Select Page

รีวิวชวนกิน … 7 ร้านอาหารแนะนำบนถนนสายนักชิมของภูเก็ต

Cover-PhuketStreetFood

ภูเก็ตตอนนี้ยังอยู่ในช่วงหน้าฝน แม้จะมาแบบตกๆ หยุดๆ ก็เถอะ หากจะพาไปเที่ยวทะเลก็จะหาว่าไม่รู้จักกาละเทศะ งั้นเอาเป็นว่าพาไปหาอะไรอร่อยๆ ทานกันดีกว่า  555 … หลายๆ คนอาจยังไม่ทราบนะครับว่า

ยูเนสโกได้ยกภูเก็ตเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหารแห่งแรกในอาเซียน ดังนั้นเรื่องของอร่อยนี่ภูเก็ตไม่เป็นรองใคร …จะว่าไปผมก็ว่าสมควรแล้วล่ะ เพราะอาหารของภูเก็ตมีความหลากหลายมาก ทุกวันนี้ก็มีร้านใหม่ๆ ผุดขึ้นมากมายโดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวจนชิมกันไม่หวาดไม่ไหว … วันนี้ผมขอยกมาแค่บางส่วนบนถนนเส้นเดียวที่ลากยาวจากยอดเขารังจุดชมวิวกลางเมืองภูเก็ตลงไปราว 3 กม. เลือกร้านเด็ดมาได้ 7 ร้าน มีทั้งอาหารเช้าสไตล์ภูเก็ต, ร้านอาหารพื้นเมืองวิวสวย, ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด, ข้าวต้มในตำนาน, เมนูท้องถิ่น รวมถึงร้านอาหารแนวสุขภาพรสอร่อยด้วย  … รับรองได้ว่ารีวิวเดียวได้ครบรส เอาไปลอกได้เลย

อันที่จริงร้านอาหารบนถนนเส้นนี้ยังมีอีกเยอะเลยล่ะ แต่บางร้านผมยังไม่เคยลองทาน แม้จะเห็นมีคนใช้บริการเยอะก็ตาม จึงขอแนะนำเท่าที่เคยลองก่อนนะครับ

มื้อเช้าที่ “โรตีเจ้าฟ้า”

โรตีเจ้าฟ้าเป็นร้านอาหารที่รู้จักกันดีในหมู่คนภูเก็ต แต่เหมือนนักท่องเที่ยวยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก เลยขอถือโอกาสแนะนำเป็นร้านแรกเลยละกันครับ …

อาหารเช้าที่คนภูเก็ตนิยมทานกันนอกจากขนมจีบ-ติ่มซำกับขนมจีนแล้ว โรตีน้ำแกงคืออีกหนึ่งอาหารเช้าที่หลายคนโปรดปราน  และโรตีเจ้าฟ้าคือชื่อแรกๆ ที่คนภูเก็ตนึกถึง

โรตีเจ้าฟ้าตั้งอยู่บนถนนเจ้าฟ้า (ตะวันออก) ใกล้ๆ กับธนาคารไทยพาณิชย์สาขาถนนเจ้าฟ้า

DSC_4445

DSC_4396

มีเมนูอร่อยหลายอย่างไม่ใช่เฉพาะโรตีเท่านั้น  จานโปรดของผมคือ สองหนึ่งแกงไก่ (โรตี 2 ชิ้น ไข่ 1 ฟองทานกับแกงไก่รสเข้มข้น), สลัดแขก (น้ำสลัดรสกลมกล่อมมาก), ไก่ทอด (กรุบกรอบ), ข้าวหมกไก่  นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเมนูที่ผมเองก็ยังไม่เคยลอง แต่เป็นที่นิยม อาทิ โรตีมะตะบะ, โรตีแกงเนื้อเป็นต้น

DSC_4437

สำหรับเครื่องดื่มลองสั่งถั่วเหลืองเย็นหรือนมแพะดูนะครับ  ถั่วเหลืองเย็นเป็นสูตรแบบภูเก็ตหวานหอมคล้ายชาเย็นแต่เป็นรสชาติของถั่วเหลือง  ส่วนนมแพะเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ

โรตีเจ้าฟ้าเปิดบริการช่วงเช้าไปจนถึงบ่ายโมงโดยประมาณ ปิดร้านทุกวันจันทร์ … ดูเหมือนอะไรก็ดีไปหมดแต่จะบอกว่าต้องทำใจเรื่องหาที่จอดรถสักนิดนะครับ เพราะหายากพอสมควรเลยทีเดียว

รายการอาหารและราคาครับ

DSC_4440

พิกัดร้าน 7.87819, 98.38054

“ชากังราว” สูตรเด็ดของกำแพงเพชร

เห็นชื่อขึ้นต้นด้วยชาอย่าได้นึกว่าเป็นร้านน้ำชากาแฟนะครับ ร้านนี้เค้าขายก๋วยเตี๋ยวครับ และเป็นอีกร้านที่มีคนแวะเวียนมาทานกันเต็มร้านอยู่ตลอด …

DSC_4477

เมนูเด็ดของที่นี่ก็คือก๋วยเตี๋ยวต้มยำนี่แหละครับ รสชาติหวานๆ เปรี้ยวๆ  ที่ทำให้ลูกค้าติดอกติดใจเห็นจะเป็นกระดูกหมูชิ้นโตที่ต้มจนเปื่อยได้ที่ ละมุนลิ้นมากๆ นอกจากเมนูก๋วยเตี๋ยวแล้วยังมีราเมนสูตรเกาหลีด้วยนะ ผมเองก็ยังไม่เคยลองซักที แต่เหมือนจะเป็นที่นิยมไม่แพ้กันเพราะโต๊ะอื่นเขาสั่งกันโครมๆ

DSC_4492

สำหรับของหวานปิดท้ายแนะนำเฉาก๊วยชากังราว  เนื้อหนึบนุ่ม โรยด้วยน้ำตาลอ้อยหวานชุ่มคอ ดับร้อนได้เป็นอย่างดี

DSC_4489

รายการอาหารครับ

DSC_4485

DSC_4501

ร้านชากังราวเปิดให้บริการตั้งแต่ 11 โมงจนถึง 2 ทุ่มครึ่งและปิดทุกวันศุกร์ครับ

พิกัดร้าน 7.88153, 98.38268

“เยาว์เย็นตาโฟ”

เป็นอีกร้านที่ชาวภูเก็ตชื่นชอบกันเหลือเกิน ร้านตั้งอยู่เยื้องๆ กับชากังราวเลย เปิดก่อนเที่ยงเล็กน้อยและปิดช่วงเย็นๆ  ขายอาหารประเภทหมี่, ก๋วยเตี๋ยว แต่เป็นรูปแบบของภูเก็ตที่น้ำซุบจะอุดมไปด้วยรสชาติและกลิ่นหอมของกุ้ง  หากสั่งเป็นแบบต้มยำจะเติมน้ำพริกเผาลงไปทำให้รสชาติเข้มข้นขึ้น …

DSC_4447

DSC_4448

เมนูดังของร้านจะเป็นเย็นตาโฟครับ รสชาติกลมกล่อมกำลังดี หากกลัวไม่อิ่มสามารถสั่งลูกชิ้นปลาหรือหมูสะเต๊ะมาทานด้วยก็ได้

พิกัดร้าน 7.88117, 98.38222

“กินสุข”

อีกหนึ่งร้านที่น่าสนใจบนถนนเส้นนี้ ภายใต้คอนเซ็ปชัดเจนเรื่อง healthy ใช้เครื่องปรุง, วัตถุดิบและวิธีการปรุงที่ใส่ใจต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามไม่ถึงกับคลีนหรือขนาด raw food ซะทีเดียว จึงยังคงรสชาติอร่อยถูกปากเหมือนทานที่ร้านอาหารทั่วไป

DSC_4533

เมนูเด็ด อาทิ ข้าวฮางงอกกระเพราแซลมอนไข่ดาวน้ำที่รสชาติจัดจ้านแบบไทย และยังคงได้คุณประโยชน์เต็มที่จากข้าวฮางงอกและปลา … นอกจากนี้ในร้านยังมีเบเกอร์รี่ อาทิ พายมันม่วง, โรลฟักทอง ที่เนื้อแน่นรสไม่หวานจัด, น้ำผลไม้สดแยกกาก รวมถึงกาแฟดริฟด้วย … เรียกได้ว่าอิ่มอร่อยถูกปากแถมได้เรื่องสุขภาพอีกด้วย

ร้านกินสุขอยู่บริเวณทางขึ้นเขารัง เปิดให้บริการช่วงสายๆ ของวันถึงค่ำ และปิดวันอาทิตย์ครับ

ปล. ได้ข่าวว่าหน้าร้านนี้มี Pokemon ให้จับเยอะเลย

พิกัดร้าน 7.88876, 98.38206

“โอ้วต้าว” สี่แยกจุ๊ยตุ่ย

มาถึงรายการอาหารท้องถิ่นภูเก็ตกันบ้าง  เมนูที่ว่านี้คือ “โอ้วต้าว” เป็นลูกครึ่งหอยทอดกับออส่วน (ผมนิยามเอาเองนะ)  ส่วนผสมเป็นแป้งนำมาผัดกับเผือกที่ฝานเป็นชิ้นขนาดลูกเต๋า ใส่เนื้อหอยนางรมสดขนาดเล็ก (หอยติบ)  โรยด้วยแคบหมู แล้วปรุงด้วยน้ำซอสภูเก็ตและซีอิ้วดำ  ทานคู่กับถั่วงอกสด

ร้านเป็นเคาท์เตอร์เล็กๆ ทางซ้ายมือที่มีมอเตอร์ไซต์จอดอยู่นั่นแหละครับ

DSC_4568

DSC_4557

แนะนำให้ไปยืนรอใกล้ๆ กระทะตอนที่คุณลุงผัดจะฟินมาก กลิ่นของเผือกที่ผสมกับเครื่องปรุงมันหอมเตะจมูกเหลือเกิน … แค่พิมพ์บรรยาย น้ำย่อยก็ไหลแล้ว … จริงๆ โอ้วต้าวมีขายหลายจุดในภูเก็ตครับ  แต่เท่าที่ลองมานี่คือหนึ่งในร้านที่ผมชอบมากที่สุด แต่คนต่างถิ่นจะ like หรือไม่คงต้องมาลองกันเองครับ

ร้านนี้เปิดตอนเย็นๆ  มีโต๊ะนั่งแค่โต๊ะสองโต๊ะ เพราะส่วนใหญ่จะซื้อกลับไปทานกันที่บ้าน

พิกัดร้าน 7.8836, 98.38245

“ทุ่งคากาแฟ”

เอ่ยถึงชื่อนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นร้านอาหารคู่บ้านคู่เมืองภูเก็ตเลยทีเดียว … ร้านนี้ตั้งอยู่บนยอดเขารัง ซึ่งเป็นจุดชมวิวใจกลางเมืองภูเก็ต … แน่นอนว่าจุดขายคือทิวทัศน์ที่สวยงามภายใต้ความร่มรื่นของไม้ใหญ่บนยอดเขานั่นเอง … ถึงร้านนี้จะให้บริการมื้อเที่ยงและมื้อค่ำ แต่ผมอยากแนะนำให้ไปทานมื้อค่ำดีกว่าครับ

DSC_4522

ไปถึงเร็วหน่อยก่อนพระอาทิตย์ตก แล้วนั่งชิลๆ ไปเรื่อยๆ จนถึงค่ำ จะได้อิ่มเอมกับบรรยากาศไปพร้อมๆ กับอาหารดังของภูเก็ต อาทิ น้ำพริกกุ้งเสียบ, กุ้งผัดสะตอ, แกงกะทิผักเหลียง  ฯลฯ … และมาทุ่งคากาแฟก็ต้องไม่พลาดกาแฟสูตรพิเศษของที่นี่นะครับ รับรองเข้มข้นจนนอนไม่หลับกันเลยทีเดียว 555

พิกัดร้าน 7.89222, 98.38083

“ข้าวต้มโกเบ๊นซ์”

เก็บร้านนี้ไว้ท้ายสุดเลย เพราะเป็นอีกหนึ่งไอคอนของร้านอาหารภูเก็ตบนถนนเส้นนี้ ใครมาภูเก็ตไม่ได้ไปกินโกเบ๊นซ์นี่เหมือนมาไม่ถึง ว่ากันขนาดนั้นเลยทีเดียว 555 … บอกตรงๆ เลยว่าเมื่อก่อนผมเป็นขาประจำของร้านโกเบ๊นซ์เลย แต่พักหลังๆ รอคิวไม่ไหวครับ ยาวเกิ้น ก็เลยนานๆ ทานที …

DSC_4572

ส่วนเมนูประจำของผมนี่เป็นเกาเหลาเครื่องในหมูครับ ความฟินระดับ 10 เพราะพี่แกจัดสารพัดเครื่องในมาให้แบบเต็มๆ โดยเฉพาะกระดูกอ่อนนี่คือที่สุดเลย … นานๆ ไปทานทีแต่รสชาติเค้านิ่งมากครับ ยังอร่อยเหมือนเดิมทุกครั้ง จึงไม่ต้องแปลกใจที่ ทุกคนยอมยืนรอคิวเพื่อทานร้านโกเบ๊นซ์ … ส่วนเมนูอื่นที่นี่นิยมนอกจากเกาเหลาก็คือข้าวต้มครับ  ใส่กระดูกหมูหรือเครื่องในลงไป น้ำซุปก็ใช้หม้อเดียวกับเกาเหลานั่นแหละจึงอร่อยแบบไม่ต้องปรุงกันเลยทีเดียว

พิกัดร้าน 7.88484, 98.3825

 

เป็นไงครับ สำหรับ  7 ร้านแนะนำบนถนนสายนี้  บอกแล้วว่าครบทุกมื้อ แถมอาหารหลากหลายตามที่โฆษณาไว้ตั้งแต่ต้น 555 … มาภูเก็ตก็พกโพยนี้มาได้เลยครับ รับรองว่าไม่ผิดหวัง ร้านไหนไม่อร่อยก็ต่อว่ากับเจ้าของร้านได้เลย ผมไม่เกี่ยว อิอิ

 

ถ้า feedback รีวิวนี้ดีจะนำร้านอื่นๆ ของภูเก็ตมาแนะนำเพิ่มเติมนะครับ 🙂