Select Page

บันทึกของ “นายมด” : ไต้หวันที่ฉันเจอ

เพิ่งเดินทางกลับถึงเมืองไทย … อยากเขียนบันทึกถึง “ไต้หวัน” ไว้ในขณะที่ความทรงจำยังเฟรชอยู่ … เป็นความรู้สึกของคนที่เพิ่งไปเกาะแห่งนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต และอยากนำมาบอกเล่าให้เพื่อนๆฟัง เพราะเชื่อว่า “ไต้หวัน” จะเป็นจุดหมายในลิสต์ของคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการเดินทางเข้าโดยไม่ต้องขอวีซ่านั่นเอง … ออกตัวไว้ก่อนว่านี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของคนที่เดินทางมามากพอตัว (แต่เพิ่งไปไต้หวันแค่ครั้งเดียว และอยู่ที่นั่นเพียง 4 วัน 

cover-taiwan5

ภูมิอากาศ : เชื่อว่าหลายคนมักเทียบเคียงไต้หวันกับจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี เพราะเวลาเรามองแผนที่ ไต้หวันจะอยู่ใกล้ๆ กัน แต่ในความเป็นจริงเกาะใต้หวันอยู่ใกล้ฮ่องกงมากกว่า ถ้าดูตามเส้นรุ้ง ไต้หวันจะอยู่เหนือเชียงรายบ้านเราไปไม่มากนัก สภาพภูมิอากาศในช่วงเวลาเดียวกันจึงไม่ได้หนาวเย็นเท่ากับเกาหลีหรือญี่ปุ่น จะว่าไปก็ไม่ต่างกับทางเหนือบ้านเรานักกว่าจะหนาวจนต้องสวมเสื้อกันหนาวก็ต้องราวเดือนธันวาหรือมกราโน่นเลย ผมไปเดือนพฤศจิกาเรียกว่าร้อนเลยล่ะ … แต่ตามภูเขาก็จะมีอุณหภูมิที่เย็นกว่าตามระดับความสูง และในช่วงหนาวจัดจะมีหิมะตกเช่นกัน แต่ตามเมืองหรือพื้นราบแทบไม่มีหิมะตก เว้นเสียแต่ว่าจะเป็นปีที่อากาศหนาวจัดจริงๆ

ภูมิประเทศ : ไต้หวันเป็นเกาะมีทะเลล้อมรอบ แต่จุดเด่นที่ท่องเที่ยวทางทะเลมีน้อย ชายหาดขาวๆ สวยๆ แทบไม่มีเลย … แต่ไต้หวันมีภูเขาเยอะมาก ใกล้ๆ เมืองใหญ่อย่างไทเปก็มีเขาสูงอยู่ไม่ไกล ทำให้บรรยากาศที่ไต้หวันดูสดชื่นไม่แห้งแล้ง อย่างไรก็ตามแหล่งท่องเที่ยวตามภูเขาเหล่านี้ยังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยน้อยมาก เพราะบริษัททัวร์ก็จะพาไปที่เหมือนๆ กัน นอกจากนี้บางแห่งยังไม่ได้รับการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเลย ทั้งๆ ที่บรรยากาศและความสวยงามสามารถปั้นได้สบายๆ … อย่างไรก็ตามด้วยความที่ไต้หวันมีความเป็นเขตร้อนชื้นมากกว่าเขตเมืองหนาว ทำให้พืชพรรณต่างๆ ไม่ได้แปลกหูแปลกตาสำหรับคนไทย ใบไม้เปลี่ยนสี, ซากุระมีให้ชมแต่ไม่สุดเหมือนญี่ปุ่นหรือหลายๆเมืองของจีน

ความเป็นอยู่/อาหารการกิน : ความเป็นเมืองของไต้หวันนั้นคลายคลึงกับจีน แต่ก็ดูมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยระดับนึง ไม่ตึงเป๊ะเหมือนญี่ปุ่น … ค่าครองชีพนั้นใกล้เคียงกับไทย ถ้าคนเที่ยวญี่ปุ่น/ยุโรป/สิงค์โปร์/ฮ่องกง มาแล้วจะรู้เลยว่าอาหารการกินและราคาสินค้าของไต้หวันถูกกว่าเยอะพอสมควร บางอย่างอาจะแพงกว่าไทยพอสมควรอาทิ ค่าแท็กซี่ แต่ก็ยังถูกกว่าเมืองท่องเที่ยวข้างต้นอยู่ดี … สำหรับรสชาติอาหารที่ไต้หวันจะค่อนไปทางจืดหรือรสบางๆ เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้มันเลี่ยนเหมือนอาหารจีนในบางภูมิภาค

การเดินทางท่องเที่ยว : ระบบการเดินทางของไต้หวันนั้นถือว่าทันสมัย มีรถไฟความเร็วสูง มีบัสเดินทางไปยังเมืองสำคัญและจุดท่องเที่ยวต่างๆ … ระบบรถไฟฟ้าไม่ซับซ้อนไม่ได้มีหลายบริษัท หลายเส้นทางเหมือนญี่ปุ่น ทำให้เที่ยวง่าย … อาจมีอุปสรรคบ้างในการสื่อสารกับคนท้องถิ่นที่บางครั้งไม่ใช้ภาษาอังกฤษ

ช็อปปิ้ง : สำหรับนักช็อปแล้ว ไต้หวันน่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจเลยทีเดียว เพราะแหล่งช็อปปิ้งแต่ละแห่งมีสินค้าหลากหลายตั้งแต่แฟชั่นราคาไม่แพง จนถึงแบรนด์เนมดังๆ … สินค้าในกลุ่มที่ราคาถูกกว่าเมืองไทยคือรองเท้า หลายๆ ร้านจะมีโปรโมชั่นอยู่เรื่อยๆ ในแทบทุกเมือง

สรุป : ไต้หวัน คือ ไต้หวัน ไม่เหมือนที่ใดๆ … ไต้หวันอาจจะไม่ได้มีความ “พีค” ด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ ไม่ได้เฟรชเหมือนประเทศเปิดใหม่บางแห่ง ไม่ได้มีสิ่งปลูกสร้างอลังการหรือวิจิตรพิศดาร ไม่ได้มีธรรมชาติที่จะสะกดนักท่องเที่ยวแบบอยู่หมัด … แต่ไต้หวันก็น่าเที่ยวไม่แพ้ฮ่องกงหรือสิงค์โปร์ น่าสนใจคนละแบบกับลาว, พม่า, เวียดนาม และประหยัดกว่าเที่ยวญี่ปุ่นไม่น้อย ที่สำคัญไต้หวันถือเป็นประเทศที่เที่ยวง่ายอีกประเทศหนึ่งใกล้บ้านเรา … ถ้าอยากรู้ ต้องออกเดินทางไปพิสูจน์ด้วยตัวเองนะครับ

ขอบคุณผู้สนับสนุนการเดินทาง
NokScoot | TrueMove H
台中博客創意旅店 Taichung Box Design Hotel
Muiu inn Taipei 台北木藝居
龍蝦先生的秘密巢穴青年旅館 Mr Lobster Secret Den Hostel
KKday

ขอบคุณสองผู้อำนวยการทริป
one22.com / แค่อยากพารู้จักโลกกว้าง | 1000MilesJourney.com

และขอบคุณเพื่อนร่วมทริปที่น่ารักและอึดไม่แพ้กันทุกท่าน
Paksabuy | Cold River | เมียบล็อกเกอร์ อยากเล่า