Select Page

“คนติดเล่า” ตอนที่ 3 – เหตุเกิดบนรถไฟ

Golden-route-1

คนไทยที่ไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ด้วยตัวเองจำนวนไม่น้อยอาศัย Swiss Pass ในการเดินทาง เพราะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ … อ้อสำหรับคนที่ยังไม่ทราบ, Swiss Pass ไม่ใช่ยานพาหนะประเภทใหม่หรอกนะ แต่เป็นตั๋วโดยสารแบบเหมาจ่ายสำหรับขนส่งสาธารณะภายในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงใช้เป็นส่วนลดค่าโดยสารสำหรับนั่งกระเช้าหรือลิฟท์ขึ้นยอดเขาบางแห่งด้วย เวลาเดินทางก็โชว์บัตรให้เจ้าหน้าที่ดู ไม่ต้องไปซื้อตั๋วให้เสียเวลา เพราะเหตุนี้เจ้า Swiss Pass จึงถูกเรียกว่า “บัตรเบ่ง”

แน่นอนว่ากระเหรี่ยงจากเมืองไทยอย่างผมก็อยากไป “เบ่ง” ที่ยุโรปกะเค้าบ้าง จึงซื้อ Swiss Pass ไปจากเมืองไทย กะว่าจะทำตัวเหมือนตำรวจนักสืบในหนังฝรั่งอ่ะครับ พอเจ้าหน้ามาตรวจก็แง้มให้ดูบัตรที่สอดไว้กับกระเป๋าตังค์ แค่คิดก็เท่แล้ว หุหุ

บน Swiss Pass จะต้องกรอกวันที่เริ่มใช้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รู้ว่าอายุของ Swiss Pass ครอบคลุมจากวันไหนถึงวันไหน … เหม่ ก็แน่นอนอยู่แล้วว่าฉลาดๆ อย่างผมจะพลาดได้ไง วันเริ่มต้นใช้งานถูกกรอกเรียบร้อยก่อนขึ้นรถไฟ เตรียมพร้อมจะ “เบ่ง” เต็มที่ 555

Swiss Pass ของผมถูกใช้วันแรกบนเส้นทางสาย Golden Pass Line จากเมือง Luzern ตัดผ่านเนินเขา ทุ่งหญ้า ทะเลสาบ ไปยัง Interlaken ซึ่งเป็นที่พัก … ขบวนรถไฟเป็นสีทองมีหน้าต่างบานใหญ่ให้ชมวิวได้อย่างเต็มตา ที่นั่งกว้างขวางสะดวกสบาย สะอาดหมดจด แม้จะเป็นรถไฟชั้น 2 แต่รู้สึกเหมือนกำลังนั่งรถชั้น 1 ของนครชัยแอร์เลย หุหุ

รถไฟเดินทางออกจาก Luzern ได้สักพัก เจ้าหน้าที่ก็เดินตรวจตั๋วมาถึงที่นั่งของผม … Swiss Pass ถูกโชว์พร้อมยิ้มสยาม กะว่าคุณเจ้าหน้าที่คงประทับใจกับมิตรภาพจากเมืองไทย … แต่เปล่าเลยคุณพี่กลับขมวดคิ้ว หยิบ Swiss Pass ไปพิจารณาอยู่ 2 วิฯแล้วเเหลือบตามามองหน้าผมแบบดุๆ ตามด้วยคำถาม “เอกสารประกอบอยู่ไหน” “แล้ว passport ล่ะ” … เอิ่ม อันนี้ผมแปลมานะ พี่แกพูดภาษาอังกฤษน้ำเสียงประหนึ่งตำรวจกำลังสืบสวนผู้ต้องหา … ผมกระวีกระวาดเอาเอกสารที่ได้มาตอนซื้อ Swiss Pass จากเมืองไทยพร้อมด้วย Pass Port ยื่นให้ ในใจคิดว่า ทำไมต้องทำยังกะเราเป็นโจรน้อ แต่ยังมั่นใจอยู่ว่ายัง “เบ่ง” ได้ … เจ้าหน้าที่พิจารณาเอกสารอีก 3 วิฯ ก็หันมาส่งสายตาพิฆาตแล้วบอกว่า “Swiss Pass” ยังไม่ได้ “Validate” … ผมเอิกๆอักๆ บอกไปว่าอ้าวก็เขียนวันที่เริ่มใช้แล้วนี่ นึกว่ามัน OK … No! คือคำตอบที่ได้ยินอย่างชัดถ้อยชัดคำโดยไม่ต้องพยายามใช้สมองซีกซ้ายพยายามแปลเหมือนคำอื่นๆ ที่ผ่านมา … บรรยากาศมาคุเข้าปกคลุมทันที นี่ตรูต้องโดนปรับแบบมหาโหดแบบที่เคยอ่านมาแน่ๆ … ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออก พูดออกไปแบบไม่รู้ตัว I am so sorry, this is my first time in Swiss … ยังไม่มีสีหน้าเป็นมิตรจากเจ้าหน้าที่ แต่ Swiss Pass ของผมถูกนำไปตีตรา Validate หลังจากนั้นพี่แกก็ยื่นคืนให้กับผมพร้อมกับบอกว่าคราวหน้าคราวหลัง you อ่านวิธีการใช้งานให้ละเอียดนะ … เหมือนยกยอดเขาจุงเฟราออกจากอก ทีแรกนึกว่าจะต้องโดนค่าปรับซะแล้ว … ก็เป็นอันว่าเคสนี้ทำให้ผมได้บทเรียนเรื่องการ Validate ตั๋วและการศึกษาข้อมูลการใช้งานเอกสารต่างๆ ให้ดีก่อนใช้งาน เห้อ เห้อ เห้อ … ถอนหายใจสามทีเลย

ผ่านเรื่องเครียดๆ ไปแล้ว มาชมภาพจากหน้าต่างของรถไฟสาย Golden Pass กันดีกว่าครับ วันนี้เอามาให้ดูกันชุดใหญ่ๆ เลย … อากาศอาจไม่ดีนัก แต่ Swiss ก็คือ Swiss ครับ ยังไงก็สวยบาดใจ

ปล. เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เมื่อมาถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้วจง Validate ตั๋วก่อนเลย ซึ่งการ Validate ก็คือการแสดงเจตจำนงว่าเราพร้อมจะใช้ Swiss Pass แล้วนะ โดยเจ้าหน้าจะบันทึกว่าเริ่มต้นใช้วันไหน ทั้งนี้เราอาจ Validate ตั้งแต่วันที่เดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์ แต่จะเริ่มใช้หลังจากนั้นก็ได้ไม่เป็นไร เมื่อ Validate แล้วเราก็จะสามารถเบ่งได้อย่างเต็มภาคภูมิ … การทำแบบนี้ก็เพื่อป้องกันพวกมั่วนิ่มนั่งรถฟรีไปเรื่อย ๆ แล้วค่อยเขียนวันที่เริ่มใช้ก็ต่อเมื่อเจอเจ้าหน้าที่มาตรวจนั่นเอง