Select Page

สะพานสารสิน – ประตูสู่ภูเก็ต

สะสานสารสินยาวกี่กิโล (วะ) – เกาะภูเก็ตห่างจากพังงาแค่ไหน (วะ) เป็น 2 คำถามยอดฮิตที่ผมต้องคอยตอบเพื่อนใหม่ ตอนไปเรียนที่กรุงเทพฯ เป็นประจำ หลังจากแนะนำตัวว่าเป็นเด็กเกาะ (ภูเก็ต)  บางคนที่อาการหนักกว่านั้นก็ถามว่า เฮ้ย ! รู้จักกันทั้งเกาะป่าว (วะ) หรือไม่ก็บอกว่า “อิจฉาว่ะ บ้านอยู่ติดทะเล ได้เห็นพระอาทิตย์ตกทะเลทุกวัน ได้เล่นน้ำทะเลทุกวัน” จนเดี๋ยวนี้ที่เป็นยุคแห่งการสื่อสาร ข้อมูลเกี่ยวกับภูเก็ตเต็มไปหมด น้อง ๆ ที่ไปเรียนที่กรุงเทพฯ ก็ยังมาเล่าให้ผมฟังยังได้ยินคำถามแบบนี้อยู่เหมือนเดิม  วันนี้ก็เลยถ่ายรูปมาให้เห็นกันจะ ๆ ครับว่าสะพานสารสินมันยาวแค่ไหน และ ส่วนที่ใกล้ที่สุดของภูเก็ตกับพังงานั้นห่างกันเท่าไหร่

 sarasin1.jpg

จากภาพนี้  สะพานสารสินอยู่ทางด้านขวามือ (ขาออกจากภูเก็ต) และสะพานเทพกระษัตรีย์อยู่ทางซ้ายมือ (ขาเข้าภูเก็ต)  ต้นสนที่เห็นอยู่ไกล ๆ ก็คือฝั่งจังหวัดภูเก็ตครับ (ลงทุนขับข้ามจังหวัดเพื่อรูปนี้เลยนะเนี่ย)  ระยะทางก็คงพอ ๆ กับกรุงเทพฯ – ฝั่งธนนั่นแหละครับ

 sarasin2.jpg

ภาพที่สองถ่ายจากบริเวณตีนสะพานฝั่งพังงา  มองไปทางด้านทิศตะวันตก  ก็จะเห็นส่วนที่ใกล้กันที่สุดระหว่างพังงากับภูเก็ตครับ ในช่วงน้ำลงแทบจะเดินถึงกันได้เลยล่ะครับ

ปัจจุบันเส้นทาง (รถ) เข้าสู่ภูเก็ตนั้นจะใช้สะพานใหม่ซึ่งสร้างไว้ข้าง ๆ สะพานสารสิน ซึ่งก็คือสะพานเทพกระษัตรีย์ ซึ่งเป็นชื่อของวีรสตรีชาวภูเก็ตที่สามารถป้องกันเมืองถลางจากการรุกรานของพม่าสมัยสงครามเก้าทัพนั่นเอง ส่วนขาออกยังใช้สะพานสารสินเหมือนเดิมครับ สะพานทั้งสองมีความยาวไม่ต่างจากสะพานปิ่นเกล้าครับ  เรียกได้ว่ากลั้นลมหายใจขณะขับรถจากฝั่งหนึ่งถึงฝั่งหนึ่งได้สบาย (แต่ถ้าสะพานปิ่นเกล้านี่คงไม่ได้ เพราะรถติด อิอิ)

ส่วนภาพสุดท้ายเป็นวิวของป่าโกงกางข้างทางหลังจากเข้าสู่ภูเก็ตได้ 200-300 เมตรครับ  เป็นจุดที่ป่าโกงกางยังอุดมสมบูรณ์มาก ถ้านั่งเครื่องมาภูเก็ตทิวทัศน์ตรงจุดนี้จะสวยมากทีเดียวครับ

sarasin3.jpg

คราวหลังถ้ามีใครถามผมด้วยคำถามข้างต้น  ผมก็จะได้มีหลักฐานมายืนยันเสียทีว่าภูเก็ตนี่มันใกล้พังงาแค่เอื้อมจริง ๆ


5 Comments

  1. คนภูเก็ต

    สวยมากมาย

  2. 9MOT

    คุณ Dearance ครับ ขอบคุณมากครับที่แจ้งเรื่องข้อมูลผิดพลาด ผมแก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ 🙂

  3. Dearance

    พี่ครับ ท้าวเทพกระษัตรีท่านปกป้องภูเก็ตจากพม่าไม่ใช่หรือครับ ส่วนอั้งยี่นั่นหลวงพ่อแช่มครับพี่

  4. หลี

    ชอบจังหวัดภูเก็ตมากๆเลยคะเพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะและเที่ยวสนุก รักเด็กภูเก็ตจังอยากไปใช่ชีวิตอยู่ที่ภูเก็ตเพื่อไปอยู่กับคนที่เรารัก แต่ก็คงอีกไม่นานหรอกใกล้จะปิดเทอมแล้วจะ อดใจรอนะ เพื่อคนที่คิดถึงเราต้องทำได้

  5. มิ้น

    ชอบจังหวัดภูเก็ตมาก วิวสวย ทะเลสวยงาม อยากไปอีกจัง