Select Page

หมี่ต้นโพธิ์

“หมี่ต้นโพธิ์” เป็นร้านที่อยู่คู่ภูเก็ตมาช้านาน ผมลืมตาดูโลกมาเกือบสี่ทศวรรษก็ได้ยินชื่อนี้แล้วตั้งแต่เกิด จึงแน่ใจได้ว่าถ้าไม่อร่อยจริงคงไม่เป็นหมี่คู่บ้านคู่เมืองภูเก็ตมาถึงป่านนี้

“หมี่ต้นโพธิ์” ร้านดังเดิมตั้งอยู่ที่วงเวียนหอนาฬิกา (วงเวียนสุรินทร์) ในเมืองภูเก็ต ซึ่งในปัจจุบันก็ยังเปิดให้บริการอยู่ แต่มีสาขาแยกออกไปเพื่อให้บริการชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่มีมากขึ้นทุกวัน แต่รับรองได้ว่ารสชาตินั้นอร่อยเหมือนต้นตำหรับเพราะคนที่มาเปิดสาขา 2 และ 3 ก็เป็นลูกหลานที่คลานเล่นในครัวมาตั้งแต่ยังแบเบาะ (อันนี้พูดเปรียบเปรยนะครับ เดี๋ยวจะงงว่าทำไมเขาปล่อยเด็กไปเล่นในครัว อิอิ)

“หมี่ต้นโพธิ์” เป็นหมี่ผัดสไตล์ “ฮกเกี้ยน” ที่ใช้หมี่เส้นเหลืองกลมที่ดูใหญ่กว่าหมี่ทั่วไปเล็กน้อย ผัดแบบขลุกขลิกกับผัก, เนื้อหมู, ปลาหมึกและกุ้งสด โรยด้วยหอมแดงเจียว ทานคู่กับหอมแดงสดและแคบหมู .. หรือจะสั่งแบบใส่ไข่ หรือเลือกเส้นหมี่ขาวที่เรียกว่าหมี่หุ้นก็ได้ ส่วนของผมจะสั่ง “หมี่หุ้นหมี่ใส่ไข่” คือเอาทั้งเส้นหมี่เหลืองและหมี่ขาวใส่ไข่ เสิร์ฟแบบที่ไข่แดงยังเป็นยางมะตูม คลุกเคล้าเข้ากันและยิ่งได้แคปหมูกรอบ ๆ โรยด้วยแล้ว อร่อยโฮก ๆ เลย …

นอกเหนือจากเมนูหมี่ผัดแล้ว ยังมีเมนูอื่น ๆ ให้เลือกอีกมากมาย อาทิ หมี่น้ำ, สะเต๊ะ หรือแม้แต่อาหารตามสั่งอื่น ๆ มีให้เลือกมากมายที่สาขา 2 บริเวณสี่แยกกะทู้ทางไปป่าตอง หรือสาขา 3 ใหม่ล่าสุดบนถนนศักดิเดช

Recommend
หลังเมนูอาหารคาวแล้วอย่าลืมลิ้มลอง “โอเอ๋ว” ของหวานพื้นเมืองขึ้นชื่ออีกอย่างของภูเก็ตเป็นการตบท้าย ลักษณะของ “โอเอ๋ว” เป็นน้ำแข็งใสทานกับถั่วแดงและวุ้นที่เรียกว่า “โอเอ๋ว” มีลักษณะนุ่ม ๆ หยุ่น ๆ กึ่งวุ้นกึ่งเจลลี่ ทานแล้วชื่นใจ