Select Page

7 เรื่องควรรู้เมื่อต้องเลือกซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ

Advertorial

เพื่อนๆ ทราบไหมครับว่า จะไปเที่ยวแต่ละครั้ง นอกจากจะต้องคอยเช็กข้าวของเครื่องใช้ที่จะนำไปให้ไม่ขาดตกบกพร่องแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้ก็คือ “ต้องซื้อประกันการเดินทาง” เพราะหากเกิดเรื่องไม่คาดฝันกับเราในทริป ไม่ว่าจะเป็นไฟลต์ดีเลย์ ของหาย กระเป๋าไปผิดที่ ฝนตกน้ำท่วมพายุเข้า แม้แต่เกิดเจ็บป่วยขึ้นมา ก็ได้ประกันการเดินทางนี่แหละที่จะช่วยชีวิตเราทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายและความสะดวกสบายอื่น ๆ เรียกว่าเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็ท่องเที่ยวอย่างสบายใจขึ้นอีกระดับ

แต่สำหรับใครที่ไม่คุ้นเคยกับประกันเดินทางก็อาจรู้สึกเป็นเรื่องยุ่งยาก จะทำประกันเดินทางต่างประเทศที่ไหนดี    แบบไหนถึงจะเรียกว่าคุ้มค่า แถมเดี๋ยวนี้ประกันการเดินทางก็มีมากมายลายตาไปหมด วันนี้เราเลยมี 7 เรื่องที่ควรพิจารณาเมื่อต้องเลือกซื้อประกันการเดินทางมาฝากกัน เพื่อนๆ จะได้มีประกันเดินทางที่ตอบโจทย์และช่วยให้ท่องเที่ยวได้แบบไร้กังวลอีกด้วย

ทำประกันเดินทางต่างประเทศที่ไหนดี

Source: https://www.pexels.com/photo/man-wearing-black-and-white-stripe-shirt-looking-at-white-printer-papers-on-the-wall-212286/

            1. ประกันการเดินทางต่างประเทศไม่ได้มีแบบเดียว

            การรู้จักตัวเองว่า “สะดวกแบบไหน” เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ที่จะช่วยเราเช็กได้ว่าแผนประกันการเดินทางที่เราสนใจนั้นคุ้มค่าแหละเหมาะกับเราไหม ประกันการเดินทางมีสองแบบหลักๆ แบบแรกคือแบบรายเที่ยว เป็นประกันการเดินทางแบบแยกซื้อที่คุ้มครองเฉพาะทริป จ่ายทริปไหนคุ้มครองทริปนั้น และสิ้นสุดการคุ้มครองเมื่อจบการเดินทาง ข้อดีคือมีตัวเลือกมากมาย สามารถเลือกตามลักษณะทริปของเราได้ ซึ่งปกติแล้ว เราสามารถซื้อพร้อมการจองตั๋วเครื่องบิน โดยจ่ายรวมกับค่าตั๋วได้ทันที แต่ความคุ้มครองที่ได้อาจจะไม่ครอบคลุมเรื่องเจ็บป่วยและอุบัติเหตุมากนัก แต่จะเน้นคุ้มครองปัญหาจากเที่ยวบินมากกว่า แต่ถึงอย่างนั้น เราก็สามารถซื้อประกันเดินทางแยกต่างหากผ่านบริษัทประกันที่วางใจเพื่อให้ได้แพ็คเกจที่ดูแลเรื่องเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุมากขึ้นเช่นเดียวกัน

            ประกันการเดินทางแบบต่อมาคือ แบบรายปี เป็นประกันการเดินทางแบบเหมา ไม่จำกัดรอบเดินทางขอแค่การเดินทางแต่ละครั้งไม่เกินจำนวนวันที่กำหนด ซึ่งเหมาะสำหรับคนเดินทางบ่อย ๆ ไม่ว่าจะท่องเที่ยวหรือเดินทางเพื่อธุรกิจที่อาจต้องเจอทริปปุบปับ ข้อดีคือมีขอบเขตการคุ้มครองกว้าง วงเงินคุ้มครองสูง และอาจมีส่วนลดหรือการบริการอื่น ๆ เพิ่มเติมแล้วแต่เงื่อนไข แต่การคุ้มครองรายปีก็มาคู่กับเบี้ยประกันราคาสูงหรือการชำระต่อเนื่องระยะยาว ยิ่งคุ้มครองมากเบี้ยประกันยิ่งสูงตาม ถ้าไม่ได้เดินทางบ่อยก็ไม่ค่อยคุ้มกับเงินที่จ่ายไปเหมือนกัน

            2. โรคภัยต่าง ๆ โรคใดผ่าน โรคใดฟาวล์

            แม้จะเตรียมร่างกายให้พร้อมแค่ไหน แต่เวลาไปเยือนแปลกที่แปลกถิ่น เจออาหาร สิ่งแวดล้อมและไลฟ์สไตล์ที่ต่างจากบ้านเราก็มีโอกาสเจ็บป่วยระหว่างเดินทางได้ นอกจากหยูกยาที่ต้องเช็กว่าสามารถพกตัวไหนเข้าประเทศที่จะไปได้บ้างแล้ว ประกันการเดินทางก็สามารถช่วยดูแลเรื่องการเจ็บป่วยได้อีกทอด ออกทริปอย่างสบายใจไม่ต้องกลัวเงินสำรองเฟ้อจากค่าหมอค่ายา

            แต่ใช่ว่าป่วยอะไรก็ชิลได้หมดเพราะประกันการเดินทางที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาลโดยเบื้องต้นมักรับรองการคุ้มครองเฉพาะกรณีป่วยฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุ หรือบางแผนอาจรับรองแค่อุบัติเหตุเท่านั้น หากมีโรคประจำตัวอยู่ ก็ต้องเช็กกับบริษัทประกันและแผนประกันการเดินทางที่สนใจให้ดี ๆ เพราะโรคประจำตัวของเราอาจไม่อยู่ในขอบเขตการคุ้มครอง อีกรายละเอียดหนึ่งที่ต้องเช็กให้แม่นก็คือ การรักษาต่อเนื่องเมื่อกลับมาประเทศไทย เพราะแต่ละแผนอาจกำหนดเงื่อนไขระยะเวลาในการรักษาต่อเนื่องไม่เท่ากัน ถ้าเป็นอะไรไปแล้วรักษาตัวนานกว่าระยะเวลาในเงื่อนไขก็ต้องจ่ายเองแน่นอน

 Source: https://unsplash.com/photos/xKFVBD4UAQA

            3. จะไปที่ไหนก็บอกมา แล้วหาประกันที่ซัพพอร์ต

            จุดหมายปลายทางที่จะไปก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยผู้เดินทางเลือกประกันการเดินทางที่ตอบโจทย์ หากเป็นการเดินทางระยะยาวในกลุ่มประเทศวีซ่าแชงเก้นที่สามารถข้ามประเทศได้ในวีซ่าเดียว ประกันเดินทางแบบรายเที่ยวย่อมตอบโจทย์อย่างมาก แต่หากเป็นสายปุบปับขึ้นเครื่องหรือต้องเดินทางบ่อย ๆ เพราะการทำงาน แน่นอนว่าประกันรายปีย่อมให้การคุ้มครองที่ต่อเนื่องยาวนาน ไม่ต้องกังวลเรื่องหาประกันเดินทางล่วงหน้า และอาจจ่ายถูกกว่ารายเที่ยวเมื่อคิดเฉลี่ยจากรอบเดินทาง

            อย่างไรก็ตาม บริษัทประกันบางแห่งกำหนดประเทศที่ไม่อยู่ในขอบเขตการคุ้มครอง เช่น ประเทศที่กำลังอยู่ในภาวะสงครามหรือเสี่ยงต่อการเกิดสงครามขณะนั้น ประกันบางแผนอาจไม่คุ้มครองเหตุจลาจลหรือการก่อการร้ายในประเทศปลายทางแม้ไม่ใช่ประเทศที่กำหนด หรือบางแผนอาจกำหนดประเทศที่ไม่อยู่ในการคุ้มครองอย่างชัดเจน เช่น เกาหลีเหนือ คิวบา ซูดาน ซีเรีย เป็นต้น

            4.. กิจกรรมอันตรายก็ต้องดูแลตัวเองนะจ๊ะ

            แม้เราจะซื้อประกันการเดินทางเพื่อดูแลชีวิตและทรัพย์สินของเราตลอดการเดินทาง แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้เลือกประกันต้องเข้าใจตั้งแต่ต้นคือประกันการเดินทางไม่ได้ครอบคลุมทุกรายละเอียดชีวิตจนเราจะทำอะไรก็ได้ในทริปนั้น มีบางเงื่อนไขที่ผู้ซื้อประกันต้องรับความเสี่ยงเอง เช่น การเข้าร่วมกิจกรรมอันตรายอย่างบันจี้จัมป์ ปีนเขา การเลือกไปในพื้นที่เสี่ยงภัย อุบัติเหตุหรือทะเลาะวิวาทจากเหตุมึนเมา เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้หากผู้ซื้อประกันเลือกเข้าร่วมหรือเอาตัวเข้าไปเสี่ยงก็ต้องดูแลตัวเอง แม้จะเกิดขึ้นในประเทศที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขยกเว้นการคุ้มครองก็ตาม

            5. วิธีการเคลมประกัน บางเจ้าได้เลย บางเจ้าต้องรอ

            ประกันการเดินทางต่างประเทศของแต่ละแห่งมักมีเงื่อนไขการเคลมประกันที่แตกต่างกัน บางแห่งสามารถแจ้งประกันเพื่อรับการคุ้มครองได้เลย บางแห่งผู้เดินทางอาจต้องสำรองจ่ายก่อนแล้วนำเอกสารมาทำเรื่องเคลมเมื่อกลับประเทศ หรือบางเงื่อนไขผู้เดินทางอาจต้องออกค่าใช้จ่ายร่วมกับเงินคุ้มครองจากประกัน รายละเอียดเหล่านี้ผู้เดินทางต้องเช็กให้รอบคอบเมื่อต้องเลือกซื้อประกัน เพราะหมายถึงต้นทุนท่องเที่ยวที่อาจต้องสำรองเพิ่มขึ้นเผื่อสถานการณ์ไม่คาดคิด

            6. ดูให้ดี อาจมีเงื่อนไขอื่นๆ ที่ตอบโจทย์

            ประกันการเดินทางหลายแห่งมีบริการเสริมเพิ่มเติมอย่างเป็นไวไฟฟรีหรือส่วนลดร้านค้าต่างๆ ทั้งร้านค้าในเครือข่ายต่างประเทศหรือในเมืองไทย กรณีที่ต้องเดินทางระยะยาว บริการเสริมเหล่านี้ก็ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้ และทำให้การเดินทางสนุกขึ้น และประกันเดินทางบางแผนก็คุ้มครองครอบคลุมถึงผู้เดินทางร่วมกรณีเดินทางเป็นกลุ่มหรือครอบครัว ปัจจัยเหล่านี้ช่วยให้เราเลือกแผนประกันเดินทางต่างประเทศที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากขึ้น

Source: https://www.pexels.com/photo/woman-between-four-men-2890869/

            7. เลือกซื้อประกันการเดินทางที่ “ไว้ใจได้”

            แม้จะเป็นข้อสุดท้ายแต่ไม่ได้หมายความว่าสำคัญลำดับท้ายสุด ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เดินทางวางใจว่าการเลือกซื้อประกันเดินทางของตนจะไม่สูญเปล่า ความคุ้มครองที่กำหนดในแผนประกันเป็นความคุ้มครองที่มีประสิทธิภาพ มีข้อกำหนดชัดเจน และหากมีเหตุใดๆ ให้ต้องเคลมประกันก็ยิ่งมั่นใจได้ว่าประกันที่เราเลือกจะเคลมให้เราตามเงื่อนไขหรือผลประโยชน์สูงสุดที่ผู้เดินทางพึงได้ ความไว้วางใจอาจต้องอาศัยการค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมอย่างข้อมูลฟีดแบกของผู้เคยซื้อประกันเดินทาง หรือประสบการณ์เปรียบเทียบการใช้ประกันต่างๆ เว็บไซต์ที่ช่วยเปรียบเทียบข้อมูลการเดินทางที่เชื่อถือได้ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้ผู้เดินทางค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

            ประกันการเดินทางเป็นแค่ส่วนเพิ่มเติมที่ผู้เดินทางมีสิทธิ์เลือกได้ก็จริง แต่การเลือกซื้อประกันการเดินทางต่างประเทศที่ตอบโจทย์ความต้องการจะช่วยให้พวกเราท่องเที่ยวโลกกว้างได้อย่างไร้กังวล และเป็นบัดดี้ชั้นดีที่คอยช่วยแก้ปัญหาเมื่อเราต้องอยู่ต่างแดนอย่างมาก รวมถึงช่วยลดความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้อย่างมหาศาล ซึ่งปัจจุบัน ก็มีเว็บไซต์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างเว็บ GoBear ที่ช่วยให้นักเดินทางทั้งหลายเลือกซื้อประกันเดินทางได้ง่ายขึ้นนั่นเอง