Select Page

กลางวันแสกๆ ทำไมต้องใช้แฟลช

มีน้องผู้หญิงคนนึงถามผมตอนถ่ายภาพว่า ทำไมกลางวันแสก ๆ แดดแรงขนาดนี้พี่ยังต้องใช้แฟลชด้วยคะ… “หน้ามืดน่ะน้อง” ผมตอบแบบไม่ได้คิดมาก … น้องผู้หญิงคนนั้นมองผมกลับด้วยสายตาขยะแขยงจนทำให้ผมต้องรีบทบทวนคำพูดใหม่แล้วรีบตอบไปว่า “ไม่ช่าย ไม่ช่าย อย่างนั้น  พี่หมายถึงถ่ายภาพบุคคลกลางแดดจัด ที่ตัวแบบโดยเฉพาะที่หน้ามันจะมีเงาดำน่ะคร้าบ” .. “อ๋อ มันเป็นอย่างเองเหรอคะ  น้องก็คิดมาก  เพราะหน้าพี่มันให้อ่ะค่ะ” …

ความจริงแล้วการใช้แฟลชร่วมกับการถ่ายภาพช่วงกลางวันนั้นมีหลายกรณี  แต่ทั้งนี้ก็เพื่อหวังผลในการ Balance แสงที่ตัวแบบกับฉากหลังนั่นเอง   เพราะถ้าเราวัดแสงที่หน้าแบบ  แม้ว่าเราจะได้ตัวแบบที่ได้แสงพอดีแต่ฉากหลังก็จะขาวจนไม่เห็นรายละเอียดนั่นเอง … สำหรับกล้องยุคปัจจุบันหากระยะการถ่ายภาพไม่ไกลเกินกำลังแฟลชมากนัก  เราแทบจะไม่ต้องตั้งค่าอะไรพิเศษเลย  เพียงบังคับให้กล้องเปิดแฟลชร่วมกับการถ่ายภาพเท่านั้นเอง (ถ้าใช้ระบบอัตโนมัติกล้องจะไม่เปิดแฟลชเพราะแสงมันพอกับการถ่ายภาพ)  ซึ่งโดยทั่วไปจะกดที่ปุ่มรูปสายฟ้าแลบนั่นเอง  หรือถ้าเป็นกล้องประเภท SLR ก็เพียงเปิดแฟลชที่ห้วกล้องก็เป็นอันใช้ได้  ส่วนการวัดแสงหรือ Balance แสงนั้นกล้องรุ่นใหม่ ๆ สามารถ Balace แสงได้อย่างดีอยู่แล้ว  

อีกกรณีหนึ่งก็คือการถ่ายภาพที่ฉากหลังสว่างกว่าแบบ เพราะแบบอยู่ในที่ร่ม  ถ้าไม่ใช้แฟลชภาพที่ได้จะค่อนข้างมืดที่ตัวแบบไม่เห็นรายละเอียดเท่าที่ควรจะเป็น ดังตัวอย่างภาพต่อไปนี้

fill-in-flash1.jpg

ภาพต่อมาเปิดแฟลชแล้วลองถ่ายอีกครั้งพบว่า  บริเวณที่มืดจะสว่างขึ้นทำให้มองเห็นรายละเอียดของแบบมากขึ้น  แต่ก็ยังดูเป็นธรรมชาติอยู่เพราะแสงถูก Balance โดยอัตโนมัติ

fill-in-flash2.jpg

นอกจากนี้การใช้แฟลชถ่ายภาพบุคคลยังช่วยเพิ่มประกายในดวงตาของแบบให้ดูสุกใสมากขึ้นด้วย  เหมาะกับการถ่ายภาพแบบผู้หญิงวัยใส  แต่ทั้งนี้หากไม่ใช้ร่วมกับอุปกรณ์กระจายแสงอาจทำให้แสงดูแข็งไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ  ถ้าไม่มีงบประมาณก็ใช้ผ้าขาวบาง ๆ หรือกระดาษทิชชูครอบตรงแฟลชไว้จะช่วยให้ได้แสงที่เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้นครับ

ได้อ่านกันแล้วทีนี้ก็ป้องกันอาการหน้ามืด (ของแบบ) ได้แล้วคร้าบ  แต่ถ้าช่างภาพหน้ามืด อันนี้ช่วยม่ายได้ หุหุ