Select Page

ตามเก็บภาพจากผืนฟ้า-ตามหาปลาใต้ผืนน้ำ ณ เกาะราชาใหญ่

Sponsor Review

Rayaburi-cover

ระหว่างช่วงสิ้นปีต่อต้นปีแบบนี้ ท้องฟ้าของจังหวัดชายฝั่งอันดามันมักจะแจ่มใสเป็นพิเศษ  และแน่นอนว่าเป็นช่วงที่ทะเลใสมากที่สุดเลยก็ว่าได้  ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่วันนี้ “นายมด” จะพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวทะเลกันอีกแล้ว หลังจากเพิ่งพาไปสำรวจทะเลพม่ามาสด ๆ ร้อน ๆ  แต่รีวิวนี้พาไปเที่ยวที่ “เกาะราชาใหญ่” (หรือบางคนเรียก “รายาใหญ่”) ใกล้ ๆ ภูเก็ตนี่เอง … แต่ทริปนี้พิเศษหน่อยเพราะผมจะนำโดรนไปเก็บภาพทางอากาศ และเอา Go pro  ลงไปบันทึกภาพใต้น้ำ รับรองว่าเพื่อน ๆ จะได้ชมความสวยงามของ “เกาะราชาใหญ่” ครบทุกองศาเลยทีเดียว

ไปเกาะราชารอบนี้เป็นทริปกึ่งทำงานกึ่งเที่ยว เพราะเพื่อนที่โรงแรมรายาบุรีรีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่บนหาดสยาม หนึ่งในสองหาดสวยของเกาะราชาอยากได้ภาพของรีสอร์ทไว้สำหรับงานประชาสัมพันธ์  ก็เลยชวนผมไปเป็นเหยื่อ เอ้ย! ชวนผมไปพักผ่อนแล้วให้ช่วยถ่ายภาพให้หน่อย … ไอ้เราก็คนใจง่ายตกปากรับคำไปแม้สีผิวจะยังไม่คืนตัวจากทริปทะเลพม่าก็เถอะ

รีวิวนี้ก็เลยถือโอกาสนำภาพบรรยากาศสวย ๆ ของเกาะราชาในฤดูกาลท่องเที่ยว พร้อมกับแนะนำโรงแรมรายาบุรีไปด้วยในตัว  เผื่อเพื่อน ๆ จะได้มีตัวเลือกที่มากขึ้นหากต้องการมาพักผ่อนค้างคืนบนเกาะราชา … หลายคนอาจวางแผนเที่ยวเกาะราชาแบบ day trip แต่หากมีเวลาผมอยากแนะนำให้พักค้างคืนที่นี่อย่างน้อย 1 คืน  เพราะช่วงเช้าและเย็นของวันจะเป็นช่วงปลอดนักท่องเที่ยว (แบบ day trip) เราจะได้ซึมซับกับบรรยากาศของเกาะสวยแห่งนี้อย่างเต็มที่ครับ

วันเดินทางเราใช้บริการ speed boat ของรายาบุรี  ซึ่งต้องไปขึ้นเรือที่หน้าสำนักงานของรีสอร์ทใกล้ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง  โดยผมนั่งเรือรอบบ่ายที่ออกจากฝั่งราวบ่าย 2 โมงเศษ  และใช้เวลาราว 45 นาทีก็ถึงเกาะราชา

สำนักงานของรายาบุรีบุรีรีสอร์ทที่ท่าเรือ

DSC_9097

วันนี้อากาศดีแต่มีลม การเดินทางจะต้องเผชิญคลื่นหน่อย ใครไม่อยากโดนกระแทกแนะนำให้เลือกที่นั่งแถวหลัง

DSC_9099

ตลอดการเดินทางต้องสวมชูชีพเพื่อความปลอดภัยครับ

DSC_9101

เนื่องจากอยู่ในช่วงน้ำลงและมีลมแรง  เรือจึงมาเทียบท่าที่อ่าวปะตกซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรม The Racha  …

บรรยากาศที่อ่าวปะตก ค่อนข้างจะหนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว … แต่น้ำทะเลนั้นสวยงามตามแบบของราชา

DSC_9105

DSC_9102

แต่วันนี้เราจะไปพักอีกหาดที่อยู่ติดกันครับ โดยมีรถไถจาก Rayaburi มารอรับอยู่แล้ว  ใช่แล้วครับผมไม่ได้พิมพ์ผิด เรานั่งรถไถดัดแปลงพิเศษจากท่าเรือไปรีสอร์ทได้บรรยากาศ getaway มาก ๆ … โดยเฉพาะผู้โดยสารชาวต่างชาติถ่ายภาพกันอย่างสนุกสนานทีเดียว

นั่งรถมาได้แป๊ปเดียวก็ถึงรายาบุรี รีสอร์ทซึ่งบริเวณต้อนรับก็อยู่ติดหน้าหาดสวย ๆ ของอ่าวสยามเลย … ลักณะพิเศษของอ่าวสยามคือน้ำใสมาก (ผมว่าทุกฤดูเลยนะ) ทะเลไล่โทนสีตั้งแต่ฟ้าอมเขียวอ่อนๆ บริเวณน้ำตื้น  ถัดลงไปเป็นสีเขียวเข้มขึ้นมาหน่อยเพราะเป็นบริเวณที่มีโขดปะการัง  และสุดท้ายเป็นสีครามเข้มในส่วนที่เป็นน้ำลึก

ครั้งนี้ห้องพักของผมเป็นห้องที่ตึกชิโนซึ่งเป็นตึกใหม่สุดของรีสอร์ทแห่งนี้  … ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นสไตล์ชิโนล้อกับความเป็นภูเก็ต  แต่พิเศษหน่อยก็ตรงถูกนำมาอยู่บนเกาะใกล้ทะเลนี่แหละ … ในส่วนของห้องนอนนั้นกว้างขวางสะดวกสบายครับ เตียงใหญ่ฟูกหนานุ่มกำลังดี  และมีอ่างอาบน้ำด้วย

DSC_9112

DSC_9127

DSC_9126

สำหรับรายาบุรี บอกตามตรงว่าผมเองแปลกใจกับ layout ของรีสอร์ทแห่งนี้พอสมควรครับ เพราะพื้นที่หน้าหาดเยอะมาก  แต่ทางรีสอร์ทเลือกที่จะสร้างห้องพักถัดเข้าไปด้านใน และปล่อยบริเวณส่วนกลางให้เป็นสวนมะพร้าวและพรรณไม้ท้องถิ่น  บริเวณหน้าหาดมีเพียงร้านอาหาร กับห้องพักไม่กี่หลังที่ถูกสร้างไว้ก่อนหน้านี้  .. แต่นี่เป็นข้อดีอย่างมากคือทำให้รู้สึกว่ามาพักที่นี่แล้วไม่อึดอัด เพราะมีพื้นที่สีเขียวเยอะมาก เดินมาก็เห็นทะเลเลยไม่มีตึกสูง ๆ มาบดบังวิว  ส่วนการเดินจากห้องลงมาหาดก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะเดินแค่ 2 นาทีก็ถึงแล้ว  ถ้าเป็นโรงแรมอื่นคงจัดแจงสร้างที่พักสูง ๆ ริมหาดแน่ ๆ

DSC_9149

เย็นวันนี้ผมมีนัดไปลองดำน้ำแบบ Scuba ซึ่งถือเป็นครั้งแรกหลังจากสอบ PADI เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว … เดิมทีผมคดว่าการไม่มีบัตรจะไม่สามารถดำน้ำได้ ผมก็เลยไม่เคยสนใจสอบถามเรื่องการดำ Scuba อีกเลยหลังจากบัตรหายไป … แต่มาทราบว่าที่ Aqua Raya บนเกาะราชาจะมีคอร์ส สำหรับผู้เริ่มต้นให้ทดลองดำน้ำได้เช่นกัน  ผมเลยไม่ลังเลที่จะขอทดลองดูเพราะอยากใกล้ชิดกับโลกใต้น้ำมากกว่าที่เคย … ซึ่งครั้งนี้มีเพื่อนร่วมทริปเป็นชาวต่างชาติที่ไม่เคยดำ Scuba ไปทดลองด้วย

ในขั้นตอนการเตรียมตัว  ครูผู้ฝึกจะอธิบายเรื่องการใช้อุปกรณ์และความปลอดภัยคร่าว ๆ  จากนั้นจึงพาเราไปยังจุดดำน้ำ  ซึ่งจะเลือกบริเวณที่น้ำลึกน้อยกว่า 10 เมตร  เพื่อป้องกันอันตรายจากการน็อคน้ำในกรณีที่เกิด panic พรวดพลาดขึ้นจากน้ำทันทีทันใด

DCIM137GOPRO

แม้วันนี้อากาศจะดีมากแต่ลมค่อนข้างแรงทำให้การลงน้ำทุลักทะเลพอสมควรเพราะคลื่นกระแทกตลอด  แต่หลังจากลงใต้น้ำสักพักก็เริ่มปรับตัวได้ เพราะคลื่นด้านล่างก็ไม่แรงมากนัก … ครูฝึกซักซ้อมทำความเข้าใจและทบทวนเรื่องความปลอดภัยพื้นฐานอีกเล็กน้อยที่ระดับความลึกราว 3-4 เมตร  ก่อนจะค่อย ๆ นำเราไปสำรวจโลกใต้น้ำกันแบบใกล้ชิด … การดำน้ำรอบนี้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจอยากเข้า course scuba หรือไม่ก็ฝึก skin แบบดำลงมาใต้น้ำได้นาน ๆ อีกครั้ง  เพราะมุมมองจากบนผิวน้ำกับลงมาสัมผัสใกล้ ๆ นี่มันต่างกันมาก  โดยเฉพาะคนที่ชอบถ่ายภาพใต้น้ำ ได้ลงเอากล้องมาจ่อใกล้ ๆ จะทำให้ได้ภาพที่สีสันดีกว่ามากทีเดียว …

เนื่องจากเป็นช่วงเย็นแล้ว แสงจึงค่อนข้างน้อย ภาพออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่

DCIM137GOPRO

DCIM137GOPRO

สำหรับปะการังและปลาที่เกาะราชานั้นก็ยังมีให้ชมอยู่พอสมควรทีเดียว (อย่าลืมดูใน VDO ตอนท้ายนะครับ) เชื่อว่าจุดที่อยู่ลึกลงไปคงต้องสมบูรณ์กว่านี้แน่ ๆ แต่คงต้องรอให้สอบดำน้ำใหม่ผ่านก่อนจึงค่อยลงไปลึกในระดับนั้นเพื่อความปลอดภัย …

ขึ้นจากฝั่งก็ไม่รอช้ารีบบึ่งกลับไปเก็บบรรยากาศยามเย็นที่รีสอร์ทอีกรอบ …

DSC_9161

DSC_9228

ช่วงเทศกาลแบบนี้ทางรีสอร์ทประดับประดาห้องอาหารด้วยไฟระยิบระยับได้บรรยากาศไปอีกแบบ

DSC_9176

DSC_9175

อาหารมื้อค่ำที่ห้องอาหาร รสชาติอร่อยดีครับ seafood สดทุกเมนู

ชมดาวก่อนนอน คืนนั้นดาวเยอะจริง ๆ

DSC_9204

แวะถ่ายภาพ Fitness กับ Kid club ก่อนเข้านอน

DSC_9222

DSC_9225

เช้าวันรุ่งขึ้นผมตื่นมาเก็บบรรยากาศตอนเช้าตรู่ แต่สภาพอากาศไม่ค่อยเป็นใจเพราะเมฆเยอะมาก … ผมถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ และถือโอกาสทานอาหารเช้าไปด้วยในตัว  …

DSC_9255

DSC_9259

ห้องอาหารเข้าอยู่หน้าหาดเลย จะทานด้านใน หรือนำออกมาทานที่โต๊ะริมหาดก็ได้

DSC_9271

เรื่องอะไรจะทานด้านในล่ะ ริมหาดสิครับ …. บรรยากาศริมทะเลเช้า ๆ นี่มันสดชื่นจริง ๆ ที่สำคัญดูเหมือนอากาศจะดีขึ้นตามลำดับ

DSC_9267

DSC_9265

ช่วงสายของวันฟ้าเปิดเต็มที่ นอกจากเก็บภาพบรรยากาศสวย ๆ เพิ่มเติมแล้ว ผมกับเพื่อนจึงนำโดรนขึ้นบินเพื่อเก็บภาพจากทางอากาศ และก็ไม่ผิดหวังครับ  น้ำและฟ้าเป็นใจมาก ๆ และภาพเหล่านี้นี้ยืนยันได้เลยว่าทะเลของเกาะราชาสวยไม่แพ้เกาะอื่น ๆ ของอันดามันเลย

DSC_9432

DSC_9497

DSC_9460

DSC_9570

ภาพทางอากาศจากโดรน

DJI_0015

DJI_0035

DJI_0009

บ่าย 3 โมงได้เวลาที่เราต้องกลับกันแล้ว  นับเป็นการมาเยือนราชาที่ประทับใจอีกครั้งแถมได้มุมมองใหม่ ๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นจากบนฟ้าและสัมผัสโลกใต้น้ำแบบใกล้ชิดกว่าเคยอีกด้วย

สรุปทริปประทับใจนี้ด้วย VDO ของทริปนี้  ชมจบแล้วอย่าลืม subscribe channel ของ 9Mot ด้วยนะครับ 🙂

 

แถมอีกหน่อย ผมขอลงภาพบางส่วนของห้องพักที่รายาบุรีและความคิดเห็นจากการเข้าพักไว้ให้เพื่อน ๆ ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจครับ

Chino Poolside room (อันนี้เป็นห้องที่ผมพักครับ)  ห้องใหม่ กว้างขวางดี ตกแต่งสวยงาม มีอ่างอาบน้ำ, ระเบียง อยู่ใกล้สระว่ายน้ำและฟิตเนส  ห่างจากชายหาดราว 200 เมตร

Garden Deluxe room อยู่ในอาคาร 2 ชั้น ห้องกว้างขวาง ตกแต่งเรียบ ๆ แบบไทยประยุกต์

Garden Superior room เป็นห้องโล่ง ๆ ค่อนข้างกว้างทีเดียว ตกแต่งแบบธรรมดา ราคาประหยัด เดินไปหาดก็แค่ 2 นาทีเหมือนกัน

DSC_9650

Pool Side Villa อารมณ์บ้านพักตากอากาศ ตกแต่งแบบไทยประยุกต์ มีสองชั้นขนาดสระว่ายน้ำ (2 หลังใช้สระร่วมกัน)  ที่นี่จะเป็นส่วนตัวหน่อย มี living room, ครัวเล็ก ๆ และห้องนอนขนาดใหญ่บนชั้นสอง  น่าจะเหมาะกับคู่ฮันนีมูนเป็นพิเศษ

Beach Front Room  เป็นห้องพักเพียงไม่กี่หลังที่อยู่หน้าหาด ตกแต่งสไตล์บังกะโลริมทะเล มีโซน shower outdoor ด้วย

DSC_9290

Beach Front Villa มีเพียงหลังเดียว อยู่หน้าหาดเช่นกัน นอกจากห้องนอนแล้วยังมีส่วน living area และ plunge pool เล็ก ๆ ด้วย … ตกแต่งด้วยโทนสีขาว และเฟอร์นิเจอร์สไตล์ไทยผสมจีน   เป็นอีกห้องพักที่เหมาะกับคู่ฮันนีมูน

DSC_9239

สิ่งที่ผมชอบ

  • หาดด้านหน้าสวยมาาาาาก มากี่ครั้งก็ยังสวยและไม่พลุกพล่านนัก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับหาดปะตก
  • มีพื้นที่สีเขียวและสวนมะพร้าวเยอะเป็นธรรมชาติ และไม่มีตึกสูงหน้าหาด ทำให้ไม่บังวิวทะเล
  • ห้องพักทุกประเภทของที่นี่กว้างขวางมาก ไม่อึดอัด
  • พนักงานเป็นกันเอง และให้ความช่วยเหลือดี

ข้อสังเกตุ

  • น้ำในห้องพักจะค่อนข้างกระด้าง ไม่แน่ใจว่าเป็นในทุกฤดูกาลหรือไม่
  • เฟอร์นิเจอร์และของประดับบางส่วนอาจมีการเสียหายจากการใช้งานและสภาพอากาศบนเกาะบ้าง
  • งานดีไซน์ห้องพักและของตกแต่งอาจดูไม่เตะตานัก แต่ก็สะอาดและเป็นระเบียบดีครับ