Select Page

รีวิวเที่ยวบิน TG 954/955 การบินไทย บินตรง กรุงเทพฯ-ออสโล

การเดินทางไปเที่ยวประเทศนอร์เวย์ที่ผ่านมา  ผมใช้บริการสายการบินไทยเนื่องจากเป็นไฟลท์ตรงจากสุวรรณภูมิไปลงสนามบินGardermoen เมือง Oslo ทำให้สะดวกและไม่เหนื่อยกับการเดินทางมากนักเพราะไม่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่องตอนดึกๆ  ที่สำคัญเวลาบินค่อนข้างดีคือออกจากสุวรรณภูมิหลังเที่ยงคืนนิดๆ ได้หลับยาวไปเช้าที่ปลายทาง สามารถเริ่มเที่ยวได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลา  ส่วนขากลับออกช่วงบ่าย ทำให้พอมีเวลาช่วงเช้าได้เก็บตกหรือช้อปของในเมืองออสโลก่อนบินกลับซึ่งจะถึงกรุงเทพฯ เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น 

 

ทั้งนี้ตารางบินมาตรฐานตามนี้เลยครับ ** ตารางการบินอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

  • ขาไปกรุงเทพฯ-ออสโล TG 954  ออก 0:55 am ถึง 7:25 am ใช้เวลาบินราว 11:30 ชั่วโมง
  • ขากลับออสโล-กรุงเทพฯ TG 955 ออก 2:15 pm ถึง 6:15 am ใช้เวลาบินราว 11 ชั่วโมง

 

เที่ยวบินทั้งสองข้างต้นสามารถโหลดกระเป๋าได้ 30 ก.ก. นะครับแต่ในกรณีที่มีการต่อเครื่องไปสายการบินอื่นในประเทศนอร์เวย์ต้องเช็คให้ดีว่าสามารถโหลดได้กี่ก.ก.  อย่างของผมไปต่อ Norwegian air ซื้อน้ำหนักกระเป๋าไว้ 20 ก.ก.  ดังนั้นถ้าจะรับกระเป๋าแล้วโหลดต่อเลยต้องบริหารน้ำหนักกระเป๋าให้ดี มิเช่นนั้นจะยุ่งจากตอนเช็คอินน์กับสายการบินภายในประเทศครับ (Norwegian air ที่สนามบินออสโลจะใช้เครื่องเช็คอินน์อัตโนมัติ ดังนั้นจะไม่รับน้ำหนักกระเป๋าเกินกว่าที่กำหนดไว้)  

 

การบินไทย operate เที่ยวบินข้างต้นด้วยเครื่องบินแบบ Boing 777-300 ซึ่งประกอบด้วยที่นั่งแบบ Business class และ ​Economy class … ไม่ต้องถามว่าผมนั่งแบบไหน  ก็ Eco สิ 555 ประหยัดเงินเอาไว้ไปใช้ในทริป อิอิ แต่ถ้าใครงบถึงก็จัด Business class ไปเลยครับเพราะที่นั่งสบายกว่ามากจริงๆ  … ​ตอนขึ้นเครื่องถ้าเดินทางผ่านที่นั่งของ Business class ต้องเดินเร็วๆ หน่อยไม่งั้นจะเกิดอาการตาร้อนขึ้นมาได้

 

อันที่จริงที่นั่ง Economy ของ ​TG ก็ไม่ได้คับแคบนะครับ คนสูง 177 ซ.ม. ขายาวอย่างผมก็นั่งยืดขาได้สบายดี  แต่หากรูปร่างใหญ่มากก็อาจจะรู้สึกอึดอัดที่ต้องเบียดกับคนข้างๆ ได้เหมือนกัน

 

จะว่าไปข้อดีของการบินด้วยสายการบินแห่งชาติก็คือเรื่องความอบอุ่นนี่แหละครับ ยังไงก็รู้สึกว่าสื่อสารกับพนักงานได้สนิทใจกว่าชาวต่างชาติ  และพนักงานเองก็พร้อมดูแลและช่วยเหลือผู้โดยสารอยู่แล้วหากสิ่งที่ร้องขอนั้นไม่เกินกว่าเหตุ  ส่วนตัวผมเองยังไม่เคยเจอพนักงานที่มีปัญหาเลย  กลับเป็นฝ่ายผู้โดยสารอย่างเราๆ ซะมากกว่าที่บางทีเยอะไปหน่อย

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกในเที่ยวบินก็มาตรฐานทั่วไปครับ มีสาย USB ให้เสียบชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนโปรแกรมความบันเทิงพวกหนังดังๆ ก็มีให้เลือกเยอะทีเดียว รอบนี้ผมก็ update หนังใหม่ที่อยากดูไปเรื่องนึงก่อนเครื่องลง และอีกสองเรื่องตอนขากลับ

ในเรื่องของอาหาร ขาไปจะเสิร์ฟหลังจากเครื่องขึ้นได้ราวชั่วโมงนึง ซึ่งไม่ชอบก็แค่ตรงนี้แหละเพราะมันง่วงแล้ว ส่วนมื้อเช้ามาพร้อมกับแสงอาทิตย์ตอนเช้าก่อนเครื่องลงครับ  … ขากลับจะมีขนมก่อนตามด้วยมื้อหลัก และเสิร์ฟอาหารเช้าอีกครั้งก่อนเครื่องลง  ซึ่งโดยรวมอาหารอร่อยถูกปากดี  ทั้งนี้เครื่องดื่มต่างๆ มีให้บริการตลอดเที่ยวบิน

ขาไปอย่าลืมเลือกนั่งริมหน้าต่างนะครับ จะได้เห็นวิวสวยๆ ช่วงเช้าและบรรยากาศทุ่งหญ้าใกล้สนามบิน  จะได้ซ้ายหรือขวามีผลไม่มากนักเพราะวิวคล้ายกัน

สำหรับผู้ที่ต้องการอาหารพิเศษ รวมถึงการเลือกที่นั่งสามารถ mange booking ได้ผ่านระบบออนไลน์ของการบินไทยที่  https://www.thaiairways.com/th_TH/manage/my_booking.page?

เพื่อความสะดวกรวดเร็วอาจเลือกใช้บริการ online check-in ได้ล่วงหน้า 24 ชั่วโมงที่ https://www.thaiairways.com/th_TH/manage/i_checkin.page?

ทั้งนี้ให้รหัสสำรองที่นั่งให้พร้อมเพราะต้องใช้ในการดำเนินการ

การบินไทยมีตั๋วโดยสารราคาพิเศษออกมาอยู่เรื่อยๆ สามารถติดตามได้ที่ facebook ของการบินไทย https://www.facebook.com/ThaiAirways.TH/ หรือเช็คผ่านเวปไซต์ที่ https://www.thaiairways.com/th_TH/offer/index.page?