Select Page

ตามหาที่พักในฝัน … กระท่อมน้อยปลายนา ที่ป่าบงเปียง

Advertorial

pabongpiang

หลังจากได้ไปสัมผัสบรรยากาศนาขั้นบันไดป่าบงเปียง ที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี 57 มาครั้งนึง  ผมก็ตั้งเป้าหมายไว้เลยว่าจะต้องกลับมาที่นี่อีกครั้ง และจะต้องมานอนค้างคืนที่นาขั้นบันไดให้ได้ เพราะการไปครั้งแรกนั้นผมกลับออกมาพักในตัวอำเภอแม่แจ่ม ทำให้พลาดความงามยามเช้าที่ป่าบงเปียงไปอย่างน่าเสียดาย

แต่ด้วยความที่งานยุ่งมากและชะล่าใจ การไปเยือนป่าบงเปียงเป็นครั้งที่สองของผมในปี 59 นี้  ผมมาโทรจองที่พักเอาแค่อาทิตย์เดียวก่อนเดินทาง แถมวันที่เข้าพักยังตรงกับวันเสาร์ด้วยทำให้ที่พักมาฉิโพป่าบงเปียง รวมถึงบ้านพักหลังอื่นๆ ริมปลายนาป่าบงเปียงของชาวบ้านนั้นเต็มทั้งหมด  เล่นเอาผมใจเสียไปเลยเพราะอยากไปพักด้านในมากๆ  … แต่ผมก็ไม่ยอมแพ้ ลองถามเจ้าของบ้านพักริมนาป่าบงเปียงว่าพอจะแนะนำที่พักอื่นๆ ใกล้ป่าบงเปียงได้ไหม … โชคดีมาก เค้าบอกว่าลองติดต่อ “ลุงดี” ดูแล้วก็ให้เบอร์โทรมา

ผมโทรหาลุงดีทันที  ปรากฎว่าบ้านของลุงริมนาป่าบงเปียงเต็มหมดแล้วเช่นกัน เหมือนกับที่ทางมาฉิโพบอกไว้  แต่ก่อนวางสายลุงถามว่ามากันกี่คน ผมตอบกลับไปว่า 2 คน  ลุงจึงบอกว่าเอางี้มั้ย มาพักบ้านลุงก็ได้ อยู่ในหมู่บ้านป่าบงเปียงติดกับนาขั้นบันไดนั่นแหละ … โอ้วแบบนี้จะรีรออะไร ผมรีบตกลงทันที โดยลุงคิดราคาหัวละ 500 บาทเท่ากับพักข้างนอก … นาทีนี้จะคิดหัวละพันผมก็ยอมแล้วล่ะ 555

ถึงแม้รอบนี้จะไม่ได้พักกระท่อมน้อยปลายนา ที่ป่าบงเปียงเหมือนในฝัน แต่ยังได้พักในป่าบงเปียงซึ่งสามารถออกมาชมบรรยากาศยามเช้าได้อย่างสะดวกก็คุ้มแสนคุ้มแล้ว และนี่คือรางวัลของทริปนี้ครับ

dsc_8649

dsc_8706

ข้อมูลติดต่อบ้านพัก

ที่พักในป่าบงเปียงทั้งหมดเปิดให้บริการโดยชาวบ้านแถบนั้น ดังนั้นจึงไม่ต้องหวังว่าจะจองผ่านเวปจองโรงแรมทั้งหลายนะครับ ต้องโทรจองเท่านั้น  มีเพียงบางรายที่เริ่มใช้ facebook ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าบ้างแล้ว (มาฉิโพ ป่าบงเปียง)  ดังนั้นก็โทรติดต่อได้ตามเบอร์โทรด้านล่างได้เลย

  • มาฉิโพ โทร 081 020 1691 (สามารถสอบถามได้เลยว่าบ้านพักหลังอื่นๆ ริมนาป่าบงเปียงว่างหรือไม่ เพราะรู้จักกันทั้งหมด)
  • ลุงดี  085 710 5370 (กรณีหาบ้านพักไม่ได้แบบผม ลองติดต่อลุงดูครับ)
ภาพกระท่อมหลังเล็กๆ ที่อยู่ในพื้นที่นาขั้นบันไดส่วนใหญ่ไม่ใช่ที่พักนะครับ แต่เป็นขนำนาของชาวบ้านที่เอาไว้นั่งพักผ่อนหรือเก็บของมากกว่า … ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือนจะเป็นที่พักแค่หลังสองหลังเท่านั้น เพราะที่พักส่วนใหญ่อยู่บริเวณริมนาด้านบนติดถนน สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้อย่างชัดเจนครับ

บ้านพักส่วนใหญ่อยู่ริมนาด้านบน ด้านหลังบ้านจะเป็นถนนครับ

dsc_8545

dsc_8670

น่าจะมีหลังนี้ล่ะครับ ที่อยู่ในนาเลย

dsc_8656

อย่างไรก็ตามในทริปนี้ผมสังเกตเห็นว่าบริเวณจุดชมวิวบ้านตีนผาก่อนถึงป่าบงเปียงเล็กน้อย เริ่มมีกระท่อมหลังเล็กๆ รองรับนักท่องเที่ยวแล้ว  จากที่นี่ขับรถต่อไปไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงป่าบงเปียง  เสียดายที่ผมหาข้อมูลติดต่อจองห้องพักไม่ได้ และวันนั้นตอนขับผ่านก็ลืมคิดไปเลยว่าน่าจะจอดรถถามดูเพื่อเป็นข้อมูลให้กับคนอื่นๆ

นอกจากนี้ตอนถ่ายภาพผมเห็นมีคนกางเต้นท์อยู่บนเนินที่เลยจุดชมวิวหลักของป่าบงเปียงไปหน่อย ไม่แน่ใจเหมือนกันว่านักท่องเที่ยวเอามากางกันเอง หรือเป็นบริการจากคนในหมู่บ้าน … เชื่อว่าภายในปีสองปีนี้คงมีข้อมูลและตัวเลือกที่พักบริเวณป่าบงเปียงมากขึ้นอย่างแน่นอน … ที่น่าดีใจก็คือปริมาณบ้านพักที่เพิ่มขึ้น ณ ปัจจุบันยังไมได้ไปบดบังทัศนียภาพของนาขั้นบันได ก็หวังว่าจะเป็นแบบนี้ตลอดไป

ในภาพจะเห็นมีเต้นท์กางอยู่ที่บนเนิน น่าจะเป็นอีกทางเลือกนึง เสียดายที่ผมไม่มีข้อมูลเรื่องการจอง

dsc_8512

Tips การจองห้องพักสำหรับนักเดินทาง

แม้ว่าทริปนี้ผมจะโชคดีที่สุดท้ายแล้วได้พักที่บ้านลุงดี แต่ผมเองก็ไม่ได้ประมาทนะครับ เพราะตอนที่อยู่แม่แจ่มก็ได้มีการเช็คที่พักอื่นไว้สำรองในกรณีที่มาถึงป่าบงเปียงแล้วติดต่อลุงดีไม่ได้ หรือไม่มีห้องพักให้ตามที่คุยกัน  และผู้ช่วยก็คือ mobile app จากค่ายเวปจองโรงแรมน้องใหม่ที่คนไทยเริ่มคุ้นชื่อกันแล้ว นั่นคือ Traveloka  ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนเดินทางบ่อยแบบผม … ใครที่ยังไม่เคยใช้ลองไปดูกันครับ ไม่ยากเลยจริงๆ

เมื่อเข้ามาที่หน้าแรกของ app ก็จะพบกับตัวเลือกว่าจะจองตั๋วเครื่องบินหรือโรงแรม .. ก็กดตรง search hotel โลด

screenshot_20161002-230926

กรณีเราอยู่ที่จุดหมายปลายทางอยู่แล้วก็สามารถใส่ข้อมูลวัน check-in กับจำนวนคืนที่จะพักได้เลย  โดยในส่วนของ destination ก็จะถูกใส่เป็น Hotels near you ซึ่งจะหาโรงแรมในละแวกที่เรากำลังอยู่นั่นเอง  จากนั้นก็กด search ได้เลย  app จะ list รายชื่อโรงแรมของที่อยู่ใกล้ๆ มาให้เลือก … กรณีของอำเภอแม่แจ่มพบว่ามีที่พักอยู่เพียงแห่งเดียวในวันที่ผมเลือก ทั้งนี้อาจเนื่องจาก Traveloka ยังเปิดตัวในเมืองไทยได้ไม่นาน และแม่แจ่มก็ยังเป็นเมืองเล็กไม่ได้มีโรงแรมมากมายนัก แต่เชื่อว่าต่อไปคงมีที่พักหลากหลายมากขึ้นเหมือนกับในเมืองใหญ่

screenshot_20161005-220530

เอาล่ะ ลองไปดูที่พักกันดีกว่า เป็นแบบเต้นท์ราคาถูกดี .. อ้อ ราคาที่เห็นนี่เป็นราคาสุทธิที่ต้องจ่ายแล้วนะครับ ไม่ต้องกังวลว่าคลิ๊กต่อไปเรื่อยๆ จะบวกโน่นบวกนี่ขึ้นมาให้กวนใจ … ในกรณีที่มีตัวเลือกเยอะ สามารถใช้เครื่องมือด้านล่างได้แก่ “Search”, “Sort”, “Filter” เพื่อหา, จัดเรียงและกรองประเภทห้องพักได้อย่างสะดวก

เมื่อเลือกไปตรงที่พักแล้ว app ก็จะแสดงรายละเอียดที่มากขึ้น  สามารถ click เพื่อชมภาพทั้งหมดได้  ซึ่งผมว่าใช้งานได้สะดวกดีครับ ดูสะอาดตาไม่รกรุงรังและเป็นมิตรกับผู้ใช้ดี

screenshot_20161005-220549

วิวแบบนี้น่าสนเนอะ … ถ้าพลาดบ้านลุงดี รับรองว่าผมได้นอนที่นี่แน่ๆ

screenshot_20161001-131544

ถ้าอยากดูสิ่งอำนวยความสะดวกก็กดตรง SEE ALL FACILITIES ครับ  จะบอกหมดเลยว่าที่นี่มีอะไรบ้าง ทั้งนี้ตัวเด่น ๆ จะถูกนำไปแสดงในหน้าแรกเมื่อเข้ามายังหน้าของที่พักแล้ว อาทิ WIFI, RESTAURANT, 24 HRS RECEPTIONIST

screenshot_20161005-220651

ถึงตรงนี้ถ้าพอใจก็ไปดูห้องต่อ  แล้วเลือกห้องที่พอใจเพื่อทำการจองได้เลย

screenshot_20161005-220635

เมื่อทำการจองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว การชำระเงินก็เหมือนกับการจองผ่าน website Traveloka เลยคือมีช่องทางที่หลากหลายกว่ารายอื่นๆ เพราะสามารถทำผ่าน ATM และ counter service ตามร้านสะดวกซื้อได้ด้วยโดยไม่จำเป็นต้องมีบัตรเครดิตเหมือนอีกหลายๆ เจ้า  นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการจองโรงแรมที่ดีมากๆ เลยทีเดียว

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมไปโหลดมาติดมือถือไว้กันล่ะครับ ตาม link  ด้านล่างไปได้เลย

  • สำหรับ android
  • สำหรับ iOS