Select Page

รอบรู้เรื่องประกันการเดินทาง ทำเอาไว้ดีอย่างไร สำคัญแค่ไหน?

Advertorial

พอรู้จักกันมาบ้างใช่ไหมล่ะครับ กับประกันชีวิต ประกันภัยรถยนต์ ประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ ซึ่งการทำประกันแบบต่างๆเอาไว้ก็เป็นเรื่องที่อุ่นใจขึ้น เพราะถ้าเกิดเหตุไม่คาดฝัน ก็จะได้รับเงินชดเชยที่แสนคุ้มค่า ถึงแม้เหตุการณ์ต่างๆจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ สำหรับวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับประกันอีกชนิดหนึ่ง ซึ่งเรียกได้ว่ามีความสำคัญกับคนที่ต้องไปทำงานต่างประเทศ หรือ ท่องเที่ยวต่างประเทศนั่นเอง นั่นก็คือ “ประกันการเดินทาง” ซึ่งให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับการเดินทางในแต่ละครั้ง ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ พร้อมทั้งเหตุการณ์สำคัญระหว่างเดินทางที่สามารถเกิดขึ้นได้ สำหรับวันนี้พวกเราก็จะพาไปแนะนำให้รู้จักกับ ประกันการเดินทางกันครับ ว่าประกันชนิดนี้ช่วยอะไรเราได้บ้าง ประกันชนิดนี้มีความสำคัญแบบไหน? เรียกได้ว่ามีรายละเอียดที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งเพื่อนๆที่มีแผนจะไปต่างประเทศไม่ควรพลาดเลยล่ะครับ ถ้าพร้อมแล้วเรามาทำความรู้จักไปพร้อมๆกันเลยครับ


Credit: https://pixabay.com

ประกันการเดินทาง ช่วยอะไรได้บ้าง?

เรียกได้ว่าประกันการเดินทางนั้น เป็นประกันรูปแบบหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการเดินทางเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งมีหลากหลายบริษัท หรือ ธนาคาร ที่เปิดให้ทำประกัน ไม่ว่าจะเป็น ประกันการเดินทางธนชาต ,ประกันการเดินทาง AXA ที่ให้ความคุ้มครองที่น่าสนใจ ซึ่งเรื่องที่สามารถช่วยเหลือเราได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ จะช่วยเราได้ดังเหตุการณ์ต่อไปนี้

  • การยกเลิกการเดินทาง  สำหรับในข้อนี้เป็นข้อที่นักเดินทางเป็นกังวลกันอยู่เหมือนกันครับ กับ การที่จะต้องยกเลิกการเดินทาง เพราะพวกเราก็ต่างต้องจองโรงแรม ซื้อตั๋วเครื่องบิน แถมยังต้องจ่ายล่วงหน้าแถมยังคืนเงินไม่ได้ ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆที่ทำให้เราเดินทางไม่ได้ ตัวอย่างเช่น เคสเจ็บป่วย บาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต เคสที่มีภัยธรรมชาติที่จุดหมายปลายทาง ทำให้เที่ยวบินถูกยกเลิก ซึ่งทำให้การเดินทางของเราถูกยกเลิก ประกันการเดินทางก็จะช่วยจ่ายเงินชดเชยให้เราได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าเรามีแผนที่จะไปเที่ยว 10 วัน แต่เที่ยวไปแล้ว 2 วัน ต้องรีบกลับบ้านด่วน ประกันการเดินทางก็จะชดเชยเงินที่จองไป 8 วัน พร้อมทั้งค่าตั๋วเครื่องบินกลับบ้านอีกด้วย (ควรศึกษาเงื่อนไขความครอบคลุมเพิ่มเติม)
  • ค่ารักษาพยาบาลในต่างประเทศ  ในต่างประเทศนั้นค่ารักษาพยาบาลต่างๆมีราคาที่สูงกว่าประเทศไทย ดังนั้นแล้ว เมื่อไปเที่ยวแล้วเกิดเหตุฉุกเฉิน บาดเจ็บ ล้มป่วย จนต้องเข้าโรงพยาบาล ประกันการเดินก็จะคุ้มครองดูแล ช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ด้วยครับ

การขนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน กรณีนี้หมายถึงหากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือ ล้มป่วยที่จะต้องย้ายโรงพยาบาล ตั้งแต่การขนย้ายทางรถพยาบาล ไปจนถึง เฮลิคอปเตอร์ ไปจนถึงกลับมารักษาที่ประเทศไทย ซึ่งตรงนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่ถ้าหากมีประกันการเดินทาง ก็จะจ่ายชดเชยในส่วนนี้ให้ครับ ยกตัวอย่าง ประกันการเดินทางของ Aeon ที่ให้ความคุ้มครองเคลื่อนย้ายผู้ป่วย กลับประเทศ หรือ ส่งศพกลับประเทศด้วย

กระเป๋าเดินทางสูญหาย สายการบินดีเลย์  สำหรับประกันการเดินทาง จะช่วยคุ้มครองเรื่องนี้เช่นกัน อาจจะมองว่ามันเป็นเรื่องเล็กที่กระเป๋าเดินทาง ดีเลย์ แต่อาจจะทำให้เรานั้นหงุดหงิดได้ เพราะว่า เรามีความจำเป็นที่ต้องใช้กระเป๋าอยู่เหมือนกัน โดยประกันการเดินทางจะช่วยจ่ายเงินเท่ากับมูลค่าของที่หาย หรือ ของเสียหายในกระเป๋าครับ สำหรับเที่ยวบินที่ดีเลย์ ล่าช้า เพื่อนๆก็จะได้ชดเชยอื่นๆ เช่น ที่พัก หรือ อาหารระหว่างรอเครื่องออกครับ

ความช่วยเหลือทางโทรศัพท์ 24 ชั่วโมง มีเพื่อนจริงใจช่วยเหลือตลอดไม่ว่าคุณจะเกิดเหตุการณ์แบบไหนที่ ต่างประเทศ ตัวอย่างเช่น หาโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด จัดการขนย้ายผู้ป่วย เป็นล่ามคุยกับหมอ จัดการให้เรากลับบ้านได้อย่างปลอดภัย ดูแลเวลากระเป๋าหาย พาสปอร์ตหาย หรือ จะเป็น ซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติม เกี่ยวกับการเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีม ที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ทั้งหมดนี้ไม่เสียค่าใช้จ่าเพิ่มเติมครับ เพราะเป็นเบอร์ฟรี โทรได้ทั่วโลก เรียกได้ว่าประกันการเดินทางถ้าทำเอาไว้อุ่นใจที่สุดเลยล่ะครับ

เรื่องไหนบ้าง? ที่ประกันไม่รับเคลม

ข้อสำคัญสำหรับนักเดินทางเลยก็คือ ต้องรู้จักประกันการเดินทางให้ดี อ่านรายละเอียดความคุ้มครองให้ชัดเจน ซึ่งถ้าหากเพื่อนไม่ได้ปฎิบัติตามข้อตกลง ประกันก็จะไม่รับผิดชอบค่าชดเชยเสียหายใดๆ ซึ่งเบื้องต้นเลยก็มีเหตุการณ์ดังต่อไปนี้ครับ

  • ดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนเกิดอุบัติเหตุ สำหรับการสังสรรค์หรือปาร์ตี้นั้น ก็ย่อมมีการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์กันอยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อนๆต้องระวังให้ดีครับ เพราะว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุจากการดื่มมา ขับขี่รถยนต์ จนเกิดอุบัติเหตุ ทางประกันการเดินทางจะไม่จ่ายค่าคุ้มครองให้เลยครับ
  • นั่งรถฟรี หรือ โบกรถ สำหรับบางกรมธรรม์ประกันเดินทางก็จะไม่คุ้มครอง ยานพาหนะที่ไม่ได้จ่ายค่าโดยสาร ถ้าเกิดประสบอุบัติเหตุ ทางประกันก็จะไม่คุ้มครองนั่นเอง
  • เมื่อเกิดสงคราม หรือ ก่อการร้าย โดยประกันส่วนใหญ่จะไม่คุ้มครองกรณี เกิดเหตุสงคราม ประท้วง หรือ ก่อการร้ายใดๆครับ  ถ้าเกิดเหตุการเหล่านี้เพื่อนๆควรจะเลี่ยงให้มาก เพราะว่าไม่สามารถเคลมประกันได้เลยครับ
  • เมื่อเดินทางไปรักษาตัวทางการแพทย์ เรียกได้ว่าเรื่องนี้ทางประกันไม่เกี่ยวเลยก็ว่าได้ แต่อย่าเข้าใจกันผิด เพราะว่าถ้าหากมีจุดมุ่งหมายเพื่อไปรักษาที่ต่างประเทศแล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่น การผ่าตัดที่ผิดพลาดก็ไม่สามารถที่จะเคลมประกันได้

Credit: https://pixabay.com

วิธีเคลมประกันการเดินทาง

สำหรับวิธีเคลมต่างๆนั้น เรียกได้ว่าต้องรู้เอาไว้เลยล่ะครับ เพราะว่า สำคัญมากๆ ซึ่งมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ก็เข้าไปอ่านกรมธรรม์ประกันการเดินทาง พร้อมทั้งทำตามขั้นตอนที่กำหนด ที่สำคัญต้องแจ้งข้อมูลอย่างตรงไป ตรงมา ข้อมูลจริง  พร้อมทั้งเก็บหลักฐานที่สำคัญเอาไว้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ตั๋วเครื่องบิน หนังสือรับรองจากสายการบิน ซึ่งกรณีที่เครื่องบินดีเลย์ ก็ต้องแจ้งเคลมภายใน 30 วัน โดยติดต่อไปยังบริษัทที่ทำประกันภัยไว้ หรือ แจ้งทางออนไลน์ของบริษัทนั้นก็ได้ครับ  เตรียมเอกสารต่างๆให้พร้อม สำหรับการชดเชย ทางประกันภัยจะจ่ายชดเชยให้ตามที่ระบุในกรมธรรม์ ตัวอย่างเช่น ถ้าหากว่าเราซื้อประกันภัย เลือกความคุ้มครองแบบที่ 1 ซึ่งจะชดเชยความล่าช้าในการเดินทางโดยระบุจำนวนเงินเอาประกันภัยไว้ที่ 5 พันบาท  เราก็จะได้รับเงินในการชดเชย 5 พันบาทนั่นเองครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับ ความรู้เรื่องการทำประกันการเดินทาง เรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความจำเป็นมากๆเลยล่ะครับ เพราะไม่ว่าทุกวัน ทุกวินาที ย่อมเกิดเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ เรียกได้ว่า กันเอาไว้ดีกว่าแก้ทีหลัง เพราะเงินแค่ไม่กี่ร้อย กับ เสียเงินมากกว่าถึงหลักล้านเลยทีเดียวครับ ซึ่งถ้าหากใครที่เดินทางบ่อยๆ ก็มีอีกทางเลือกหนึ่งก็คือ เลือกทำบัตรเครดิตครับ เพราะว่าบัตรเครดิตนั้นมีสิทธิพิเศษเรื่องประกันการเดินทางเป็นออฟชั่นเสริมให้ด้วย อีกทั้งยังสะดวกต่อการใช้งาน รูดซื้อสินค้าในต่างประเทศอีกด้วยครับ สุดท้ายนี้พวกเราก็ขอฝากบทความแนะนำบัตรเครดิตใช้ต่างประเทศ ของ iMoney เอาไว้ด้วยให้เพื่อนๆที่สนใจได้สมัคร หรือ อ่านรายละเอียดเพื่อตัดสินใจกันได้เลย สุดท้ายนี้อย่าลืม!! กด Like กด Share สาระดีๆแบบนี้ เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ สวัสดีครับ