Select Page

รีวิว Traveloka เวปจองโรงแรมและตั๋วเครื่องบินน้องใหม่ ที่ไม่ต้องใช้บัตรเครดิต

Advertorial

ช่วงที่ผ่านมาไม่นานนี้เห็นโฆษณาทีวีเวปจองโรงแรมและตั๋วเครื่องบินน้องใหม่ Traveloka ที่ชู concept “เดินทางเรื่องง่าย จ่ายแค่ที่เห็น” … ในฐานะนักเดินทางผู้มักเป็นเหยื่อ เอ้ย! เป็นลูกค้าขาประจำของเวปไซต์ประเภทนี้ก็ต้องไปสำรวจกันหน่อยว่า น้องใหม่รายนี้มีอะไรดีมาต่อกรกับขาใหญ่ที่ยึดตลาดเมืองไทยมาหลายปี หุหุ

จะว่าไป Traveloka.com ก็ไม่ได้เป็นเวปจองโรงแรมใหม่ซิงๆ ซะทีเดียวแต่เปิดให้บริการแล้วใน 6 ประเทศ เมื่อคนไทยอย่างเราเที่ยวกันเยอะแทบทุกเทศกาลแบบทุกวันนี้ มีเหรอที่เขาจะอยู่เฉย รีบส่งทีมเข้ามาทำการตลาดอย่างเป็นจริงเป็นจัง มีหน้าเวปที่เป็นภาษาไทย รวมถึง application บนมือถือที่เน้นความสะดวกให้ประสบการร์ใช้งานตรงตาม concept … นอกจากนี้ยังมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายที่สุดในบรรดาเวปไซต์ประเภทเดียวกัน  เหมาะมาก ๆ กับผู้ที่ไม่ถือบัตรเครดิตหรือไม่อยากใช้บัตรเครดิตในการทำธุรกรรมออนไลน์ … เอาล่ะเราไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง

ความประทับใจแรกเลยคือสิ่งนี้ครับ ปฏิทินสำหรับเลือกวันเดินทางหรือเข้าพักที่แสดงวันหยุดนขัตฤกษ์ของไทยด้วย  นับเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ แต่ตรงใจผมมาาาากเห็นกันจะ ๆ เลยว่าเมษาฯปี 59 นี้ ลาหยุด 4 วัน  ก็จะได้เที่ยวยาว 12 วันระหว่าง 6-17 เมษายนเลยทีเดียว

Screen Shot 2559-03-13 at 9.45.19 AM

ขั้นตอนต่อไปก็เหมือนกับเวปจองโรงแรมทั่วไป  คือนำสู่หน้าแสดงรายชื่อโรงแรมในจุดหมายปลายทางที่เลือก ซึ่งสามารถเรียงตามความนิยม, ราคา, คะแนนรีวิวหรือระดับดาวก็ได้  อันนี้ไม่แตกต่างจากเวปอื่น ๆ … แต่ฟีเจอร์นึงที่ผมใช้บ่อยคือเลือกที่พักจาก map ครับเพราะผมเป็นคนให้ความสำคัญกับ location ของที่พักมาก ๆ … เมื่อลองเปิดดู ผมชอบของ traveloka ตรงแสดงตัวเลขให้เราดูว่าในโซนนั้น ๆ มีโรงแรมอยู่จำนวนเท่าไหร่ และเมื่อซูมเข้าไปใกล้ ๆ ก็จะค่อย ๆ แสดงรายละเอียดที่ลึกลงไปจนถึงตำแหน่งของโรงแรมนั้น ๆ ในที่สุด  ทำให้มองเห็นความหนาแน่นของโรงแรมในบริเวณที่เราสนใจได้ง่าย  ช่วยให้วางแผนการเลือกที่พักได้ดียิ่งขึ้น

Screen Shot 2559-03-13 at 9.49.36 AM

เมื่อเลือกโรงแรมที่ต้องการได้แล้ว  จะสามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงราคาเฉลี่ยต่อคืนหรือดูราคารวมตลอดช่วงการเข้าพัก   ที่สำคัญราคาที่แสดงเป็นจำนวนเงินที่ต้องจ่ายสุทธิไม่ต้อง click ต่อไปเพื่อจะดูราคาจ่ายจริงเหมือนบางเวป (อันนี้ชอบมาก เพราะบอกตรง ๆ ว่าเบื่อที่ต้องกดอีกทีสองทีกว่าจะรู้ว่าสรุปแล้วจ่ายเงินเท่าไหร่)

แสดงแบบราคาเฉลี่ยต่อคืน

Screen Shot 2559-03-13 at 9.46.12 AM

ดูราคาเฉลี่ยต่อคืนและสามารถกดปุ่มเพื่อให้แสดงรายละเอียดเป็นวัน ๆ  ก็ได้

Screen Shot 2559-03-13 at 9.50.19 AM

มี option ให้แสดงราคารวมตลอดการเข้าพักได้ด้วย  แบบนี้เหมาะในกรณีต้องการคุม budget ของการเข้าพัก

Screen Shot 2559-03-13 at 9.47.40 AM

มาถึงขั้นตอนถัดไปคือเลือกห้องพักที่ต้องการจากโรงแรมที่เราสนใจ  ซึ่งวิธีการนำเสนอก็ค่อนข้างคล้ายกับเวปอื่น ๆ คือตอนบนมีรายละเอียดโดยทั่วไปของโรงแรม, ภาพถ่าย, รีวิว (ของ Trveloka อ้างอิงจากของ tripadvisor ด้วย)

Screen Shot 2559-03-13 at 9.50.52 AM

ส่วนตอนล่างจะแสดงห้องพักประเภทต่าง ๆ พร้อมโปรโมชั่นในช่วงเวลาที่เราเลือกไว้  สนใจห้องไหนก็ click จองห้องได้เลย

Screen Shot 2559-03-13 at 9.51.30 AM

จากนั้นระบบจะให้เราทำการกรอกข้อมูลส่วนบุคคลก่อนที่จะนำไปสู่หน้าชำระเงิน  และนี่แหละครับที่ผมว่า Traveloka ทำได้ดีและยืดหยุ่นมาก เนื่องจากมีช่องทางการชำระเงินให้เลือกหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตแบบเวปจองโรงแรมทั่วไป, โอนเงินผ่าน e-banking, ชำระผ่าน ATM, เคาน์เตอร์ชำระเงิน  เมื่อเลือกช่องทางที่เราสะดวกแล้ว เพียงชำระเงินให้เรียบร้อยตามเวลาที่กำหนด และแจ้งให้ระบบทราบแค่นี่ก็มั่นใจได้ว่าเราได้ที่พักเป็นที่เรียบร้อย

Screen Shot 2559-03-13 at 3.28.49 PM

เพื่อน ๆ บางคนอาจแย้งว่า  ก็บางเวปไม่ต้องชำระเงินเลยไปจ่ายที่โรงแรมก็มีนี่นา ทำไมต้องมาลำบากจ่ายเงินแบบนี้ด้วย … ผมอธิบายในฐานะคนจองโรงแรมบ่อย (มาก) และทำงานฝ่ายการตลาดให้โรงแรมด้วย … ในภาวะการแข่งขันที่รุนแรงแบบทุกวันนี้ หลาย ๆ โรงแรมจะมีโปรโมชั่นพิเศษลดถล่มทลายที่เรียกว่า non-refundable คือจองแล้วห้าม cancel  หากเราแน่ใจว่าจะเดินทางจริง ๆ ก็จองราคานี้ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกกว่าราคาปกติหรือโปรโมชั่นอื่นๆ  มาก  อย่างไรก็ตามโรงแรมต้องขอให้เราชำระเงินก่อนเพื่อรับประกันว่าเราไม่ได้จองขำๆ ซึ่งหากเราอยากได้ราคานี้ แน่นอนว่าต้องชำระเงินเต็มจำนวนก่อน … ดังนั้นหากเวปไซต์ที่มีช่องทางการเงินให้เลือกเฉพาะบัตรเครดิตจะเกิดปัญหากับผู้ที่ไม่ใช้บัตรเครดิตหรือไม่อยากกรอกข้อมูลออนไลน์แน่นอน ในกรณีนี้ Traveloka จึงได้เปรียบกว่าเพราะมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายอย่างที่ผมกล่าวข้างต้น

ก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวทุกคนนะครับ เพราะจะได้มีอีกช่องทางในการจองและหาที่พักราคาประหยัด แถมมีช่องทางการชำระเงินที่ยืดหยุ่นกว่าด้วย … สำหรับคนที่ยังไม่คุ้นชื่อ Traveloka ลองไปดูโฆษณาตัวเต็มกันครับ ทำออกมาได้น่ารักทีเดียวครับ

รีวิวตอน 2 … จองผ่าน app Traveloka ถูกกว่า มาแล้วนะครับ  ตามไปชมกันได้เลย