Select Page

วัดฉลอง

 wat-chalong1.jpg
วัดฉลองหรือวัดไชยธารารามเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของภูเก็ต มีประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์  โดยท่านหล่วงพ่อแช่มซึ่งเป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้นได้เป็นส่วนหนึ่งในการให้ขวัญกำลังใจกับชาวบ้านจนสามารถรบชนะโจรอั้งยี่ได้เป็นผลสำเร็จ หลวงพ่อแช่มและหลวงพ่อเจ้าอาวาสรูปต่อ ๆ มารวมถึงวัดฉลองจึงเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวภูเก็ตทุกคน

ในทุกวันจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมาก เข้านมัสการรูปจำลองของหลวงพ่อ ทั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคลในชีวิต นอกจากนี้วัดฉลองยังมีจุดที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกอาทิ พระบรมธาตุ, กุฏิจำลองหลวงพ่อเจ้าวัดเป็นต้น

ช่วงต้นปีจะมีงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เรียกกันตามภาษาชาวบ้านคือ “งานวัดฉลอง” เป็นงานออกร้านจำหน่ายสินค้า มีมหรสพและอื่น ๆ อีกมากมาย  แต่ละวันจะมีทั้งชาวภูเก็ต และชาวจังหวัดใกล้เคียงมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมาก ถือเป็นงานใหญ่ประจำปีของจังหวัดภูเก็ตเลยก็ว่าได้ นับว่าเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมที่มีมานานแล้ว เพียงแต่รูปแบบอาจจะเปลี่ยนไปบ้าง โรงลิเกอาจจะเปลี่ยนไปเป็นร้านรถบั๊ม แต่ก็ยังได้เห็นชิงช้าสวรรค์, หมองูและ เกมส์ยิงปืน ปาเป้าเหมือนเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา  หากใครที่เป็นคนต่างจังหวัดและคิดถึงบรรยากาศเก่า ๆ เหล่านี้ลองมาเที่ยวงานวัดฉลองสักครั้งนะครับ

wat-chalong4.jpg

wat-chalong2.jpg                         wat-chalong3.jpg

wat-chalong5.jpg