Select Page

“ริมไลท์” เสน่ห์ของภาพถ่ายบุคคล

rim-light.jpg“ริมไลท์” เป็นเทคนิคการถ่ายภาพแบบหนึ่งที่นิยมใช้กับการถ่ายภาพบุคคล(ผู้หญิงหรือเด็ก) ให้ดูอบอุ่น อ่อนช้อย (บางครั้งก็ดู sexy ได้เหมือนกัน) นอกจากนี้ยังประยุกต์ใช้ถ่ายกับตุ๊กตาหรือวัตถุที่ต้องการสื่อถึงความอบอุ่น ไร้เดียงสาได้อีกด้วย

การถ่ายภาพ “ริมไลท์” คืออะไร
การถ่ายภาพ “ริมไลท์” ก็คือการถ่ายภาพที่มีแสงตกกระทบจากทางด้านหลังแบบแล้วส่งให้เกิดแสงประกายสีทอง บริเวณริมของแบบ โดยเฉพาะช่วงเช้าหรือช่วงเย็นซึ่งแสงอาทิตย์กำลังเป็นสีทองนั้น  หากถ่ายภาพในมุมย้อนแสงหรือกึ่งย้อนแสง จะปรากฎแสงสีทองบริเวณไรผม หรือเสื้อผ้า  ทำให้ได้อารมณ์ของผมที่ดูอบอุ่น ไร้เดียงสา

การวัดแสง
เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพย้อนแสงหรือกึ่งย้อนแสง  จึงต้องระมัดระวังในการวัดแสงมิเช่นนั้นหน้าของแบบจะมืด  การวัดแสงจึงต้องวัดแบบเฉพาะจุดที่บริเวณใบหน้า หรือวัดแสงตามปกติแต่ใช้แพลชช่วยเปิดเงาไม่ให้หน้ามืด  (ตั้งค่าแฟลชให้ under ประมาณ 1 stop เพื่อให้แสงดูเป็นธรรมชาติ ไม่แข็งจนเกินไป)

การเลือกรูรับแสง (f-stop)
เลือกรูรับแสงเช่นเดียวกับการถ่ายภาพบุคคลทั่ว ๆ ไปคือให้รูรับแสงค่อนข้างกว้าง (f1.8-f5.6) เพื่อให้ตัวแบบลอยเด่นเหนือฉากหลัง  ยิ่งตัวแบบเด่นชัดกว่าฉากหลังมากเท่าไหร่  จะช่วยให้ภาพดูอบอุ่น นุ่มนวล และเห็น “ริมไลท์” ได้ชัดเจนขึ้น  ถ้าใช้รู้รับแสงกว้างมากเช่น f1.8 ให้ระมัดระวังเรื่องหลุด focus ด้วย  เพราะช่วงความชัดของภาพจะแคบมาก  และอย่าลืมการถ่ายภาพบุคคลให้โฟกัสที่ดวงตานะครับ

การเลือกฉากหลัง
เพื่อให้ตัวแบบและ “ริมไลท์” ดูเด่นชัด  ควรเลือกฉากหลังที่เรียบ ๆ ไม่โดดเด่นรบกวนสายตาของผู้มองภาพ  หากฉากหลังเป็นสีเข้มจะยิ่งช่วยให้เห็น “ริมไลท์” ชัดเจนยิ่งขึ้น    หรืออีกรูปแบบหนึ่งคือให้ฉากหลังเป็นประกายระยิบระยับของใบไม้, ทุ่งหญ้า, หรือน้ำก็จะช่วยเสริมอารมณ์ให้ดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่งแต่ควรใช้กับการถ่ายภาพด้วยเลนส์ในช่วงเทเล (80-200 mm) กับรูรับแสงกว้าง (f1.8-5.6) เพื่อให้ฉากหลังนั้นไม่เด่นชัดมากเกินไป


1 Comment