Select Page

“ขนมจีบ” “ติ่มซำ” อาหารเช้าแบบภูเก็ต

มาภูเก็ตทั้งทีต้องลองทานอาหารเช้าในแบบภูเก็ตกันหน่อยนะครับ   “ติ่มซำ” เป็นหนึ่งในอาหารเช้าหลักของคนภูเก็ต  ที่นี่มีร้านติ่มซำมากมายผมประมาณดูไม่น่าจะต่ำกว่าร้อยร้าน (ไม่ใช่ร้อยล้านนะ อิอิ) กระจายอยู่ทั่วเกาะ เล็กบ้างใหญ่บ้าง  เรียกได้ว่ามีบนถนนแทบทุกสายที่มีผู้คนพลุกพล่านเลยล่ะ  ลักษณะการทานติ่มซำ (ที่คนภูเก็ตมักใช้คำว่า “ขนมจีบ” มากกว่า) ก็จะเป็นลักษณะเฉพาะคือเมื่อเข้ามานั่งในร้านก็ไม่ต้องสั่ง  เจ้าของร้านจะนำติ่มซำหลากรส หลายรูปแบบมาวางเต็มโต๊ะให้เลือกทาน  ถ้าถ้วยไหนไม่ทานก็ไม่คิดตังค์  เจ้าของร้านก็จะนำไปนึ่งเพื่อขายแขกคนต่อไป  ดังนั้นถ้าจะทานให้อร่อยก็ขอให้มาแต่เช้าเพราะจะได้ไม่ต้องทานติ่มซำที่ถูกนึ่งหลายรอบ  สำหรับคนต่างพื้นที่อาจไม่คุ้นเคยกับรูปแบบนี้นัก แต่สำหรับคนที่นี่ก็ถือว่าเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ปฏิบัติกันมานานแล้วจึงทานกันได้อย่างสบายใจ (ความจริงแล้วเจ้าของร้านเขาจะค่อย ๆ เอาขนมใหม่ออกมาเรื่อย ๆ และคนทานก็จะรักษาความสะอาดอย่างดี ไม่ทานก็ไม่ไปแตะครับ)
นอกจากนี้ติ่มซำที่ภูเก็ตยังถูกพัฒนารูปแบบไปมากมาย  เช่น มีขนมจีบหน้าปูอัด, เส้นหมี่, ผักนานาชนิด บางร้านมีหลายสิบแบบเลยทีเดียว แต่ละร้านนอกจากจะมีติ่มซำแล้วก็อาจจะมี ซาลาเปา, ฮะเก๋า, หมี่สั่ว (หมี่พื้นเมืองภูเก็ต), บะกูเต๋ (ซุบกระดูกหมู) ทานควบคู่กันไปด้วย
วันนี้ขอแนะนำร้านที่ผมคัดเลือกแล้วว่าอร่อยเป็นพิเศษก็แล้วกันนะครับ

ร้านบุญรัตน์
เป็นร้านดั้งเดิมร้านหนึ่งของภูเก็ต รสชาติขนมจีบอร่อย-ลูกโต  แป้งห่อขนมนุ่ม แม้จะไม่มีขนมจีบหลากหลายชนิดเหมือนร้านอื่น ๆ แต่รสชาติอร่อยไม่แพ้ใคร  ปัจจุบันมีอยู่สามสาขา  คือสาขาดั้งเดิมอยู่หลังตลาดสด (ไม่แน่ใจว่ายังเปิดอยู่หรือเปล่า เพราะไม่เคยไปทานมานานแล้ว)   สาขาที่สองตั้งอยู่ใกล้ๆ โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ (หน้า บขส.ภูเก็ต)  สาขาที่สามยังเปิดได้ไม่นานตั้งอยู่หน้าโรงเรียนดาวรุ่ง (ถนนเจ้าฟ้า)  ใกล้สาขาไหนก็แวะที่นั่นได้เลยครับ

ร้านสภากาแฟ
ร้านนี้เปิดได้เมื่อไม่กี่ปีมานี้  ลักษณะพิเศษคือขนมจีบจะเป็นขนมจีบกุ้งเกือบทั้งหมด  มีหลากหลายหน้าให้เลือก  ถ้าใครชอบขนมจีบกุ้งเป็นพิเศษร้านนี้ก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดี  แต่ร้านนี้จะแปลกกว่าร้านอื่น ๆ คือจะต้องไปเลือกขนมจีบในตู้แช่  เจ้าของร้านจะนำไปนึ่งแล้วนำมาเสริฟที่โต๊ะ  แทนที่จะนำมาตั้งให้เลือกทานเองเหมือนร้านอื่น ๆ ดังนั้นถ้าเลือกมาแล้วก็ต้องทานให้หมดนะครับ ไม่งั้นโดนคิดตังค์ฟรี อิอิ

ขนมจีบสามกอง
เป็นอีกหนึ่งร้านดั้งเดิมของภูเก็ตครับ  อยู่ที่สามกอง (ใกล้โรงพยาบาลกรุงเทพ)  รสชาติอร่อยคล้าย ๆ กับบุญรัตน์ครับ

ขอแนะนำแค่ 3 ร้านก็แล้วกันครับ ถ้าหาไม่เจอลองมองข้างทางเห็นร้านไหนคนเยอะ ๆ ก็แวะได้เลยครับแสดงว่าน่าจะอร่อยเหมือนกัน อิอิ


6 Comments

  1. NU

    ขอแนะนำร้าน ติ๋มซำและอาหารตามสั่งคะ ใกล้กันกับร้านบุญรัตน์คะ

    แต่ร้านนี้ เปิดตอนเย็นตั้งแต่ 4 โมง จนถึง ห้าทุ่ม

    ซาลาเปาแป้งนุ่มอร่อย อาหารตามสั่งถูกปาก ขอแนะนำ ข้าวผัดพริก

    ไทยดำ เพราะขึ้นชื่อคะ

  2. พี่ทอง

    เอ่อ… ขอฝากร้านขนมจีนเส้นสดภูเก็ตชื่อทองพันชั่งด้วยนะครับ เพิ่งเกิดใหม่ ทำเส้นสดที่ร้านโดยมีคุณแม่ชาวภูเก็ตทำน้ำแกงอร่อยๆ ให้ครับ อยู่หลังแฟมิลีมาร์ท หมู่บ้านภูเก็ตวิลล่าสามกองครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ http://www.thai-rice-noodle.com

  3. 9MOT

    สวัสดีครับ คุณขวัญ
    ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม Blog 9MOT นะครับ สำหรับคำถามที่ถามมาเกี่ยวกับร้านขนมจีบแถวบขส.นั้น ผมแนะนำที่ร้านบุญรัตน์ครับ ถ้าคุณเดินออกมาจากบขส.ที่ถนนใหญ่ (ถนนพังงา) คุณจะเห็นโรงแรมรอยัลภูเก็ตซิติ้ และ ธนาคารกรุงไทย (ทั้งสองอยู่ที่สามแยกไฟแดง) ให้คุณเดินไปตามถนนที่อยู่ระหว่างโรงแรมและธนาคาร ร้านบุญรัตน์จะอยู่ทางซ้ายมือ ประมาณ 150 เมตรจากสามแยกไฟแดงครับ ร้านน่าจะเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้า แต่ไม่ควรไปสายเกิน 9:30 เพราะขนมจะเหลือน้อยครับ

    ขอให้อร่อยกับอาหารที่ภูเก็ตและสนุกกับการเดินทางนะครับ

  4. kwan

    แถว บขส มีร้านอะไรบ้างค่ะ แล้วร้านเปิดกี่โมงค่ะ เพราะต้องรอเพื่อนก่อนไปป่าตอวกันก็เลยคิดว่าหาอาหารเช้าทานก่อน
    รบกวนชาวยตอบด้วยน่ะค่ะ

  5. แจ๋วเองจ้ะ

    ไม่ชอบร้านบุญรัตน์ที่ดาวรุ่งเลย ไปกินคนเดียว เอามาให้แค่ 2 ถ้วย ไม่อิ่ม ขอใหม่ก็ช้า

    ไปกินครั้งเดียว เลิกๆๆๆ

  6. คนภูเก็ต

    ร้านมาลาติ๋มซำที่กะตะก็อร่อยเหมือนกันค่ะมี ขนมจีบ ข้าวต้ม
    หมี่สั่วภูเก็ตและยังมีกาแฟภูเก็ตหรือโกปี้ร้านก็ ยังสะอาดอีกด้วยสั่งแล้วได้เลยไม่ต้องรอนาน
    พร้อมเป็นกันเองกับลูกค้าขอแนะนำดิฉันไปประจำค่ะถ้าใครมาภูเก็ตแต่ยังไม่ได้มาร้านนี้ขอบอกว่าคุณยังมาไม่ถึงภูเก็ตค่ะถ้าใครสนใจขอเชิญแวะเข้าไปกินซึ่งอยู่ติดกับถนนใหญ่อยู่ห่าง
    จากวัดกะตะประมาณ300เมตรค่ะ