Select Page

อ่างขาง สวรรค์น้อยๆ บนดอยสูง

ang11.jpg
ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ของผมที่ได้มาเยือนดอยแห่งนี้ จุดหมายหลักคือเที่ยวชมสวนของโครงการหลวงและสัมผัสความหนาวเย็นของดอยแห่งนี้

ang2.jpg
แม้ทางขึ้นจะสูงชัน แต่ทิวทัศน์สองข้างทางนั้นสวยงามจนอดไม่ได้ที่จะลงไปเก็บภาพไว้ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ดอกบัวตองกำลังบานพอดี แม้ที่นี่จะไม่ใช่ทุ่งบัวตองแต่ก็จะพบเห็นดอกบัวตองตลอดสองข้างทางแซมทุ่งหญ้าและป่าสน สลับกับทะเลภูเขาไกลสุดลูกหูลูกตา

ang3.jpg
สำหรับที่พักที่จองไว้คือ หน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผอะ ซึ่งทางเข้าอยู่ทางด้านขวาตรงข้ามกับแยกที่จะลงไปยังโครงการหลวง ซึ่งรายละเอียดของที่พักผมจะนำข้อมูลมาสรุปให้ภายหลังครับ มาดูบรรยากาศกันก่อนดีกว่า ว่าคืนละร้อยนั้นแสนจะคุ้มค่าขนาดไหน ในภาพนั้นถ่ายกับเต้นท์ (ของคนอื่น) และกับบ้านหลังที่พวกเราพักกัน

ang4-1.jpg
จุดเด่นของที่นี่ก็คงเป็นสวนของโครงการหลวง ที่จัดไว้อย่างน่ารักสวยงาม มีดอกไม้แปลก ๆ มากมาย ผมว่ามีหลากหลายกว่างานราชพฤกษ์เสียอีก ที่โดดเด่นอีกอย่างก็คือผักประดับต่าง ๆ ที่สวยงามน่ากินซะเหลือเกิน ใครชมแล้วเกิดอาการอยากทานสลัดขึ้นมาก็ใช้บริการร้านอาหารที่อยู่หน้าสวนได้เลย สลัดรสชาติอร่อยมาก ถ้าเป็นคอกาแฟที่ร้านก็มีบริการเช่นเดียวกัน หรือสำหรับผู้รักสุขภาพก็มีน้ำผลไม้ (สด ๆ) ราคาไม่แพงไว้บริการเช่นเดียวกัน

ang4-2.jpg

ang4-3.jpg

ang4-4.jpg

ang4-5.jpg
บริเวณหน้าสวนก็จะมีชาวเขามาขายของที่ระลึก ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ๆ ที่คอยตามตื้อให้ซื้อของ ใครจะซื้อก็ไม้ต้องรีบครับ เดินหนีเขาเดี๋ยวเขาก็ลดราคาให้เอง

ang5-1.jpg

ang5-2.jpg
ในเส้นทางขาเข้าและขาออกโครงการจะผ่านสวนดอกท้อและไม้เมืองหนาวพันธุ์อื่นๆ ลำต้นดูแล้วโบราณดีเลยถ่ายไว้เป็นที่ระลึก

ang5-3.jpg

ang6-1.jpg

ang6-2.jpg
ธรรมชาติข้างทางที่สวยงามมีให้ดูมากมาย ถ้าเราไม่มองสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงทางผ่าน

ang6-3.jpg
อีกจุดหนึ่งที่ควรแวะชมให้ได้คือ แปลงเพาะพันธุ์ไม้ประดับต่าง ๆ ซึ่งต้องผ่านเมื่อจะเข้าโครงการ เป็นจุดที่รวบรวมไม้ประดับต่าง ๆ มากมาย สวยงามมากทีเดียว

โดยสรุปผมก็ยังคงประทับใจที่นี่ไม่น้อยกว่าการมาในครั้งแรก แม้ในครั้งนี้จะไม่หนาวเหมือนที่อยากเจอ แต่ก็ได้มาซึมซับธรรมชาติสวยงามที่นี่คุ้มค่าทีเดียว ช่วยชาร์จพลังในตัวให้เต็มอีกครั้งพร้อมที่จะมุ่งสู่จุดหมายต่อไป … อ.ปาย