Select Page

HDR – คำตอบสำหรับคนรักพี่เสียดายน้อง

ช่างภาพหลายๆ คนคงเคยมีอาการรักพี่เสียดายน้องตอนถ่ายภาพที่มี contrast ของแสงสูงมาก ๆ  เช่น ภาพวิวตอนพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก หรือ ถ่ายภาพในอาคารแต่อยากได้ท้องฟ้าภายนอกด้วย   เมื่อถ่ายภาพลักษณะนี้เรามักจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นถ้าเลือกให้จุดที่แสงเยอะกว่าได้รับแสงพอดี  อีกจุดก็จะมืดจนไม่เห็นรายละเอียด แต่ถ้าเลือกให้จุดที่แสงน้อยกว่าได้รับแสงพอดี  จุดที่แสงเยอะกว่าก็จะได้รับแสงมากเกินไปจนเสียบรรยากาศ … ถ้าต้องการแก้ปัญหานี้ HDR คือคำตอบครับ

HDR ย่อมาจาก High Dinamic Range : การถ่ายภาพแบบ HDR ก็คือการนำภาพที่ได้รับแสงต่าง ๆ กันหลาย ๆ ภาพ (แสงพอดี, แสง under, แสง over) มารวมเป็นภาพเดียว ทำให้เราสามารถเลือกแสงที่เหมาะสมของแต่ละจุดมารวมกันในภาพเดียวเพื่อให้เกิดภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด

ความจริงแล้วการสร้างภาพ HDR นั้นสามารถทำได้หลายวิธี  ผู้ที่ใช้ Photoshop ได้คล่อง  สามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม HDR โดยเฉพาะ  แต่สำหรับผู้ที่ไม่ถนัดในการใช้ Layer Mask ใน photoshop รวมถึงการจัดการเรื่องแสงแล้วผมขอแนะนำโปรแกรมที่ใช้ทำ HDR โดยเฉพาะนั่นก็คือ Photomatix   สำหรับวิธีการใช้นั้นก็ไม่ยากครับ  ลอง search หาวิธีใช้ดูนะครับมีคนเขียนไว้เยอะแล้วใน internet (Photoshop เองก็มีฟังก์ชันในการทำ HDR เช่นเดียวกัน แต่ผมลองแล้วได้ผลไม่ค่อยดีนัก  อาจเป็นเพราะผมยังไม่เข้าใจดีพอ หรือลักษณะภาพบางภาพไม่เหมาะก็เป็นไปได้ เพื่อน ๆ อาจลองใช้ดูก็ได้ครับ จะได้ไม่ต้องไปหา Photomatix ให้ยุ่งยาก)

ผลที่ได้จากโปรแกรม Photomatix นั้นสามารถปรับได้หลายแบบมากขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา  บางแบบจะดูออกแนวแฟนตาซีคล้าย ๆ กับสร้างจากโปรแกรม 3D บางแบบก็จะดูสมจริง  อันนี้ก็แล้วแต่เพื่อน ๆ ชอบครับ

ภาพต้นฉบับภาพแรกวัดแสงปกติ (รายละเอียดในส่วนหลังคาหายไป)

ภาพต้นฉบับภาพที่สองวัดแสง Under 2 Stop

ภาพต้นฉบับภาพที่สามวัดแสง Over 2 Stop

นำภาพทั้งสามมาทำ HDR ในโปรแกรม PhotoMatix ภาพแรกเลือกแบบที่ออกแนวเหนือจริงหน่อย

ส่วนภาพที่สองเลือกแบบที่ค่อนข้างดูกลมกลืน

ประเภทภาพที่นำมาทำ HDR นั้นส่วนใหญ่นิยมทำกับภาพวิวทิวทัศน์  ซึ่งมีมืออาชีพจำนวนมากนิยมภาพแนวนี้  เพื่อน ๆ ลองดูตัวอย่างภาพสวย ๆ โดยใช้คำค้นหาว่า HDR จาก Website สำหรับแชร์ภาพถ่ายเช่น Flickr.com ดูนะครับ  จะได้เห็นภาพสวยๆ แนว HDR มากมาย  เผื่อจะมี idea ไปสร้างสรรค์ภาพแนวนี้มาอวดกันบ้าง 🙂