Select Page

ของจำเป็นในกระเป๋ากล้อง – ซิลิกาเจล

เรื่องสุดชี้ช้ำอย่างหนึ่งของนักถ่ายภาพไม่ว่าจะมือเก่าหรือมือใหม่ก็คือเลนส์ขึ้นรา ทำให้คุณภาพของภาพที่ออกมาไม่เหมือนเลนส์ใหม่-ใสกิ๊ก  ยิ่งถ้านำเลนส์ขึ้นราไปถ่ายย้อนแสงหรือถ่ายวัตถุสีขาว ๆ ด้วยแล้วจะยิ่งเห็นผลชัดเจน ถ้าใครชอบถ่ายภาพ Soft จะลงทุนซื้อเลนส์ดีๆ สักตัวมาทำให้มันขึ้นราก็จะได้ภาพ Soft สมใจครับ หุหุ  แม้ว่าจะสามารถนำเลนส์ที่ขึ้นราไปล้างได้  แต่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันแล้วแต่ร้าน-แล้วแต่ช่าง-แล้วแต่ความยากง่ายของการแกะเลนส์แต่ละรุ่น  แถมต้องฝากความหวังไว้ด้วยว่าจะไม่ขัดถูกจนสารเคลือบเลนส์ที่ช่วยป้องกันแสงสะท้อนและทำให้ภาพมีคุณภาพสูงจะไม่หลุดไปกับสก็อตไบรท์ที่เขาใช้  (พูดเล่นครับ ช่างคงไม่ใช้สก็อตไบรท์หรอกน่าจะเป็นแปรงลวดทองเหลืองมากกว่า… จ๊าก…)   ไม่เท่านั้ถ้าดวงซวยสุด ๆ ราไปขึ้นเอาชิ้นที่เป็นเลนส์ประกบไม่สามารถล้างออก  หรือไม่ก็ปล่อยเวลาเนิ่นนานจนราฝังรากลึกลงในเนื้อเลนส์แล้วล่ะก็  เลนส์ของเราก็จะเสมือนสาวเสียพรมจรรแถมมีร่องรอยให้ชาวบ้านเห็นอีกต่างหาก  ลองคิดดูว่ามันรันทดขนาดไหน…

ทีนี้ก็มาถึงที่มาของ “รา” ครับ  เจ้ารานี่มันมาพร้อมกับความชื้นในอากาศ  ซึ่งบ้านเราคงหนีไม่พ้นเพราะเป็นเขตร้อนชื้น ถ้าจะหนีจริง ๆ ข้องต้องย้ายถิ่นฐานกันเลยทีเดียว  อีกทั้งการเก็บรักษาอุปกรณ์ของชาวบ้านอย่างเรา ๆ (ไม่นับรวมมือโปร) ที่มักจะเก็บรักษากล้องไว้ในตู้เสื้อผ้าที่สุดแสนจะมิดชิด (แบบว่ากลัวหายมาก) ไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวัน ประหนึ่งเป็นจำเลยรักที่ถูกขังซะงั้น  และในตู้เสื้อผ้านี่เองเป็นที่เก็บความชื้นอย่างดี  ประกอบกับการไม่นำมาใช้งานเป็นระยะเวลานานก็จะทำให้เจ้า “รา” เริงร่าเติบโตกันสนุกสนาน    ดังนั้นถ้าเราไม่มีปัญญาซื้อตู้กันชื้น  ผมแนะนำของติดกระเป๋ากล้องอย่างนึง  นั่นก็คือ Silicagel (ซิลิกาเจล) หรือสารดูดความชื้นนั่นเอง สารตัวนี้จะช่วยดูดความชื้นทำให้เลนส์ของเราลดโอกาสที่จะเกิดราได้  (ทางที่ดีควรนำกล้องพร้อมเลนส์ใส่กล่องพลาสติกใส  ฝาปิดมิดชิด แล้วใส่ silicagel ไว้  ไม่ควรเก็บกล้องไว้ในกระเป๋ากล้องเป็นระยะเลานาน แต่ถ้าขึ้เกียจมาก ๆ ก็พออนุโลมใส่ไว้ในกระเป๋ากล้องได้)  ซิลิกาเจลที่ผมเห็นในท้องตลาดมีอยู่สองแบบคือแบบสีขาวใส ๆ ที่จะเปลี่ยนเป็นขุ่นเมื่อดูดความชื้นเข้าไปมาก ๆ  อีกประเภทหนึ่งคือประเภทที่ผมชอบใช้คือเป็นแบบสีน้ำเงินเข้ม  และเมื่อดูดความชื้นเข้าไปแล้วจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพู  ทำให้สังเกตุได้ง่ายว่าถึงเวลาที่จะนำมาไล่ความชื้นออกไปได้แล้ว …

 siligagel.jpg

จากภาพข้างต้น  ถุงด้านซ้ายมือจะเป็นถุงซิลิกาเจลใหม่ที่ยังไม่ใช้งาน  ส่วนด้านขวานำมาเจาะด้วยหัวปากกาให้พอมีรูพรุนรอบ ๆ แล้วนำไปใส่ในกระเป๋ากล้องไว้ราวเดือนเศษ ๆ จะเห็นว่าสีเริ่มเปลี่ยนเป็นสีชมพู  แสดงว่าใกล้ถึงเวลาที่จะนำไปไล่ความชื้นออกแล้ว   สำหรับวิธีไล่ความชื้นนั้นผมก็นำไปตั้งกะทะแล้วคั่วเหมือนคั่วเกาลัดนั่นแหละครับ แป๊ปเดียวสีก็จะกลับมาเป็นสีน้ำเงินเข้มเหมือนเดิม  ง่าย ๆ แค่นี้เอง ลองนำไปใช้กันดูนะครับ

ทิป : ปกติแล้วผมจะเปิดกระเป๋ากล้อง แล้วนำกล้องมากดเล่นเดือนละอย่างน้อย 1 ครั้งเพื่อให้กลไกต่าง ๆ ได้ยืดเส้นยืดสาย และให้มันเห็นเดือนเห็นตะวันกะเค้าบ้าง  อีกทั้งมีส่วนช่วยป้องกันไม่ให้เลนส์ขึ้นราได้อีกด้วย  อย่างไรก็ตามซิลิกาเจลก็ยังเป็นหนึ่งในของจำเป็นที่ช่างภาพทุกคนควรหาซื้อมาติดกระเป๋าไว้ เพราะราคาถุงละแค่ 10-20 บาท หาซื้อได้ตามร้านขายยา เอ้ย! ร้านขายอุปกรณ์กล้องทั่วไป  สามารถทำให้เราเบาใจเรื่อง “รา” ได้เป็นอย่างดี