Select Page

“คนติดเล่า” ตอนที่ 7 – สัญาชาตญาณของนักเดินทาง

การเป็นนักเดินทางที่ดีนั้น “สัญชาตญาณ” มีความสำคัญอย่างมาก … ในทริปล่าใบไม้แดงที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2014 ผมขับรถตามการนำของ GPS จากเมือง Ichinoseki  ไปยังวัด Chuson-ji อันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอีกแห่งของภูมิภาค Tohoku ของญี่ปุ่น

รถนำเราลัดเลาะไปตามไหล่เขาแทนที่จะเป็นถนนสายหลัก ซึ่งผมก็ค่อนข้างเคยชินเพราะเมื่อให้ GPS นำทางทีไรมักได้ไปในเส้นทางแปลกๆ อยู่เสมอ … ไม่กี่กม. ก่อนถึงปลายทาง  รถนำเราผ่านประตูวัดและติดๆ กันเป็นลานจอดรถขนาดใหญ่ที่มีรถจอดอยู่เต็มไปหมด … ถ้าเชื่อ GPS เราต้องขับรถไปอีก 4-5 กม.เป็นอย่างน้อยจึงจะถึงจุดหมาย  แต่สัญชาติญาณของนักเดินทางตะโกนบอกผมบอกว่าเราถึงแล้ว ผมจึงบอกให้พลขับของเราเลี้ยวเข้าไปหาที่จอดรถทันที … ในใจก็แอบเคือง GPS  เล็กน้อยที่เกือบพาผมหลงไปไกล แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่าอาจเป็นเพราะเราจดพิกัดมาไม่ละเอียดพอทำให้มีการคลาดเคลื่อนได้

จอดรถเป็นที่เรียบร้อยก็เดินตามฝูงชนไปยังทางเข้าวัด  ยังไม่ทันเข้าเขตสงฆ์ก็เริ่มเห็นสีสันอันสวยงามของใบเมเปิ้ลที่กำลังเข้าสู่ช่วงพีค  อดตื่นเต้นไม่ได้ที่จะได้เห็นเมเปิ้ลอีกมากมายในเขตวัดตามที่ได้ค้นข้อมูลมาล่วงหน้า

หลังจากชำระเงินค่าบำรุงแล้ว ผมไม่รีรอรีบเดินตรงดิ่งเข้าไปด้านใน … โอ้โหว ของจริงกับในภาพที่เคยดูมันไม่เหมือนกันเลย มีสวนญี่ปุ่นกับบึงขนาดใหญ่อยู่ในวัดด้วย แอบภูมิใจที่ได้ภาพมุมไม่ซ้ำกับคนอื่นเป็นแน่ … แต่เอ๊ะ มองไปมองมาอาณาบริเวณวัดทำไมดูเล็กกว่าที่เคยศึกษามานะ เริ่มหาชื่อวัดในทันใด แต่หายังไงก็ไม่เจอ เลยต้องเดินย้อนไปดูป้ายที่ประตูทางเข้า … อ้าว กรรมนี่เราเข้ามาผิดวัด!

วัดแห่งนี้ชื่อ Motsuji ครับ  อยู่อีกฝั่งภูเขากับวัด Chuson-ji … จะว่าไปวัดนี้ก็โด่งดังใช่ย่อยเพราะมีคนญี่ปุ่นมาเที่ยวเยอะมาก (เริ่มปลอบใจตัวเอง อิอิ)  เพื่อไม่ให้เสียเที่ยวผมก็เลยเดินชมใบเมเปิ้ลหลากสีที่กำลังอยู่ในช่วงพีคพอดี  ไม่ต้องถามว่าสวยไหม เพราะจะตอบเต็มปากเลยว่าสวยมาก มากแค่ไหนต้องชมภาพกันเอง นับเป็นโบนัสพิเศษสำหรับวันนี้จริงๆ

อย่างที่บอกไปนะครับ …“สัญชาตญาณ” นั้นสำคัญมากสำหรับนักเดินทาง  แต่บางครั้งอุปกรณ์ก็เที่ยงตรงกว่าสัญชาตญาณนะ ดังนั้นจงเชื่อสัญชาตญาณแต่พอดี อิอิ