Select Page

รีวิวฮาร์ดดิสพกพา Seagate Fast SSD USB-C

Sponsor Review

สำหรับช่างภาพที่เดินทางบ่อยและต้องหอบหิ้วเอา notebook ไปทำงานระหว่างเดินทางด้วย เชื่อว่าต้องพยายามมองหา solution การเก็บภาพถ่ายที่ขนาดเล็กน้ำหนักเบาแน่ๆ เพราะลำพังกล้องและอุปกรณ์ก็หนักอยู่แล้ว ขืนอย่างอื่นหนักอีกคงแย่ … ช่วงนี้เลยเห็นเพื่อนช่างภาพและบล็อกเกอร์หลายคนหันไปใช้ iPad pro สำหรับแต่งภาพระหว่างเดินทางซึ่งก็เป็นตัวเลือกที่ดี แต่ก็ดูเหมือนมีข้อจำกัดบางอย่างโดยเฉพาะการต้องพึ่งพา cloud และต้องอาศัยพื้นที่จัดกับข้อมูลบน iPad ที่มากพอหากต้องการทำงานแบบ off line (เช่นระหว่างอยู่บนเครื่องบิน)

สำหรับผมเองตอนนี้ยังคงใช้ solution แบบดั้งเดิมคือใช้ mac book pro + external drive ติดตัวไปเพื่อสำรองและทำไฟล์ภาพระหว่างเดินทาง … ซึ่งตัวเลือก external drive ที่ดีตัวนึงที่อยากแนะนำในรีวิวนี้คือ external SSD เพราะขนาดเล็ก น้ำหนักเบาพกพาง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องข้อมูลเสียหายจากการสั่นสะเทือนเหมือน external hdd เนื่องจากไม่ได้ใช้กลไกด้าน machanic ในการบันทึกข้อมูลแบบเก่า ที่สำคัญการทำงานเร็วกว่า hdd มากทำให้สามารถทำงานร่วมกับโปรแกรม light room สำหรับแต่งภาพและ finalcut pro สำหรับตัดต่อ VDO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันนี้จะมาแนะนำหนึ่งใน external SSD น่าใช้จากค่าย seagate ชื่อรุ่น Seagate Fast SSD ซึ่งในท้องตลาดมีให้เลือกหลายความจุตามความต้องการ แต่ตัวที่ผมนำมาทดสอบนี้ความจุ 250 GB … หากต้องการเก็บข้อมูลมากขึ้นสามารถเลือกซื้อรุ่น 500 GB, 1 TB หรือ 2 TB ได้

ในกล่องของ Fast SSD จะประกอบด้วยตัว drive และสาย USB 2 เส้น เส้นหนึ่งสำหรับใช้ต่อกับ port USB แบบเดิมและอีกเส้นสำหรับใช้ต่อกับ port USB C ซึ่งดีมากสามารถเลือกใช้ได้โดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม

เช่นเดียวกับ Seagate external drive รุ่นอื่นๆ … จะมีแถม Adobe creative cloud ที่เป็น photography plan (Lightroom + Photoshop) มาให้สองเดือน แต่ผมเคยลองใช้ตอนซื้อ external hdd เหมือนจะใช้กับเมืองไทยไม่ได้นะครับ (ยังไม่ได้ลองใหม่กับที่แถมมากับกล่องนี้)

ขนาดของ external HDD ultra slim (ซ้าย) เมื่อเทียบกับ external SSD (ขวา)

เจ้าตัว Seagate SSD มาในกล่องขนาดเดียวกับ HDD external ซึ่งเมื่อนำมาเทีียบกับ Seagate Backup plus รุ่น Ultral Slim จะพบว่าขนาดเล็กกว่าพอสมควรเลยทีเดียว (SSD จะสั้นกว่ามาก, บางพอๆ กัน แต่กว้างกว่านิดนึง)

ลองเทียบกับบัตรเครดิตดูจะเห็นได้ชัดเลยว่าขนาดของเจ้า SSD นั้นเล็กมาก

มาถึงบททดสอบด้านความเร็วบ้าง โดยเป็นการ test อ่านและเขียนไฟล์ขนาด 300 MB จาก macbook pro (SSD) ตรงไปยัง external HDD ultral slim ที่ผมใช้อยู่เทียบกับเจ้าตัว external SSD ตัวนี้

External HDD : read 560 Mbps, write 425 Mbps
Fast SSD : read 1,931 Mbps, write 2,575 Mbps

จากผลการทดสอบข้างต้นจะเห็นว่าอัตราการอ่านและเขียนของ SDD นั้นจะสูงกว่า HDD อยู่ 4-6 เท่าเลยทีเดียว จึงไม่ต้องแปลกใจที่การเข้าถึงภาพและ VDO บน SSD จะลื่นไหลกว่า HDD แบบเดิมอย่างมาก (คนที่เคยเปลี่ยน hdd ของ notebook มาเป็น ssd จะเข้าใจดีว่าเจ้า ssd ทำให้คอมพ์เก่าๆ ทำงานเร็วขึ้นมหาศาล)

โดยสรุป ต้องบอกว่า ​Seagate Fast SSD นั้นออกดีงามทั้งขนาด, น้ำหนักและประสิทธิภาพ วัสดุของรุ่นนี้ดูดีมีราคากว่า external hdd รวมถึงของที่ให้มาในกล่องทั้งสาย 2 แบบและ Adobe photography plan ก็เป็น plus ที่น่าสนใจ … ส่วนข้อเสียก็คงเป็นเรื่องราคาที่ยังคงสูงกว่า HDD อยู่มาก รวมถึงอายุการใช้งานที่จะอยู่ได้ราว 5 ปี (ขึ้นกับปริมาณการใช้งาน)ในขณะที่ HDD อาจได้ถึง 10 ปีหากรักษาดีๆ … อย่างไรก็ตามหากเทียบในแง่ของประสิทธิภาพที่ได้มาก็ต้องบอกว่าคุ้มค่าต่อการลงทุนครับ 🙂

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของผลิตภัณฑ์สามารถดูได้ที่

https://www.seagate.com/consumer/backup/fast-ssd/#features

สั่งซื้อ online ได้ที่

https://www.lazada.co.th/products/seagate-fast-ssd-compact-portable-ssd-with-usb-c-free-seagate-ssd-pouch-i257575580-s396852245.html