Select Page

เขารัง

phuket-viewpoint-khaorang.jpg

เขารังเป็นหนึ่งในสองเนินเขากลางเมืองภูเก็ตครับ ที่ผมใช้คำว่าเนินก็เพราะมิบังอาจใช้คำว่าภูเขาเนื่องจากมีความสูงไม่มากนัก ไม่ใหญ่โตเหมือนกับภูทางภาคอีสานหรือภาคเหนือ หรือแม้แต่ภูเขาดัง ๆ ของภาคใต้ในจังหวัดอื่น ๆ แต่เขารังแห่งนี้ก็มีความสำคัญกับจังหวัดภูเก็ตไม่น้อยในหลาย ๆ ด้าน เนื่องจากเขารังเป็นเนินเขาในเมืองนี่เอง ที่นี่จึงเป็นจุดชมวิวที่โด่งดังที่สุดจุดหนึ่งของภูเก็ต สามารถมองเห็นตัวเมืองภูเก็ตและอ่าวฝั่งทิศใต้และทิศตะวันออก (บางส่วน) ได้อย่างชัดเจน ในวันฟ้าใส ไร้หมอกจะสามารถมองเห็นไปถึงเกาะพีพีโน่นเลยทีเดียว

นอกจากชมวิวแล้วที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของร้านอาหารชื่อดังคู่เมืองภูเก็ตมาแสนนาน นั่นก็คือทุ่งคากาแฟ ซึ่งเสิร์ฟด้วยอาหารเลิศรสและกาแฟรสชาติอร่อย (รสชาติคล้ายกับของ blackcanyon) กินไป ชมวิวไป มีความสุขเหนือคำบรรยายโดยเฉพาะช่วงค่ำคืนที่นี่จะโรแมนติกเป็นพิเศษครับ

บนยอดเขารังนอกจากจะมีจุดชมวิวแล้วยังเป็นที่ตั้งขออนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ (คอซิมบี้) หนึ่งในเจ้าเมืองภูเก็ตที่คนท้องถิ่นให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก เพราะท่านได้พัฒนาภูเก็ตให้มีความทันสมัยและมีความเจริญซึ่งเป็นรากฐานที่มั่นคงให้กับภูเก็ตมาจนถึงทุกวันนี้

การเดินทางขึ้นเขารังก็ไม่ยากเย็นอะไรครับ รถทุกชนิดสามารถขึ้นได้แม้แต่จักรยาน (แต่คงต้องปั่นกันน่องโตเชียวแหละ 🙂  จากสี่แยกที่ว่าการอำเภอขับรถตรงมาตามถนนสายที่จะไปหาดป่าตอง  ราว 500 เมตรก็จะถึงสี่แยกเขารัง  ขับรถเลี้ยวขวาขึ้นไปประมาณ 2 กิโลเมตรก็จะถึงยอดเขาครับ … ถ้ามาภูเก็ตแล้วก็อย่าลืมแวะถ่ายภาพที่นี่นะครับ  กลางวันและกลางคืนจะสวยกันไปคนละแบบ ถ้าเป็นไปได้จะมาสองรอบก็ไม่ว่ากัน


2 Comments

  1. kookcoo

    ผมชอบที่นี่มากครับ และชอบขึ้นไปนั่งกินเบียร์คนเดียวครับ มันได้บรรยากาศดีมากๆครับ

  2. ra

    เป็นกำลังใจให้ครับ