Select Page

สารพัดเกาะรอบภูเก็ต (ภาค 1)

หลาย ๆ คนมาเที่ยวภูเก็ตแล้ว  ไม่ได้ออกจากเกาะเลยก็เหมือนมาไม่ถึงภูเก็ตครับ  วันนี้ก็เลยอยากจะมาแนะนำเกาะต่าง ๆใกล้ ๆ ภูเก็ต  ทั้งที่อยู่ในเขตจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียงครับ  ซึ่งแต่ละเกาะจะมีจุดเด่นต่าง ๆ กันลองศึกษาดูนะครับ เผื่อมาภูเก็ตคราวหน้าจะได้ไม่ต้องติดเกาะที่นี่เพียงแห่งเดียว  จะได้หาโอกาสไปติดเกาะอื่น ๆ ด้วย

เกาะไข่ (ใน)
ที่เลือเกาะไข่เป็นเกาะแรกก็เพราะผมชอบภูมิประเทศของเกาะนี้มากเป็นพิเศษ  เกาะแห่งนี้เป็นเกาะเล็ก ๆ ด้านหนึ่งของเกาะจะมีหาดทรายขาวสะอาดมาก เหมาะกับการเล่นน้ำทะเล ด้านหนึ่งของเกาะจะเต็มไปด้วยโขดหิน  ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของปลาและปะการัง สามารถดำน้ำแบบ Snorkeling ได้เป็นอย่างดี ปลาที่นี่เชื่องมาก ๆ เดินลงน้ำทะเลไปแค่ก้าวหรือสองก้าวพวกมันก็จะมาว่ายวนรออาหารจากมือเราเลยล่ะ  บนเกาะมีร้านค้าอยู่ร้านเดียวขายอาหารและไอศครีม  ด้านหลังร้านจะสามารถเดินขึ้นเนินเขาเล็ก ๆ เพื่อชมทัศนียภาพและถ่ายภาพในมุมสูงได้  ขนาดผมเป็นคนภูเก็ตและเห็นทะเลมาตั้งแต่เกิดยังชอบที่นี่เลย  คิดว่าเพื่อนๆ ที่รักทะเลมาที่นี่จะต้องชอบแน่ครับ 

เกาะไข่นั้นจะมีอยู่ 2 เกาะคือ ไข่นอก กับไข่ใน  เกาะไข่นอกที่ไม่ได้กล่าวถึงนั้นเป็นเกาะที่อยู่ไกลออกไปอีกเล็กน้อย  มีพื้นที่ไม่มากนักเหมาะสำหรับการดำน้ำครับ

การเดินทางจะไปได้จากหลายท่าเรือ อาทิ ท่าเรือแหลมหิน, ท่าเรือเกาะสิเหร่ หรือจะไปจากอ่าวฉลองก็ได้ (แต่ไกลหน่อย)  หลาย ๆ บริษัททัวร์จะรวมโปรแกรมเกาะไข่ ไว้กับโปรแกรมไปเกาะพี ๆ, โปรแกรมเที่ยวเกาะรัง หรือเกาะนาคา  ใช้เวลาเดินทางโดย Speed Boat ประมาณ 10-15 นาที  ถ้าเป็นหางยาวก็น่าจะราว ๆ 30-45 นาทีแล้วแต่ว่าขึ้นจากท่าไหนครับ

เกาะรายาใหญ่ (เกาะราชาใหญ่) 
ตั้งอยู่ทางใต้ของภูเก็ต   ปัจจุบันมีรีสอร์ทตั้งอยู่บนเกาะแห่งนี้ทำให้สามารถพักค้างคืนได้อย่างสะดวกสบาย  นอกจากชายหาดขาว น้ำทะเลใสเหมาะกับการเล่นน้ำทะเลแล้ว  ทางด้านหลังเกาะจะมีหาดเล็ก ๆ ซึ่งเหมาะกับการดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นมาก  นอกจากนี้เกาะแห่งนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของปูไก่  ซึ่งเป็นปูที่ตัวโต ก้ามยาว  จะออกหากินเวลากลางคืน สามารถพบได้บริเวณใกล้ ๆ แหล่งน้ำบนเกาะรายา

การเดินทางสามารถเลือกเดินทางได้จากท่าเรืออ่าวฉลอง หรือราไวย์ก็ได้  ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 45 นาทีสำหรับ speed boat  แต่ถ้าเป็นเรือหางยาวอาจใช้เวลาเกือบสองชั่วโมงครับ

สำหรับเกาะรายาน้อย (ราชาน้อย) นั้นผมเองก็ไม่เคยไป  แต่อยู่ไกลออกไปอีกพอสมควร  เหมาะสำหรับการไปตกปลาและดำน้ำดูปะการังครับ

เกาะเฮ (Coral Beach)
เป็นเกาะเล็ก ๆ อีกเกาะหนึ่งใกล้ภูเก็ต  ซึ่งแต่ก่อนจะมีชื่อเสียงมากเพราะมีปะการังน้ำตื้นและปลาสวย ๆ เยอะมาก  เพียงแต่ไม่กี่ก้าวจากชายหาดก็จะสามารถสัมผัสความงามของท้องทะเลได้แล้ว  แต่ในปัจจุบันจำนวนปะการังลดลงอย่างมากเนื่องด้วยส่วนหนึ่งนักท่องเที่ยวไม่ช่วยกันดูแลรักษาทำให้ปะการังถูกเหยียบเหลือแต่ซาก  และเมื่อหลายปีก่อนเคยเกิดพายุลมแรงทำให้ปะการังจำนวนมากแตกหักเสียหาย  ในวันนี้เกาะเฮจึงยังคงเหลือเพียงปลาทะเลสวย ๆ กับปะการังที่ยังพอมีให้เห็นบางบริเวณที่น้ำค่อนข้างลึกครับ

บนเกาะแห่งนี้จะมีโรงแรมเปิดให้บริการ  สามารถพักบนเกาะได้อย่างสะดวกสบาย หรือจะเลือกเป็นแบบ day trip ก็ได้เช่นกัน  โดยมีชายหาดที่นิยมเล่นน้ำอยู่ 2 แห่ง จะเลือกหาดไหนก็ได้ครับ

การเดินทางสามารถไปจากอ่าวฉลองหรือราไวย์ก็ได้ครับ  speed boat ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 15 นาทีก็ลงไปเดินบนทรายนุ่ม ๆ บนเกาะได้แล้วครับ

เกาะไม้ท่อน

phuket-travel-guide-maiton1.jpg 

phuket-travel-guide-maiton2.jpg

เป็นเกาะเล็ก ๆที่สวยงามอีกเกาะหนึ่ง  อยู่ไม่ไกลจากเกาะภูเก็ตมากนัก  สามารถเดินทางได้จากท่าเรืออ่าวมะขาม   แต่เนื่องจากเกาะนี้เรียกได้ว่าเป็นเกาะส่วนตัว เพราะมีโรงแรมแห่งหนึ่งตั้งอยู่และตลอดแนวของชายหาดเพียงแห่งเดียวของเกาะนี้  ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเราสามารถเช่าเรือ (ที่ไม่ใช่ของโรงแรม) ไปขึ้นที่เกาะนี้ได้หรือไม่   เพราะเคยไปในฐานะแขกของโรงแรมและไม่เห็นว่ามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่เลย (ยกเว้นแขกของโรงแรม) 

จุดเด่นของหาดบนเกาะไม้ท่อนคือจะขาวสะอาด น้ำใสมาก ๆ วันที่อากาศดี ๆ สามารถมองเห็นเกาะพี ๆ ได้อยากชัดเจนอีกด้วยครับ ถ้าเพื่อน ๆ สนใจคงต้องลองถามเจ้าของเรือ speed boat หรือหางยาวดูครับว่าเขาอนุญาตให้ขึ้นเกาะหรือเปล่า  ถ้าอนุญาต ที่นี่ก็เป็นอีกแห่งที่น่าในใจไม่น้อยครับ

** เสียดายครับที่ภาพถ่ายส่วนใหญ่เป็นภาพเก่า ๆ ที่ถ่ายด้วยฟิล์มและสไลด์และยังไม่ได้ scan ลงเครื่อง  ไว้ไปเที่ยวรอบใหม่หรือมีเวลา scan จะนำภาพมาประกอบด้วยครับ **