Select Page

การถ่ายภาพงานแต่งงาน ให้ได้บรรยากาศอบอุ่นสวยงาม

เพื่อน ๆ เคยผิดหวังกับการถ่ายภาพในงานแต่งงานไหมครับ   ออกมาสว่างเฉพาะเจ้าบ่าวกับเจ้าสาวส่วนบรรยากาศรอบ ๆ มืดไปหมด หรือไม่ก็ภาพมัวเป็นส่วนใหญ่ 🙁

งานแต่งานซึ่งส่วนใหญ่จัดในที่ร่มแม้จะประดับแสงไฟอย่างสวยงามจำนวนมาก  แต่แสงนั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับแสงธรรมชาติ   ดังนั้นหากจะถ่ายภาพก็จำเป็นต้องใช้แฟลชร่วมด้วย  ซึ่งบางครั้งภาพจะได้รับแสงพอดีบริเวณตัวแบบ (เจ้าบ่าวเจ้าสาว)  แต่บรรยากาศรอบ ๆ ซึ่งอยู่ไกลออกไปนั้นมืดเนื่องจากกำลังแฟลชไม่เพียงพอ หรือบางครั้งก็ดูแข็งกระด้างเพราะแสงแฟลชนั้นค่อนข้างจะแข็งเมื่อเทียบกับแสงไฟประดับของงานแต่งงาน  อีกทั้งหากมีวัตถุสีขาววางอยู่ใกล้กว่าตัวแบบก็จะโดนแสงแฟลชเป็นสีขาวจ้าไม่สวยงาม … ซึ่งลักษณะภาพที่ได้ก็จะออกมาคล้ายกับภาพแรกครับ

wedding1.jpg

วิธีแก้ก็คือเราต้องเปิดรูรับแสงให้กว้างมากที่สุดและปรับความไวแสงของภาพ (ISO) ให้สูงขึ้น (ISO 400 – ISO 1600 ขึ้นอยู่กลับกล้องและสภาพแสง) เพื่อให้สามารถรับแสงได้มากขึ้นที่เวลาเท่าเดิม  เพื่อให้เราสามารถใช้มือเปล่าถ่ายภาพและเก็บแสงได้โดยที่ภาพไม่สั่นไหว   แต่ทั้งนี้สำหรับกล้องบางตัว การตั้งความไวแสงสูงมากกว่า ISO 400 จะเกิด Noise  จำนวนมาก (จุดสีต่าง ๆ บริเวณที่มืด)  แต่ถ้าเป็นกล้องประเภท SLR แล้วล่ะก็บางตัวสามารถตั้งได้สูงถึง ISO 1600 โดยที่คุณภาพยังอยู่ในเกณฑ์รับได้   นอกจากนี้ควรใช้เปิดแฟลชด้วยเพื่อเพิ่มแสงพอดีที่ตัวแบบ (กล้องบางตัวสามารถตั้งแสงแฟลชแบบ Slow Sync หรือ Night Shot + Flash  กล้องจะทำการปรับค่าต่าง ๆ ตามที่ผมกล่าวมาให้โดยอัตโนมัติ)   ภาพที่ได้จะออกมาในลักษณะดังภาพต่อไปนี้

wedding2.jpg

จะเห็นได้ว่าภาพที่ได้จะได้บรรยากาศโดยรอบที่ดูอบอุ่นยิ่งขึ้น (จากแสงไฟภายในงาน) ในขณะที่ตัวแบบก็ยังคงได้รับแสงพอดีอีกด้วย   ได้เทคนิคไปแล้วก็ลองใช้กันดูนะครับ  ซึ่งความจริงแล้วเทคนิคนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการถ่ายภาพประเภทอื่น ๆ ที่คล้ายกันได้อีกด้วย

ทิปสำหรับภาพงานแต่งงาน
– เนื่องจากชุดของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมักจะเป็นสีขาว  ซึ่งจะทำให้กล้องเปิดรับแสงน้อยกว่าปกติ ทำให้ภาพออกมามืดกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นควรชดเชยแสง 0.5-1 stop ทุกครั้ง
– ระมัดระวังการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ กรณีที่ฉากหน้าเป็นสีขาว (เช่นดอกไม้, เก้าอี้) เพราะแสงแฟลชจะทำให้วัตถุเหล่านั้นมีแสงจ้ามากเกินไป
– บอกเจ้าบ่าวและเจ้าสาวให้ระวังเรื่องพวงมาลัยคล้องคอให้สองข้างเท่ากันเสมอ

มีงานแต่งคราวหน้า คงไม่ใช่เป็นได้แค่แขกรับเชิญแล้วนะครับ  … คราวนี้เป็นช่างกล้องประจำงานได้แล้วล่ะครับ 🙂


2 Comments

  1. thitipong

    จองน่ะจองได้ แต่กว่าจะได้ถ่ายแก่กันพอดี อิอิ

  2. แจ๋วเองจ้ะ

    จองตัวช่างภาพไว้ล่วงหน้าได้ไหมจ๊ะ