Select Page

10 เหตุผลทำไมต้องเลือกพักกับ chain hotels

Advertorial

“Chain Hotels” คืออะไร : Chain hotels คือโรงแรมหรือรีสอร์ทที่อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทเจ้าของ chain ซึ่งแต่ละ chain จะมี brand ในเครือของตัวเองให้ผู้ลงทุนหรือเจ้าของโรงแรมได้เลือกหลากหลาย ตามมาตรฐานและกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน  ยกตัวอย่าง Chain Accorhotels ของฝรั่งเศสก็จะมี brand ในเครือเช่น ibis, Novtel, Sofitel เป็นต้น

ก่อนจะพูดถึงข้อดีทั้ง 10 อันเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องเลือกพักกับ chain hotels อยากทำความเข้าใจก่อนว่า chain ในความหมายของผมสำหรับบทความนี้เน้นไปที่ chain ชั้นนำที่มีโรงแรมภายใต้การบริหารอยู่ทั่วโลก  และใน chain นั้น ๆ อาจมีโรงแรมหรือรีสอร์ทอยู่หลาย brand เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ต่างกัน … ทั้งนี้ผมไม่มีเจตนาจะบอกว่าโรงแรมอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน chain จะไม่ดีหรือไม่ได้มาตรฐาน  หรือชี้นำว่าต้องเลือกพักเฉพาะ brand นะครับ  เพียงแต่อยากแบ่งปันมุมมองที่หลายคนยังไม่เคยทราบเกี่ยวกับ chain hotels ให้ได้รับรู้กันเท่านั้น

เอาล่ะ เมื่อเข้าใจตรงกันแล้ว  มาดูกันว่าเหตุผลทั้ง 10 ข้อที่เราควรเลือกพักกับ chain hotels มีอะไรบ้าง

1. มาตรฐาน : สำหรับ brand  ต่างๆ ภายใต้ Chain ชั้นนำแล้ว  มาตรฐานถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุด  ดังนั้นหากเราเลือกพักโรงแรม brand ใดก็แล้วแต่ที่อยู่ภายใต้ chain ดัง ๆ  เราก็ค่อนข้างสบายใจได้ว่าสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการจะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป … อย่าลืมว่าความคุ้มค่าไม่ได้หมายถึงพักโรงแรม brand ราคาคืนละ 500 บาทแล้วจะมี wine ขวดละ 5000 ไว้ต้อนรับตอนเข้าห้องนะครับ  แต่หมายถึง you get what you paid for

2. ทำเล : แม้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนนัก  แต่มีแนวโน้มว่า chain hotel มักให้ความสำคัญกับทำเลที่ตั้งเป็นอย่างมาก   จึงไม่ต้องแปลกใจว่าเมื่อพักโรงแรมภายใต้ chain  ดังๆ  แล้วเราจะได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง หรือไม่ก็ได้เห็นวิวสวย ๆ ล้ำ ๆ เมื่อเทียบกับโรงแรมทั่วไป

Beach Lounge20

3. ราคาที่เป็นมาตรฐาน : เนื่องจากโรงแรม chain จะมีนโยบายด้านราคาที่ชัดเจน  ดังนั้นเราสามารถแน่ใจได้ว่าการจองโรงแรม เหล่านี้ ณ วันใดวันหนึ่ง  เราจะได้ราคาที่เป็นมาตรฐาน ไม่โดนฟันหัวแบะ ไม่ว่าจะจองจากช่องทางใดก็ตาม

4. Loyalty program : อันนี้ถือเป็นเรื่องที่โดดเด่นและเป็นข้อได้เปรียบของ chain hotel เลยก็ว่าได้  เพราะสามารถเก็บสะสมแต้มจากการพักโรงแรมในเครือได้ทั่วโลก  ไม่จำเป็นต้องพักที่เดียวกัน  หรือ brand เดียวกันเสมอไป สามารถเลือกพักแบบหรูบ้าง ธรรมดาบ้าง เพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง  แต่ก็ยังได้แต้มเหมือนกัน  ซึ่งแต้มเหล่านี้นำมาซึ่งสิทธิพิเศษหรือการคืนกำไรในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะทำให้เราได้รับประสบการณ์ในการท่องเที่ยวที่อิ่มเอมและหลากหลายมากยิ่งขึ้น

5. ข้อมูลสมาชิกที่ link ถึงกัน  ทำให้ได้รับบริการที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น : การเก็บข้อมูลสมาชิกของโรงแรม chain มักทำอย่างเป็นระบบและ link ถึงกันหมดแบบ real time ทำให้ข้อมูลที่เราเคยให้ไว้ ณ ที่หนึ่งจะสามารถเข้าถึงได้จากโรงแรมในเครือได้เมื่อเราสมัครสมาชิก  จึงทำให้โรงแรมอื่น ๆ ในเครือสามารถนำเสนอบริการที่ตรงกับความต้องการของเราได้มากขึ้น แม้จะไม่เคยไปพักที่นั่นก็ตาม

6.  ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเยอะ : ส่วนใหญ่แล้ว brand ต่าง ๆ ภายใต้ chain จะต้องพยายามบริหารให้มีอัตราการเข้าพักสูงอยู่ตลอดทั้งปี เพราะรายได้จะมีการแบ่งกันระหว่างเจ้าของโรงแรมกับ chain ที่บริหาร  ทำให้ปริมาณข้อมูลไม่ว่าจะเป็นรูปภาพหรือรีวิว มีให้เราได้ศึกษาก่อนเลือกพักมากมาย  ช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า brand นี้เหมาะกับความชอบของเราหรือไม่

7. หาง่าย คนส่วนใหญ่รู้จัก : เคยไหมครับที่เดินทางไปต่างบ้านต่างเมือง พอยื่นชื่อโรงแรมให้คนท้องถิ่นที่เดินผ่านไปผ่านมาดูแล้วทุกคนส่ายหน้าไม่รู้จัก … ก็ไม่แปลกครับเพราะทุกวันนี้มีโรงแรมเกิดขึ้นใหม่เยอะเหลือเกิน โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวดัง ๆ  แต่หากเป็นโรงแรม brand ดัง ๆ จะได้เปรียบกว่าเพราะชื่อมักคุ้นหูคนทั่วไป และเมื่อมาเปิดให้บริการมักจะได้รับความสนอกสนใจคนท้องถิ่น  ทำให้การค้นหาง่ายกว่า  … หรือแม้แต่การใช้บริการค้นหาตำแหน่งจาก google ก็มักจะแม่นยำกว่าเพราะมีคน  check in เยอะ  โอกาสที่จะพาหลงไปไกล ๆ นั้นมีน้อยกว่าโรงแรมที่ชื่อเสียงน้อย

8. พันธมิตรกับบริษัทชั้นนำ (รถเช่า, สายการบิน, บัตรเครดิต ฯลฯ) :  โรงแรม chain มักจับมือกับพันธมิตรชั้นนำเพื่อส่งมอบสิทธิ์ประโยชน์เพิ่มเติม อาทิ ราคาพิเศษ, การเก็บสะสมแต้มที่มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น double point ไปจนถึง 10x เลยทีเดียว  ทำให้เราทำแต้มได้ถึงเป้ายหมายเพื่อแลกรับของรางวัลต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

9. การตอบสนองต่อคำร้องเรียน : ใช่ว่าการพักโรงแรม brand  ดังๆ แล้วจะสุขสมอารมณ์หมายทุกครั้งไป  บางครั้งเราต้องพบกับความยุ่งยากลำบาก หรือเรื่องกวนใจบ้าง  แต่สำหรับโรงแรม brand แล้ว  มักจะมีช่องทางหรือนโยบายการรับมือกับเรื่องร้องเรียนเป็นอย่างดี ทำให้เราอุ่นใจได้ระดับนึงว่าคำร้องเรียนของเรานั้นจะได้รับการตอบสนองจากผู้บริหารอย่างแน่นอน

10. หน้าตา เรื่องนี้อาจไม่สำคัญกับหลาย ๆ คน  และดูเหมือนไร้สาระ  แต่ก็เป็นเรื่องที่คนจำนวนหนึ่งให้ความสำคัญ …  การได้พักในโรงแรม chain โดยเฉพาะที่มีระดับการบริการหรูหรา เป็นการเชิดหน้าชูตาให้กับผู้เข้าพักได้เป็นอย่างดี

ก็หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ และเปิดมุมมองใหม่ ๆ เกี่ยวกับ chain hotels นะครับ

Accorhotels – เครือแอคคอร์ เป็นหนึ่งใน Hotel Chain ระดับโลกที่มีโรงแรมในเครือให้เลือกตั้งแต่ระดับ budget hotels จนถึง luxury resort กว่า 3700 แห่งทั่วโลก (ข้อมูลเดือนตุลาคม 2015 โดย wikipedia)  มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส   โดยมีอยู่หลาย brand ย่อยภายใต้เครือ accorhotels ที่เปิดให้บริการในเมืองไทยและเชื่อว่าคนไทยคุ้นเคยอย่างดี อาทิ ibis โรงแรมราคาประหยัดตามหัวเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ, Mercure และ Novotel โรงแรมระดับกลางที่เข้ามาเมืองไทยหลายปีแล้ว นอกจากนี้  brand ระดับ premium อย่าง  Pullman และหรูหราอย่าง sofitel ก็ล้วนอยู่ภายใต้เครือ accorhotels เช่นเดียวกัน

สิทธิประโยชน์สำหรับการใช้บริการโรงแรมในเครือ Accorhotels

โปรแกรมสะสมคะแนน Le Club : ให้คุณได้สะสมคะแนนตลอดปีโดยไม่มีวันยกเว้น  (black out dates) จากทุกยอดค่าใช้จ่ายที่โรงแรมไม่ว่าจะเป็นค่าห้องพัก, ห้องอาหาร, บาร์ และ สปา  โดยสามารถเลือกรับรางวัลได้ทันทีเมื่อมีคะแนนสะสมครบ 2,000 คะแนน  นอกจากนี้ยังได้รับสิทธิ์รับรู้โปรโมชั่นเด็ด ๆ ได้ก่อนใคร และยังได้รับการต้อนรับและสิทธิ์พิเศษจากพันธมิตรของ Accorhotels อาทิ Air France, KLM และ Europe car สมัครเป็นสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษมากมายได้ทันทีที่นี่  หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครือ Accorhotels และสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ที่ http://www.accorhotels.com/th/thailand/index.shtml ปล.

ช่วงนี้มีโปรลุ้นเที่ยวฟรีด้วย เข้าไปดูกันได้เลยตาม link นี้ครับ http://www.accorhotels.com/th/promotion/specials/YourRequestOurPromise.shtml

Brand ต่าง ๆ ภายใต้เครือ Accorhotels

ปิดท้ายด้วย VDO ซึ้งกินใจที่ดูจบแล้วน้ำตาซึมโดยไม่รู้ตัว …

เป็นอีกคำมั่นสัญญาของ Accorhotels ที่บอกเราแบบอ้อม ๆ ให้เห็นถึงการใส่ใจในทุกรายละเอียดเล็ก ๆ ภายใต้ปฏิธาน

“เพราะทุกคำขอของคุณ มีความหมายสำหรับเรา เราสัญญาว่าจะดูแลทุกคำขอของคุณเป็นอย่างดี”