Select Page

อรุณสวัสดิ์เชียงใหม่ – ไหว้พระวัดพระสิงห์

—————————————————————————————————————————————————- 

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความ 9 ตอนของทริป เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-เชียงราย
1. อรุณสวัสดิ์เชียงใหม่ – ไหว้พระวัดพระสิงห์
2. จากแม่ริม ถึงห้วยน้ำดัง
3.
เส้นทางรับน้องที่ ขุนแม่ยะ กับซากุระที่หายไป
4.
เก็บตกเมืองปาย
5.
ป่าสนวัดจันทร์ คำปลอบใจจากธรรมชาติ
6.
แม่ตะมาน รางวัลสำหรับนักเดินทางที่ไม่ยอมถอยหลัง
7.
“แม่สลอง” เมืองบนดอย
8.
“ดอยตุง” หุบเขาแห่งดอกไม้
9. ดอกเสี้ยวบานที่ภูชี้ฟ้า กับ ทิวลิปที่ผาหม่น

ตีสี่เกือบตีห้าของเช้าวันที่ 19 มกราคม  เสียงเรียกจากมือถือดังขึ้นปลุกผมให้ตื่นขึ้นอีกครั้งหลังจากที่เมื่อหลับ ๆ ตื่น ๆ มาตลอดคืน   เมื่ออาบน้ำและจัดสัมภาระเสร็จก็รีบ check out จากโรงแรมและขึ้นรถ Taxi ไปดอนเมืองเพื่อขึ้นเครื่อง Flight แรกของวันมุ่งสู่เมืองเชียงใหม่  จุดหมายแรกของการเดินทางใน Trip นี้

หนึ่งชั่วโมงผ่านไปเครื่องบินลดระดับลงเรื่อย ๆ   ทิวทัศน์ด้านล่างค่อย ๆ เปลี่ยนจากทุ่งนากว้างเป็นแนวขุนเขาสลับซับซ้อน  บ่งบอกว่าเรากำลังใกล้จุดหมายเข้าไปทุกที  สายหมอกบาง ๆ ยามเช้าต้องแสงแดดเป็นสีทองสวยงามจับใจ  เสียดายที่ผมไม่สะดวกที่จะหยิบกล้องมาถ่ายภาพ  ได้เพียงแต่จดจำภาพประทับใจนี้ไว้ไม่ลืมเลือน

แปดโมงตรงคณะของเราก็ถึงสนามบินเชียงใหม่  และพบกับพนักงานของบริษัท รถเช่า North Wheel เพื่อทำสัญญาและส่งมอบรถ  ซึ่งใน Trip นี้ผมเลือกใช้รถ Mitsubishi G Wagon 4WD เกียร์ Auto เนื่องจากเส้นทางที่กำลังจะต้องเผชิญใน Trip นี้ค่อนข้างโหดเอาการ  และสัมภาระของแต่ละคนค่อนข้างเยอะจึงเลือกรถแบบ 7 ที่นั่งแต่พับที่นั่งตอนหลังสุดเพื่อวางสัมภาระ   ส่วนที่นั่งกลางนั่งกันสบาย ๆ 2 คน (สงสัยสบายเกินไปทั้งสองก็เลยหลับสบายเกือบตลอดการเดินทาง อิอิ)

ออกจากสนามบินผมก็มุ่งหน้าไปเติมพลังมือเช้าที่ร้านโจ๊กสมเพชร  ร้านชื่อดังของเมืองเชียงใหม่ (คงจะดังจริงเพราะในร้านมีคนที่นั่งเครื่องลำเดียวกันมากินอยู่ 2-3 โต๊ะ)   หลังจากอิ่มหมีพีมันกันถ้วนหน้าแล้วก็แวะซื้อเสบียงที่ Seven Eleven กันอีกเล็กน้อยเพราะทุกคนใน Trip เห็นถือคติว่า  ที่พักลำบากไม่เป็นไร ขออิ่มไว้ก่อน  เมื่อซื้อของทานเล่นกันแล้วก็ใช้เวลาที่พอเหลือในโปรแกรมช่วงเช้าแวะเที่ยวเมืองเชียงใหม่

มาเชียงใหม่ก็หลายครั้งแล้วแต่ผมไม่เคยได้เที่ยวเมืองเชียงใหม่เสียที นอกเสียจากเดินตามสาว ๆ ช็อปปิ้งที่ Night Barzar คราวนี้ก็เลยถือโอกาสแวะไหว้พระที่วัดคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ซึ่งก็คือวัดพระสิงห์นั่นเอง 

โบสถ์และวิหารเก่าแก่ที่สร้างอย่างวิจิตรสวยงาม

wat-prasingh-05.jpg

wat-prasingh-03.jpg

wat-prasingh-04.jpg

วัดพระสิงห์เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธสิหิงห์อันเป็นพระที่ชาวเชียงใหม่ให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก  ในวัดจะมีโบสถ์และวิหารที่สร้างด้วยศิลปะแบบล้านนา ภายในมีภาพเขียนที่วิจิตรงดงามเป็นอย่างมาก  นอกจากนี้วัดแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของพระธาตุประจำปีมะโรงอีกด้วย  หากใครเกิดปีมะโรงก็อย่าลืมแวะมาสักการะพระธาตุประจำปีเกิดนะครับ  

องค์พระธาตุ

wat-prasingh-02.jpg

ช่วงที่ผมไปวิหารด้านหน้ากำลังบูรณะอยู่ก็เลยมีภาพมาฝากกันเฉพาะวิหารด้านหลังและพระธาตุครับ  โชดดีที่วันนี้ฟ้าเปิดมาก  ทำให้สีขาวของพระธาตุและสีเหลืองของผ้าที่ล้อมพระธาตุตัดกับสีน้ำเงินของท้องฟ้าสวยงามอย่างยิ่งโดยไม่ต้องพึ่ง Filter PL แม้แต่น้อย  ทำให้การเข้าวัดครั้งนี้นอกจากอิ่มบุญแล้วยังอิ่มใจกับภาพสวย ๆ อีกด้วย

wat-prasingh-01.jpg


2 Comments

  1. Training

    สวยมาก ๆ เลย อยากไปไหว้จัง เอาไว้ครั้งหน้าถ้ามีโอกาสจะแวะไปนะค่ะ

  2. ฟูมิโกะจัง

    Trip หน้า ขอไปด้วยอีกนะคะ รูปสวย ๆ ทั้งนั้นเลยค้า ชอบมักๆ ช่างกล้องชอบหามุมแปลก ๆ มาให้เราได้ post หลายท่าเลยล่ะ ขอบคุณนะคะ

Trackbacks/Pingbacks

  1. สร้าง Slide Show สวย ๆ ด้วย Slide.com « 9MOT - WEB BLOG - [...] ๆ พร้อมภาพถ่าย 1. อรุณสวัสดิ์เชียงใหม่ – ไหว้พระวัดพà¸... 2. จากแม่ริม ถึงห้วยน้ำดัง 3. [...]
  2. แม่ตะมาน รางวัลสำหรับนักเดินทางที่ไม่ยอมถอยหลัง « 9MOT - WEB BLOG - [...] เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-เชียงราย 1. อรุณสวัสดิ์เชียงใหม่ – ไหว้พระวัดพà¸... 2. จากแม่ริม ถึงห้วยน้ำดัง 3. [...]
  3. ป่าสนวัดจันทร์ คำปลอบใจจากธรรมชาติ « 9MOT - WEB BLOG - [...] เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน-เชียงราย 1. อรุณสวัสดิ์เชียงใหม่ – ไหว้พระวัดพà¸... 2. จากแม่ริม ถึงห้วยน้ำดัง 3. [...]