Select Page

“คนติดเล่า” ตอนที่ 2 – Haus Lidy, B&B ในฝัน

Lidy_Haus-4

B&B หรือ Bed & Breakfast เป็นประเภทที่พักซึ่งนิยมมากในต่างประเทศ บางแห่งคือบ้านของคนท้องถิ่นนี่แหละ นำห้องมาแบ่งให้นักท่องเที่ยวเช่า … ตอนเช้าๆ ก็ทำอาหารให้ทานในห้องรับแขก ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน เป็นอะไรที่เจ๋งกว่าการเข้าพักในโรงแรมทั่วไปมากมาย … ที่สำคัญมาตรฐานห้องพักนี่ไม่ได้ขี้เหร่นะครับ สะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อยมาก ๆ เพราะเขามีการควบคุมมาตรฐานด้วย

สำหรับ Haus Lidy หรือบ้านป้าลิดี้นั้นอยู่ที่เมือง Hallstatt ซึ่งเป็นเมืองที่ดึงดูดผมมาเที่ยวประเทศ Austria … ผมพบ B&B แห่งนี้ใน TripAdvisor ซึ่งได้รับคะแนนรีวิวอันดับต้นๆ … หลังจากดูภาพแล้วผมก็ปิ้งเลย เพราะบ้านขนาบด้วยหุบเขา มีทุ่งหญ้ารอบบ้าน น่ารักมากๆ

ผมไปพักที่นี่ครั้งแรกปี 2009 ช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นฤดูใบไม้ผลิ ต้นหญ้ารอบบ้านกำลังออกดอกสะพรั่งสวยมากๆ … เช้าวันรุ่งขึ้นคุณป้าทำอาหารให้ทานกันในห้องรับแขก และได้มีโอกาสพูดคุยกันอยู่นาน ทำให้ทราบว่าสามีคุณป้าชอบถ่ายภาพเหมือนกัน ว่าแล้วคุณป้าก็เอาอัลบัมภาพครอบครัวมาให้ดู เป็นครอบครัวที่น่ารักมากครับ

สำหรับค่าห้องที่นี่จะคิดเป็นรายหัวนะครับ ราคาขึ้นทุกปีปีละ 1-2 Euro (เท่าที่ผมสังเกต) … ถ้าไปตอนนี้คงราว 40 Euro ต่อคนต่อคืนรวมอาหารเช้า .. ห้องพักมีด้วยกัน 3 ห้องครับ อยู่ชั้นบน นอนได้ห้องละ 2-5 คน ดังนั้นรวม ๆ กันก็ไปพักทั้งครอบครัวได้สบาย ๆ … ในห้องบุด้วยไม้สน บางห้องมีระเบียงชมวิว เรียกว่าได้บรรยากาศสุดๆ

บ้านของป้าลิดี้ ไม่ได้อยู่ริมทะเลสาบ Hallstatt ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยว แต่อยู่ในซอกเขาใกล้ๆ ที่จอดรถของเมือง ซึ่งจะเรียกว่าชานเมืองก็พอได้ แต่ข้อดีคือมีที่จอดรถ บ้านหลังอื่นๆ รอบๆ บ้านป้าลิดี้ตกแต่งน่ารักมากๆ เดินชมกันเพลินเลยเชียวล่ะ โดยเฉพาะฤดูใบไม้ผลิกับฤดูร้อน แต่ละหลังจะมีดอกไม้ประดับเต็มไปหมด … จากบ้านป้าลิดี้เดินมายังทะเลสาบจะผ่านลำธารที่น้ำใสแจ๋ว ใช้เวลาราว 10 นาทีครับ

ภาพชุดนี้เป็นบรรยากาศรอบๆ บ้านป้า Lidy ครับ ลองดูแล้วจะรู้เลยว่าทำไมผมจึงหลงรักที่นี่ จนไปพักมาถึง 3 ครั้งแล้ว

ปล. ป้าลิดี้แม้จะอายุมากแล้ว (ถ้าจำไม่ผิด 70 กว่าปี) แต่ยังดูแข็งแรงมาก และเจอแรกๆ อาจรู้สึกว่าดุๆ หน่อย แต่จริงๆ แล้วแกใจดีครับ 🙂