Select Page

เทคนิคจองที่พักในฝันวิวดี พักสบายราคาสวยกับ Booking.com

มีเพื่อนๆ ถามหลังไมค์มาบ่อยเรื่องที่พักในสไตล์ของผมซึ่งมักเป็นบ้านหรืออพาร์ทเม้นต์ท่ามกลางธรรมชาติ กว้างขวางสะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันแถมได้ราคาถูก ถามว่าหาได้ไง … จริงๆ ก็ไม่ยากนะ วันนี้เลยเอาวิธีที่ผมใช้มาแชร์ให้ฟัง แต่ต้องบอกก่อนว่าที่พักแบบนี้เหมาะกับการเที่ยวเป็นกลุ่ม 4-6 คน, พักอย่างน้อยสัก 2 คืนและถ้าขับรถเที่ยวเองจะยิ่งมีอิสระในการเลือกมากขึ้น

อย่างแรกเข้าไปศึกษาวิธีการจองกับ booking.com แบบได้รับเครดิตเงินคืน 1,000 บาทจากลิ้งค์นี้ก่อนเลย https://goo.gl/WztDkR จะช่วยประหยัดได้เยอะ จากนั้นก็ลงมือเฟ้นหาตามกระบวนการด้านล่าง

  1. เข้า booking.com เวปจองโรงแรมชื่อดังขวัญใจคนไทย เพราะจองแล้วไม่ต้องจ่ายเงินก่อนแถม cancel ได้ด้วยถ้าเปลี่ยนใจ (เงื่อนไขอาจต่างกันไปในที่พักแต่ละแห่ง)
  2. ใส่ชื่อเมืองและวันที่เดินทางตามปกติ จำนวนคนก็ใส่ไปเท่ากับจำนวนคนในกรุ๊ปเลย ส่วนจำนวนห้องไม่ต้องเปลี่ยนใช้ 1 ห้องตามค่า default ได้เลย
  3. ที่นี้มาถึงขั้นตอนสำคัญ Booking.com จะ list ที่พักในเมืองนั้นๆ มาให้ และมีแถบตัวกรองด้านซ้ายมือ ซึ่งเราจะใช้เครื่องมือนี้แหละในการเฟ้นหาที่พักในฝันของเรา

อย่างแรกกำหนดงบประมาณ เช่นผมเองจะมีงบในใจไม่เกินคนละ 2,000 บาท/คน/คืน ดังนั้นสำหรับ 6 คนราคาต่อคืนก็ราว 12,000 บาท ผมก็เลือก option ของราคาที่ใกล้เคียง

ต่อมาเลือกที่พักซึ่งได้รีวิว 8 คะแนนขึ้นไป เพื่อให้มั่นใจได้ในระดับนึงว่าเราจะได้ที่พักคุณภาพดี

อันถัดมาคือหัวใจเลยเลือกประเภทที่พักเป็น Apartment และ Holiday home ซึ่งที่พักประเภทนี้นอกจากจะมีห้องนอนแล้วยังมักจะมีครัวและห้องนั่งเล่นด้วย ทำให้การพักผ่อนสะดวกสบายเหมือนอยู่บ้าน ถ้าต้องการให้แน่ใจว่าที่พักต้องมีครัว อาจเลือก Kitchen/Kitchenette ในหัวข้อ room facility อีกทีหนึ่ง

แค่นี้เราก็จะเหลือที่พักไม่เยอะซึ่งตรงเสปคของเราแล้ว ก็เข้าไปดูเปรียบเทียบเป็นตัวๆ ได้เลย …

ยกตัวอย่างที่ผมเลือกเมือง Interlaken ไว้โดยใช้ตัวกรองข้างต้น จะมีที่พักเข้าเกณฑ์ 3 แห่ง ผมรู้สึกที่นี่น่าสนใจดี แถมมีส่วนลดอีก 10% ให้กับ Genius member อย่างผมด้วย

โอ้ว พอได้เห็นภาพ เลิศมากถูกใจเลย … ไปดูรายละเอียดห้องกันต่อเลย ราคา 2 คืนแค่ 13,113 เอง แสดงว่าแค่คืนละ 6 พันกว่าบาทเท่านั้นเอง …แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งดีใจไป ที่พักแบบอพาร์ทเม้นต์จะมีการเก็บค่าทำความสะอาดจากเจ้าของบ้าน ซึ่งจะไม่รวมในราคานี้ ให้มองลองไปล่างสุดของของรายละเอียดที่พักจะเห็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ยังไม่รวมอาทิ ภาษีเมือง (มักคิดต่อคน) และค่าทำความสะอาด ซึ่งในกรณีของที่นี่สูงถึง 95 CHF หรือประมาณ 3 พันกว่าบาทต่อการเข้าพัก นั่นเป็นเหตุผลที่ผมบอกแต่ต้นว่าที่พักประเภทนี้เหมาะกับการพัก 2 คืนขึ้นไป เพราะยิ่งพักเยอะเมื่อนำมาหารจำนวนคืนแล้วค่าใช้จ่ายตรงนี้จะถูกลงมาก … หากนำค่าใช้จ่ายส่วนนี้มารวมกับค่าที่พักด้านบนแล้วสูงเกินไปก็ต้องถอดใจ แต่ถ้ารวมแล้วยังอยู่ในงบก็ book mark ไว้เลย

ที่พักจำนวนมากในยุโรป โดยเฉพาะที่เป็นบ้านหรืออพาร์ทเม้นต์บางทีถ่ายภาพไม่สวย และไม่มีภาพ location มาอวด ทั้งๆ ที่บางทีรอบบ้านสวยมาก และเป็นจุดสำคัญที่ผมใช้ในการตัดสินใจเลือกพัก ผมจึงมักเอาชื่อที่พักหรือที่อยู่ไปหาบน google map อีกทีแล้วดูว่าอยู่ตรงไหน หลังจากนั้นก็ใช้ Google street ไปส่องว่าทำเลรอบบ้านถูกใจไหม ถ้าทำเลสวยแม้จะแพงขึ้นอีกนิด และอยู่ไกลหน่อยผมก็จองครับ …อย่างเช่นที่พักในสวิสครั้งที่ผ่านมารูปในเวปไม่สวยเลย แต่วิวจริงที่ไปเป็นอย่างที่ผมโชว์ในภาพแรกๆ ของโพสนี้เลย สวยมากๆ

ป.ล. ที่พักประเภทนี้มักจะไม่มีแผนกต้อนรับ 24 ช.ม. นะครับ การรับกุญแจบางทีเค้าจะบอกรหัสเปิดประตู, ซ่อนกุญแจไว้จุดไหนสักแห่ง หรือให้โทรหาเจ้าของบ้านเพื่อมาเปิดประตูให้ ดังนั้นควรติดต่อเจ้าของบ้านแต่เนิ่นๆ จะได้ไม่ไปยืนเอ๋อหน้าบ้านแล้วเข้าไม่ได้นะ

ก็หวังว่าเทคนิคนี้จะช่วยทำให้เพื่อนๆ ได้ที่พักในฝัน ทำเลดีและสะดวกสบายในราคาโดนใจนะครับ


3 Comments

  1. Wanthanee Kijthawornrat

    ดีมากเลยค่ะ ขออนุญาติใช้ประโยชน์จากตรงนี้เลยนะคะ
    ขอบคุณมาค่ะ

  2. ประภัสสร วุฒิเดชกำจร

    สุดยอดเลยคะ

  3. วันทนา

    เป็นประโยชน์มากค่ะ เคยใช้เวปนี้จองแต่ รร. ในเมือง ใกล้สถานี้เป็นหลัก