Select Page

การสร้าง Effect ฉากหลังให้กับภาพถ่าย

blur1.jpg 

วิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความแปลกตาให้กับภาพถ่ายคือการสร้าง Effect ให้กับฉากหลังของภาพในส่วนที่เป็น Highlight    เพื่อน ๆ ที่ถ่ายภาพโดยใช้เลนส์ช่วง Tele (มากกว่า 80 mm. ขึ้นไป)  ร่วมกับรูรับแสงที่กว้าง  จะสังเกตุได้ว่าเมื่อเราถ่ายภาพที่มีฉากหลังเป็น Highlight เช่น แสงสะท้อนบนผิวน้ำ หรือ แสงที่ลอดผ่านใบไม้ Hightlight เหล่านี้ถ้าอยู่นอกระยะ focus ภาพจะปรากฎเป็นวง ๆ  ซึ่งที่เราเห็นกันบ่อย ๆ หรือไม่ก็เป็นรูปหลายเหลี่ยมซึ่งเกิดจากรูปร่างของช่องรับแสงในตัวเลนส์นั่นเอง
แล้วถ้าเราเปลี่ยนช่องรับแสงให้เป็นรูปอื่นๆ ล่ะ  จะเป็นยังไง ….

หนึ่งในรูปแบบที่นิยมกันก็คือรูปโดนัท คือแทนที่จะเป็นวงกลมธรรมดาจะเป็นวงรูปโดนัทแทน  วิธีการที่ผมทำคือนำเหรียญ 25 สตางค์หรือ 50 สตางค์ มาแปะไว้ที่ฟิลเตอร์ซึ่งสวมอยู่หน้าเลนส์ (ห้ามติดโดยตรงบนเลนส์นะครับเพราะอาจเกิดรอยบนผิวเลนส์) ติดโดยใช้สก็อตเทปใสก็ได้ครับ เอาแค่พออยู่   หลังจากนั้นก็ถ่ายภาพตามปกติครับ  เพียงแต่ต้องเลือกรูรับแสงที่ค่อนกว้าง และใช้ร่วมกับเลนส์ช่วงเทเล  ส่วนจะเป็นวงมากน้อยแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับระยะห่างระหว่างกล้องกับแสง highlight และช่วงของเทเลด้วยครับ  ยังไงก็ลองหมุน ๆ ดูก็จะสังเกตุเห็น hightlight รูปโดนัทได้จากช่องมองภาพครับ   ซึ่งภาพที่ได้ก็จะมีลักษณะคล้ายภาพต่อไปนี้ครับ

blur2.jpg

จะเห็นได้ว่าลักษณะของ Hightlight จะเปลี่ยนไปและดูแปลกตาขึ้น  ไม่ต้องงงนะครับว่าทำไมโดนัทมันดูเบี้ยว ๆ .คือผมติดเหรียญไม่เข้ากลางฟิลเตอร์น่ะครับ  ลักษณะแสงที่ได้จึงออกมาอย่างที่เห็น

ภาพต่อไปนี้ใช้เทคนิคคล้าย ๆกันครับแต่เปลี่ยนจากใช้เหรียญเป็นการเจาะกระดาษให้เป็นรูปร่างตามที่ต้องการแทน  ซึ่งนอกจะเป็นรูปโดนัทแล้ว  อาจเป็นรูปดาว, รูปหัวใจ ได้ด้วยครับ  ซึ่งคุณ Joel แห่ง BluePlanet (Pantip.com) ได้เขียนวิธีการทำไว้อย่างละเอียด  ใครอยากทราบวิธีการทำก็ตาม Link นี้ไปได้เลยครับ ( http://www.pantip.com/cafe/gallery/topic/G2354788/G2354788.html )  ** ต้องขอบคุณ  คุณ Joel ครับที่อนุญาตให้ใช้ภาพในการเขียนบาทความนี้ **

donut1.jpg

รูปนี้ตัดกระดาษเป็นช่องรูปหัวใจครับ เหมาะมากกับการถ่ายภาพแต่งงาน หรือภาพคู่รักหวานแหวว

donut2.jpg

นอกจากจะเป็น Background ให้กับภาพถ่ายของเราแล้ว เรายังสามารถนำภาพถ่ายแบบเบลอ ๆ เหล่านี้มาทำเป็น Background ของ Post card สวย ๆ ได้อีกด้วย ลองดูตัวอย่างที่ผมทำไว้ 2 แบบนะครับ เผื่อจะได้ idea ไปลองทำกันดูบ้าง อันนี้ต้องใช้วิชา Photoshop เล็กน้อย ขอให้สนุกกับผลงานชิ้นใหม่ครับ

card1.jpg

card2.jpg


3 Comments

  1. mondaymelody

    สุดยอดจริงๆ ขอบคุณมากครับที่เล่าสู่กันฟัง

  2. thitipong

    ยินดีครับคุณ Plew ถ้าไปสมุยหรือมาภูเก็ต ก็ส่งข่าวมาได้เลยครับ จะมอบส่วนลดให้เป็นพิเศษ ว่าแต่ถ้าผมไปอเมริกาขอที่พักฟรีเป็นการแลกเปลี่ยนไม๊น้า……

  3. plew

    อยากทำได้อย่างนี้มั่งจัง ว่าแต่ว่าถ้าไปสมุยแล้วไปที่สปาอะมีส่วนลดบ้างป่าวค่ะ