Select Page

โหมดรับแสงในการถ่ายภาพ : โหมด A (AV)

เพื่อน ๆ ที่ใช้กล้องทุกคนโดยเฉพาะกล้องแบบ SLR หรือกล้อง ProSumer คงเคยเห็นสัญลักษณ์โหมดรับแสงต่าง ๆ บนตัวกล้อง เช่น P, A, S, M (สำหรับกล้อง Nikon, Fuji) และ P, AV, TV, M (สำหรับกล้อง Canon)  แต่บางคนใช้แค่โหมด P ซึ่งเป็นโหมดทำงานโดยอัตโนมัติเพราะใช้งานสะดวกเนื่องจากกล้องเลือกค่าต่าง ๆ ให้เองโดยอัตโนมัติ

แต่สำหรับเพื่อน ๆ ที่จริงจังเรื่องการถ่ายภาพผมขอแนะนำให้ใช้โหมดกึ่งอัตโนมัติ  นั่นคือเรากำหนดค่าเองบางส่วน และให้กล้องเลือกค่าอื่น ๆ ที่เหมาะสมให้กับเรา

filter-sft.jpgก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าสิ่งที่ควบคุมการรับแสงของภาพมีด้วยกัน 2 ตัวได้แก่  Shutter Speed (ช่วงเวลาที่เปิดรับแสง) และ f-number (ขนาดของช่องที่ให้แสงเข้า)   เมื่อเราใช้ระบบอัตโนมัติ (P) กล้องจะทำการเลือกค่าทั้งสองตัวนี้ให้กับเราเองโดยอัตโนมัติ  โดยอาศัยระบบอัจริยะในตัวกล้อง  แต่ก็อย่างว่าครับ  ใครจะรู้ใจเราเท่าตัวเราเอง  บางครั้งเราต้องการควบคุมปัจจับบางอย่าง  หากให้กล้องเลือกค่าต่าง ๆ ให้เองโดยอัตโนมัติอาจไม่ได้ผลงานตามที่ต้องการ  วันนี้เรามาดูวิธีการทำงานแบบกึ่งอัตโนมัติกันครับ

โหมด A (AV) เป็นโหมดที่เราเป็นผู้เลือก f-number (ขนาดของช่องที่ให้แสงเข้า) ด้วยตัวเอง  แล้วให้กล้องเลือกความเร็วชัตเตอร์ที่เหมาะสมให้  แล้วทำไมต้องเลือกรูรับแสงเองล่ะ???  ก็เพราะขนาดของรูรับแสงมีผลกับภาพที่จะออกมา เช่นขนาดรูรับแสงใหญ่ (ตัวเลข f-stop น้อยเช่น f/1.4, f/2.8) ภาพที่ได้จะมีช่วงชัดลึกน้อย (ชัดเฉพาะจุดที่เราโฟกัสนั่นเอง)  เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคลที่ต้องการให้ตัวแบบเด่นแต่ฉากหลังเบลอ, หรืออาจเลือกขนาดรูรับแสงที่เล็กมาก (ตัวเลข f-stop มาก เช่น f/16, f/22)  ซึ่งจะให้ภาพที่ชัดตั้งแต่ฉากหน้าจนถึงฉากหลัง  สำหรับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์เป็นต้น   ดังนั้นโหมด A (AV) จะเหมาะมากถ้าเราต้องการควบคุมลักษณะของภาพที่ออกมาในลักษณะที่ผมยกตัวอย่างข้างต้น 

หมายเหตุ
ทั้งนี้ภาพจะสมบูรณ์หรือไม่อาจจะมีปัจจัยอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น ถ้าเราต้องการภาพที่ชัดลึก เราต้องตั้งขนาดรูรับแสงแคบตามที่ผมยกตัวอย่างข้างต้น  เมื่อรูรับแสงแคบ แสงก็จะเข้าน้อย หากเป็นช่วงเย็นหรืออยู่ในที่มีแสงน้อยอยู่แล้ว กล้องก็จะต้องพยายามรับแสงให้นานขึ้นเพื่อให้ได้แสงที่พอดี  (shutter speed ต่ำ)  เมื่อ shutter speed ต่ำก็อาจจะทำให้ภาพไหวได้  ซึ่งเราต้องใช้ขาตั้งกล้องช่วยในการถ่ายภาพเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ 

หวังว่าเพื่อน ๆ คงได้ลองใช้โหมด A (AV) ในการถ่ายภาพให้ได้ผลงานถูกใจกัน  เพราะผมเองก็ใช้โหมดนี้เป็นหลักในการถ่ายภาพเช่นเดียวกันครับ 🙂