Select Page

Europe trip ของนายมด

แต่ละประเทศแต่ละเมืองของยุโรปมีความสวยงามของธรรมชาติและสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกันไป ผมรีวิวเป็นกลุ่มตามทริปในแต่ละปีเพื่อให้เพื่อน ๆ สะดวกในการติดตามเนื้อหา … ชอบทริปไหนก็ตามไปชมรายละเอียดกันได้เลยครับ

Germany, Austria, Slovenia, Italy

FALL – in love – ตกหลุมรักใบไม้เปลี่ยนสีที่เทือกเขาแอลป์

แอลป์เป็นเทือกเขาใหญ่ที่สุดของยุโรป ครอบคลุมบริเวณกว้างขวางโดยมีชื่อเรียกต่างกันเมื่อพาดผ่านไปในแต่ละประเทศ ... ในช่วงปลายเดือนกันยา-ต้นพฤศจิกา ต้นไม้ใบหญ้าในพื้นที่รายรอบเทือกเขาแห่งนี้จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองสวยงามไม่แพ้ฤดูอื่น ......

read more

Croatia, Slovenia, Bosnia & Herzegovina, Montenegro

15 – 28 June 2019
รีวิวสรุปแผนการเดินทางและการเตรียมตัวเที่ยว Croatia-Slovenia-Bosnia-Montenegro

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาประเทศ Croatia กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวร้อนแรงอย่างรวดเร็วเพราะซีรีย์ Game of Thrones ที่ใช้เมืองเก่า Dubrovnik ทางตอนใต้ของประเทศเป็นฉากสำคัญในเรื่อง ทำให้แฟนคลับพากันหลั่งไหลไปดูสถานที่จริงให้เห็นกับตา … อัญมณีเม็ดงามแห่งทะเลอะเดรียตริกจึงได้มีฉายความโดดเด่นให้บรรดานักท่องเที่ยวได้รู้จัก ไม่เพียงเฉพาะ Dubrovnik เท่านั้นแต่รวมถึงอีกหลายเมืองริมทะเลและอุทยานแห่งชาติสวยๆ ของ Croatia ด้วย … ทริปนี้แม้จะเน้นที่ Croatia เป็นหลักแต่ก็ถือโอกาสเที่ยวประเทศรอบๆ อย่าง Slovenia, Bosnia & Herzegovina และ Montenegro ด้วย

Germany, Austria, Italy

20 – 30 May 2019
รีวิวสรุปแผนการเดินทางและการเตรียมตัว ขับรถเที่ยวเมืองเล็กน่ารักใน Germany-Austria-Italy สำหรับสายรักธรรมชาติ

ยุโรปเป็นทวีปที่มีแรงดึงดูดคนไทยเสมอ ด้วยความที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตหนาวต่างจากบ้านเรา ทำให้สภาพภูมิประเทศ สิ่งปลูกสร้าง รวมถึงวิถีชีวิตแตกต่างจากบ้านเรามาก ของที่ดูธรรมดาๆ สำหรับคนพื้นที่อย่างดอกหญ้า สัตว์เลี้ยง บ้านเรือนหรือวิถีชีวิตในยุโรปจึงถูกจริตคนไทยเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเส้นทางที่ผมจะเขียนถึงต่อไปนี้น่าจะถูกใจคนรักธรรมชาติและชื่นชอบความน่ารักของบ้านเรือน เพราะนี่คือเส้นทางบรรจงคัดเลือกให้ผ่านไฮไลต์ของ 3 ประเทศคือเยอรมนี-ออสเตรีย-อิตาลี

Lofoten, Norway

21 – 29 Sep 2018
มินิรีวิวหมู่เกาะ Lofoten, Norway  ตอนจุดท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

มินิรีวิวหมู่เกาะ Lofoten, Norway ตอนจุดท่องเที่ยวและถ่ายภาพ

รีวิว Lofoten ที่ Norway เป็นอะไรที่ยากกว่าหลายๆ รีวิวที่ทำมา  เพราะถ้าพูดถึงความสวย ตลอดเส้นทางมีจุดถ่ายภาพเต็มไปหมด ทั้งสวยน้อย สวยมาก และโคตรสวย  ซึ่งหลายๆ แห่งก็ไม่ได้ทำเป็นจุดชมวิวอย่างเป็นทางการ หรือบางทีไม่มีไหล่ทางสำหรับจอดรถลงไปถ่ายภาพด้วยซ้ำไป  มินิรีวิวนี้พยายามรวบรวมจุดที่น่าสนใจ (โดยเฉพาะสำหรับคนชอบถ่ายภาพ) รวมถึงมุมมหาชนต่างๆ ไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ (ไม่รวมจุดชมวิวบนยอดเขา ที่ไม่มีโอกาสขึ้นไป)  หากมีจุดไหนที่ผมสามารถระบุพิกัดได้ก็จะบอกไว้คู่ภาพแล้วนะครับ จะได้ตามรอยกันง่ายๆ

ก่อนจะพบกับรีวิวฉบับเต็ม เอาใจวัยรุ่นขี้เกียจอ่านด้วยอัลบัมรีวิวฉบับย่อกันก่อนเลย ... ส่วนใครที่ยังไม่รู้จัก Lofoten แนะนำสั้นๆ ละกันว่าที่นี่คือหมู่เกาะในฝันของเหล่านักท่องเที่ยวและช่างภาพจากทั่วโลก เหมือนยกเอาเทือกเขาสุดอลังการแบบ Dolomite ที่อิตาลีมาวางต่อๆ...

รีวิวนี้จะขอแนะนำที่พักทั้งหมดของทริป Lofoten, Norway เมื่อเดือนกันยายน 2561 ... ผมเดินทางกัน 4 คนและวางแผนที่จะทำอาหารทานเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ดังนั้นที่พักทุกแห่งจะมีครัว ยกเว้นที่ Oslo ซึ่งพักเพื่อรอต่อเครื่องครับ ทุกแห่งผมจองผ่าน booking.com...

การเดินทางไปเที่ยวประเทศนอร์เวย์ที่ผ่านมา  ผมใช้บริการสายการบินไทยเนื่องจากเป็นไฟลท์ตรงจากสุวรรณภูมิไปลงสนามบินGardermoen เมือง Oslo ทำให้สะดวกและไม่เหนื่อยกับการเดินทางมากนักเพราะไม่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่องตอนดึกๆ ...

สำหรับมือใหม่ที่กำลังวางแผนจะขับรถเที่ยวเองในยุโรป  นอกจากความกังวลเรื่องการขับรถคนละฝั่งกับเมืองไทยแล้ว อีกเรื่องที่ตัดสินใจยากไม่แพ้กันคือเรื่องประกันภัยสำหรับรถเช่า ที่มักมีคำถามอยู่บ่อยๆ ว่าควรเลือกแบบไหนดี...

read more

Croatia + Slovenia + Bosnia and Herzegovina + Montenegro

27 Apr – 8 May 2018
ทริปขับรถเที่ยวโครเอเชีย, สโลวีเนีย, บอสเนียฯ, มอนเตเนโกร  – ตอนที่ 3 บอสเนียฯ-มอนเตเนโกร  ประเทศนอกสายตา

ทริปขับรถเที่ยวโครเอเชีย, สโลวีเนีย, บอสเนียฯ, มอนเตเนโกร – ตอนที่ 3 บอสเนียฯ-มอนเตเนโกร ประเทศนอกสายตา

ต่อจากรีวิวตอนที่แล้ว เราออกจาก Dubrovnik ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ตอนล่างของประเทศโครเอเชีย  แล้วเดินทางเข้าสู่ประเทศมอนเตเนโกรซึ่งอยู่ติดกัน  โดยมีจุดหมายคือที่พักในเมือง Kotor ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศนี้ … แหล่งท่องเที่ยวของมอนเตเนโกรที่ดังๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเมืองริมทะเลไม่ต่างจากโครเอเชีย (อันที่จริงมีอุทยานแห่งชาติสวยๆ อีกหลายแห่งแต่ผมไม่มีโอกาสได้ไปเยือน)  ลองไปดูครับว่าเวลาแค่  2 วันหนึ่งคืนมีอะรน่าสนใจบ้าง

จากตอนที่แล้วเมื่อเดินทางถึงเมือง Zagreb ของ Croatia ผมก็เดินทางเข้าไปเที่ยวประเทศสโลวีเนียก่อนเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน  จากนั้นจึงขับรถกลับเข้ามาเที่ยวโครเอเชีย  สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านรีวิวสโลวีเนียก็สามารถอ่านได้ที่นี่ครับ ...

ช่วงเวลา 3 วันในสโลวีเนียผมมีความสุขมากกับวิวและการถ่ายภาพ แม้สโลวีเนียจะไม่ใช่จุดหมายหลักของทริปแต่สารภาพเลยว่าผมชอบที่นี่มากกว่าโครเอเชียด้วยซ้ำ อาจเป็นเพราะผมรักภูเขา ชอบดอกไม้ สดชื่นทุกครั้งเมื่อเห็นลำธารและทะเลสาบ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่ผมจะตกหลงรักประเทศนี้เข้าอย่างจัง

สารภาพตามตรงเลยนะ ตอนบอกคนรอบตัวว่าจะไปเที่ยวสี่ประเทศนี้ ผมต้องตอบคำถามเยอะเลย ส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าประเทศเหล่านี้อยู่ตรงไหนของโลกมีอะไรให้เที่ยว บางคนก็แอบห่วงเพราะคุ้นว่าประเทศเหล่านี้เคยมีสงครามกลางเมือง …​ เอาล่ะล้อมวงเข้ามา ผมจะเล่าให้ฟังว่าทำไมผมจึงไปเที่ยวประเทศเหล่านี้ แน่นอนว่าผมไม่ได้บ้า ผมไม่ใช่สาย hard core ที่ไปลุยแบบเสี่ยงๆ … ตรงกันข้ามผมเลือกเที่ยวในที่ปลอดภัย (ขนาดโรมหรือปารีสผมยังเลี่ยงเลย) และแน่นอนว่าจุดหมายเหล่านี้ต้องสวยคุ้มค่าต่อการไปเยือน ไม่งั้นก็ไม่ใช่ “นายมด”

Swiss + Italy

21-31 Oct 2017
ทริปขับรถชมใบไม้เปลี่ยนสีสวิส-อิตาลี – ตอน  4 Lake Como ฉันหรือเธอที่เปลี่ยนไป

จุดหมายปลายทางสุดท้ายของทริปสวิส-อิตาลีของผมก็คือ Lake Como ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี … ถ้าเอาตามตรงผมไม่ได้อยากบรรจุทะเลสาบชื่อดังแห่งนี้ลงในแผนสักเท่าไหร่ เพราะเคยมาเที่ยวแล้วเมื่อสามปี่ก่อนหน้า และไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่เนื่องจากตอนนั้นสภาพอากาศไม่ดี ถ่ายภาพไม่สวยดังใจแถมเจอประสบการณ์แย่ๆ จากเจ้าของที่พัก  แต่เนื่องจาก Lake Como อยู่ใกล้สนามบินเมืองมิลานและเพื่อนในกลุ่มส่วนใหญ่ก็ยังไม่เคยเที่ยว ผมจึงต้องบรรจุลงไปในแผนก่อนเดินทางกลับแบบเสียมิได้ แต่การมาเยือนครั้งนี้กลับต่างจากรอบที่แล้วโดยสิ้นเชิง  อยากรู้ว่าเป็นอย่างไรตามมาเลย

ความฝันอย่างนึงของผมเมื่อออกเดินทางท่องเที่ยว  นอกจากไปเก็บภาพสวยๆ ของมุมมหาชนแล้ว ผมมักหาแหล่งท่องเที่ยว unseen ด้วยเสมอ  มันรู้สึกดีที่ได้ไปเห็นอะไรมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป  บางทีมันก็ไม่ได้ถึงกับถูกซ่อนเร้นอยู่ในเมืองลับแล เพียงแต่คนไทยยังไม่นิยมไปเที่ยวกันเท่านั้น  และทริปสวิส-อิตาลีรอบนี้ก็เช่นกัน  ผมพยายามหาข้อมูลของจุดท่องเที่ยวใหม่ๆ นอกเหนือจากสถานที่ยอดนิยมซึ่งคนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว และนี่คือที่มาของรีวิวตอนนี้ unseen Switzerland

ต่อจากตอนที่แล้ว เราย้ายที่พักจาก Zermatt มายัง  Kandersteg เมืองในอ้อมกอดของหุบเขาใกล้ Interlaken ทางตอนกลางของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ … ใครมาเที่ยวสวิส ส่วนใหญ่ก็มักจะใช้ Interlaken เป็นศูนย์กลางเพราะจะไปไหนก็สะดวก เพราะจากเมืองนี้สามารถนั่งรถไฟไปทั่วทุกภูมิภาคโดยใช้เวลาไม่นาน  สามารถไปเที่ยวแบบ day trip ได้สบายๆ นอกจากนี้จุดท่องเที่ยวสำคัญที่เป็น highlight หลายแห่งก็อยู่บริเวณตอนกลางของประเทศนี่แหละ ถ้าจะบอกว่าโซนนี้ถือเป็นหัวใจของสวิตเซอร์แลนด์ก็คงไม่น่าจะเป็นคำพูดที่เกินเลย …​ผมเองก็เลือกที่จะพักแถบนี้แต่เนื่องจากขับรถเองจึงเลือกมาพักในเมืองเล็กๆ ท่ามกลางหุบเขาอย่าง Kandersteg แทน จะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นและมีที่พักราคาประหยัดให้เลือกมากกว่าด้วย

เป็นความฝันมานานแล้วว่าอยากทำทริปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ยุโรปสักครั้ง และก็ฝันอีกเหมือนกันว่าอยากกลับไปเที่ยวสวิสแบบขับรถเอง เพราะรอบก่อนหน้านั่งรถไฟ อยากหยุดถ่ายภาพก็ทำไม่ได้  นี่จึงเป็นที่มาของทริปนี้ที่จะเที่ยวสวิสแบบตามใจตัวเองในช่วงใบไม้เปลี่ยนสี  แต่เนื่องจากตั๋วโปรโมชั่นของการ์ต้าไปลงมิลานมันถูกกว่าเลยตัดสินใจพ่วง Lake como ในอิตาลีตอนบนเข้าไปด้วย

สำหรับผมแล้วสวิตเซอร์แลนด์คืออันดับต้นๆ ในดวงใจมาตลอด (คือหลายใจชอบประเทศอื่นด้วย แต่ไม่เคยลืมสวิสฯ อิอิ) เมื่อมีตั๋วโปรยุโรปราคาดีของ Qatar airways ออกมาในราคา 2 หมื่นบาทมีทอน แถมบินออกจากภูเก็ตบ้านผมด้วยก็เลยมือลั่นกดจองไปแบบไม่ต้องคิดมาก ทริปนี้ผมเดินทางไป-กลับจากมิลานของอิตาลีเพราะค่าตั๋วถูกกว่าแล้วขับเข้าไปเที่ยวสวิสฯ ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลนัก โดยช่วงเวลาการเดินทางอยู่ระหว่าง 21-31 ตุลาคม 2560 ซึ่งตรงกับฤดูใบไม้เปลี่ยนสี มีเวลาเที่ยวในสวิสฯ 7 วันและอิตาลีอีก 2 วัน (ไม่รวมวันเดินทาง)

Iceland + Norway

2017
11+1 ที่พักแนะนำรอบไอซ์แลนด์และนอร์เวย์

รีวิวนี้รวมโรงแรม-ที่พักซึ่งผมไปพักมา 11 แห่งในทริปไอซ์แลนด์ตลอด 12 วันเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2017 แถมด้วยอีกหนึ่งแห่งในนอร์เวย์เพื่อรอต่อเครื่องกลับเมืองไทย … ถือว่าผมโชคดีมากที่ได้ที่พักประทับใจทุกแห่ง มากน้อยแตกต่างกันไปซึ่งผมจะเล่าให้ฟังในรีวิวครับ ......

ตอนจบของทริปไอซ์แลนด์กับการตามหาแสงเหนือและสัญลักษณ์แห่งไอซ์แลนด์บนเส้นทางตอนเหนือและตะวันตกของประเทศ กับดินแดนที่สวยเหมือนสวรรค์เมื่อยามหิมะปกคลุม

พร้อมแล้วมาเริ่มเดินทางกันต่อเลยครับ … หลังจากชมธารน้ำแข็งและน้ำแข็งที่ไหลลงทะเลแล้ว เราเดินทางเข้าสู่ฝั่งตะวันออกของไอซ์แลนด์ซึ่งมีลักษณะเป็นฟยอร์ด  โดยเราเดินทางถึงที่พัก ณ เมือง Djúpivogur ซึ่งเป็นเมืองท่าสุดแสนสงบริมถนนสายหลักที่น่าอาศัยมาก  บ้านพักของเราเป็นอพาทเม้นต์ 4 ห้องนอนพร้อมครัวตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือ  มองเห็นวิวชัดเจนจากหน้าต่างห้องนอน … ข้าวของเครื่องใช้ก็มีให้พร้อมสรรพ คืนนี้ก็เลยจัดอาหารกันแบบเต็มพิกัดเลย

“สักครั้งในชีวิต พิชิตไอซ์แลนด์” … คือสิ่งที่ผมฝันไว้นานแล้วกับการเดินทางไปท่องเที่ยวและถ่ายภาพในดินแดนอันได้ชื่อว่าสวรรค์แห่งซีกโลกเหนือ …​ หลักจากทนดูภาพและรีวิวจากนักเดินทางชาวไทยรุ่นบุกเบิกไปพิชิตไอซ์แลนด์มาหลายปี ในที่สุดความอดทนของผมก็หมดลง บรรจงเขียนใบลา ทำตาปริบๆ กับนาย แล้วใช้วันลาที่มีอยู่ทั้งหมดออกเดินทางไปตามล่าฝันพร้อมกับเพื่อนร่วมทางอีก 6 คน

จะว่าไปมีหลายคนยังสับสนนึกว่า Iceland คือ Ireland ต้องทำความเข้าใจใหม่ว่ามันคนละประเทศกัน  ​เพราะ Ireland นั้นอยู่ใกล้อังกฤษ  ส่วน Iceland นั้นเป็นเกาะอยู่เหนือขึ้นไปใกล้กับ Green land  ทั้งนี้แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ Iceland เกือบทั้งหมดเป็นแนวธรรมชาติ  ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก, ภูเขา, ชายฝั่งทะเล, ทะเลสาบ, บ่อน้ำพุร้อน, ทุ่งหญ้า, ธารน้ำแข็ง รวมถึงภูมิประเทศแปลกตาอีกหลากหลายรูปแบบที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ  นอกจากนี้ยังมีสัตว์ต่างๆ ที่น่ารักน่าชังอาทิ ม้าท้องถิ่นขนยาวตัวขนาดย่อมซึ่งเป็นมิตรมากๆ, นกนาๆ ชนิดไม่ว่าจะเป็นที่เห็นได้ทั่วไปอย่างนกนางนวล หรือนกหน้าตาน่ารักอย่างนกพัฟฟิน และ แมวน้ำ, ปลาวาฬ

read more

Austria – Slovenia – Italy – Germany

2015
#3 เมื่อฝันมันงอก จึงต้องออกไปเก็บฝัน – ขับรถเที่ยวยุโรป ออสเตรีย-อิตาลี-สโลเวเนีย-เยอรมัน ทริปนี้เพื่อเธอ (ทั้ง 2 คน) ตอนจบ

เช้าวันนี้เราออกจากเขต Dolomites เพื่อข้ามแดนกลับไปยัง Austria อีกครั้ง แต่มีโปรแกรมแวะซื้อของกันที่ Outlet ตรงชายแดนระหว่างสองประเทศที่ชื่อว่า Outlet Center Brenner ซึ่งเป็น Outlet ที่ไม่ใหญ่นัก เดินแบบเล่น ๆ ไม่แวะร้านไหนนานมากน่าจะใช้เวลาราว 2-3 ชม.ก็เพียงพอแล้ว

การเดินทางราว 12 ชม. โดย EVA air สู่เวียนนาเป็นไปด้วยความราบรื่น เราถึงกันราว 9:40 ในช่วงเช้าของวันที่อากาศค่อนข้างเย็น (คิดในใจ กรรมซะแระบอกลูกทัวร์ว่าไม่ต้องเตรียมเสื้อกันหนาวไปมากหรอก เพราะกำลังเข้าช่วง summer อากาศกำลังสบาย ^ ^) …

เพื่อน ๆ มีใครเหมือนผมบ้างไหมครับ เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ฝันว่าจะทำงานและหารายได้พิเศษเพื่อให้ได้มีโอกาสท่องเที่ยวต่างประเทศปีละสักครั้งนึง … มันไม่ได้เป็นฝันที่ยิ่งใหญ่หรอกและเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงฝันแบบนี้เช่นกัน สำหรับผมได้ฝันและทำฝันนั้นให้เป็นจริงมาสักพักแล้ว แต่ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป “ความฝันมันงอก” ผมจึงต้องปฏิบัติภารกิจออกไปตามเก็บฝันอีกครั้ง …เรื่องมันเป็นแบบนี้ครับ

Italy trip

2014
Italy สวยเวอร์ … ตอน “มนต์เสน่ห์แห่งเวนิส สวยไม่เกรงใจใคร”

แฮะแฮ่ม ... ได้เวลาเที่ยวอิตาลีกันต่อแล้ววววว... ตอนนี้ก็นับเป็นตอนที่ 3 แล้วนะครับ  ผมจะพาไปเที่ยวอีกหนึ่งเมืองสุดคลาสสิคของอิตาลีที่ดึงดูดผู้คนทั่วโลกมากมายให้ไปเยือนครั้งแล้วครั้งเล่า  เพื่อน ๆ คนไหนที่พลาดรีวิวสองตอนก่อนหน้าก็ย้อนไปอ่านได้ตาม...

ในรีวิวตอนปฐมบทก็ได้สรุปภาพรวมของทริปไปแล้วนะครับ ใครพลาดรีวิวนี้ก็ตามไปอ่านกันได้ที่ Link ด้านบนได้เลย ... ก็อย่างที่เล่าไปแล้วครับว่าทริปนี้เป็นทริปเน้นถ่ายภาพเหมือนทุกครั้ง ซึ่งรอบนี้ใช้ Nikon D7100 พร้อมด้วยเลนส์ Nikon อีก 3 ตัวคือ Nikon 10-24 f3.5-4.5, 17-55 f2.8...

เป็นเวลา 4 ปีติดต่อกันแล้วที่ผมเดินทางไปเที่ยวยุโรปในช่วงฤดูใบไม้ผลิ แต่บอกตรง ๆ เลยว่าหลายปีที่ผ่านมาไม่เคยมอง Italy อยู่ในสายตาเลย ... คงเป็นเพราะภาพของ Italy ที่เห็นบ่อย ๆ นั้นเป็นแนวสถาปัตยกรรมซะเป็นส่วนใหญ่ และตัวผมเองก็ไม่ได้หลงใหลการท่องเที่ยวแนวนี้มากนัก...

Benelux – France – Germany

2013
จาก Gimmeldingen ถึง Monschau

ความเดิมจากตอนที่แล้ว "มนต์ป่าดำ" เราขับรถออกจากเขตป่าดำของเยอรมัน  ข้ามชายแดนมายังเมือง Starsbourg ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของประเทศฝรั่งเศส  และพักกันที่ apartment แห่งหนึ่งย่านชานเมือง  ที่นี่เป็นที่พักแบบ 3 bedroom มีห้องนั่งเล่นและครัวกว้างขวางมาก ...

Black forest เป็นเขตป่าสนที่มีอาณาเขตขนาดใหญ่ของพื้นที่ด้านตะวันตกของประเทศเยอรมันช่วงที่เป็นรอยต่อกับฝรั่งเศส ที่ถูกเรียกว่า Black forest หรือป่าดำก็เพราะความหนาแน่นของป่าสนเมื่อมองจากมุมสูงจะดูเป็นป่าสีดำขนาดใหญ่ ต่างจากพื้นที่อื่น ๆ ข้างเคียงของประเทศเยอรมัน...

จากริวิวตอนที่แล้ว ..."Luxembourg น้องเล็กแห่ง Benelux"... เราใช้เวลาราวครึ่งวันใน Luxembourg แล้วเดินทางต่อข้ามไปยังประเทศที่ 4 ของทริปนี้ นั่นคือฝรั่งเศส แต่พวกเราไม่ได้ไป Paris มหานครแห่งแฟชันอย่างที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยเมื่อเอ่ยถึงฝรั่งเศส...

ต่อจากตอนที่แล้ว... "Belgium – ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่ ช็อกโกเลต กับ วัฟเฟิล" ... จากที่พักเมืองใน Arlon ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนของเบลเยียม ติดกับฝรั่งเศสและลักแซมเบิร์ก ใช้เวลาขับรถไม่นานบนเส้นทางราว 30 กม.เศษก็เข้าสู่เขตเขตเมืองหลวงประเทศ Luxembourg...

ความเดิมจากตอนที่แล้ว (เปิดทริป ... ท้าลมหนาวที่เนเธอร์แลนด์) ... เราขับรถออกจาก Amsterdam หลังจากใช้เวลา 3 วันในการเที่ยวไปยังเมืองสำคัญต่าง ๆ ของ Netherlands ... ระยะทางจาก Amsterdam ไปยังเมือง Ghent (Gent ในภาษา Dutch) นั้นราว 250 กม. ใช้เวลาประมาณ 3 ชม....

ช่วงเวลาก่อนเดินทางของทริปนี้ก็ยังคงเหมือนกับทริปก่อน ๆ ที่ใกล้วันเดินทางจะต้องเช็คสภาพอากาศ .. สถานการณ์ดอกไม้ (ว่าบานหรือยัง) และยิ่งใกล้วันก็ยิ่งหวั่นใจเพราะอากาศไม่มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ Spring หรือฤดูใบไม้ผลิแม้แต่น้อย อุณหภูมิที่ปกติแล้วช่วงต้นเดือนเมษาจะเลย 10...

หลังจากที่ได้ขับรถเที่ยวชมเส้นทางอันสวยงามของหลายประเทศของยุโรปฝั่งตะวันออก 2 ปีติดกันแล้ว ปี 2013 จึงวางแผนขับรถเที่ยวยุโรปอีกครั้ง โดยปีนี้เป็นเส้นทางฝั่งตะวันตกได้แก่กลุ่มประเทศ Benelux อันได้แก่ Luxembourg, Belgium, Netherlands หรือที่หลาย ๆ คนเรียก Holland ......

Germany – Austria – Czech

2012
Rothenburg ในวันฝนพรำ

รีวิวทั้ง 9 ตอนของทริปนี้ เยือนดินแดนแห่งปราสาทในเทพนิยาย เมืองงามแห่งแม่น้ำ inns และถนนสายงามแ่ห่ง Austria อยากให้เวลาเดินช้าลง… ที่ Hallstatt สัมผัสเมืองมรดกโลก … Cesky Krumlov ลมหายใจแห่ง “ปราก”   Karlovy Vary เมืองนี้สีลูกกวาด Rothenburg ในวันฝนพรำ มิวนิค...

รีวิวทั้ง 9 ตอนของทริปนี้ เยือนดินแดนแห่งปราสาทในเทพนิยาย เมืองงามแห่งแม่น้ำ inns และถนนสายงามแห่ง Austria อยากให้เวลาเดินช้าลง… ที่ Hallstatt สัมผัสเมืองมรดกโลก … Cesky Krumlov ลมหายใจแห่ง “ปราก”   Karlovy Vary เมืองนี้สีลูกกวาด Rothenburg ในวันฝนพรำ มิวนิค...

นับจากวันนี้ก็เหลือเวลาอีก 1 เดือนพอดีที่จะได้ไปเยือนยุโรปอีกครั้ง  หลังจากการไปเยือนอันสุดแสนประทับใจเมื่อปีที่แล้ว ... ปกติแล้วผมจะเขียนรีวิวทริปหลังจากกลับมาจากที่ไปมาแล้ว  โดยมักจะสรุปเรื่องการเตรียมตัวท่องเที่ยวไ้ว้ตอนท้าย ๆ เสมอ  ...

Austria – Swiss

2011
เส้นทางสีทองสู่ Matterhorn

ความเดิมจากตอนที่แล้ว เราอิ่มเอมกันมากจากบรรยากาศริมทางระหว่างหมู่บ้าน Murren สู่ Gimmelwald รวมถึงชุ่มชื่นกันความหนาวและความสดใสบนยอด Jungfrau เช้าวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่เราต้องย้ายที่พักมีจุดหมายอยู่ที่เมือง Zermatt เมืองอันเป็นที่ตั้งของยอดเขา Matterhorn...

จากความเดิมตอนที่แล้ว เราใช้เวลาวันแรกใน Swiss อย่างสุดแสนคุ้มค่า (ไม่นับวันเดินทางมาถึง) และวันนี้ถือเป็นวันที่ผมลุ้นและรอคอยมาตลอดการวางแผนทริปนี้ วันที่ผมจะได้ไปเยือน Jungfrau และเดินชมวิวที่ Murren ถึง Gimmelwald สวิส ฯ ในฝันหรือในจินตนาการของเพื่อน ๆ...

ความเดิมจากตอนที่ผ่านมา เราเปลี่ยนจากการเช่ารถขับเอง มาเป็นการเดินทางด้วยรถไฟ โดยรถขบวนแรกเป็นรถไฟระหว่างประเทศจาก Salzburg ประเทศ Austria มุ่งสู่ Zurich ประเทศ Swiss ซึ่งใช้เวลาราว 5 ชั่วโมงเศษ โดยเราถึง Zurich ในช่วงเย็นและต้องเดินทางต่อไป Luzern ทันที...

Day trip to Berchtesgaden ความเดิมจากตอนที่แล้ว ผมแอบตื่นขึ้นมาดูท้องฟ้าตลอดคืน ด้วยความหวังว่าฟ้าจะเปิดให้พวกเราได้สนุกกับ Berchtesgaden มากที่สุด แล้วฟ้าก็เป็นใจครับ เช้าวันรุ่งขึ้นฟ้าใสมาก แทบไม่เหลือวี่แววเมฆทะมึนฝนตกของเมืองวานเลย...

ความเดิมจากตอนที่แล้ว “The Romantic Road & Hallstatt … a day is not enough” ... เรายังคงขับบนเส้นทางสาย Romantic ต่อไปยังจุดหมายของเราวันนี้เมือง Salzburg เมืองที่มีจุดขายคือเป็นฉากถ่ายทำภาพยนต์อันโด่งดัง “The sound of music” ... ระหว่างทางเพียงไม่กี่กิโลจาก...

ต่อจากตอนที่แล้ว ... เราขับรถที่เช่าจากเวียนนา ผ่านถนนสายโรแมนติค มุ่งหน้าสู่ Hallstatt ขอท้าวความด้วยภาพทิวทัศน์ระหว่างทางของถนนสายโรแมนติค จาก Vienna สู่ Hallstatt...

ปฐมบท ต้นเดือนกันยายนปี 53 ที่ผ่านมา ผมได้รับการชักชวนจากเพื่อนเก่าสมัยเรียนมหา’ลัยไปเที่ยวยุโรป ผ่านทาง Facebook (ขอบคุณ Mr. Mark ที่ประทาน Facebook ให้เราเหล่าเพื่อนเก่าเพื่อนแก่ได้เจอกัน หลังจากไม่ได้พบหน้าพบตากันหลายปีจนนับนิ้วมือรวมกับนิ้วเท้าแทบไม่พอ หุหุ)...