Select Page

เคล็ด(ไม่)ลับ … การเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวไต้หวัน

taiwan-trick0

ผมเพิ่งกลับจากเที่ยวไต้หวันมาหมาดๆ (ใครยังไม่อ่านบันทึกของนายมด “ไต้หวันที่ฉันเจอ” อ่านได้ที่นี่ครับ)… ก่อนไปนี่แทบไม่ได้เตรียมตัวหาข้อมูลเลยเพราะมัวแต่ยุ่งกับทริปญี่ปุ่น แถมไปไตัหวันครั้งแรกในชีวิตรอบนี้มีเซียนไต้หวันเดินทางไปด้วยกันเลยวางใจ … พอได้ไปแล้วได้เกร็ดความรู้การเที่ยวไต้หวันมาเพียบเลย จึงนำมาบันทึกไว้เป็นข้อมูลให้เพื่อนๆ ที่กำลังจะเดินทางไปไต้หวันครั้งแรกได้ทราบกัน … เอ้า มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

วีซ่า : เย้ๆ นักท่องเที่ยวชาวไทยไปประเทศไต้หวัน ไม่ต้องใช้วีซ่าแล้วตั้งแต่ 1 ส.ค. 59 ถึง 31 ก.ค. 60 เล้ย … ส่วนหลังจากนั้นก็ค่อยว่ากันอีกที ถ้ามีคนไทยไปเที่ยวเยอะและไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายบ้านเมืองเค้า คงจะต่อโครงการนี้ออกไปอีก … อ้อ! อยู่ในไต้หวันได้สูงสุด 30 วันนะ ว่าแต่จะมีใครไปเที่ยวนานขนาดนั้นบ้างน้อ…

เพื่อความสะดวกในขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง ให้กรอกข้อมูล online ใน link นี้ไว้เลยครับ (ตรงช่อง Visa type ให้เลือกเป็น VISA Exempt , ช่อง Entry Permit/Visa No. ให้เว้นว่างไว้ ส่วนช่อง Purpose of Visit เลือกเป็น Sightseeing, สำหรับช่องอื่นๆ ก็กรอกข้อมูลของเราลงไปครับ)

ทริคอีกอย่างที่สำคัญมว๊าก … ตอนไปถึงเมื่อลงจากเครื่องแล้วเดินไปที่ตม.เลย ห้องน้ำถ้าไม่สุดทนจริงๆ ค่อยไปเข้าใกล้ๆ จุดรับกระเป๋าหลังจากผ่านตม.แล้วดีกว่า (หรือไม่งั้นก็เข้าให้เรียบร้อยซะตั้งแต่บนเครื่อง) เพราะถ้าช้าอาจต้องรอคิวนาน แค่ที่มาลำเดียวกับเราก็เป็นร้อยๆ คนแล้ว ไม่ต้องพูดถึงถ้ามีไฟลท์อื่นมาถึงพร้อมกัน

เงิน : จะไปเที่ยวก็ต้องพกเงินไปสิ 555 … ไต้หวันใช้สกุลเงินของตัวเองที่เรียกว่า New Taiwan Dollar  (NTD) โดยค่าเงิน 1 NTD ประมาณ 1.1 THB (ณ พ.ย. 59) … หรือจะเรียกว่าค่าเงินพอๆ กับไทยเรานั่นเอง ทั้งนี้แนะนำว่าให้แลกเป็น NTD จากไทยไปเลย เพราะถ้าไปแลกที่โน่นจะได้อัตราแลกเปลี่ยนไม่ดี … ส่วนใครจะใช้บัตรเครดิตในการจ่ายค่าโรงแรม, ค่าช็อปปิ้งบ้างก็ ok นะ เพราะอัตราแลกเปลี่ยนที่ธนาคารคิดก็แพงกว่าแลกเงินสดไปนิดเดียวอง (2-3%)

ปลั๊กไฟ : ที่ไต้หวันใช้เป็นแบบ 2 ขาแบนเหมือนของไทย (ถ้าใช้สายไฟ 3 ขา ต้องใช้ตัวแปลง) แรงดันไฟเป็น 110 V แต่ไม่ต้องตกใจนะ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ส่วนใหญ่ที่เราใช้ตอนเดินทางมักรองรับไฟ 110-250V อยู่แล้ว (โทรศัพท์มือถือ, notebook, กล้อง ฯลฯ) ถ้าไม่แน่ใจก็ดูตรงตัวอุปกรณ์อีกที ..ที่ต้องระวังคือพวกกาต้มน้ำกับไดร์เป่าผมครับที่ของบ้านเรามักจะรับเฉพาะ 220V เท่านั้น ถ้าเอาไปอาจต้มน้ำไม่เดือด อิอิ

ภาษา : ไต้หวันใช้ภาษาจีนกลางครับ ผู้คนตามเมืองท่องเที่ยวมักจะใช้ภาษาอังกฤษได้ดีพอสมควร ป้ายต่างๆ ส่วนใหญ่มีภาษาอังกฤษกำกับ ดังนั้นถ้าเดินทางในแหล่งท่องเที่ยวทั่วไปก็มีอะไรน่าห่วง แต่ถ้า extreme มากออกไปเที่ยวตามแหล่ง unseen ของไต้หวันก็จงเตรียม app แปลภาษาติดมือถือไปด้วยนะ

03_th

** ภาพจาก TruemoveH

Internet : อันนี้ถือเป็นเรื่องขาดไม่ได้ไปซะแล้ว ไม่มีเน็ตนี่เหมือนโลกหยุดหมุนกันเลยทีเดียว 555 … อันที่จริงเน็ตสำหรับใช้ที่ไต้หวันทุกวันนี้ก็มี pocket wifi บางรายให้บริการอยู่ หรือบางคนอาจไปหาซื้อ sim ที่โน่น แต่อีกทางเลือกนึงคือใช้บริการโรมมิ่งกับผู้ให้บริการมือถือบ้านเรานี่แหละครับ จะได้ไม่ต้องพกอุปกรณ์เพิ่มไม่ว่าจะเป็นตัว pocket wifi หรือ power bank ที่ต้องเผื่อสำหรับ pocket wifi ด้วย … ยิ่งคนที่ต้องติดต่องานตลอด ผมว่าการทำโรมมิ่งทั้ง voice และ data ไปจากที่นี่เป็นอะไรที่สะดวกและคุ้มค่าเพราะจะทำให้ติดต่อสื่อสารได้อย่างไม่ติดขัด ไม่พลาดงานสำคัญๆ … ที่น่าหงุดหงิดมากตอนไม่ทำโรมมิ่งคือจะโอนเงินผ่าน internet banking แล้วรับ OTP (one time password) ไม่ได้นี่แหละ ไม่รู้มีใครเคยเป็นเหมือนกันหรือเปล่า 555

อีกอย่างที่การโรมมิ่งยืดหยุ่นกว่า pocket wifi คือปกติแล้ว pocket wifi จะผูกติดกับผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่ง ดังนั้นหากสัญญาณ ณ จุดนั้นๆ ไม่มีก็หมดสิทธิ์ใช้ internet แต่สำหรับโรมมิ่ง ในกรณีที่จำเป็น (เน้นว่าจำเป็นหรือฉุกเฉิน) เราสามารถเปลี่ยนไปใช้สัญญาณ internet ของผู้ให้บริการรายอื่นได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในวันนั้นๆ เพราะกลายเป็นวันว่าเดียวใช้ไปสองเครือข่ายแต่บางทีมันก็คุ้มหากสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

truemoveh

ยิ่งตอนนี้ผู้ให้บริการแต่ละรายก็ออกโปรโมชั่นส่งราคามาแข่งกันแบบไม่แพงเลย อย่าง TrumoveH เองก็มี package roaming 4G แบบไม่อั้นที่วันละ 150 บาทเท่านั้นแถมใช้ฟรี 1 วันด้วยสำหรับลูกค้ารายเดือนที่จ่าย 499 บาทขึ้นไป (เฉพาะเครือข่าย Far EasTone ภายใน 31 ธ.ค. 59 ส่วนเครือข่ายอื่นวันละ 333 บาท) และในส่วนของค่าโทรทั้งรับสายและโทรออกอัตรานาทีละ 33 บาทเท่ากัน ทั้งนี้ตอนโรมมิ่งจะเป็นการใช้เครือข่ายของ operator ทางไต้หวันดังนั้นก็ไม่ต้องห่วงเรื่องสัญญาณครับมีครอบคลุมแน่นอน … อีกวิธีที่ประหยัดคือซื้อแบบ 3 วัน 5 วัน 7 วัน ฯลฯ เฉลี่ยแล้วราคาต่อวันจะลดลง … ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ … … การเปิดโรมมิ่งอย่าลืมดำเนินการก่อนออกเดินทางนะครับ ทำได้ง่ายๆ โดยติดต่อ call center ที่ 1331 หรือเปิดอัตโนมัติโดยกด *112*1# แล้วโทรออก หรืออาจใช้ app ก็สะดวกดี download “Truemove H Roaming” application ได้เลย

วิธีการเลือกเครือข่ายด้วยตนเองเมื่อเดินทางไปถึงไต้หวันให้ทำตามนี้ครับ
IOS : Setting > Carrier > Automatic เลือกเป็น OFF > เลือกเครือข่ายที่เข้าร่วมรายการ
(การตั้งค่า > ผู้ให้บริการ> Automatic เลือกเป็น OFF > เลือกเครือข่ายที่เข้าร่วมรายการ)
Android: Setting > Mobile Network > Network Operators >เลือกเครือข่ายที่เข้าร่วมรายการ
( การตั้งค่า > เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ > ผู้ให้บริการ > ค้นหาเครือข่าย)

วิธีการเปิด Data roaming บนมือถือ
IOS : Setting > Mobile Data > Mobile Data Options > Data Roaming เลือกเป็น ON
Android: Setting > Mobile Network > Data Roaming เลือกเป็น ON

ในประเทศไต้หวันนั้นมีบริการ Free WIFI เช่นเดียวกันกับหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก แต่บริการจะครอบคลุมเฉพาะจุดใหญ่ๆ ภายในเมือง ดังนั้นจะหวังไปพึ่งพาตลอดทริปคงไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากต้องการใช้ก็ควรลงทะเบียนล่วงหน้าจากเมืองไทย (กรณีไม่โรมมิ่งสัญญาโทรศัพท์) เพราะ activation code จะถูกส่งทาง SMS มาที่โทรศัพท์ของเรา ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://www.tpe-free.tw/tpe/tpe_step1_en.aspx

เวลา : เวลาที่โน่นจะเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมงครับ ถ้าโทรศัพท์เรา online ส่วนใหญ่ก็จะ syn เวลาให้โดยอัตโนมัติ ดังนั้นก็เช็คให้ดีนะครับว่าเวลาที่แสดงเป็นเวลาประเทศไทยหรือไต้หวัน ไม่งั้นอาจพลาดรถไฟ หรือเครื่องบินได้ อิอิ

ภูมิอากาศ : หลายคนคิดว่าไต้หวันจะมีอุณหภูมิคล้ายเกาหลีหรือญี่ปุ่น อันที่จริงก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะถึงแม้ไต้หวันจะอยู่ไม่ไกลจากสองประเทศนั้น แต่ก็อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรมากกว่าพอสมควร ทำให้ภูมิประเทศและภูมิอากาศอยู่กลางระหว่างบ้านเรากับญี่ปุ่น พูดง่ายๆ คือช่วงเวลาที่ร้อนก็ร้อนน่าดู ส่วนเวลาหนาวก็จะหนาวกว่าบ้านเราหน่อยและมีหิมะตกบนยอดเขาสูงๆ แต่ในเมืองนานๆ จึงจะตกซักที ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ญี่ปุ่นหนาวแล้ว แต่ไต้หวันยังแค่เย็นๆ ไม่ค่อยต่างกับทางเหนือบ้านเราสักเท่าไหร่ อีกอย่างที่ควรทราบคือไต้ฝันมีฝนตกบ่อย ดังนั้นควรเตรียมเสื้อผ้าไปให้เหมาะ ชุดกันหนาวถ้าไม่ได้เที่ยวบนเขาสูงก็คงไม่ต้องถึงขนาดจัดเต็มเว้นแต่เป็นคนขี้หนาวมากๆ และอย่าลืมติดเสื้อกันฝนไปด้วยครับ

ตั๋วเครื่องบิน : อันนี้ก็เลือกได้ตามอัทธยาศัยกันเลย มีทั้งแบบ low cost และ full service โปรโมชั่นก็มีออกมายั่วกิเลศพวกเราเรื่อยๆ สำหรับผมนั้นเดินทางด้วย Nook Scoot ครับ ขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง เครื่องลำใหญ่ ออกเดินทางตี 2 เศษๆ ใช้เวลาเดินทางราว 3 ชม. ครึ่ง ไปถึงสนามบินเถาหยวนของไต้วันเช้าๆ เริ่มเที่ยวได้เลย แนะนำว่าพักผ่อนก่อนขึ้นเครื่องมาเยอะๆ แล้วงีบต่อบนเครื่องอีกหน่อยก็จะทำให้เที่ยวได้อย่างสดชื่นแล้วครับ ส่วนขากลับ flight เป็นช่วงเช้าเดินทางถึงเมืองไทยก็ได้เวลาทานข้าวเที่ยงพอดี ☺ สำหรับเที่ยวบินและโปรโมชั่นของ Nook Scoot ก็ลองไปดูกันได้ที่ https://goo.gl/WT5KNJ ครับ

nokscoot

รถไฟฟ้า, รถเมล์ : แนะนำให้ซื้อ Easy Card ที่ร้านสะดวกซื้อหรือสถานี MRT เลยครับ ราคาบัตร 100 บาทแล้วเติมเงินเพื่อใช้เดินทางกับรถไฟฟ้า, รถเมล์, ลงเรือ ขึ้นกระเช้า รวมถึงซื้อของในร้านสะดวกซื้อด้วย สำหรับใครที่เคยไปเที่ยวฮ่องกงกับสิงค์โปร์มาแล้วก็คงคุ้นเคยกับระบบนี้ดี โดย easy card จะไม่สามารถใช้กับรถไฟที่วิ่งระหว่างเมืองรวมถึงรถไฟความเร็วสูง (THSR) นะครับ

Trick : การท่องเที่ยวในไต้หวันด้วยตัวเอง บางครั้งเราสามารถซื้อทัวร์แบบ half day หรือ one day trip ได้ด้วย เพราะสถานที่บางแห่ง โดยเฉพาะที่เดินทางยาก หากไปคนสองคนจะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก หรือบางครั้งต้องการเหมารถเที่ยวในโซนที่ต้องการในกลุ่มเพื่อน การเช่ารถนำเที่ยวอาจจะประหยัดเงินและเวลามากกว่านั่งรถสาธารณะ … ผมแนะนำให้ลองเข้าไปดูที่ website KKDAY.com ซึ่งเป็นเวปรวมดีล, ตั๋วเดินทาง และบริการท่องเที่ยวต่างๆ ไว้ด้วยกัน มีหลายประเทศรวมถึงไต้หวันด้วย สามารถเลือกซื้อได้อย่างสะดวกสบาย โดยเฉพาะประเทศไต้หวันจะมีให้เลือกเยอะมาก ๆ อย่างตั๋วรถไฟความเร็วสูงถ้าซื้อผ่านเวปนี้ก็ได้ส่วนลดถึง 20% เลยทีเดียว

jpg

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมประเทศไต้หวัน : ก่อนเดินทางก็ต้องมีค้นคว้าหาข้อมูลกันก่อนจริงมะ ผมรวบรวม website ที่แนะนำเรื่องการท่องเที่ยวไต้หวัน รวมถึง facebook group ของเหล่ากูรูไต้หวันไว้ให้แล้วตามนี้เลยครับ

1000 ไมล์ ครบเครื่องเรื่องไต้หวันเลยกับสาวน้อยผู้ตกหลุมรักไต้หวันจนหมดใจ เอาประสบการณ์มาบอกเล่าผ่านเวปไซต์และ facebook ให้พวกเราได้เดินตามรอยกัน
web : http://www.1000milesjourney.com
facebook : https://www.facebook.com/1000MilesJourney

Fanclub Taiwan เที่ยวไต้หวันข้อมูลตัวหนา สาระล้วนๆ ฮาแบบเน้นๆ
https://www.facebook.com/Fanclubtaiwan

TAIWAN หว่อไหลเลอ!- อย่างเยอะ เที่ยว กิน ช็อป!!
https://www.facebook.com/groups/taiwanwolaile/

ไต้หวันปะ – 臺灣吧!
https://www.facebook.com/best.taiwan8/

Travel Taiwan by yourself เที่ยวไต้หวันด้วยตัวเอง
https://www.facebook.com/traveltaiwanbyyourself

ป.ล. สำคัญมากคือ ขอความกรุณาอย่าไปตั้งคำถามประมาณว่าดอกไม้จะบานวันไหน, ฝนจะตกหรือเปล่า, อุณหภูมิเท่าไหร่เลยนะครับ เค้าเองก็คงไม่สามารถให้คำตอบที่แน่นอนได้เพราะมันขึ้นกับดินฟ้าอากาศ …อีกอย่างถ้าจะถามข้อมูลท่องเที่ยวก็ควรจะศึกษาด้วยตัวเองจากเวปต่างๆ หรืออ่านรีวิวไปสักหน่อย อย่าถึงขนาดให้ต้องวางแผนทริปให้ทั้งหมดเลยนะครับ 🙂