Select Page

ท่องเที่ยวอุ่นใจเมื่อมีประกันภัยการเดินทาง … ซื้อทำไม ซื้อที่ไหนดี ที่นี่มีคำตอบ

Advertorial

cover

ผมเพิ่งกลับมาจากทริปลุยหิมะที่ญี่ปุ่นเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา และกำลังจะไปอีกรอบเพื่อชมซากุระปลายเดือนมีนาคมนี้  ซึ่งก็เหลือเวลาอีกแค่ 2-3 สัปดาห์เท่านั้น จึงได้เวลาเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อม…

จากทริปญี่ปุ่นล่าสุดผมเจอเหตุการณ์สองอย่างที่ทำให้คิดถึงเรื่องการทำประกันภัยการเดินทาง

เหตุการณ์แรกคือวันที่เดินทางถึงเมือง Toyama ซึ่งหิมะตกหนักมาก บนพื้นถนนเต็มไปด้วยหิมะที่แข็งตัว ระหว่างที่เดินลากกระเป๋าผ่านถนนที่เสมือนลานน้ำแข็ง  พวกเราลื่นเกือบหกล้มหลายครั้งแต่ยังโชคดีที่ประคองตัวไว้ได้ ไกด์นำเที่ยวต้องบอกให้พวกเราระมัดระวังตลอดเวลา เพราะมีบ่อยครั้งมากที่เหล่านักท่องเที่ยวต้องหมดสนุกเพราะลื่นล้มจนบาดเจ็บเดินทางต่อไม่ได้

ต้องเดินลากกระเป๋าผ่านถนนแบบนี้ ลื่นและอันตรายมาก ๆ

DSC_0845

อีกเรื่องคือวันที่เดินทางไปยัง Shirakawago สถานที่ท่องเที่ยวในดวงใจของคนไทย เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้าที่เราจะเดินทางมาหนึ่งวัน มีนักท่องเที่ยวลื่นล้มอาการหนักจนต้องนำรถพยาบาลมารับเลยทีเดียว

Shirakawago ในวันที่เต็มไปด้วยหิมะ ทางเดินลื่นมาก ๆ โดยเฉพาะจุดที่หิมะจับตัวเป็นน้ำแข็ง

Japan-winter-shirakawago-62

Japan-winter-shirakawago-35

มานั่งคิดดูถ้าเราเจอเหตุการณ์แบบนั้นบ้างคงลำบากน่าดู และแน่นอนว่าค่ารักษาต่างๆ ในเมืองนอกเมืองนา มันแพงกว่าบ้านเราหลายเท่าตัว นอกจากหมดสนุกแล้วยังพาลจะทำให้ทริปล่มได้ง่ายๆ

ทางเลือกหนึ่งที่ช่วยทำให้อุ่นใจและบรรเทาความเดือดร้อนได้คือ การทำประกันภัยการเดินทาง ซึ่งอันที่จริงผมคุ้นเคยดีอยู่แล้วเพราะตอนไปเที่ยวยุโรปตลอด 5 ปีที่ผ่านมานั้น ต้องทำประกันภัยการเดินทางทุกครั้งเพื่อใช้ประกอบการขอวีซ่า  ปีแรกที่ไปเที่ยวผมก็ทำประกันภัยการเดินทางเพื่อจะใช้ขอวีซ่าเท่านั้น ไม่ได้คิดจะใช้ประโยชน์อะไรมากกว่านั้น แต่ไม่น่าเชื่อว่าในการเดินทางครั้งนั้น ประกันภัยการเดินทาง ได้ใช้ประโยชน์ตั้งแต่วันแรกที่ไปถึงกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพราะเพื่อนถูกงัดห้องพักและขโมยกระเป๋า เงินหายเกลี้ยง ตั้งแต่วันแรกของทริป ทำเอาจิตใจห่อเหี่ยวไปเลย แต่ยังดีที่ประกันภัยการเดินทางซึ่งเพื่อนทำไว้ช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ส่วนหนึ่ง โดยสิ่งที่เราทำก็เพียงเดินทางไปสถานีตำรวจเพื่อแจ้งความ แล้วนำเอกสารมาเคลมประกันหลังกลับเมืองไทย

ในการเดินทางไปยังต่างประเทศอีกหลายครั้ง ที่เพื่อนในกลุ่มป่วยเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลง ถ้าหากไม่ทำประกันไว้ค่าใช้จ่ายในการพบแพทย์ที่เมืองนอกจะสูงมาก และร้านขายยาก็ไม่จ่ายยาหากไม่มีใบสั่งจากแพทย์ ในกรณีนี้ประกันภัยการเดินทางก็สามารถช่วยได้เช่นกัน เพราะหากเราเข้ารักษาตัวก็ไม่ต้องกลัวเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะเราสามารถเอามาเคลมกับบริษัทประกันได้ เมื่อเดินทางบ่อยขึ้นทำให้เข้าใจเลยว่าการทำประกันไว้นั้นมันคุ้มค่าและสำคัญมาก

บ่อยครั้งที่ผมเดินทางช่วงรอยต่อระหว่างฤดู อากาศแปรปรวน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก มีโอกาสที่จะไม่สบายระหว่างเดินทางได้ง่าย ๆ

Berchtesgaden-Germany-18

วันนี้จึงอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ 2 เรื่องคือ ความสำคัญของการทำประกันภัยการเดินทาง กับอีกเรื่องที่เพื่อนๆ ถามมาเยอะคือการทำประกันเดินทางเพื่อขอเชงเก้นวีซ่า

มาที่ประเด็นแรกก่อน … ทำไมต้องทำประกันภัยการเดินทาง??

ง่ายๆ เลย  สิ่งที่ผมเล่าตอนต้นทั้งหมดนั้น ประกันภัยการเดินทางสามารถเข้าไปบรรเทาหรือชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

ถามว่าเงินที่จ่ายไปหลักร้อยหรืออาจจะพันนิดๆ ขึ้นกับจำนวนวันและโปรแกรมความคุ้มครองมันคุ้มค่าไหม ผมว่าไป 5 ครั้งแค่ได้ใช้ครั้งเดียวก็คุ้มแล้วครับ มีไว้อุ่นใจกว่าเยอะ ไม่ต่างจากการทำประกันชีวิตหรือประกันภัยรถยนต์เลยครับ

ทีนี้ลองมาดูกันครับว่า ประกันภัยการเดินทางนั้น  ส่วนใหญ่แล้วคุ้มครองอะไรบ้าง ผมขออ้างอิงจากประกันภัยการเดินทาง MSIG Travel Easy ของ เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย ซึ่งเป็นบริษัทประกันที่น่าเชื่อถือ สามารถซื้อผ่านระบบ online ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และได้รับการรับรองจากสถานทูตในกลุ่มประเทศเชงเก้น  นอกจากนี้ยังมีบริการ MSIG assist ที่คอยให้บริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างการเดินทางด้วย

สิ่งที่ประกันภัยการเดินทางคุ้มครอง อ้างอิงจากแผน Easy 1 ของ เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย ซึ่งมีถึง 19 ข้อ ผมขอยกตัวอย่างมาบางข้อนะครับ

  • การเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุที่เมืองนอก รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
  • กระเป๋าเดินทางชำรุดหรือสูญหายระหว่างการเดินทางและพักในโรงแรม
  • การสูญหายของเงินส่วนตัว
  • การสูญหายหรือเสียหายของเอกสารการเดินทาง
  • การยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทางรวมถึงความล่าช้าของเที่ยวบิน (โดยทั่วไปกำหนดขั้นต่ำที่ 8 ชม.)
  • ความล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง (ขั้นต่ำที่ 8 ชม.)
  • ความเสียหายส่วนแรกสำหรับรถเช่า กรณีนี้ work มากสำหรับผมเพราะมักจะเช่ารถขับในต่างประเทศบ่อยๆ และต้องมักกังวลกับค่าเสียหายส่วนแรก กรณีทำประกันภัยการเดินทางไปด้วยก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปและไม่จำเป็นต้องซื้อ Zero excess จากบริษัทรถเช่าเพราะค่าประกันสูงมาก

ตารางความคุ้มครอง

msig-blogger-9mot-plan

จะเห็นได้ว่าความคุ้มครองนั้นครอบคลุมหลาย ๆ กรณีที่อาจขึ้นได้ระหว่างการเดินทาง ซึ่งจะช่วยให้การท่องเที่ยวของเรานั้นอุ่นใจขึ้นมากหากมีการทำประกันภัยการเดินทางเอาไว้

อย่างไรก็ตามประกันภัยการเดินทางของทุกบริษัทจะมีเงื่อนไขและข้อยกเว้นต่างๆ ซึ่งเป็นไปตามหลักสากลของธุรกิจประกันภัย  เราควรศึกษาและทำความเข้าใจแต่ละแผนการประกัน ที่ความคุ้มครองอาจแตกต่างกัน  เพื่อจะได้ทราบว่ากรณีไหนที่ไม่สามารถเรียกร้องสินไหมทดแทนได้และต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างในการเรียกร้องสินไหมทดแทน ซึ่งในกรณีของ เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย สามารถศึกษารายละเอียดได้ที่นี่ครับ (http://www.msig-thai.com/th/for-individuals-families/travel-insurance/worldwide)

ประกันภัยการเดินทางสำหรับขอ  VISA เชงเก้น

คำถามเกี่ยวกับประเด็นนี้มีถามผมเข้ามาบ่อยๆ รวมถึงเป็นประเด็นที่พูดกันหลายครั้งใน pantip ผมจึงขอกล่าวถึงเพิ่มเติมในบทความนี้ด้วย เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศในกลุ่ม Schengen (เชงเก้น)

การขอวีซ่าเพื่อท่องเที่ยวประเทศในกลุ่มเชงเก้นนั้น ต้องมีการทำประกันภัยการเดินทางที่มีวงเงินเอาประกันไม่ต่ำกว่า 1,500,000 บาท  ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทประกันจะมีแผนสำหรับผู้ที่จะนำไปยื่นวีซ่าเชงเก้นอยู่แล้ว  โดยต้องเลือกซื้อให้ครอบคลุมจำนวนวันที่เราจะเดินทางไป  และต้องแน่ใจว่าบริษัทประกันนั้นได้รับการรับรองจากสถานทูต

สำหรับ เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย นั้น นอกจากได้รับการรับรองจากสถานทูตของประเทศในกลุ่มเชงเก้นแล้วยังมีข้อดีคือ หากวีซ่าไม่ผ่าน จะคืนเบี้ยประกันที่จ่ายไป 100% ทำให้เราสบายใจได้ว่า ไม่ต้องเสียเงินเปล่าในกรณีที่สถานทูตปฏิเสธให้วีซ่ากับเรา  นอกจากนี้ยังสามารถซื้อและชำระเงินแบบ online ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อที่สำนักงานให้ยุ่งยาก  และสำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย ยังมีแผนประกันแบบรายปีที่เดินทางได้สูงสุด 120 วัน/ครั้ง โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ในราคาเริ่มต้นเพียง 3,750 บาทเท่านั้น   ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่คุ้มค่ามากมาย

ตารางด้านล่างเป็นแผนประกันแบบต่างๆ ของ เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย สนใจแบบไหนก็ซื้อ online ได้เลยที่ https://www.msig-thai.com/ecommerce/travel.php

price

ก็หวังว่าบทความข้างต้นจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศทุกคน … รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมทำประกันภัยการเดินทางให้ท่องเที่ยวได้อย่างอุ่นใจนะครับ 🙂

MSIG ประกันภัย


2 Comments

  1. Bee

    ขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะ นี่ก็กำลังหาประกันเดินทางอยู่เลย กำลังจะไปเที่ยวเกาหลี มีเพื่อนแนะนำให้ดูจากหลายๆเว็บ นี่ก็ดูจาก https://www.priceza.com/search?productdataname= มีให้เลือกเยอะดี นี่ตามอ่านข้อมูลเยอะอยู่เหมือนกัน ^_^

  2. wanwinit

    ขอบคุณมากครับเป็นประโยชน์มากเลย แต่ยังไม่เคยซื้อประกันออนไลน์