Select Page

11+1 ที่พักแนะนำรอบไอซ์แลนด์และนอร์เวย์

รีวิวนี้รวมโรงแรม-ที่พักซึ่งผมไปพักมา 11 แห่งในทริปไอซ์แลนด์ตลอด 12 วันเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2017 แถมด้วยอีกหนึ่งแห่งในนอร์เวย์เพื่อรอต่อเครื่องกลับเมืองไทย … ถือว่าผมโชคดีมากที่ได้ที่พักประทับใจทุกแห่ง มากน้อยแตกต่างกันไปซึ่งผมจะเล่าให้ฟังในรีวิวครับ … ผมเลือกที่พักซึ่งส่วนใหญ่มีครัวหรือพื้นที่ทำอาหารเล็กๆ สามารถพักได้ 7 คน  ที่พักประเภทนี้เหมาะกับกลุ่มเพื่อนที่เที่ยวด้วยกันหรือเที่ยวแบบเป็นครอบครัว  ทั้งนี้ผมจองที่พักผ่าน booking.com เป็นหลักและมีอยู่ 3 แห่งที่จองผ่าน Airbnb ครับ

ใครยังไม่เป็นสมาชิก Airbnb สมัครพร้อมรับเครดิตสำหรับจองที่พัก 1,100 บาทได้จาก link ด้านล่างได้เลย
https://goo.gl/KiuPLp

สำหรับ booking.com ดูรีวิวการจองที่พักแบบมีเครดิตเงินคืน 1,000 บาทได้ตาม link นี้
https://goo.gl/WztDkR

ส่วนรีวิวทริป Iceland พร้อมรายละเอียดการเดินทางและค่าใช้จ่ายเข้าไปดูได้จาก link ด้านล่างครับ
https://goo.gl/fQHrq6

เอาล่ะครับได้เวลามาไล่เรียงที่พักที่ละแห่งของทริปนี้กันแล้ว … วันแรกผมเดินทางถึง Iceland ช่วงบ่าย  กว่าจะรับรถเช่าเรียบร้อยก็ตกเย็นแล้วจึงเดินทางถึงที่พักในเมือง Selfoss ที่ห่างสนามบินออกไปราว 100 กม.ตอนค่ำแล้ว  ชื่อเมืองนี้บังเอิญเหมือนชื่อน้ำตกแห่งหนึ่งของไอซ์แลนด์ แต่จริงๆ แล้วอยู่กันคนละฝั่งของประเทศเลย  ที่ตั้งเมือง Selfoss อยู่ไม่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวใน Golden Circle แต่ผมใช้เป็นที่พักระหว่างทางไปเที่ยวทางใต้ของประเทศครับ

ที่พักเมือง Selfoss
ชื่อที่พัก Bankavegur Apartment (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน 8,975 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/SpqMwD

Selfoss เป็นเมืองเล็กๆ ริมถนนสายหลักของไอซ์แลนด์  ที่พักหาไม่ยากครับ เป็นบ้านที่เจ้าของแบ่งห้องชั้นล่างให้เช่า มี 3 ห้องนอน, ห้องครัว, ห้องนั่งเล่นพร้อมโซฟาสามารถปรับเป็นเตียงนอนได้  เจ้าของบ้านใจดี เคยมาเมืองไทยและชอบเมืองไทยมาก บรรยากาศสวนรอบบ้านเงียบสงบมากแต่เราไม่ได้ไปดื่มด่ำกันมากนักเพราะมาถึงช่วงค่ำและวันรุ่งขึ้นก็ออกเดินทางกันแต่เช้าเลย … โดยรวมประทับใจนะครับ เป็นบ้านพักที่อบอุ่นดี

ห้องพักที่แบ่งเช่าจะอยู่ชั้นล่างนะครับ ด้านบนเป็นที่พักอาศัยของเจ้าของบ้าน

ห้องนั่งเล่นที่มีโต๊ะทานอาหารและโซฟาตัวนึงสามารถปรับเป็นเตียงนอนได้

ห้องนอนโทนสีขาวสบายตา

 

ที่พักเมือง ​Vik
ชื่อที่พัก Puffin Apartment Víkurbraut  (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน 10,160 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/pyfqEx

วันถัดมาเราแวะเที่ยวรายทาง โดยมีจุดหมายอยู่ที่เมือง Vik เมืองริมทะเลทางตอนใต้ของ Iceland  ผมเลือกพักในเมืองนี้เพราะตั้งใจจะไปเก็บภาพยามเย็นและยามเช้าของหาดทรายดำ  โดยที่พักเป็นแบบ apartment แบบ 4 ห้องนอน  ตั้งอยู่ในเมืองสามารถเดินไปชายหาดได้สบายๆ … ที่พักดูจากภายนอกเหมือน container แต่ภายในกว้างขวางสะดวกสบายที่ โดยเฉพาะครัวและห้องนั่งเล่นที่กว้างขวางมาก

ตอนเช็คอินน์จะต้องไปขอกุญแจห้องพักจากโรงแรม  Puffin Hostel Vík ซึ่งอยู่ถัดไปจาก apartment เล็กน้อย

เมือง Vik ก็หน้าตาประมาณนี้แหละครับ  ที่พักของผมตั้งอยู่บริเวณด้านขวาของภาพด้านล่าง

ห้องของผมเลขที่ 16 ครับ

ห้องนอนตกแต่งเรียบง่าย

ที่พักเมือง Hofn
ชื่อที่พัก Gerdi Guesthouse (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน 13,249 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/ymVWDi

สำหรับวันถัดมาเราเดินทางท่องเที่ยวจุดต่างๆ ด้านใต้ของ  Iceland โดยผมตั้งใจว่าอยากจะพักบริเวณ Glacier Lagoon แต่เนื่องจากหาที่พักซึ่งราคาดีๆ สำหรับ 7 คนในบริเวณนั้นไม่ได้เลย  จึงต้องเลือกพักที่ Guesthouse ซึ่งห่างออกไปราว 10 กม.  เป็นที่พักเพียงแห่งเดียวในไอซ์แลนด์ของทริปนี้นี้ที่ไม่มีพื้นที่ทำอาหาร  แต่ผมก็เอาหม้อมาหุงข้าวและต้มมาม่าทานกัน  .. ผมเช่า 2 ห้อง  เป็นห้องคู่กับ family room (ห้องนึงพัก 3 คน อีกห้องพัก 4 คน)  ขนาดห้องไม่ใหญ่นัก และราคาสูงเมื่อเทียบกับที่อื่นๆ ในทริปนี้ …   ที่นี่จะเป็นอารมณ์โรงแรมสักหน่อย ตอนเช็คอินน์มีพนักงานให้บริการ มีห้องอาหารด้านเล่างพร้อมเครื่องดื่มบริการฟรี  บรรยากาศรอบๆ ก็ถือว่าเงียบสงบสวยงามนะครับเพราะอยู่ริมทะเลเลย

สำหรับที่นี่ผมวุ่นๆ เลยไม่ได้ถ่ายภาพห้องเก็บไว้ครับ

ห้องอาหารด้านล่าง

ที่พักเมือง Djúpivogur
ชื่อที่พัก Hólmfríður  (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน 6,725 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/LmWkXX

วันถัดมาเราขับรถตามถนนสายหลักทวนเข็มนาฬิกามุ่งสู่ฝั่งตะวันออกของประเทศไอซ์แลนด์โดยพื้นแถบนี้มีลักษณะเป็นฟยอร์ด  และผมก็เลือกพักที่เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งที่ชื่อ Djúpivogur  บ้านพักสีขาวอยู่ติดๆ กับท่าเรือของเมืองบรรยากาศและวิวดีมากๆ จนไม่อยากย้ายที่พักเลย  ห้องพักมี 4 ห้องนอนและมีครัวเช่นเคย ทานไปชมวิวนอกหน้าต่างไปฟินมากๆ  ในห้องอาบน้ำจะมีเครื่องซักผ้าให้ด้วย ที่สำคัญราคาไม่แพง… ก่อนวันเข้าพัก เจ้าของบ้านจะส่งรายละเอียดการเช็คอินน์มาให้ซึ่งเป็นรหัสสำหรับเปิดกล่องกุญแจสำหรับไขเข้าบ้านครับ

ที่พักอยู่ติดท่าเรือในเมืองเลย

ที่พักอยู่บนชั้น 2 ครับ

มองออกไปนอกหน้าต่างเป็นวิวท่าเรือของเมืองเลย

ท่าเรือของเมือง

ที่พักเมือง Egilsstaðir
ชื่อที่พัก Vallnaholt Apartments (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน 9,669 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/a6xjMR

วันถัดมาเราพักกันที่ชานเมือง Egilsstaðir ซึ่งถือเป็นเมืองใหญ่ในฝั่งตะวันออก  กว่าจะหาที่พักเจอก็ใช้เวลาพอสมควรเพราะ ​GPS พาไปหลง สุดท้ายต้องเปิดแผนที่จาก app ของ booking.com นำไปจึงถึงจุดหมายของเรา  ตอนเช็คอินน์ต้องติดต่อคนดูแลซึ่งบ้านอยู่ใกล้ๆ กับที่พัก  ก็ถือว่าไม่ได้ลำบากอะไรมากมาย และลุงแกก็อัทธยาศัยดีทีเดียว  ผมเช่าห้องที่นี่ 2 ห้องครับเป็นแบบนอน 5 คน  มี 3 ห้องนอน และอีกห้องนอน 2 คน  มีครัวเช่นเคย  ที่นี่บรรยากาศเงียบสงบดีครับ ราคาไม่แพงนักแต่เสียตรงที่ห้องนอนซอยย่อยจนบางห้องเล็กไปหน่อยแต่ก็ไม่ถึงกับอึดอัด

ที่นี่มีห้องพักหลายห้องเรียงกันไป

ห้องนอนเล็กหน่อย ไม่มีอะไรพิเศษ

ห้องน้ำค่อนข้างกว้างเลยสำหรับที่นี่

ห้องนอนอีกห้อง

หน้าห้องนอนเป็นพื้นที่ทำครัวและโต๊ะทานอาหาร

เมือง Laugar
ชื่อที่พัก CJA Guesthouse (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน  13,163 บาท)
ลิงค์ไปจอง https://goo.gl/Y6MWmy

เมืองที่พักถัดไปของเราตั้งอยู่ใกล้กับเมืองน้ำพุร้อน Myvatn ห่างออกไปราว 30 กม.  เป็น Guest house ที่ราคาห้องรวมอาหารเช้าเรียบร้อยแล้ว บรรยากาศแบบฟาร์มท่ามกลางธรรมชาติ   เจ้าของบ้านน่ารักมาก มาทำอาหารเช้าแบบง่ายๆ ให้เราทานกันตอนเช้า  เราเช่ากัน 3 ห้องสำหรับ 7 คน  แต่เนื่องจากวันนั้นไม่มีแขกกรุ๊ปอื่นพื้นที่ทั้งหมดจจึงตกเป็นของกลุ่มเรา  ข้อเสียของที่นี่เห็นจะเป็นเรื่องห้องน้ำที่ต้องแชร์กับแขกกลุ่มอื่นด้วย (ทั้งหมดมีด้วยกัน 4 ห้องนอน)  แต่ถ้าแลกกับบรรยากาศก็ถือว่าคุ้มค่าเลย  แถมที่นี่มีสระน้ำอุ่นเล็กๆ ให้แช่ตัวอยู่หน้าบ้านด้วยนะ สุดยอดไปเลย

พื้นที่ส่วนกลาง เหมาะสำหรับมานั่งเมาท์กัน

ห้องน้ำ

ห้องนอนก็ถือว่ากว้างดี

ตอนเช้าอาหารจารเสิร์ฟมุมนี้

มุมอาหารเช้าแบบง่ายๆ

เมือง Akureyri
ชื่อที่พัก Lava Apartments (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน  9,750 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/1a3n45

วันถัดมาเราออกเดินทางสู่ตอนเหนือของประเทศไอซ์แลนด์ และพักกันที่ Akureyri ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ  ที่พักของเราถือว่าทำเลดีอยู่ใจกลางเมืองหาไม่ยาก ที่จอดรถสะดวกสบาย  … แต่เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ห้องพักก็เลยจะกะทัดรัดสักหน่อย  โดยผมเลือกเช่า 2 ห้อง  แต่ละห้องจะมี 1 เตียงกับ Sofa bed และ pantry เล็กๆ สำหรับทำอาหาร ไม่เหมาะกับการปรุงอาหารไทย  ควรเป็นเมนูง่ายๆ ที่ไม่มีกลิ่นและควันมากนัก  … ห้องพักที่นี่ถือว่า modern และดูใหม่ที่สุดในทริปนี้  ในช่วงกลางวันจะมีพนักงานที่ reception คอยให้ข้อมูลต่างๆ ครับ

ส่วนของห้องนอน

พื้นที่ทำอาหารเล็กๆ ที่ฝั่งตรงข้ามเป็น Sofa bed

เมือง Hvammstangi
ชื่อที่พัก Hvammstangi    (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน   8,694 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/gm8ufN

วันถัดมาผมเที่ยวทางตอนเหนือของ Iceland ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวจะอยู่ห่างๆ กันและมีไม่มากนัก  จะว่าไปเมืองนี้ถือว่าเป็นทางผ่านมากกว่า  แต่ผมดูภาพที่พักแล้วชอบเพราะเป็น ​Cottage อยู่บนเนินเขาดูน่ารักดี  ไปถึงจริงก็ได้บรรยากาศแบบที่ต้องการ  โดยผมจอง 2 หลัง  มี pantry เล็กๆ ให้ทำอาหาร เตียงเป็นแบบ 2 ชั้นเพราะพื้นที่ในหห้องไม่มากนัก  จะว่าไปก็ดูเหมือนบ้านน็อคดาวน์เลยแต่โดยรวมก็ถือว่าไม่ได้อึดอัดอะไรมากมายนัก … สำหรับกาเช็คอินน์เจ้าของบ้านจะส่งรายละเอียดมาให้ก่อนเข้าพักเป็นรหัสสำหรับเปิดกล่องใส่กุญแจไขเข้าบ้านครับ

ป.ล. ห้องพักจะมี smoke detector อย่าทำอาหารที่มีควันเยอะนะครับไม่งั้นจะมีเสียงร้องดังลั่นเหมือนกับที่ผมโดน 555

บรรยากาศที่พักเป็นกระท่อมบนเนินเขา

บรรยากาศยามค่ำ

มือค่ำมานั่งเบียดทานอาหารหารร้อนๆ กัน

เมือง Grundarfjörður   
ชื่อที่พัก Grundargata 55  (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน  8,730 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/TpqJ34

จุดถัดมาถือเป็น highlight ของทริป  เพราะเมืองนี้ถือเป็นที่ตั้ง landmark ของประเทศนี้  ผมจึงถือโอกาสพัก 2 คืน และก็ไม่ผิดหวังครับ  จากที่พักไปยังจุดชมวิวที่น้ำตก Kirkjufellsfoss ห่างออกไปแค่ 1 กม.เท่านั้น  เป็นบ้านพักที่แบ่งชั้นล่างให้เช่า  มีด้วยกัน  3 ห้องนอนพร้อมห้องครัว สามารถใช้เครื่องซักผ้าได้ด้วย  เจ้าของบ้านก็ใจดีคอยให้ข้อมูลการท่องเที่ยวอย่างตั้งอกตั้งใจ … ภายในบ้านสะอาดสะอ้านมีกีต้าร์ให้เล่นและล้อมวงร้องเพลงด้วย

Landmark ของ Iceland ห่างจากบ้านแค่ 1 กม.

ภูเขาลูกเดียวกันมองจากบ้านพัก

ห้องครัวและพื้นที่ทำอาหาร

ท่าทางเจ้าของบ้านจะชอบดนตรี

ห้องน้ำ

ที่พักเขต Golden circle
ชื่อที่พัก ​KirkjufellsfossHrísholt Private House  (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน   10,406 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/ijumDT

ที่พักแห่งนี้ตั้งอยู่ริมทะเลสาบในเขตท่องเที่ยว ​Golden circle  จะว่าไปมันคือบ้านพักตากอากาศดีๆ ทั้งหลังนั่นเอง เป็นที่พักหลังใหญ่ที่สุดในทริปนี้  มี 3 ห้องนอนและห้องครัวขนาดใหญ่  แต่ที่ชอบมากคือห้องนั่งเล่นกว้างขวางสบายสุดๆ  ส่วนการเช็คอินน์ก็ใช้วิธีบอกรหัสกุญแจเช่นเดียวกับอีกหลายที่ในทริปนี้

ทั้งหมดนี้เป็นของเรา

ห้องนอน

ระเบียงนั่งเล่น แต่ออกมานั่งไม่ไหว หนาวมาก

เปิดหน้าต่างดูดาวยามค่ำ

ห้องนั่งเล่นและครัวใหญ่โตมาก

เมือง Keflavík
ชื่อที่พัก Línuhús (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน   9,375 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/aHDu4n

ที่พักแห่งนี้ผมเลือกเนื่องจากอยู่ใกล้สนามบินเพราะเราต้องเดินทางด้วยไฟลท์เช้าในวันถัดไป  เป็นบ้านทั้งหลังที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้พักในบ้านจริงๆ เพราะข้าวของต่างๆ ของเจ้าของบ้านยังคงอยู่เยอะแยะไปหมด แต่ไม่ได้หมายความว่ารกนะ แต่มันดูอบอุ่น  แถมเจ้าของบ้านยังเอาไข่ไก่ที่เก็บจากเล้าไก่หลังบ้านมาวางไว้ให้พร้อมกระดาษโน้ตเล็กๆ เขียนต้อนรับเรา นับว่าเป็นอีกที่ซึ่งประทับใจ  แน่นอนว่าที่นี่มีครัวด้วยเช่นกัน  มี 2 ห้องนอนโดยเราใช้ Sofa bed ในห้องนั่งเล่นเป็นเตียงนอนด้วย

โดยสรุปต้องบอกว่าที่พักใน Iceland สามารถหาได้แบบทำเลดีๆ ในราคาเฉลี่ยแล้วไม่เกิน 1,500 บาทต่อคนต่อคืนแบบสบายๆ   ที่สำคัญที่พักวิวดีๆ นั้นมีเยอะมาก และคนไอซ์แลนด์ก็อัทธยาศัยเป็นมิตรดีครับ  ในส่วนของที่พักแบบ apartment ที่ผมเลือกนั้นมีข้อดีคือมีครัวและห้องนั่งเล่น แต่ข้อเสียคือส่วนใหญ่จะมีห้องน้ำเพียงห้องเดียวต้องแชร์กันกับเพื่อนในกลุ่ม อาจทำให้เสียเวลารอกันอยู่บ้าง … ก็หวังว่าข้อมูลในรีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่กำลังวางแผนไปเที่ยวไอซ์แลนด์นะครับ

อ้อแถมให้อีก 1 แห่งเป็นที่พักในเมือง Oslo ซึ่งผมพักก่อนเดินทางกลับเมืองไทยในวันรุ่งขึ้นครับ

เมือง Oslo
ชื่อที่พัก Citybox Oslo (ราคาที่จองสำหรับ 7 คน   10,750 บาท)
ลิ้งค์ไปจอง https://goo.gl/tF4euC

ผมเลือกที่นี่เพราะทำเลเยี่ยมอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟหลัก ราคาถือว่าไม่แพงเมื่อเทียบกับที่อื่นๆ ในเมืองออสโลของนอร์เวย์  เราจอง 2 ห้องที่เป็นแบบ Family room ซึ่งดูทันสมัยดี  แต่ห้องเล็กตามสไตล์ที่พักราคาประหยัดในเมือง จากโรงแรมสามารถเดินไปยังแหล่งท่องเที่ยวในเมืองในแบบสบายๆ ครับ

*** หมดแรงจากการเที่ยวมา 2 สัปดาห์เต็มเลยไม่ได้ถ่ายภาพที่นี่เก็บไว้นะครับ  🙂