Select Page

เดย์ทริปในฝัน … ตามหาน้องโลมา แล้วพาไปเยือนเกาะ Unseen แห่งอันดามัน

Sponsor Review

ตั้งแต่เกิดมาบนเกาะเล็ก ๆ ที่ใหญ่ที่สุดในราชอาณาจักรไทยมาหลายปีดีดัก ได้มีโอกาสไปกับทัวร์แบบ Day trip แถบอันดามันมาก็หลายเกาะ นึกไม่ถึงเหมือนกันครับว่ายังมีเกาะสวย ๆ ที่ไม่เคยได้ผ่านสาตามาก่อน ชนิดที่แม้แต่ภาพก็ยังไม่เคยเห็นด้วยซ้ำ … จะเป็นเกาะอะไร สวยขนาดไหน ตามมาติด ๆ นะครับ

เดย์ทริปที่ไปกลับในวันเดียวครั้งนี้ได้รับการเชื้อเชิญจาก Discovery Catamaran ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรือยอร์ชที่เพิ่งเปิดบริการใหม่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์บนเรือยอร์ชแบบ join ทัวร์ทุก ๆ วันศุกร์ในราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อม (ต่างจากทัวร์ไปสิมิลันเหรือตาชัยพียงเล็กน้อย) … จากเดิมที่เคยมีให้บริการเฉพาะแบบเช่าเหมาลำเท่านั้น

สำหรับ highlight ของทริปนี้ ทางทีมงานบอกว่าเราจะออกตามหาน้องปลาโลมากัน โดยฝูงนี้มีราว 30 ตัว หากไม่โชคร้ายจนเกินไป น้องโลมาจะมาทักทายและว่ายน้ำแข่งกับเรือในระยะประชิด โอ้ว … ได้ยินแค่นี้ผมก็หูผึ่งตอบรับทันที โดยไม่สนใจแล้วว่ามีโปรแกรมอะไรต่ออีก 555

แม้ว่าทริปนี้จะเป็นแบบ join ทัวร์เหมือน ๆ กับทัวร์ไปเกาะด้วย speed boat แบบที่คนไทยคุ้นเคยกัน แต่ทาง Discover catamaran นั้นจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อรอบเพียงราว ๆ 15-20 คนเท่านั้น เพื่อให้สามารถบริการได้เต็มที่ และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมช่างภาพแบบผมมีความสุขเป็นที่สุด เพราะจะได้เดินถ่ายภาพรอบ ๆ เรือได้อย่างสะดวกตลอดเวลา ไม่เหมือน Speed boat ที่ค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด แต่จำนวนนักท่องเที่ยวมักจะเยอะจนเต็มลำเรือ

Day trip ของ Discover Catamaran จะเริ่มหลังเวลาอาหารเที่ยงคือประมาณ 12:30 ที่ท่าเรืออ่าวฉลอง ดังนั้นใครที่กลัวขอบตาดำจากการต้องตื่นเช้ามาก ๆ ไม่ต้องกังวลครับ ตื่นเที่ยงได้เลย ถ้ามาท่าเรือได้ทัน อิอิ … จากนั้นเรือจะพาไปตามหาปลาโลมาที่เกาะไม้ท่อน แล้วตามด้วยการเล่นน้ำ, พายเรือคายัคและดำน้ำดูปะการังที่เกาะราชาหรือเกาะเฮ และปิดท้ายโปรแกรมด้วยการทานอาหารค่ำท่ามกลางแสงสุดท้ายของวันที่บริเวณแหลมพรมเทพ จุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดจุดหนึ่งของภูเก็ต และกลับมาถึงท่าเรืออีกครั้งเกือบ ๆ สองทุ่ม

เอาล่ะ เกริ่นมาเสียยาวเหยียด ได้เวลาเดินทางกันแล้วคร้าบ …

ไม่แน่ใจว่าผมโชคดีหรือเจ้าหน้าที่ของ Catamaran มีถาคาดี จากที่ฝนตกพายุเข้าติดต่อกันมาหลายวัน วันศุกร์นี้เป็นวันแรกของสัปดาห์ที่อากาศดี ไม่มีวี่แววของฝนแม้แต่น้อย จากเดิมที่ผมกังวลว่าจะได้ไปนอนตากฝนแทนอาบแดดก็เป็นอันโล่งใจไป

ขึ้นเรือที่นี่เลยครับ ท่าเรืออ่าวฉลอง

ขึ้นเรือที่นี่เลยครับ ท่าเรืออ่าวฉลอง

จากจุดนี้เราต้องนั่งรถโพถ้องสีชมพูคันนี้ไปสุดสะพานเลยครับ

จากจุดนี้เราต้องนั่งรถโพถ้องสีชมพูคันนี้ไปสุดสะพานเลยครับ

นั่นแน่ เรือแบบ Catamaran ของ Discover Catamaran ที่ชื่อ Blue world รอเราอยู่แล้วครับ … กะด้วยสายตาวันนี้มีผู้ร่วมทริปไม่น่าจะถึง 20 คน โอ้ว นั่ง ๆ นอน ๆ กันตามสบายเลยเพราะมีที่ว่างเพียงทั้งด้านบนและด้านล่าง

 

เรือ Blue World ลำใหญ่กว่า Speed boat 3 เครื่องยนต์พสมควรเลย

เรือ Blue World ลำใหญ่กว่า Speed boat 3 เครื่องยนต์พสมควรเลย

พอเรือเริ่มออกเดินทาง เจ้าหน้าที่ของ Discover Catamaran ก็ทำการ brief เรื่องโปรแกรมในวันนี้พร้อมทั้งข้อมูลด้านความปลอดภัยต่าง ๆ

 

Brief กันก่อน

Brief กันก่อน

ผ่านเกาะโหลนซึ่งอยู่ใกล้ ๆ อ่าวฉลอง (ด้านหลัง) และเกาะเล็ก ๆ ชื่ออะไรไม่ทราบ แต่น่ารักดี มีชายหาดด้วย ยังไม่เคยไปเหมือนกัน

DSC_2153

ชายหาดเล็ก ๆ นี้ น่ามากางเต้นท์นอนจริงวุ้ย

เรือแล่นได้ราวครึ่งชั่วโมงเราก็ถึงเกาะไม้ท่อนด้านทิศตะวันตกซึ่งเป็นฝั่งไม่มีชายหาด

 

หาดไม้ท่อนฝั่งตะวันตก ไม่มีหาดครับ มีแต่โขดหิน

หาดไม้ท่อนฝั่งตะวันตก ไม่มีหาดครับ มีแต่โขดหิน

สองหัวเรือใหญ่แห่ง Discover Catamaran กำลังมองหาน้องโลมา

ผมได้รับการบอกเล่าว่าปลาโลมามักอยู่ด้านหัวเกาะหรือไม่ก็ท้ายเกาะไม้ท่อน (ทิศเหนือและใต้)

ผมได้รับการบอกเล่าว่าปลาโลมามักอยู่ด้านหัวเกาะหรือไม่ก็ท้ายเกาะไม้ท่อน (ทิศเหนือและใต้)

เรือแล่นไปได้อีกแป๊ปเดียว เจ้าถิ่นก็เริ่มมาทักทายพวกเราแบบใกล้ ๆ บอกตรง ๆ ครับว่าตื่นเต้นจนตั้งค่ากล้องแทบไม่ทัน

DSC_2180

เจ้าถิ่นมารับแล้ว

จะบอกว่าน้องโลมาว่ายน้ำกันเร็วมาก ๆ ครับ ฉวัดเฉวียนไปมาแถมมีกลับตัวโชว์เป็นระยะ น่ารักฟอด ๆ เลย

 

เรือแล่นไป ๆ กลับ ๆ เพื่อเล่นกับน้องโลมาอยู่พักใหญ่ ก็เดินทางต่อไปยังจุดเล่นน้ำ โดยน้องโลมา 2 ตัวมาส่งเราถึงหัวเกาะไม้ท่อนด้านทิศเหนือ

ชายหาดของเกาะไม้ท่อนมองจากเรือของเรา แต่เรายังไม่ได้เล่นน้ำกันที่นี่นะครับ เพราะยังไม่ Unseen พอ อิอิ

ชายหาดของเกาะไม้ท่อนมองจากเรือของเรา แต่เรายังไม่ได้เล่นน้ำกันที่นี่นะครับ เพราะยังไม่ Unseen พอ อิอิ

 

เกาะไม้ท่อนที่กำลังได้รับการโปรโมท

เกาะไม้ท่อนที่กำลังได้รับการโปรโมท

เป็นอีกเกาะที่สวยไม่แพ้เกาะใด ๆ ในอันดามัน

เป็นอีกเกาะที่สวยไม่แพ้เกาะใด ๆ ในอันดามัน

ใช้เวลาจากเกาะไม้ท่อนอีกราว 1 ชั่วโมงเราก็ถึงสถานที่สำหรับเล่นน้ำของวันนี้ “เกาะราชาน้อย” … ทันทีที่ถึงเกาะราชาน้อยนักท่องเที่ยวทุกคนตื่นเต้นกันมาก เพราะยังไม่เคยมีใครมา รวมถึงคนภูเก็ตเจ้าถิ่นอย่างผมด้วย ดังนั้นที่นี้จึงเป็น Unseen จริง ๆ จะว่าไปแล้วภาพใน internet ก็ยังมีน้อยมาก อาจเนื่องจากเกาะแห่งนี้มักจะมีเฉพาะทัวร์ดำน้ำลึกเท่านั้นที่พานักดำน้ำมา เพราะเกาะอยู่ค่อนข้างไกลทำให้ค่าใช้จ่ายเยอะซึ่งอาจไม่คุ้มต่อการทำทัวร์ และอาจไม่ปลอดภัยนักหากสภาพอากาศแปรปรวนเนื่องจากเกาะอยู่ค่อนข้างไกลจากฝั่ง เรือเล็กแบบทัวร์ทั่วไปจึงไม่บรรจุเกาะนี้ลงในโปรแกรมทัวร์

DSC_2338

ข้างหน้านี่เอง เกาะราชาน้อย น้ำใส ทรายขาวมาาาาาก

DSC_2363

จากชายหาดมีแนวของสันทรายไปยังโขดหินซึ่งในช่วงน้ำลงน่าจะกลายเส้นทางเชื่อมกันเหมือนที่ทะเลแหวก

 

เรือ Dinghy ค่อย ๆ ทะยอยนำพวกเราขึ้นฝั่งเพื่อไปถ่ายภาพและเล่นน้ำ บางคนก็พายเรือคายัคไป สนุกไปอีกแบบ ส่วนผมเดินเก็บภาพอย่างเมามันโดยไม่ได้เล่นน้ำเลย

DSC_2497

ชุดแรกลงเกาะไปแว้ว

 

ใครไม่อยากขึ้นเกาะ  มีสระว่ายน้ำพิเศษให้้ด้วย อิอิ

ใครไม่อยากขึ้นเกาะ  มีของเล่นให้ด้วย อิอิ

ได้เวลาลงชมเกาะแล้วครับ เรือลอยลำอยู่ในทะเล ส่วนผมก็ขึ้นฝั่งด้วย Dinghy ครับ

ได้เวลาลงชมเกาะแล้วครับ เรือลอยลำอยู่ในทะเล ส่วนผมก็ขึ้นฝั่งด้วย Dinghy ครับ

Dinghy ลำน้อยพาลงมาที่ฝั่ง  ทันทีที่ได้เหยียบทรายบอกได้คำเดียวว่านุ่มมมมมม มาาาาาก

ช่วงนี้เป็นช่วงมรสุมเข้าฝั่งอันดามัน บนชายหาดจะมีขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามามากกว่าปกติ แต่ชายหาดที่เกาะราชาน้อยก็ยังสวยงามมาาาาก

DSC_2563

ขนาดช่วงมรสุมยังสวยขนาดนี้ ไม่อยากนึกว่าช่วงหน้า high จะสวยขนาดไหน

สนุกสนานทำกิจกรรมบนเกาะกันตามอัธยาศัย

เราใช้เวลาที่เกาะราชาน้อยกันราวชั่วโมงครึ่งก็ออกเดินทางต่อโดยจุดหมายต่อไปอยู่ที่เกาะราชาใหญ่ ที่นี่เรือจอดด้านหลังเกาะ ณ จุดดำน้ำดูปะการัง

ได้เวลา bye bye เการาชาน้อย

ได้เวลา bye bye เการาชาน้อย

 

เนื่องจากอาจมีคลื่นลมแรงที่แหลมพรมเทพซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก อาหารมื้อเย็นจึงถูกนำมาบริการที่เกาะราชาใหญ่ เพื่อให้ได้นั่งทานกันแบบสบาย ๆ

แวะดูปะการังอีกรอบที่เกาะราชาใหญ่

แวะดูปะการังอีกรอบที่เกาะราชาใหญ่

ตามด้วยอาหารเย็น

อาหารมื้อเย็นของ Discover Catamaran ถือได้ว่ามีมาตรฐานของรสชาติดีทีเดียวครับ อาจไม่จัดจ้านมากนักเพราะต้องทำรสชาติกลาง ๆ ให้ชาวต่างชาติทานได้ แต่ก็ไม่จืดชืดจนเกินไป

ทานอาหารกันครู่ใหญ่ ๆ เรือก็นำเรามุ่งหน้าสู่แหลมพรมเทพซึ่งอยู่ด้านทิศใต้สุดของเกาะภูเก็ต …

มุ่งหน้าสู่แหลมพรมเทพ

มุ่งหน้าสู่แหลมพรมเทพ

นอนกันสบาย ๆ ไม่ต้องเบียด

นอนกันสบาย ๆ ไม่ต้องเบียด

ใกล้ถึงแล้ว เกาะแก้วพิสดารอยู่ข้างหน้านี่เอง

ใกล้ถึงแล้ว เกาะแก้วพิสดารอยู่ข้างหน้านี่เอง

สำหรับผมนั้นมาแหลมพรมเทพบ่อยแล้วแต่ปกติจะอยู่บนฝั่ง การได้มาในครั้งนี้จึงได้มุมมองที่แปลกไปอีกแบบ เป็นการชมพระอาทิตย์ตกจากในน้ำ แถมได้ชมความงามของตัวแหลมพรมเทพและแนวไหล่เขารวมถึงหาดใกล้ ๆ แหลมพรมเทพด้วย

DSC_2987

แหลมพรมเทพในมุมมองใหม่

DSC_2998

พระอาทิตย์กำลังตกเลย

DSC_3001

คลื่นที่ปลายแหลมแรงมาก

DSC_3016

ปกติจะมองลงมาจากข้างบน ดูคนบนเรือยอร์ชด้วยความอิจฉา คราวนี้อยู่ข้างล่างให้เขาอิจฉาบ้าง 555

หลังจากส่งพระอาทิตย์ลงน้ำแล้ว เรือก็นำเรากลับไปยังท่าเรืออ่าวฉลอง นับเป็นอีกหนึ่งวันแแห่งความประทับใจที่เรียกได้ว่าเป็นเดย์ทริปในฝันได้เลย เพราะได้เจอทั้งปลาโลมา, ชายหาด unseen แสนสวยและชมความงามของพระอาทิตย์ตกในมุมมองใหม่ ๆ

DSC_3028

แสงสีสุดท้ายของวัน

 

เดย์ทริปนี้นับเป็นอีกหนึ่งวันแแห่งความประทับใจที่เรียกได้ว่าเป็นเดย์ทริปในฝันได้เลย เพราะได้เจอทั้งปลาโลมา, ชายหาด unseen แสนสวยและชมความงามของพระอาทิตย์ตกในมุมมองใหม่ ๆ … ก็ต้องขอบคุณ Discover Catamaran มา ณ ที่นี้ครับที่ชวนผมไปสัมผัสประสบการณ์เยี่ยม ๆ ในครั้งนี้ เพื่อน ๆ ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมก็ดูได้จาก facebook ของ discover catamaran นะครับ
เกี่ยวกับเรือ Catamaran : เรือ Catamaran เป็นเรือยอร์ชอีกประเภทหนึ่ง ตัวเรือขนาดใหญ่มี 2 ท้อง เสมือนเป็นระบบกันโคลงจากคลื่นทะเล เพิ่มความเสถียรให้กับเรือในขณะที่แล่นไปบนผิวน้ำ มีความปลอดภัยสูงกว่าเรือชนิดอื่นๆ นอกจากนั้นยังมีระบบดิจิตัลต่างๆในการสื่อสารให้สัญญาณฉุกเฉิน รวมถึงการที่เรือมีเรดาร์ ยังทำให้เรารู้ว่าฝูงปลาอยู่ทางไหน เวลาเราจอดเรือเพื่อดำน้ำจะได้เป็นจุดที่จะเจอปลามากที่สุด

 

ข้อดีของ Catamaran

  • พื้นที่บนเรือกว้างขวางสะดวกสบาย หรือจะเรียกว่าหรูหราก็คงไม่ผิด สามารถเดินถ่ายภาพรอบ ๆ ได้มุมมองที่หลากหลาย
  • สามารถเข้าห้องน้ำได้โดยที่ไม่ต้องจอดเรือกลางทะเล
  • เรือมีความเร็วที่มากกว่าหรือพอ ๆ กับ speed boat ที่ติดตั้งเครื่องยนต์หลาย ๆ เครื่อง สามารถทำเวลาได้ดี ลำตัวเรือมี 2 ท้องเชื่อมต่อกัน (2 กาบ) เวลาแล่นไปบนท้องทะเลส่วนกลางจึงลอยอยู่เหนือระดับผิวน้ำเล็กน้อย ทำให้สามารถดูดซับแรงกระแทกจากคลื่นได้ดีกว่าเรือทั่ว ๆ ไป นอกจากนี้เสียงยังมีเสียงดังน้อยกว่าเรือ speed boat ทำให้มีโอกาสที่ปลาโลมาจะมาว่ายน้ำทักทายอยู่ใกล้ ๆ เรือได้มากกว่าเพราะเสียงของเรือไม่ไปกวนเขา โดยเฉพาะในช่วงเดือน มิถุนายน – กันยายนซึ่งผิวน้ำไม่ร้อนเกินไป

 

ข้อสังเกต

  • เนื่องจากพื้นที่ในเรือเยอะมาก แถมคนก็น้อยทำให้เดินไปมาได้อย่างสะดวก อาจต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินไปเดินมาในขณะที่เรือวิ่งเร็ว ๆ เพราะอาจพลาดพลั้งตกเรือได้หากประมาท แม้จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างดีแต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษครับ
  • แม้โอกาสที่จะพบปลาโลมามีสูงพอสมควร แต่ทางทัวร์ก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะเจอหรือไม่เพราะเป็นปลาตามธรรมชาติครับไม่ได้บังคับวิทยุ อิอิ ทางทัวร์อาจมีการปรับเปลี่ยนสถานที่สำหรับเล่นน้ำ, พายเรือ, ดูปะการังหรือทานอาหารค่ำได้ตามความเหมาะสมของสภาพอากาศและสภาวะน้ำขึ้นน้ำลงที่อาจแตกต่างกันไปในแต่ละวัน