สร้างความเดือดร้อนหรือไม่เป็นธรรมให้แก่สังคม … แต่อยากให้มองในมุมกลับกันด้วยครับว่าการแสดงพลังนั้นไม่ควรไปกระทบกับสิทธิ์และไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น ถ้าผู้ชุมนุมไปปิดโรงพัก ไปปิดบ้านนายตำรวจที่สร้างปัญหาก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่การที่กลุ่มผู้ชุมนุมเองก็ละเมิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิ์ผู้อื่นด้วยการปิดถนนสาธารณผมขอแสดงความคิดเห็นด้วยความเคารพว่ามันไม่ถูกต้อง ถ้าทุกคนในสังคมคิดแบบนี้กันหมด การปิดถนนจะกลายเป็นแฟชั่นระบาดไปทั่วบ้านเมืองอย่างที่เป็นอยู่ ใครไม่พอใจอะไรก็ปิดถนนไว้ก่อน แล้วใครที่เดือดร้อนล่ะครับ ถ้าไม่ใช่ประชาชนตาดำ ๆ ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร … ผมว่าการแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยนั้นมีหลากหลายวิธีครับ มันอยู่ที่ผู้นำจะใช้อารมณ์ในการตัดสินใจมากกว่าเหตุผลหรือเปล่า … ที่ผมแสดงความคิดเห็นแบบนี้ไม่ใช่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือเพิกเฉยต่อความไม่ยุติธรรมในสังคม แต่ขอแสดงความคิดเห็นว่าสิ่งที่ผู้ชุมนุมทำนั้นในมุมมองของอีกด้านหนึ่งก็ไม่ยุติธรมกับผู้ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่เหมือนกัน ผิดกฎหมายเหมือนกัน … อย่างไรก็ตามเรื่องนี้นั้นผ่านไปแล้ว ก็คงต้องเป็นหน้าที่ของเราคนไทยนั่นแหละครับต้องตรึกตรองดูให้ดีว่าการกระทำใด ๆ ของเราไปกระทบสิทธิ์ของใครบ้าง … สุดท้ายนี้ยืนยันอีกครั้งในฐานะคนใต้ และเป็นคนภูเก็ตแท้ ๆ ว่าผมรักภูเก็ต รักเมืองไทย เหมือนผู้ชุมนุมทุกคน แต่ผมก็คิดว่ายังมีทางออกอีกมากมายนอกเหนือจากปิดถนนประทัวงเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมหรือความสนใจ

  5. คนกมลา นะครับ

    จากชาวบ้านกมลานะครับ ขอโทษด้วยที่ทำให้เดือดร้อน แต่มันจำเป็นนะเพื่อเป็นการเรียกร้อง เจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย ทำผิดกฎหมาย เหตุการนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีพยายามฆ่านะครับท่าน ที่ปล่อยไปเพราะผู้ร้ายลูกหลานนักการเมืองท้องถิ่นต่างตำบลอ่ะครับ ความเป็นธรรมมีรึป่าวครับ ชาวบ้านร่วมมือกันนะครับ เพื่อสั่งสอนคนที่รับใช้อำนาจเงิน คือว่าทางใต้บ้านผมไม่เหมือนที่อื่นนะมีเงินมีอำนาจใช่ว่าจะใช้ได้เสมอไป เมื่อไรที่คุณใช้ผิดทางคือจุดจบของคุณ ถ้าเรายอมให้มันผ่านไป เจ้าหน้าที่คงได้ใจ มีเงินทำไรก้อได้ ฆ่าคนตายไม่มีความผิด ถ้าคนโดนกระทำเป็นญาติพี่น้องของคุณคุณคงจะยอมใช่ป่าว แต่นี่ญาติที่น้องของพวกเราเราไม่ยอมนะครับ ควาถูกต้องอยู่ที่ไหน กฎหมายใช้ไม่ได้ กฎหมู่คือความแน่นอน เจ้าหน้าที่ดีมีคุณภาพเราต้อนรับ เจ้าหน้าที่เลว รีดไถประชาชน เราขับไล่ครับ นี่คือตัวอย่าง เจ้าหน้าที่ ที่ดีก้อมีครับไปดูตามลิงค์นะครับ
    http://www.youtube.com/watch?v=U1_E5Rv9Gpg
    http://www.youtube.com/watch?v=BE99CCPTMBE
    http://www.youtube.com/watch?v=iKewxMxHPAQ
    ดูนะครับความสัมพันธ์ของคนใต้ แต่เดี๋ยวนี้คนใต้เปลี่ยนสีก็มีนะครับ
    นักท่องเที่ยวนิสัยแย่มีเยอะนิสัยเสียๆๆๆๆๆเพราะคนไทยอ้าแขนรับกว้างเกินไปมั้ง บางทีเจออยากจะกระโดดถีบก้อมี บางคนมองคนไทยเป็นสัตว์ก้อมี เพราะคนไทยส่วนมากยอมให้คนเอาเงินฟาดหัวนะครับ ยอมอิ่มแบบหมานะครับเดี๋ยวนี้มีเยอะ ยอมอดแบเสือมีน้อยมาก นักข่าวเขียนข่าวตามใบสั่งมีเยอะนะครับ เดี๋ยวนี้คนขาดจรรยาบรร ทุกอาชีพนะครับ ไม่เว้นแต่พระสงค์

  6. เอิงเอย

    เห็นด้วยครับ บ่อยครั้งที่ว่า”เรา”ต้องมารับกรรมที่”พวกเรา”ก่อขึ้นเอง จริงๆคนไทยมีนิสัยหลายอย่างที่น่าจะช่วยกันเปลี่ยนแปลงให้สังคมดีขึ้น บางครั้งเรายอมนิ่งดูดาย ไม่อยากมีเรื่อง แต่ปล่อยให้คนบางกลุ่มตักตวงผลประโยชน์บนสิทธิและผลประโยชน์ของคนส่วนรวม จนทำให้ในที่สุด พวกเราทุกคนนั่นแหละต้องเป็นผู้รับกรรม

  7. oil

    เห็นด้วยมากเลยค่ะว่าไม่น่าจะทำให้คนอื่นๆเดือดร้อนไปด้วย เราเองเป็นคนที่ใช้เส้นทางนี้ไปทำงานทุกวันจากป่าตองไปเชิงทะเล เมื่อเช้าลองวนเข้าไปในหมู่บ้าน คิดว่าจะทะลุไปที่ซอยที่อยู่ใกล้ภูเก็ตแฟนตาซีได้ แต่ซอยนั้นก็โดนปิดเหมือนกัน เลยต้องขับรถย้อนกลับไปป่าตองไปออกบายพาสแล้วค่อยเลี้ยวมาทางหาดสุรินทร์ สรุปว่าเข้างานสายไป 1 ชั่วโมงเต็ม และเราก็มีนัดกับลูกค้าที่ที่ทำงาน โชคดีที่ลูกค้าเข้ามาช้าเหมือนกัน เฮ้อเดือดร้อนกันไปหมด