Select Page

มินิรีวิวหมู่เกาะ Lofoten, Norway ตอนจุดท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

รีวิว Lofoten ที่ Norway เป็นอะไรที่ยากกว่าหลายๆ รีวิวที่ทำมา  เพราะถ้าพูดถึงความสวย ตลอดเส้นทางมีจุดถ่ายภาพเต็มไปหมด ทั้งสวยน้อย สวยมาก และโคตรสวย  ซึ่งหลายๆ แห่งก็ไม่ได้ทำเป็นจุดชมวิวอย่างเป็นทางการ หรือบางทีไม่มีไหล่ทางสำหรับจอดรถลงไปถ่ายภาพด้วยซ้ำไป  มินิรีวิวนี้พยายามรวบรวมจุดที่น่าสนใจ (โดยเฉพาะสำหรับคนชอบถ่ายภาพ) รวมถึงมุมมหาชนต่างๆ ไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (ไม่รวมจุดชมวิวบนยอดเขา ที่ไม่มีโอกาสขึ้นไป)  หากมีจุดไหนที่ผมสามารถระบุพิกัดได้ก็จะบอกไว้คู่ภาพแล้วนะครับ จะได้ตามรอยกันง่ายๆ …

แผนการเดินทาง, การเตรียมตัว, อาหารการกิน, ที่พัก,​ รถเช่าและงบประมาณ ผมทำรีวิวแยกไว้ให้แล้ว ไปดูได้ตามลิ้งค์นี้ครับ

มินิรีวิว – Lofoten, Norway ฉบับย่อ

สำหรับภาพทั้งหมดนี้ถ่ายในช่วงวันที่เดินทางบนหมู่เกาะแห่งนี้คือ 22-28 กันยายน 2561  ซึ่งเป็นปลายฤดูใบไม้เปลี่ยนสีและกำลังเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวครับ  ดังนั้นภูมิประเทศที่เห็นในภาพเหล่านี้อาจแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับฤดูหนาวซึ่งทั่วบริเวณจะถูกปกคลุมด้วยหิมะ แต่ถ้าเป็นฤดูร้อนผมคิดว่าคงมีความคล้ายกันอยู่พอสมควร

ก่อนจะไปชมภาพอุ่นเครื่องด้วย VDO สั้นๆ 2 นาทีที่รวมบรรยากาศความสวยงามของ ​Lofoten กันก่อน …​อ้อ อย่าลืมกด  HD และเปิดเสียงด้วยนะครับเพื่ออรรถรสในการชม

เอาล่ะพร้อมแล้วใช่มั้ยเราไปเที่ยว Lofoten กันเลย

01 Welcome to Lofoten

สารภาพเลยว่าผมไม่ทราบหรอกว่าจุดเริ่มต้น Lofoten หรือจะเรียกแบบเต็มยศก็คือ หมู่เกาะ Lofoten นั้นมันอยู่ตรงไหน  แต่เดาว่าน่าจะตรงสะพานแขวน Tjeldsundbrua (พิกัด 68.6282305,16.5769264)  ซึ่งถ้านับแบบนี้จุดถ่ายภาพแรกเลยก็คือตรงสะพานเลยครับ … จะจอดริมทางฝั่งแผ่นดินใหญ่  หรือจะข้ามสะพานมาก่อนก็มีไหล่ทางให้จอดถ่ายภาพได้เช่นกัน

จากสะพานขับรถเลาะริมชายฝั่งไปเรื่อยๆ จะได้เห็นวิวสวยตลอดทาง  ด้านนึงเป็นเนินเขาแซมป่าโปร่ง อีกฝั่งเป็นทะเลแบบไม่ค่อยมีหาด  อารมณ์เหมือนวิ่งอยู่ริมเขื่อนขนาดใหญ่ …​ ทั้งนี้จะผ่านหมู่บ้านขนาดเล็กเป็นระยะ ซึ่งบ้านเรือนก็จะเป็นสไตล์ Norway ดูสดใสน่ารักน่าถ่ายภาพ บางช่วงเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ให้อารมณ์คล้ายๆ กับสวิสฯ …​ เส้นทางลาดยาง 2 เลนขับสบายสามารถจอดถ่ายภาพได้เรื่อยๆ แต่อาจทำให้การเดินทางล่าช้า  ให้ดีก็ถ่ายภาพจากในรถเหมือนผมนี่แหละ จะช่วยประหยัดเวลาได้

จุดน่าสนใจสำหรับถ่ายภาพและมีที่จอดรถสะดวกคือบริเวณที่เป็นทะเลสาบ ตามพิกัดนี้ครับ

พิกัด 68.445606, 16.007447

พิกัด 68.44447, 15.99187

อีกจุดใกล้ๆ กันที่มีไหล่ทางสำหรับจอดรถตรงพิกัด 68.4461, 15.95533

ขับไปเรื่อยๆ ถนนจะตัดผ่านช่องเขาซึ่งช่วงใบไม้เปลี่ยนสีวิวสวยมากจริงๆ  ต้นไม้แถบนี้จะไม่สูงมาก กิ่งก้านจะดูเกร็นๆ หน่อยและบางจุดก็จะขึ้นสลับกับต้นสน

พิกัด 68.506094, 15.715020

ภาพด้านล่างนี้ถ่ายขากลับ บรรยากาศก็เลยแตกต่างกันพอสมควร เพราะเริ่มมีหิมะตกแล้วยอดเขาก็เลยถูกปกคลุมด้วยสีขาว

02 เมือง Svolvær

เป็นเมืองใหญ่แห่งหนึ่งของหมู่เกาะ Lofoten ซึ่งผมเองเลือกพักที่นี่ 1 คืน … เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของการเดินทางแถบนี้  ที่นี่จึงเต็มไปด้วยร้านค้า, ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ  เรียกว่าคึกคักที่สุด  วิวก็สวยงามแวดล้อมด้วยภูเขาและทะเล  บ้านชาวประมงทางสีแดงแบบดั้งเดิมรวมถึงบ้านใหม่ๆ ที่สร้างล้อไปกับสถาปัตกรรมแบบเก่าก็ช่วยให้เมืองนี้ดูมีเสน่ห์มากเหลือเกิน

เนื่องจากฝนตกปรอยๆ ตลอดและมาถึงค่ำแล้วจึงได้แค่ถ่ายภาพบรรยากาศรอบๆ ที่พักที่ชื่อ Anker Brygge ครับ

ขากลับแวะมาจิบกาแฟ เลยได้ถ่ายภาพตรงริมน้ำอีกหน่อยในวันแดดดี

03  Gimsøystraumen Bridge

ผมตั้งใจมากว่าจะมาเก็บภาพของสะพานแห่งนี้แต่วันที่เดินทางผ่านที่นี่ฝนตกหนักและลมแรงมากขนาดนั่งในรถยังรู้สึกได้ว่ารถโยกไปมา ผมจอดรถตรงตีนสะพานอยู่พักใหญ่เผื่อว่าอากาศจะดีพอให้ออกไปถ่ายภาพได้สักครู่ แต่โชคไม่เข้าข้าง เลยทำได้เพียงถ่ายภาพจากด้านในรถแทน

วันที่เดินทางกลับอากาศดี แต่จอดได้ครู่เดียวเพราะต้องขับรถอีกไกล จึงได้เก็บภาพแค่นิดหน่อย

ขับรถเลยจากสะพานไปหน่อยมีถนนตรงยาวเป็นกิโล ขนาบด้วยทุ่งหญ้าทั้งสองข้างและมีภูเขาเป็นฉากหลังอยู่ไกลๆ  เหมาะกับการถ่ายภาพกลางถนนมากๆ

พิกัด 68.280239, 14.074218
อย่าลืมคำนึงเรื่องความปลอดภัยนะครับถ้าจะถ่ายภาพกลางถนน

04 Henningsvær

เป็นอีกเมืองที่ผมไปตอนฝนตกหนัก และเหมือนจุดอื่นๆ ผมไม่สามารถลงจากรถได้ จึงทำได้เพียงถ่ายภาพผ่านกระจกรถ 2-3 ภาพแค่นั้น  แต่ถ้าดูจากเส้นทางที่ขับผ่านเชื่อว่าหากอากาศดีที่นี่ต้องสวยมากแน่ๆ

05 Gimsøysand/ Gimsøya

จุดนี้ไม่ได้อยู่บนถนนสายหลัก ​E10 แต่ผมเลือกผ่านเส้นทางนี้ตอนขากลับซึ่งอ้อมกว่าใช้เส้น E10 เล็กน้อย เพื่อให้ได้เจอวิวที่แตกต่างจากขามา   โดยวิวแถบนี้จะเป็นฟาร์มปศุสัตว์และพื้นที่ทำไร่ทำสวนครับ

06 เส้นทางจาก Bøstad ถึง Leknes

เป็นอีกช่วงที่ผมว่าวิวสองข้างทางสวยมาก  มีความคล้าย Swiss อยู่ประมาณนึง  ซึ่งเท่าที่ดูก็ไม่มีจุดชมวิวมหาชนนะครับ ผมอาศัยว่าเจอตรงไหนสวยและจอดรถได้ก็จอดเลย

วิวตรงจุดพักรถที่พิกัด 68.26314, 13.82705 จะเห็นพื้นที่ตรงนี้จากมุมสูง น่าขึ้นไปเก็บภาพเช่นกัน

07 Haukland Beach

ตอนเดินทางไป ผมติดฝนและพายุลูกเห็บอยู่ที่นี่พักใหญ่  มีอยู่ช่วงนึงฝนและลูกเห็บหยุดเลยรีบวิ่งลงไปถ่ายภาพแบบรีบๆ ท่ามกลางลมที่ยังแรงอยู่ .. อันที่จริงอยากเดินขึ้นไปบนเนินเขาซึ่งเห็นหาดทั้งหมด แต่สภาพอากาศไม่เอื้อเอาซะเลย เลยได้ภาพมาแค่นิดเดียว

ระหว่างทางเจอแกะเดินกินหญ้าอยู่บนเขา สวยดีเลยเก็บภาพมา  ตรงพิกัด 68.194205, 13.570711

08 Unstad Beach

เป็นอีกหาดที่แวะไป  แต่ไม่ได้เดินลงหาดครับ เพราะเค้ากั้นไว้เลยจำใจต้องเลี้ยวกลับ  แต่ถือว่าไม่เสียเที่ยวเพราะจากถนนสายหลักมาที่นี่ มีจุดถ่ายภาพสวยๆ หลายแห่งเลย

จุดแรกเป็นบ้านตั้งโดดเด่นกลางทุ่งหญ้า มีแกะเดินอยู่ในทุ่ง มีฉากหลังเป็นภูเขาสวยดี  พิกัด 68.229272, 13.723812

อีกจุดเป็นบึงเล็กๆ ที่ฝั่งตรงข้ามเป็นลานกีฬาและที่พักของนัก  camping  …​ ช่วงที่ผมไป พื้นหญ้าเต็มไปด้วยสีสันของเบอร์รี่และดอกไม้บางชนิดที่บานในช่วงนี้ เหมือนพรมขนาดใหญ่สวยงามมาก … ฝั่งที่พักของนัก camping มีธารน้ำเล็กๆ ไหลลงมาได้บรรยากาศสุดๆ

พิกัดตรงนี้จอดรถได้สะดวก 68.2371, 13.69296

ระหว่างทางไปยังหาด มีจุดชมวิวสวยๆ อยู่จุดนึงที่ควรแวะ  พิกัดนี้เลย 68.251363, 13.624553

09 Myrland Beach

ผมไปที่นี่แบบหลงๆ  เพราะแค่อยากรู้ว่าด้านในมีอะไร  ทางเข้าไปที่นี่ค่อนข้างแคบและช่วงท้ายเป็นลูกรัง  เมื่อไปจนสุดจะมีหมู่บ้านที่มีไม่กี่หลังคาเรือน แต่ที่แปลกคือมีแกะเดินเล่นนอนเล่นอยู่ที่ทุ่งหญ้าริมทะเล  บางส่วนก็ปีนขึ้นไปบนภูเขาซึ่งสูงและชันมาก ไม่น่าเชื่อว่ามันจะพารูปร่างกะปุ๊กลุกขึ้นเนินแบบนั้นไปได้  แต่ทริปนี้ไม่ได้เอาเลนส์เทเลมาก็เลยได้แต่เก็บภาพแบบไกลๆ

10 Skagsanden Beach

หาดนี้อยู่ริมถนนสายหลัก  หลายคนน่าจะต้องผ่าน  ส่วนผมเองก็ผ่าน 2-3 รอบและแวะหยุดถ่ายภาพในวันที่มีคนมาเล่น  surf กันกลางฝน  ยอมใจพวกเค้าจริงๆ

** จุดนี้มีห้องน้ำสาธารณะด้วยนะครับ เข้าได้ฟรี

ใกล้ๆ กันเป็นสุสานและโบสถ์ที่เป็นอีกจุดถ่ายภาพที่นิยม

เส้นทางที่มายังหาดนี้ทั้งสองฝั่ง ผมว่าเป็นจุดที่เหมาะกับการถ่ายภาพเช่นกัน  โดยเฉพาะช่วงนี้ 68.088008, 13.308780  ถึง  68.07393, 13.3264

11 Rambergstranda

ชายหาดอีกแห่งที่อยู่ริมถนนหลักสาย E10 ถ้ามีเวลาก็น่าจะแวะถ่ายภาพสักหน่อยครับ  จอดรถถ่ายภาพได้ที่พิกัด 68.100160, 13.243657

12 NUSFJORD

เป็นหมู่บ้านประมงเล็กๆ อีกแห่งที่น่าสนใจ  อยู่ลึกเข้าไปจากถนนสายหลักพอสมควร  แต่วิวระหว่างทางสวยมากโดยเฉพาะช่วงที่ผ่านทะเลสาบ Storvand

วิวจากเนินด้านบนหมู่บ้าน  พิกัด  68.034576, 13.346660

อีกจุดนึงที่ต้องขับเลยหมู่บ้านเข้าไปอีกเล็กน้อย  พิกัด 68.030851, 13.344887

วิวระหว่างทางไป

13 Fredvang

จุดถ่ายภาพมุมมหาชนอีกแห่งของ Lofoten ก็คือสะพาน Fredvang หาง่ายเพราะอยู่ริมถนนสายหลักและมีลานจอดรถะสะดวกสบาย  แต่อย่าลืมขับรถไปอีกฝั่งเพื่อเก็บภาพด้วยนะครับ ได้วิวสวยไปคนละแบบ

พิกัดที่จอดรถ 68.074383, 13.202666

ถ้าข้ามสะพานไปแล้วถ่ายย้อนกลับมาก็จะได้ภาพอีกอารมณ์นึง

ขับเลยเมือง ​Fredvang เข้าไปด้านในจะเป็นจุดทางขึ้น trekking ไปยังจุดชมวิวหาด Kvalvika Beach   จอดรถตรงนี้ได้เลย  68.074508, 13.136824

จากสะพาน Fredvang ขับรถไปตามถนนสาย E10 เพื่อไปยังเมือง Reine ช่วงนี้จะเป็นการขับรถลัดเลาะไปตามไหล่เขา โดยอีกด้านเป็นทะเลซึ่งน้ำสีเขียวเป็นพิเศษ   มีจุดจอดรถให้ถ่ายภาพได้ 2-3 จุดครับ … แถบนี้มีน้ำตกสายเล็กๆ หลายสายเลย  ผมว่าช่วง spring หรือ summer น่าจะสวยมากๆ

ขับไปเรื่อยๆ จนถึง Hamnøy/Reine วิวสวยตลอดทางครับ

14 Hamnøy และ Reine

แน่นอนว่านี่คือจุดชมวิวมหาชนที่โด่งดังที่สุด เข้าถึงง่ายเพราะสามารถชมได้จากสะพานได้เลย   แต่ละช่วงเวลาก็สวยไปคนละแบบ … ยอมรับเลยว่าเป็นจุดชมวิวที่ความลงตัวจริงๆ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมจึงเป็นที่ชื่นชอบของนักถ่ายภาพ

ภาพจากบริเวณโรงแรม Eliassen Rorbuer ที่พักของผม  ซึ่งก็คือบ้านหลังสีแดงๆ ของจุดชมวิวมหาชนนั่นเอง

จากเมือง Hamnøy ไปจนถึง Reine มีจุดสำหรับถ่าพภาพอยู่เป็นระยะ ส่วนใหญ่หาง่ายเพราะอยู่ริมทางเลย

มีแค่จุดเดียวที่ผมว่าหลายคนอาจหาไม่เจอคือเจ้าสะพานเล็กๆ ที่มี background เป็นยอดเขาปลายแหลม  ซึ่งทางลงไปสะพานอยู่ตรงเส้นทางระหว่าง Hamnøy กับ ​Reine นั่นเอง   ทั้งนี้ทางลงไปสะพานอยู่พิกัดนี้ครับ  67.935093, 13.074231

15 Å

เป็นเมืองสุดท้ายของหมู่เกาะ Lofoten มีจุดถ่ายภาพน่าสนใจตรงแนวกันคลื่นของเมือง มองกลับมาเห็นเมืองและภูเขาด้านหลัง

วิวจากแนวกันคลื่นต้องจอดรถไว้แล้วเดินไปที่พิกัด  67.88031, 12.9892

อีกจุดที่น่าสนใจต้องจอดรถแล้วเดินไปนิดหน่อย จะเป็นแหลมเล็กๆ ติดทะเลมีภูเขาเป็นฉากหลังอลังการ ดูแล้วเหมือนในหนังผจญภัยดีครับ

พิกัดถ่ายภาพตรงสุดเมือง Å  67.87743, 12.97581

ตรงทางเข้าเมืองก็สามารถแวะถ่ายภาพได้นะครับ ผมว่าสวยดี

และนี่คือพิกัดถ่ายภาพเท่าที่ผมพอจะสามารถจำและระบุพิกัดได้ แต่อันที่จริงแล้วธรรมชาติแถบนี้มันสวยงามรอบตัวครับ  เพียงแต่บางจุดอาจไม่สามารถจอดรถถ่ายภาพได้  และบางส่วนต้องปีนเขาขึ้นไปชม  อย่างไรก็ตามบรรยากาศในแต่ละฤดูกาลของที่นี่งดงามแตกต่างกันไป หากมีโอกาสผมเองก็อยากไปเก็บภาพอีกสักครั้งในช่วงฤดูหนาวที่ ​Lofoten จะถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนและมีบ้านไม้สีแดงหยอดอยู่เป็นหย่อมๆ เหมือนหลุดไปอยู่ในโลกของนิทานเลยทีเดียว

สำหรับพิกัดถ่ายภาพและจุดท่องเที่ยวข้างต้น ผมได้ทำแผนที่ไว้แล้ว สามารถนำไปใช้ได้เลยครับ