Select Page

ใส่ “เรื่องราว” ให้กับ “ภาพถ่าย”

เคยได้ยินไหมครับว่า  ภาพที่สมบูรณ์ต้องมี “เรื่องราว” ในตัวเอง   หลายคนมักสงสัยว่าภาพบางภาพมันจะมีเรื่องราวได้ยังไง  ถ้าเป็นภาพถ่ายงานรับปริญญา, ขบวนแห่ผีตาโขน, เด็กกำลังเล่นในสวนสนุก  ฯลฯ อันนี้ไม่ยากเพราะมันมีเรื่องราวในตัวเองชัดเจนอยู่แล้ว  แต่สำหรับภาพบางประเภทนึกยังไงก็นึกไม่ออกว่าจะให้มันมีเรื่องราวได้อย่างไร … ลองมาดูกันครับว่า  เราจะใส่เรื่องราวให้กับภาพถ่ายได้อย่างไรบ้าง

“เรื่องราว” ในภาพนั้น  ไม่จำเป็นต้องเห็นเป็นรูปธรรมชัดเจนก็ได้   แต่บางครั้งภาพถ่ายสามารถสร้างจินตนาการให้กับผู้ชมได้คิดถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นหรือเคยเกิดขึ้นก่อนที่จะมองเห็นภาพนั้น  ก็สามารถสร้าง “เรื่องราว” ให้กับภาพได้เช่นเดียวกัน

ลองจินตนาการตามดูนะครับ  ณ บึงแห่งหนึ่งที่พระอาทิตย์กำลังตก  แสงของพระอาทิตย์สีส้มยามเย็นสะท้อนลงบนผิวน้ำในบึง  เราสามารถสร้างเรื่องราวให้กับภาพได้อย่างง่าย ๆ โดยโยนก้อนหินลองไปในน้ำ (ในจุดที่เหมาะสมตามองค์ประกอบภาพ) แล้วเลือกถ่ายภาพในตอนที่เห็นน้ำกระเพื่อมเป็นวง  ก็สามารถปลุกจินตนาการให้กับผู้ชมภาพได้ว่าภาพนี้ไม่ได้เป็นเพียงภาพวิวธรรมดา  แต่เป็นภาพที่เกิดจากคนคนหนึ่งซึ่งกำลังนั่งชมพระอาทิตย์ตกแบบเหงา ๆ ในขณะที่นั่งอยู่นั้นก็โยนก้อนหินลงไปในน้ำเพื่อปลดปล่อยอารมณ์ …ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของจินตนการล้วน ๆ แต่ละคนอาจจะคิดและจิตนการไปคนละแบบ  ช่วยสร้างเสน่ห์และความน่าสนใจให้กับภาพมากยิ่งขึ้น

ได้ทราบแนวทางการใส่ “เรื่องราว” ให้กับภาพถ่ายไปแล้ว ลองไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ  ถ้ามีวิธีอื่นหรือมีภาพสวย ๆ ที่ใส่ “เรื่องราว” เข้าไปแล้วก็อย่าลืมนำมาอวดกันที่นี่นะครับ  จะได้เป็น idea ให้กับคนอื่น ๆต่อไป 🙂


2 Comments

  1. mondaymelody

    อืมม… จุดประกายดีครับ

  2. thecolourbar

    มาเก็บก้อนหิน เอ้ยยย ความรู้ฮะ