Select Page

“คนติดเล่า” ตอนที่ 8 – แดนดิไลออน ดอกไม้นักเดินทาง

ภาพทุ่งดอกแดนดิไลออนจากหลายๆ ทริปในยุโรป

ความฝันของผมตอนเดินทางไปยุโรปครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน คือการได้ไปเห็นภาพทุ่งหญ้าสีทองในสวิตเซอร์แลนด์ … ผมก็ไม่รู้ว่ามันคือดอกอะไร ไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่าเค้าปลูกหรือเป็นวัชพืช รู้แต่ว่าเมื่อดอกสีเหลืองสดใสบานเต็มทุ่งหญ้าในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เป็นภาพที่สวยประทับใจทุกครั้งที่ได้เห็น (ราวเดือนเมษา-มิถุนา) และเมื่อกลีบดอกร่วงโรยจะเหลือเพียงเมล็ดที่เกาะติดกับเกสรสีขาวพร้อมจะลอยล่องไปเติบโตในที่ใหม่เมื่อมีลมพัดผ่าน … ในปีต่อๆ มาผมยังคงเดินทางไปยุโรปในช่วงใบไม้ผลิหรือต้นฤดูร้อนเพราะชอบบรรยากาศสดใสแบบนี้ อีกอย่างเดือนเมษาและพฤษภาบ้านเรานั้นมีวันหยุดเยอะดี … จนเมื่อปีที่แล้วนี่เองผมเริ่มสนใจเจ้าดอกไม้ชนิดนี้มากขึ้น และก็เป็นแฟนเพจซึ่งอาศัยอยู่ในยุโรปนี่แหละเป็นคนบอกว่าดอกไม้ชนิดนี้ชื่อ “แดนดิไลออน” (dandelion) หรือแปลเป็นไทยคือ “ฟันสิงโต” ซึ่งชื่อนี้น่าจะเพี้ยนมาจาก Dent di lion ในภาษาฝั่งเศส ที่บอกรูปร่างลักษณะใบของต้นไม้ชนิดนี้ซึ่งหยักคล้ายเขี้ยวสิงโตนั่นเอง

ต้นแดนดิไลออนถือเป็นวัชพืชเมืองหนาวที่พบทั้งในยุโรปและเอเซีย แต่ในบางคนก็นำใบอ่อนมาทำผักสลัด และบางสายพันธุ์นำไปสกัดทำเป็นยาได้ด้วย

สำหรับประเทศญี่ปุ่นแดนดิไลออนเป็นตัวแทนของดอกไม้แห่งความสุข ความร่าเริงและความหวัง ถูกนำไปใช้ตั้งเป็นชื่อห้องเรียน, ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งนำไปสร้างเป็นเรื่องราวตอนหนึ่ง ในการ์ตูนโดราเอม่อนด้วย (https://www.youtube.com/watch?v=DTLiHpvm0E8)

สำหรับผม นอกจากความสวยงามของทุ่งดอกไม้แล้ว การล่องลอยของเกสรสีขาวและเมล็ดแดนดิไลออน เป็นตัวแทนของนักเดินทางที่ออกไปผจญภัยในโลกกว้าง บ่อยครั้งเราไม่รู้หรอกว่าจุดหมายข้างหน้าเป็นอย่างไร รู้เพียงแต่ว่าเรามีความสุขทุกครั้งที่ได้ออกเดินทาง

เรียบเรียงจาก
https://pantip.com/topic/30661294
http://yayakiddee.blogspot.com/
http://anngle.org/th/j-lifestyle/tampopo-dandelion.html