Select Page

อ่าวฉลอง

ao-chalong1.jpg 

อ่าวฉลองเป็นอ่าวที่หันหน้าไปด้านทิศตะวันออกของภูเก็ต ตั้งอยู่บนเส้นทางไปยังชายหาดที่มีชื่อเสียของภูเก็ต  ถ้ามาจากเมืองภูเก็ตให้เลี้ยวซ้ายที่ห้าแยกฉลอง ขับรถเพียงไม่ถึง 2 นาทีก็จะถึงอ่าวฉลอง

ao-chalong2.jpgที่อ่าวฉลองแห่งนี้จะมีท่าเทียบเรือเพื่อเดินทางไปยังเกาะต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะภูเก็ต อาทิ เกาะเฮ, เกาะโหลน หรืออาจเป็นเกาะที่อยู่ไกลออกไปเช่น เกาะพีพี, เกาะรายา ก็ได้เช่นกัน นักท่องเที่ยวสามารถที่จะมาเช่าเรือได้จากที่หาดแห่งนี้ สำหรับผู้ที่จะไป Skind Dive สามารถหาเช่า Snokel หรืออุปกรณ์ดำน้ำได้ที่ร้านดำน้ำสองข้างทางจากห้าแยกฉลองมายังอ่าวฉลอง

ทะเลด้านตะวันออกของภูเก็ตจะมีลักษณะที่เป็นโคลน หาดแห่งนี้จึงไม่เหมาะที่จะเล่นน้ำ แต่เมื่อน้ำขึ้นเต็มที่ก็จะได้บรรยากาศที่สวยงามไปอีกแบบ เพราะมีสะพานที่ทอดยาวไปในทะเล มีเรือจอดอยู่มากมายทั้งเรือหางยาว และเรือ Speed Boat และในวันลอยกระทงน้ำจะขึ้นเต็มมาถึงฝั่ง อ่าวฉลองแห่งนี้จึงเป็นที่ที่ชาวภูเก็ตมักจะมาใช้เป็นที่ลอยกระทงกันอย่างมีความสุข ใครขยันเดินหน่อยก็สามารถเดินบนสะพานเพื่อไปลอยกลางทะเล หรือจะเลือกลอยที่ชายฝั่งก็ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ที่หาดแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งร้านอาหาร Seafood และอาหารพื้นเมืองภูเก็ตที่โด่งดังคือร้านกันเอง แม้ในปัจจุบันร้านกันเองจะเปลี่ยนรูปลักษณ์จนดูทันสมัยเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนัก และเพิ่มบรรยากาศให้สวยงามหรูหราขึ้น แต่ก็ยังสามารถสั่งอาหารท้องถิ่นที่โด่งดังได้เช่นเดิม อาหารอะไรอร่อยลองถามพนักงานดูก็ได้ครับ รับรองไม่ผิดหวัง

ao-chalong3.jpg

สำหรับผู้ที่จะเดินทางมาที่นี่นอกจากจะมาด้วยรถส่วนตัวแล้ว ยังสามารถนั่งรถประจำทางสาย “ภูเก็ต-อ่าวฉลอง” มาสุดสายที่นี่ได้เลย เรียกว่าได้นั่งกันจนคุ้มล่ะครับ รูปร่างหน้าตาของรถประจำทางที่ภูเก็ตก็จะเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น คือตัวกระบะด้านหลังจะทำด้วยไม้สีสันสวยงาม ถ้าคนเยอะ ๆ ก็สามารถโหนด้านหลังหรือนั่งบนหลังคาได้ด้วย กว่าจะมาถึงจุดหมายก็ได้รับลมเต็มปอดกันทีเดียว (แต่ไม่รับรองความปลอดภัยนะคร้าบ)


1 Comment

  1. เคน

    ยังไม่้่เคยไปเลยครับหวังว่าคงมีสักวัน สวยมากเลยครับ