Select Page

วันเดียวเที่ยวหนักมาก #2 : หนีทัวร์ไปชิลล์ 3 เกาะในภูเก็ตด้วยงบคนละ 500 บาท

one-day-phuket-island

พักนี้ได้ยินเสียงบ่นก็เหลือเกิ้นนนนกับปริมาณนักท่องเที่ยวมากมายที่มาบุกเกาะภูเก็ตบ้านผม ประมาณว่าไปไหนก็เจอแต่ทัวร์จีนเต็มไปหมด … บอกตรง ๆ เลยว่าช่วงหลังมานี้ไปเที่ยวที่ไหนก็เจอแบบนี้เหมือนกัน แต่ทำไงได้ล่ะบ้านเราเป็นเมืองท่องเที่ยวนี่นา และทัวร์จีนก็นำเม็ดเงินมากมายมาให้พวกเราได้หมุนกันไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม … ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องแก้กันไปครับ … วันนี้ “นายมด” เลยมีภารกิจใหญ่หาวิธีแก้ปัญหาให้เพื่อน ๆ ที่จะมาเที่ยวภูเก็ต ด้วยการหนีทัวร์ไปหามุมสงบบนเกาะใกล้ ๆ ภูเก็ตกัน  นอกจากได้เจอน้ำทะเลใส ๆ แล้ว รับรองไม่ต้องเดินหูชนกันกับนักท่องเที่ยวแน่ ๆ

สำหรับโปรแกรมการเดินทาง  เราจะหาเช่าเรือหางยาวจากท่าเรืออ่าวฉลอง  ซึ่งเหมาเต็มวัน (ราว 8-9 ชั่วโมง) อยู่ที่ลำละ 2,500 บาท  ไปกันได้  7 คนหารแล้วเหลือคนละ 360 บาท  ซื้อเสบียงสำหรับทานเล่นและมื้อเที่ยงอีกชุดใหญ่ คนละ 100 นิด ๆ รวม ๆ แล้ววันนี้เราจะไปเที่ยวกันโดยใช้งบไม่ถึง 500 บาทเท่านั้น  ถูกและอิ่มกว่าไปกับทัวร์เยอะ หุ ๆ … จะว่าไปถ้ามากันแค่ 4 คน หารคนละ 800 ก็เหลือ ๆ แล้ว ทัวร์เที่ยวเกาะราคานี้ไม่มีแน่ๆ  … อ้อ! เนื่องจากผู้อาศัยบนเกาะแถบนี้และคนขับเรือส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม  แนะนำว่าอาหารที่เตรียมไปควรหลีกเลี่ยงเมนูหมู จะซื้อข้าวเหนียวไก่ทอดอิสลามที่ขายตรงท่าเรือก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว 20 บาทได้ชิ้นเบ้อเริ่มเลย  ไว้แบ่งให้คนขับเรือทานได้ด้วย

ระหว่างรอเรือก็เก็บบรรยากาศที่ท่าเรืออ่าวฉลองไปพลาง ๆ

Travel-Phuket-Island-1

Travel-Phuket-Island-6

เกาะที่เห็นคือเกาะโหลนซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายของวันนี้ ส่วนไกล ๆ ด้านหลังคือเกาะเฮที่นักท่องเที่ยวเยอะ ๆ

Travel-Phuket-Island-4

ตรงนี้เป็นศาลา ตรงเชิงสะพานสำหรับขึ้นเรือ มีรถขายอาหาร 2-3 เจ้าสามารถซื้อไปเป็นเสบียงได้

Travel-Phuket-Island-5

สำหรับวันนี้ผมจะพาไปเที่ยว 3 เกาะด้วยกัน คือเกาะบอนที่อยู่ด้านทิศใต้ของเกาะภูเก็ต  ต่อด้วยเกาะโหลนที่อยู่ตรงข้ามท่าเรืออ่าวฉลอง และปิดท้ายที่เกาะเล็ก ๆ หน้าเกาะโหลนชื่อว่าเกาะทะนาน

เราออกจากท่าเรืออ่าวฉลองกันตอนสาย ๆ มุ่งหน้าสู่จุดหมายแรกของโปรแกรมนั่นคือเกาะบอน  …

บรรยากาศตอนสาย ๆ เรือเข้าออกท่าเรือคึกคักทีเดียว

Travel-Phuket-Island-8

Travel-Phuket-Island-9

ซึ่งจากท่าเรือใช้เวลาราว 30 นาทีก็ถึงหาดเล็กๆ แห่งหนึ่งบนเกาะบอน  บนหาดมีนักท่องเที่ยวเพียง 2 คนซึ่งนับว่าน้อยมากสำหรับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของภูเก็ตแบบนี้

Travel-Phuket-Island-12

Travel-Phuket-Island-14

บนฝั่งมีร้านอาหารตั้งอยู่แต่ดูเหมือนจะไม่เปิดทำการ ผมถือโอกาสเดินสำรวจไปรอบ ๆ … จะว่าไปน้ำที่นี่ใสสะอาดเหมาะกับการเล่นน้ำมาก ทรายก็ขาวพอสมควรแต่เสียดายไม่ละเอียดนัก …

ระหว่างที่ผมเดินถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ ก็มีเรือหางยาวนำนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ส่วนใหญ่เป็นชาวตะวันตกมาพักผ่อนบนหาดแห่งนี้อีก 2-3 ลำ  แม้จะยังไม่ได้ทำให้หาดพลุกพล่านมากนัก แต่ concept วันนี้คือหาดส่วนตัว  ผมจึงเรียกเรือหางยาวของเรามารับเพื่อหาหาดอื่นต่อไป …

ออกไปหาหาดใหม่ดีกว่า

Travel-Phuket-Island-49

สำรวจจาก google map มีหาดเล็ก ๆ อีกแห่งอยู่ฝั่งตะวันตกของเกาะบอน  ผมจึงให้คนขับเรือนำไปที่นั่น  แต่เนื่องจากลมวันนี้ค่อนข้างแรงคนขับจึงบอกว่าจะลองพาไปดูก่อนแต่ไม่แน่ใจว่าเข้าฝั่งได้หรือไม่ … โชคเป็นของเรา มุมนั้นอยู่ในจุดอับลมและระดับน้ำสูงพอที่จะนำเรือเข้าไปเทียบหาดได้  เราจึงตกลงใจว่าจะยึดหาดนี้เป็นที่นั่งพักกัน …

Travel-Phuket-Island-51

หาดนี้เล็กมากครับอยู่ตรงหัวเกาะ  มีแหลมเล็ก ๆ ยื่นออกไป ถือว่าภูมิทัศน์ดีทีเดียว  ถัดจากหาดขึ้นมาบนฝั่งเป็นเนินหญ้าเตี้ย ๆ ให้ขึ้นไปชมวิวและถ่ายภาพได้ และถ้าเดินเลยอีกหน่อยจะเป็นหาดเล็ก ๆ อีกหาดหนึ่งซ่อนตัวอยู่อีกด้าน  ถ้าลมสงบผมว่าน่าสนเหมือนกัน

Travel-Phuket-Island-54

หาดอีกด้านนึงของแหลม

Travel-Phuket-Island-63

ข้าวเหนียวไก่ทอดถูกเปิดขึ้นมาทานกันที่นี่  เป็นอะไรที่ฟินจริง ๆ เพราะไม่มีใครมารบกวนเลย

Travel-Phuket-Island-58

เราพักผ่อนกันจนเกือบเที่ยงจึงคิดว่าน่าจะหาทำเลใหม่สำหรับข้าวเที่ยง  จึงขึ้นเรือเพื่อเดินทางไปยังเกาะโหลน   เดิมทีตั้งใจว่าจะแวะทานข้าวตรงหาดด้านทิศใต้ของเกาะโหลน  แต่เนื่องจากไม่มีห้องน้ำ คนขับเรือจึงนำไปยังอีกหาดที่หัวเกาะฝั่งตะวันออก

ที่จริงหาดนี้ค่อนข้างยาว แต่มีคนมาแล้วเราไปหาดอื่นดีกว่า

Travel-Phuket-Island-70

ที่นี่มีหาดยาวพอสมควร  บนหาดมีชาวบ้านปลูกเรือนไว้ริมหาด  เราใช้ม้านั่งริมทะเลของชาวบ้านเป็นโต๊ะสำหรับมื้อเที่ยงของเราวันนี้ … แน่นอนว่านอกจากกลุ่มของพวกเราและชาวบ้านที่นั่นแล้วไม่มีนักท่องเที่ยวเลย  เงียบสงบสมใจ และเจ้าของบ้านที่นั่นใจก็ดีมาก ๆ ครับ  นอกจากให้เราได้พักผ่อนกันใต้ร่มไม้ในบริเวณบ้านแล้วยังอนุญาตให้ใช้ห้องน้ำด้วย

Travel-Phuket-Island-78

Travel-Phuket-Island-79

Travel-Phuket-Island-80

หลังจากมื้อเที่ยงแล้วผมเดินลัดเลาะไปยังแหลมหัวเกาะ เพราะดูจาก map แล้วยังมีอีกหาดหนึ่งอยู่ติดกัน  … ใช้เวลาเดินไม่ถึง 5 นาทีก็ทะลุมาถึงหาดฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นด้านที่รับลม จึงไม่แปลกใจเลยที่มีขยะมาเกยบนฝั่งเยอะมาก  และเนื่องจากไม่ใช่หาดที่ใช้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจึงไม่มีใครดูแลและเก็บกวาด … ผมเองรู้สึกเสือดายเหมือนกันเพราะจะว่าไปทรายบนหาดนี้ขาวและละเอียด น้ำก็ใส  ถ้าอยู่บนเกาะภูเก็ตคงเป็นอีกหาดที่คนแน่นแน่ ๆ …  จุดเด่นอีกอย่างของหาดนี้คือมีปูเสฉวนเยอะมากครับ เดินยั้วเยี้ยเต็มหาดเลย เป็นอีกหนึ่งความสมบูรณ์ของธรรมชาติที่เราได้เห็นโดยปราศจากการรบกวน

เสียดายมากที่มีขยะจำนวนมากถูกพัดมาเกยบนหาด

Travel-Phuket-Island-87

แต่ตรงริมทะเลไม่มีขยะนะครับ ที่สำคัญทรายขาวเนียนน้ำใสน่าเล่นมาก … ลองดูภาพด้านล่างครับผมว่าเหมือนหาดบนเกาะดังๆ เลยนะ

Travel-Phuket-Island-103

Travel-Phuket-Island-101

Travel-Phuket-Island-106

และนี่คือดาราประจำหาดครับ เยอะแยะ ยั้วเยี้ยไปหมดเลย

Travel-Phuket-Island-99

Travel-Phuket-Island-100

Travel-Phuket-Island-95

ก่อนออกจากเกาะโหลนผมเดินไปขอบคุณลุงเจ้าของบ้าน   แกก็บอกว่าวันหลังมาอีกนะ  นับเป็นความประทับใจอีกอย่างหนึ่งสำหรับการมาเที่ยวในรูปแบบนี้ที่ได้สัมผัสวิถีและไมตรีจิตท้องถิ่นจริง ๆ

หันกลับไปถ่ายภาพอีกครั้ง ก่อนโบกมือลาเกาะโหลน

Travel-Phuket-Island-111

Travel-Phuket-Island-112

จากเกาะโหลนนั่งเรือไปอีกไม่นานก็ถึงเกาะทะนาน  ซึ่งอันที่จริงก็อยู่ตรงหน้าท่าเรือเกาะโหลนเลย แต่เรามาจากฝั่งหัวเกาะจึงใช้เวลานั่งเรือราว 10 นาที … ผมเห็นเกาะนี้หลายครั้งแล้วจากจุดชมวิวและบางครั้งก็นั่งเรือผ่าน  รู้สึกว่าเป็นเกาะเล็ก ๆ น่ารักดี  แถมในช่วงน้ำลงจะมีสันทรายให้เดินเล่นด้วย ….

นี่แหละครับเกาะทะนาน

Travel-Phuket-Island-116

ตอนน้ำลงจะเห็นสันทรายแบบนี้

pk-island-1

pk-island-2

Travel-Phuket-Island-117

เรือหางยาวนำเรามาเทียบตรงปลายของสันทรายที่ยาวราว 100 เมตร  เสียดายที่ทรายไม่ขาวนักและมีกรวดหินค่อนข้างเยอไม่เช่นนั้นคงเป็นอีกหนึ่ง unseen อันโด่งดังแน่ ๆ  แต่ไม่เป็นไรไหน ๆ มาแล้วก็ถ่ายภาพสนุก ๆ สักหน่อย

Travel-Phuket-Island-119

Travel-Phuket-Island-120

ถ่ายภาพได้สักพักเราก็ขึ้นเรือกลับไปยังท่าเรืออ่าวฉลองเป็นอันจบทริปหนีทัวร์ของเรา สำเร็จตามภารกิจที่ตั้งใจไว้ … ก็หวังว่านี่จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการเที่ยวภูเก็ตแบบไม่ต้องกลัวเจอคนเยอะ ๆ แถมราคาประหยัดอีกด้วย …

หมายเหตุ

  • เนื่องจากเกาะและชายหาดเหล่านี้ไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงอาจไม่มีการเตรียมถังขยะไว้  ขอให้ช่วยกันเก็บขยะกลับมาทิ้งที่ฝั่งด้วยนะครับ
  • บางหาด ทรายอาจไม่ได้ขาวเนียนนัก แต่น้ำทะเลผมว่าสามารถเล่นได้ทุกหาดเลยaa
  • โปรแกรมการท่องเที่ยวอาจต้องมีการปรับให้เหมาะสมตามตารางน้ำขึ้นน้ำลงและสภาพลมฟ้าอากาศ  ควรปรึกษาคนขับเรือก่อนล่วงหน้าเพื่อให้วางแผนการเดินทางได้อย่างเหมาะสม
  • เตรียมน้ำดื่มและเสบียงไปให้พร้อมและเพียงพอ เพราะบนเกาะไม่มีอาหารบริการ
  • ของที่ต้องเตรียมไปเพิ่มเติมได้แก่ เสื่อ, ครีมและแว่นกันแด, หน้ากากดำน้ำ รวมถึงพร็อพถ่ายภาพ

เบอร์โทรของลุงคนขับเรือ ขออนุญาตลบออกเพราะได้ข่าวว่ามีคนใช้บริการเยอะ แกขึ้นราคาซะงั้น ไม่น่ารักเลย

Link สำหรับดูกระแสลม
http://www.windguru.cz/int/index.php?sc=208470&sty=m_menu

ตารางน้ำขึ้นน้ำลงจังหวัดภูเก็ต

ตารางน้ำขึ้น – น้ำลง ภูเก็ต (Phuket Tide Tables)