Select Page

สะพายกล้องท่อง New Zealand #6: Te Anau สู่ Wanaka

ตอนที่แล้ว :    อลังการ Milford Sound

บทความทั้ง 12 ตอน
ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook :
Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ที่จริงแล้ววันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่เส้นทางค่อนข้างยาวไกล  แต่เนื่องด้วยไม่ต้องรีบไปขึ้นเรือเหมือนวันที่ผ่านมา  เราจึงใช้เวลาช่วงเช้าจัดการเรื่องปะยางรถจนเรียบร้อย  เสียค่าแรงไป 30 $  เทียบกับบ้านเราแล้วสุดแสงจะแพง  แถมเจ้าฝรั่งที่บริการก็ยังใช้เราทำโน่นทำนี่ซะอีก ไม่ได้บริการดีเหมือนบ้านเรา   ผมจึงไม่แปลกใจเลยที่ฝรั่งโดยส่วนใหญ่ชอบหัวใจในการบริการของคนไทย 

เมื่อจัดการปัญหาเรื่องยางที่ทำให้เราพะวงกับการขับรถเสร็จเรียบร้อยแล้วเราก็ฉลองด้วยการทานไอศกรีมกันที่ร้าน Tip Top ข้างปั๊มนั่นแหละ  โดยมีรสที่หัวหน้าทัวร์แนะนำก็คือ Hoky Poky  ซึ่งก็อร่อยสมคำล่ำลือครับ (ผมเลือกอีกก้อนเป็นรสเบอร์รี่เพื่อแก้เลี่ยนด้วย)   ถ้ามาที่ Te Anau ก็ทานได้เลยครับเพราะที่ผมลองเช็คราคาดู  ราคาต่อก้อนของที่นี่ถูกกว่าที่เมืองอื่นพอสมควร 

อิ่มอร่อยจากไอศกรีมแล้ว  เราก็ยกขบวนกันไปถ่ายภาพริมทะเลสาบ  โดยจุดแรกถ่ายกันที่ park ใกล้ ๆ i-site ซึ่งเป็นสถานที่ให้ข้อมูลการท่องเที่ยวที่มีอยู่ทุกเมือง 

ถ่ายภาพกันที่ Park ใกล้ ๆ กับ i-site

Teanau

จากนั้เราเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวซึ่งมีมุมถ่ายภาพสวย ๆ อีกหลายมุม   แต่ก็ใช้เวลาไม่นานนักเพราะฝนเริ่มมีทีท่าว่าจะตก  ทำให้เราต้องโบกมืออำลาเมือง Te Anau ไปในที่สุด

ทิวทัศน์ริมทะเลสาบ

Teanau

Teanau

Teanau

Teanau

เราเดินทางย้อนกลับไปเส้นทางเดิม  แต่รอบนี้พอมีเวลาที่จะแวะถ่ายภาพได้บ้าง  และหัวหน้าทัวร์ของเราก็เสียสละเป็นผู้ขับรถเองโดยให้ผมทำหน้าที่ถ่ายภาพเก็บบรรยากาศตลอดทาง  ทำให้ผมได้ถือโอกาสเก็บตกบรรยากาศบางส่วนที่พลาดไปเมื่อวานนี้ 

เส้นทางขากลับอันงดงาม

route-04

route-04

route-04

route-04

route-04

และเนื่องจากยังพอมีเวลาอยู่  หัวหน้าทัวร์จึงเปิดโอกาสให้ขา shop ได้แวะ Queenstown อีกครั้งเพื่อลดน้ำหนักแบงค์ในกระเป๋า   และบางส่วนขอนั่งกระเช้าเดินทางขึ้นไปยัง Skyline Gondola Restaurant เพื่อชมวิวของเมือง Queenstown  ซึ่งผมเองก็ได้ถือโอกาสนี้เก็บภาพบรรยากาศตอนกลางวันอีกรอบ  แม้ว่าขณะนั้นฟ้าจะไม่ใสนักก็ตาม

เมื่อได้เวลานัดหมายพวกเราพร้อมกันที่รถและมุ่งหน้าขึ้นเหนือผ่านเมือง Cromwell อีกครั้ง  โดยคราวนี้แวะที่ Lake Dunstan เพื่อเก็บภาพสวย ๆ  กัน   ก่อนที่จะใช้เส้นทางสาย 6 ผ่านภูเขาและทุ่งหญ้า  มุ่งหน้าสู่ Wanaka ซึ่งเป็นจุดหมายของเราในวันนี้

กว่าจะถึง Wanaka  ก็จวนค่ำแล้ว  และวันนี้ก็เป็นคิวที่รถคันของผมจะต้องช่วยกันทำอาหารเย็น  ผมจึงไม่ได้ออกไปตระเวนถ่ายภาพหน้าโรงแรมมากนัก  เพราะต้องคอยเป็นลูกมือให้แม่ครัวคนเก่งของเรา  ที่ทำซุปน่องไก่อันสุดอร่อย กับ หมี่ผัดให้เราได้อิ่มหนำกัน

 ตลอดค่ำคืนนี้ผมตื่นเปิดประตูห้องนอนของ  Alpine Motel  ออกมาดูท้องฟ้าเป็นระยะ  เพราะจากที่หาข้อมูลมา  ทะเลสาบ Wanaka นั้นสวยงามมาก  และคงจะดีไม่น้อยถ้าเช้าวันรุ่งขึ้นฟ้าสดใส  ซึ่งดูครั้งใดฟ้าก็ยังเต็มไปด้วยดวงดาวตลอดคืน  จนกระทั่ง 6 โมงเช้าปรากฎว่าเมฆมาจากไหนก็ไม่รู้เต็มไปหมด  ทำเอาผมต้องกลับไปนอนซุกผ้าห่มหวังลึก ๆ ว่าเมื่อสว่างกว่านี้จะได้เห็นท้องฟ้าอันสดใสไร้เมฆหมอกกวนใจ …

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ตอนต่อไป :   จากเมืองแห่งทะเลสาบสู่ดินแดนตะวันตก