Select Page

ทำไมต้อง Crop

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการตกแต่งภาพหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า Crop กันมาบ้างแล้ว  ถ้ายังไม่เคยก็มารู้จักกันที่เลยก็แล้วกันนะครับ   การ Crop ภาพนั้นหมายถึงการนำภาพต้นฉบับมาตัดทอนบางส่วนออกเพื่อให้เกิดภาพใหม่โดยอาจมีจุดประสงค์ต่าง ๆ กันเช่น

1. ปรับปรุงให้องค์ประกอบของภาพดีขึ้น (แบบว่าตอนถ่ายมันหน้ามืดรีบร้อนไปหน่อย จัดวางองค์ประกอบไม่ดีนักก็เลยมาทำซะใหม่)
2. ตัดสิ่งที่ไม่ต้องการในภาพออกไป เช่นภาพถ่ายกับแฟนเก่าที่เลิกไปแล้ว ก็เอามา Crop ให้เหลือเราคนเดียว  ตัดมันออกไป หุหุ  (บางคนไม่ตัดออกไปอย่างเดียวเอาไปกระทืบแล้วเผาด้วย โอ้ว) 
3. ปรับเปลี่ยนมุมมองของภาพให้แคบลง เพื่อให้เกิดภาพใหม่ที่โดดเด่นมากขึ้น  (ความจริงข้อนี้ก็คล้าย ๆ กับข้อ 1 เพียงแต่ภาพอาจจะดูแตกต่างจากเดิมไปอย่างมาก)

มาดูกันที่ภาพแรกครับ  ภาพต้นฉบับที่ถ่ายมาความจริงก็สวยอยู่แล้ว (อิอิ แอบชมตัวเอง)  แต่พื้นที่ทางด้านขวานั้นดูรกไปหน่อย  และกลีบดอกที่บานแล้วบริเวณด้านขวามือของภาพจะมารบแย่งสายตาจากจุดเด่นของภาพไปเล็กน้อย

crop-01-1.jpg

ผมจึงเลือก Crop ภาพให้ดูกระชับขึ้น  เหลือดอกไม้ที่ต้องการเน้นไว้ในเฟรม ที่เหลือก็ตัดออกไป  ภาพที่ได้ก็อย่างที่เห็นครับ  จะมีความกระชับมากขึ้นและสายตาไม่ถูกดึงโดยวัตถุที่อยู่รอบข้างมากนัก (ความจริงภาพนี้ก็ผสมผสานกันระหว่างข้อ 1 กับข้อ 2 ครับ)

crop-01-2.jpg

 ภาพชุดที่ 2 ผมถ่ายดอกทิวลิปในโรงเพาะเลี้ยง  ซึ่งติดฉากหลังที่ดูแล้วไม่เป็นธรรมชาติเอาเสียเลย (ไม่รู้ตอนนั้นถ่ายไปได้ไง หุหุ)

crop-02-1.jpg

ก็เลยต้องมาแก้ไขโดยการ Crop ให้เหลือเฉพาะดอกไม้  เสมือนกำลังอยู่ท่ามกลางทุ่งทิวลิปอันกว้างใหญ่

crop-02-2.jpg

สำหรับภาพชุดที่ 3  ความจริงก็คล้ายกับภาพชุดที่ 1  ถือเป็นการจัดวางองค์ประกอบในภาพใหม่  แต่รูปแบบนี้หลังจาก crop แล้วจะดูต่างจากภาพเดิมโดยสิ้นเชิง (เหมือนถ่ายคนละภาพว่างั้นเถอะ)  บางครั้งหลังจากที่ crop แล้ว  อาจมีการนำภาพมาหมุนร่วมด้วยเพื่อให้ดูแตกต่างจากเดิม   จากภาพต้นฉบับตัวอย่างเป็นการถ่ายแบบค่อนข้างกว้าง (อาจติดปัญหาที่อุปกรณ์ในการถ่ายภาพสามารถถ่ายได้ใกล้ที่สุดแค่นี้)

crop-pictures.jpg

เมื่อนำมา crop จะทำให้มุมมองของภาพแคบลงอย่างมาก และปรับเปลี่ยนอารมณ์ของภาพด้วย เพราะคงเหลือไว้เพียงดอกสีขาวที่ให้ความรู้สึกต่างกับดอกสีม่วงอย่างมาก

crop-pictures-1.jpg

ทั้งสามหัวข้อที่กล่าวมานั้นบางครั้งก็ถูกใช้ผสมผสานกันแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อให้ภาพดูสวยงาม สมบูรณ์หรือดูแปลกตาขึ้นนั่นเอง  เพื่อน ๆ ที่ถ่ายภาพมาแล้วบางครั้งยังไม่สวยถูกใจก็ลองนำ crop ดูนะครับ  อาจได้ภาพใหม่ ๆ ที่สวยกว่าที่คิดก็เป็นได้ครับ 🙂


1 Comment

  1. pom

    สวยจัง