Select Page

สะพายกล้องท่อง New Zealand #2: สวัสดี Christchurch

ตอนที่แล้ว :  ก่อนการเดินทางจะเริ่มต้น

บทความทั้ง 12 ตอน
ก่อนเดินทาง : วันเดินทาง : Lake Tekapo/MT. Cook :
Arrow Town/Queenstown : Milford Sound : Teanau :
Wanaka/Fox Glacier : Lake Matheson/Franz Josef Glacier :
Pancake Rock/Arthur Pass : Christchurch : บทสรุป

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

สองสามวันก่อนเดินทางผมเข้า Web พยากรณ์อากาศเพื่อตรวจสอบสภาพอากาศที่ New Zealand ในช่วงที่ผมจะเดินทางไป  ทำให้กังวลพอสมควร  เพราะตามผลการพยากรณ์ช่วงที่เดินทางทั้ง 10 วันจะมีฝนตกหรือไม่ก็มีเมฆมากเกือบตลอดการเดินทาง  แต่ก็ได้แต่หวังลึก ๆ ว่ากรมอุตุของ New Zealand จะพยากรณ์ผิด :<

ในวันเดินทางผมถึงสนามบินสุวรรณภูมิก่อนเวลาเกือบ 4 ชม. …. แบบว่ากลัวจะตกเครื่อง อิอิ ….  หลังจากรอพี่ ๆ อยู่พักใหญ่ก็รวมตัวกันไป check in   ที่เคาท์เตอร์ของสายการบิน Emirate  ซึ่งทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี  จนกระทั่ง 19:30 ก็ได้เวลาขึ้นเครื่อง  ซึ่งโชคดีเหลือเกินที่ผมได้ที่นั่งริมหน้าต่างพอดี  ทำให้มีโอกาสให้เห็นทิวทัศน์งาม ๆ ในช่วงกลางวันของการเดินทาง

สายการบิน Emirate นอกจากจะมีปลายทางที่ Christchurch   ซึ่งเป็นจุดหมายของเราแล้ว  การบริการรวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกบนเครื่องบินถือว่าเยี่ยมมากที่เดียว  เพราะที่นั่งก็ไม่แคบจนเกินไป  มีจอ LCD ให้ชมภาพยนตร์, ฟังเพลง, เล่นเกมส์, ดูข่าว ฯลฯ แบบส่วนตัวทุกที่นั่ง   เรียกได้ว่าการเดินทางกว่า 11 ชั่วโมงนั้นมีกิจกิจกรรมให้ทำตลอดเลยทีเดียว  เสียอย่างเดียวที่การเสิร์ฟอาหารสองมื้อนั้นค่อนข้างจะติดกัน แถมต้องถูกปลุกมาตอนตี 2 เพื่อทานข้าวนี่มันทรมานจริง ๆ

เพดานเครื่องของ Emirate สวยคลาสสิค

เพดานเครื่องของ Emirate สวยคลาสสิค

หน้าจอ LCD ที่ทำให้การนั่งเครื่องบินกว่า 11 ชั่วโมงสนุกขึ้นเยอะ

หน้าจอ LCD ที่ทำให้การนั่งเครื่องบินกว่า 11 ชั่วโมงสนุกขึ้นเยอะ

เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินที่แวะที่นคร Sydney ของ Australia ทำให้ผมได้โม้ชาวบ้านได้แล้วว่าเคยไปเหยียบ Australia มาแล้วอิอิ  ทั้งนี้เครื่องมาถึง Sydney ราว 8 โมงเช้าของที่นั่น   ซึ่งอากาศที่ Sydney ปลอดโปร่งฟ้าสวยมาก  ทำให้ผมแอบหวังลึก ๆ ไม่ได้ว่ากรมอุตุของ New Zealand คงจะทำนายผิดจริง ๆ  เพราะจากที่นี่ไปอีกราว 3 ชั่วโมงสภาพอากาศคงเหมือนกัน  (แอบคิดเข้าข้างตัวเองไปงั้นแหละ)

ภาพของ Opera House ที่ Sydney และบรรยากาศก่อนถึง Sydney

ภาพของ Opera House ที่ Sydney และบรรยากาศก่อนถึง Sydney

ผมมีเวลาเดิน Shopping กับ check e-mail ฟรีที่สนามบิน Sydney อยู่ราวหนึ่งชั่วโมงก็ต้องขึ้นเครื่องต่อ  ซึ่งเป็นเครื่องลำเดิมและที่นั่งเดิม  เพียงแต่ต้องนำสัมภาระที่ติดตัวทั้งหมดลงไปด้วยเท่านั้น … บนเส้นทางจาก Sydney สู่ Christchurch นั้นเป็นทะเล  ผมจึงถือโอกาสงีบและตื่นขึ้นมาดูสภาพอากาศและวิวใต้เครื่องและหน้าเครื่องจากจอ LCD  เป็นระยะซึ่งอากาศก็สดใสโดยตลอด

Free Internet ที่ Sydney

สนามบิน Sydney

ก่อนถึง Christchurch ราวครึ่งชั่วโมงเครื่องก็เริ่มเข้าสู่แผนดินด้านตะวันตกของเกาะใต้ประเทศ New Zealand  ซึ่งอากาศค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นเมฆหนาทึบ  มีเว้นให้เห็นภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะบ้างเป็นระยะ  และในที่สุดก็ landing ที่สนามบิน Christchurch ตอนบบ่ายสามโมงตามเวลาท้องถิ่น  ภายใต้บรรยากาศฝนตกพรำ ๆ

เมื่อเข้าเขต New Zealand 

เข้าเขต New Zealand

ผมรับหน้าที่ declare กระเป๋าที่บรรจุเสบียงของพวกเราทั้ง 13 คนที่เตรียมมาทำอาหารกินกันเองเพื่อให้ถูกปาก  ที่จริงก็เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายนั่นแหละ อิอิ   ซึ่งเจ้าหน้าที่ของที่นี่เขาเข้มงวดมากทีเดียว  เรียกได้ว่าต้องอธิบายกันพอสมควรจึงได้รับการปล่อยตัวมาพร้อมเสบียงที่ไม่โดนยึดไปสักชิ้นเดียว   ถ้าเพื่อน ๆ จะมาที่นี่ต้องศึกษาเรื่องการนำของเข้าให้ดีนะครับ  โดยเฉพาะพวกอาหารต้องมี packaging  ที่ดูมีมาตรฐาน  และถ้ามีภาษาอังกฤษกำกับด้วยก็จะดี  ส่วนของต้องห้ามทั้งหลายก็ควรศึกษาก่อนเดินทางนะครับ  มิเช่นนั้นจะต้องไปเสียใจที่ด่านตรวจ  หุหุ

หลังจากผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองแล้วพวกเราก็นำสัมภาระขึ้นรถที่เช่าไว้แล้วเดินทางไปยังที่พัก   ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองชื่อ Bush Inn Court Motel ซึ่งคนไทยน่าจะมาพักที่นี่เยอะเนื่องจากได้รับการแนะนำโดยหนังสือนำเที่ยว New Zealand  เล่มเดียวกับที่ผมอ่านนั่นเอง  ถึงขนาดที่ทางเข้าโรงแรมติดธงชาติไทยไว้เลย หุหุ

ห้องพักที่ Bush Inn

ที่พักคืนแรกที่ Christchurch : Bush Inn Court Motel

ตลอดการเดินทางครั้งนี้ของพวกเรา   จองห้องพักแบบ 2 ห้องนอนและมีห้องรับแขกที่มีโซฟาซึ่งสามารถปรับเป็นเตียงนอนได้    และจะมีครัวในตัวพร้อมอุปกรณ์สำหรับทำอาหารครบครัน  เว้นเสียแต่หม้อหุงข้าวที่พวกเรานำติดตัวมาเอง   แต่สำหรับมื้อค่ำมื้อแรกที่ Christchurch พวกเราเลือกที่จะทานที่ร้านอาหารเพราะทุกคนเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง   โยพวกเราเลือกทานกันที่ myharn ซึ่งเป็นร้านอาหารเวียดนามใกล้ๆ ที่พัก  โดยเมนูที่สั่งนอกจากเป็นอาหารเวียดนามแล้วก็ยังมีอาหารไทยที่ถือว่ารสชาติไม่เลวเลยทีเดียวสำหรับการทานที่ต่างประเทศ  เมื่ออิ่มหนำกันสุด ๆ แล้วก็จ่ายค่าเสียหายไป 200 เหรียญซึ่งนับว่าไม่แพงสำหรับปริมาณและคุณภาพของอาหาร   สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจจะมาลองก็ได้นะครับ  รับรองว่าไม่ผิดหวัง   ทั้งนี้ร้านนี้จะตั้งอยู่ตรงข้ามห้าง count down ซึ่งคล้าย ๆ กับ lotus บ้านเรานั่นแหละ  ซึ่งพวกเราก็ถือโอกาสจับจ่ายอาหารสำหรับวันต่อไปกันที่นี่แล้วจึงกลับไปโรงแรม

บรรยากาศที่ร้าน Myharn

บรรยากาศในร้านอาหาร Myharn

อากาศที่ Christchurch ค่อนข้างหนาวมาก  ผมคาดว่าน่าจะต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส  โชคดีที่ Motel มี heater และผ้าห่มไฟฟ้าให้   พวกเราจึงไม่ทรมานกับความหนาวกันมานัก  … ก่อนนอนผมไว้พระสวดมนต์  พร้อมขอให้วันรุ่งขึ้นอากาศแจ่มใส   แต่ทั้งหมดขอเป็นภาษาไทย  ไม่รู้เหมือนกันว่าพระที่นี่ท่านจะฟังรู้เรื่องหรือเปล่า … ต้องรอลุ้นกันวันพรุ่งนี้แล้วล่ะครับ

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ตอนต่อไป : บนเส้นทางสู่ Lake Tekapo และ MT. Cook