Select Page

8 เหตุผล ทำไมต้องขับรถท่องเที่ยวยุโรปด้วยตัวเอง

DSC_2130

ขับรถเที่ยวยุโรปกันไม๊ … หลาย ๆ คนเมื่อเจอคำถามนี้เข้าไปคงส่ายหัวทำหน้าเบ้ เหมือนกำลังจะถูกส่งไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไงยังงั้น … โอ้ยอย่าเพิ่งด่วนสรุปไปครับว่าการขับรถเที่ยวที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรปซึ่งขับคนละเลนกับบ้านเรานั้นจะลำบากลำบนและเสี่ยงขนาดน้าาาาน … ไม่อยากบอกเลยว่าช่วง 3-4 ปีติดกันที่ได้มีโอกาสไปขับรถท่องเที่ยวที่โน่น ผมรู้สึกว่าปลอดภัยกว่าขับรถที่ภูเก็ตบ้านผมซะอีก  เพราะในเกือบทุกประเทศของยุโรป เขาจะเคารพกฎจราจรกันอย่างเคร่งครัด แถมถนนหนทางก็ได้รับการดูแลอย่างดีจนรู้สึกว่าการขับรถเที่ยวนี่มันสนุกซะจริง ๆ… วันนี้จึงขอนำเสนอ “8 เหตุผล ทำไมต้องขับรถท่องเที่ยวยุโรปด้วยตนเอง” มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองอ่านดู เผื่อว่าทริปต่อไปจะได้ลองขับรถแบบผมบ้าง รับประกันว่าไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน

1. เดินทางสะดวก  แน่นอนว่าเหตุผลหลักของการเช่ารถขับเองก็เพราะเรื่องความสะดวกในการเดินทางนั่นเอง  เพราะจะไปไหนมาไหนก็ขับไป ไม่ต้องง้อขนส่งสาธารณะ  แถมยังเลือกเส้นทางที่ต้องการได้ด้วย  อย่างตัวผมถ้าไม่รีบนัก ก็จะเลือกใช้เส้นทางสายรอง ผ่านเมืองเล็ก ๆ เส้นทางสวย ๆ ได้ชื่นชมทั้งธรรมชาติ, สถาปัตยกรรมสวย ๆ และวิถีชีวิตท้องถิ่น … แต่ถ้าต้องการทำเวลาก็เลือกใช้ motor way ได้เช่นกัน

เช่ารถขับเที่ยวยุโรป ออสเตรีย, เยอรมัน

การเช่ารถขับเอง ทำให้ผมสามารถเดินทางข้ามแดนจากออสเตรียไป day trip ในเยอรมันได้อย่างสะดวก โดยไม่ต้องพะวงเรื่องรอบรถบัสที่มีอย่างจำกัด แถมเห็นวิวสวย ๆ ก็จอดถ่ายภาพได้อีกด้วยด้วย

2. ได้เที่ยวในจุดที่ขนส่งสาธารณะเข้าไม่ถึง  ข้อนี้ก็สำคัญไม่น้อยครับ เพราะในยุโรปมีหมู่บ้านเล็ก ๆ หรือจุดท่องเที่ยวสวย ๆ จำนวนมากที่ขนส่งสาธารณะเข้าไม่ถึงหรือเดินทางยากลำบาก  การมีรถของตัวเองทำให้เรื่องนี้ง่ายขึ้นเยอะ  ขอเพียงมี GPS และข้อมูลที่ถูกต้องก็สามารถไปยืนถ่ายภาพ selfie ให้ชาวบ้านอิจฉาได้อย่างสบายใจเฉิบ

ขับรถเที่ยวยุโรป อิตาลี Funes

หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เมือง Funes ในเขตเทือกเขา Dolomites ของ Italy … หากไม่มีรถขับเองคงไม่มีทางได้เห็นทิวทัศน์อันตระการตาแบบนี้

3. ความยืดหยุ่นของแผนการเดินทางที่มากกว่า  เมื่อมีรถเป็นของตัวเอง  ทำให้ไม่ต้องกังวลกับตารางเวลาของรถบัส, รถไฟมากนัก  แถมระหว่างการขับรถเที่ยวอยากหยุดพักชมวิวตรงไหน แวะทานร้านอร่อยยังไงก็ทำได้ตามใจ … บางทีเจอบรรยากาศดี ๆ ก็เอาอาหารที่เตรียมมาออกมากินก็ยังได้

อยากจอดตรงไหนก็จอดเป็น concet การขับรถท่องเที่ยวของผมครับ ... อย่างภาพนี้เป็นจุดที่ผมกับเพื่อน ๆ ปูเสื่อนั่งทานข้าวเที่ยงกัน  ทำให้อาหารกระป๋องที่เตรียมมาอร่อยขึ้นอีกโขเลย

อยากจอดตรงไหนก็จอดเป็น concet การขับรถท่องเที่ยวของผมครับ … อย่างภาพนี้เป็นจุดที่ผมกับเพื่อน ๆ เปลี่ยนแผนจากการทานมื้อเที่ยงในร้านอาหารมาเป็นปูเสื่อนั่งทานอาหารกระป๋องซึ่งเตรียมเป็นเสบียงสำรองไว้ในรถแทน ได้บรรยากาศกว่ากันเยอะจริงไม๊ ^ ^

4. เลือกที่พักได้หลากหลายกว่า เรื่องนี้หลายคนอาจคิดไม่ถึง แต่อยากบอกว่าการที่เราเช่ารถขับเอง ทำให้ไม่ต้องหาที่พักกลางเมืองที่ใกล้กับสถานีขนส่งมวลชน  เราสามารถหาที่พักเก๋ ๆ ราคาประหยัดอยู่เขตชานเมืองหรือนอกเมืองไปเลยก็ได้  ส่วนการเข้ามาเที่ยวในเมืองจะขับรถเข้ามาหรือขับไปจอดใกล้ ๆ กับป้ายรถหรือสถานีรถไฟชานเมืองแล้วนั่งเข้ามาในเมืองก็ยังได้ … วิธีนี้ทำให้ผมประหยัดเงินค่าที่พักแพง ๆ กลางเมืองได้เยอะทีเดียว แถมบ่อยครั้งยังได้ที่พักสวย ๆ และเจอ host ใจดีอีกด้วย

แทนที่จะพักในเมือง ก็หนีมาพักชานเมือง ห้องพักเก๋ ๆ บรรยากาศดี แถมราคาถูกกว่าด้วย อยากเข้าเมืองเมื่อไหร่ก็แค่ขับรถเข้าไป ... .ในภาพเป็นที่พัก 2  เมือง  อยู่บนยอดเขา เป็นฟาร์มสเตย์ บรรยากาศสุดยอดแบบที่เห็น

แทนที่จะพักในเมือง ก็หนีมาพักชานเมือง ห้องพักเก๋ ๆ บรรยากาศดี แถมราคาถูกกว่าด้วย อยากเข้าเมืองเมื่อไหร่ก็แค่ขับรถเข้าไป … .ในภาพเป็นที่พักระหว่างการเดินทางข้ามเมือง  อยู่บนยอดเขา เป็นฟาร์มสเตย์ บรรยากาศสุดยอดแบบที่เห็น

5. ความสะดวกสบายในการเก็บและเคลื่อนย้ายสัมภาระ  แน่นอนว่าการไปเที่ยวต่างประเทศหลาย ๆ วันคงมีสัมภาระติดตัวไม่น้อย  และการเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองก็ไม่มีรถทัวร์มารับถึงที่ ต้องลากกระเป๋าไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง ไหนจะเป็นการเดินทางไปยังที่พัก แถมบางทีต้อง check out เร็วแต่ยังต้องเที่ยวต่อหาที่เก็บสัมภาระไม่ได้ ล้วนเป็นภาระกับเราทั้งสิ้น … การเช่ารถขับทำให้อย่างน้อยก็ไม่ต้องลากกระเป๋าไกล ๆ แถมมีที่ให้เก็บของได้อีกด้วย  บ่อยครั้งที่ผมจะหยิบเอาเฉพาะเสื้อผ้ากับของใช้ที่จำเป็นและของมีค่าเข้าโรงแรม  ที่เหลือก็เก็บไว้ในรถจะได้ไม่ต้องขนของเยอะ ๆ .. นอกจากนี้ยังสามารถซื้อของจำพวกอาหารต่าง ๆ มาตุนไว้ในรถได้โดยไม่ต้องเป็นภาระกับคนในกรุ๊ปเดินทางด้วย

ขับรถเที่ยวยุโรป Tuscany

บการมีรถทำให้ไม่ต้องพะวงกับเรื่องสัมภาระมากนัก สามารถเลือกเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้ติดตัวไป ที่เหลือก็เก็บไว้ในรถ

6. ประหยัดเงินและเวลา   เนื่องจากการเช่ารถนั้นสามารถแชร์ค่ารถ, ค่าน้ำมัน, ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วยกันได้  หากวางแผนในเรื่องจำนวนคนให้เหมาะกับขนาดของรถ  จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากทีเดียวเมื่อเทียบกับการใช้รถสาธารณะ  นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาได้อีกด้วยหากวางแผนการเดินทางเหมาะสม

ขับรถเที่ยวยุโรปประหยัด

หากจำนวนคนและสัมภาระพอดีกับขนาดชองรถ และวางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสม จะช่วยให้ประหยัดด่าใช้จ่ายได้เยอะเลย

7. มีเพื่อนคุยตลอดเส้นทาง   บ่อยครั้งที่ต้องนั่งรถสาธารณะแล้วที่นั่งอยู่กันคนละแถว พูดคุยกันไม่ได้ แถมยังต้องพะวงคอยเช็คกันเรื่อย ๆ ว่าทุกคนลงตรงป้ายครบหรือไม่ … การได้เช่ารถนั่งขับชมวิว ชมเมืองไปด้วยกัน ช่วยกันดูทาง และพูดคุยกันนั้นได้อรรถรสกว่าการนั่งแยก ๆ กันเยอะเลย

ขับรถเที่ยวยุโรป อิตาลี

นั่งรถคันเดียวกัน ไปพร้อม ๆ กัน หลงทางก็หลงด้วยกัน แถมมีเพื่อนคุยด้วยตลอดทางเพลินอย่าบอกใคร

8. ประสบการณ์ใหม่ ๆ อันน่าจดจำ   แน่นอนว่าการขับรถเที่ยวในต่างถิ่นไม่ใช่เรื่องง่าย อาจต้องเจอกับสิ่งไม่คาดคิดมากมาย ทั้งหลงทาง, รถเสีย ฯลฯ  แต่นั่นเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่าย ๆ และจะอยู่ในความทรงจำไปอีกนานแสนนาน

ขับรถเที่ยวยุโรป

เส้นทางสวย ๆ ระหว่างเดินทางข้ามชายแดนจาก Switzerland มายัง Itlay … หากนั่งรถไฟคงไม่ได้มีโอกาสเห็นวิวงาม ๆ แบบนี้

ได้ทราบเหตุผลดี ๆ แบบนี้แล้ว  ไปเที่ยวยุโรปครั้งต่อไปอย่าลืมลองดูการเช่ารถขับเป็นทางเลือกในการท่องเที่ยวนะคร้าบ


3 Comments

  1. นายมด

    นายมด : ใช้ ​GPS จะชัวร์กว่าตรงที่ไม่ต้องห่วงเรื่องสัญญาณโทรศัพท์ครับ ​โดยเฉพาะเวลาเราขับรถข้ามประเทศหลายประเทศ หากไม่มี pocket wifi จะยุ่งยากเรื่องเปลี่ยน network แต่ผมแนะนำว่าเช่าจากบริษัทรถก็ได้ครับ หากซื้อก็ต้องโหลดแผนที่ของยุโรปไปด้วยเพราะที่ขายในบ้านเราจะไม่มีแผนที่ยุโรปครับ

    จะไป trip ยุโรปและเช่ารถบ้าง (ไปกัน 3 คน พ่อ-แม่-ลูก 5 ขวบ) ไม่ทราบจำเป็นต้องซื้อเครื่อง GPS หรือว่าใช้ google ก็ได้คะ

  2. Tooo

    จะไป trip ยุโรปและเช่ารถบ้าง (ไปกัน 3 คน พ่อ-แม่-ลูก 5 ขวบ) ไม่ทราบจำเป็นต้องซื้อเครื่อง GPS หรือว่าใช้ google ก็ได้คะ

  3. Patty

    ไปยุโรปมานับจำนวนครั้งแล้วน่าจะเกิน 50 ทั้งเรื่องงานและไปส่วนตัว นี่ก็เพิ่งกลับจากอิตาลี ที่ไปมาร่วม 10 ครั้ง โดยเฉพาะไปส่วนตัว กับครอบครัว สนุก แต่ลำบากตอนการเดินทาง ลากกระเป๋า หาที่กิน ขึ้นรถไฟ ต่อรถสาธารณะ และอื่นๆ
    เคยคิดจะลองเช่ารถขับหลายครั้ง แต่ไม่มั่นใจ ต้องเตรียมการเยอะ อ่านนี้แล้ว คิดว่าทริปหน้าจะลองดู อยากไปแถว เช็ก โครเอเชีย ประมาณนั้น