Select Page

ถนนถลาง..ถนนดีบุก..มรดกทางวัฒนธรรม

ถนนถลางเป็นถนนเก่าแก่ของเมืองภูเก็ต  สมัยก่อนเป็นย่านธุรกิจสำคัญ บ้านเรือนบริเวณนั้นส่วนใหญ่เป็นของพ่อค้าคหบดีชาวภูเก็ต ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะดี การปลูกสร้างนั้นได้รับอิทธิพลด้านสถาปัตยกรรมมาจากจีนและโปรตุเกสผสมผสานกัน จนเกิดเป็นรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว… ในปัจจุบันแม้เวลาจะผ่านมานานมากแล้วแต่อาคารเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้ถูกซ่อมแซมใหม่ให้อยู่ในสภาพที่สวยงาม เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม หลายตึกถูกสร้างเป็นร้านอาหาร, โรงแรม, ร้านกาแฟในสไตล์บูติคดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการได้เป็นอย่างดี

old-town1.jpgภาพแรกเป็นภาพที่ทำการ “การท่องเold-town2.jpgที่ยวแห่งประเทศไทย” ประจำจังหวัดภูเก็ตครับ อาคารนี้สร้างขึ้นใหม่ภายใต้การออกแบบที่สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมประจำท้องถิ่นของภูเก็ตนั่นเอง ตัวอาคารสีสันสดใสสวยงามมาก เพื่อนๆ ที่ชอบถ่ายภาพต้องแวะที่นี่ให้ได้ครับ มีมุมสวย ๆ อยู่หลายมุม จะถ่ายภาพบุคคลแนวแฟชั่นรับรองไม่ผิดหวังครับ

ตึกนี้จะอยู่ติดกับสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินีครับ ซึ่งเป็นลานทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต มีสัญลักษณ์คือรูปปั้นมังกรสีทองซึ่งเป็นตัวแทนของความเจริญรุ่งเรืองของเกาะภูเก็ตนั่นเอง

ถัดมาจากที่ทำการ ททท. ทางทิศตะวันตกก็จะเป็นสี่แยกแถวน้ำ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการชมอาคารเก่าที่เรียงรายอยู่สองข้างทาง ในปัจจุบันตึกเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นร้านขายของประเภทผ้า  ซึ่งเจ้าของเป็นแขก  บางส่วนเป็นร้านขายของจิปาถะ ที่เหลือก็จะเป็นร้านอาหาร หรือโรงแรมเล็ก ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวแบบแบกเป้ที่เน้นบรรยากาศแบบดั้งเดิม 

เนื่องจากตลอดสายของถนนเส้นนี้จะมีสายไฟระโยงระยางเต็มไปหมด  ผมจึงเลือกถ่ายภาพเฉพาะบริเวณซอยรมณีย์ซึ่งอยู่ตอนกลางของถนนถลาง  ซึ่งเป็นจุดที่ได้มีการซ่อมแซมอาคารให้ดูสวยงามเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

old-town3.jpg                       old-town4.jpg

นอกจากถนนถลางแล้ว ถนนอีกเส้นหนึ่งที่น่าจะเดินเที่ยวชมคือถนนดีบุก ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก เราสามารถเดินจากถนนถลางจนถึงแยกที่ตัดกับถนนเยาวราช เดินเลี้ยวขวาจนเจอสี่แยกไฟแดง (เรียกกันว่าสี่แยกสยาม)  เลี้ยวซ้ายก็จะเข้าสู่ถนนดีบุก ถนนสายเล็ก ๆ ที่ยังคงบรรยากาศของภูเก็ตพลาดไม่ได้

old-town51.jpg

old-town6.jpg                       old-town7.jpg

ถนนอีกเส้นหนึ่งซึ่งไม่ควรพลาดคือถนนเยาวราชซึ่งตัดผ่านระหว่างถนนถลางและถนนดีบุกนั่นเอง ในปัจจุบันหลายตึกถูกดัดแปลงเป็นร้านอาหารซึ่งเปิดบริการในช่วงเย็น ถ้าต้องการบรรยากาศสบาย ๆลองแวะไปใช้บริการได้ครับ

old-town8.jpg